Mẹ Việt – Mẹ Nhật nuôi con khác nhau thế nào?

Dù chung nền văn hóa Á châu, nhưng phong cách nuôi dạy con của mẹ Nhật và mẹ Việt lại khác biệt rất nhiều. Đâu đó trong những điểm khác nhau này, bạn sẽ học được khá nhiều điều bổ ích. Vì hơn tất thảy, nuôi dạy con suy cho cùng cũng vì tình yêu thương hết mực.

1. Chăm sóc trẻ sơ sinh

Các mẹ Việt thường quấn bé sơ sinh bằng nhiều lớp khăn, vải với quan niệm sợ bé bị giật mình, hay đơn giản là sợ bé quơ tay cào xước mặt. Trong khi đó, mẹ Nhật lại cho con thoải mái vận động ngay từ ngày mới sinh. Đây cũng là cách mẹ Nhật rèn luyện tính độc lập, tự do cho con từ thời nhỏ xíu. Chính nhờ vậy, chuyện ngủ nghỉ của bé cũng thoải mái hơn, không phụ thuộc vào khăn, chăn hay tác động từ ngưới lớn.

2. Chuyện ăn uống

Mẹ Việt đa phần hay đặt tiêu chí: “Ăn càng nhiều càng tốt, trẻ càng mũm mĩm càng đáng yêu”. Trái lại, mẹ Nhật quan tâm đến nhu cầu của bé con hơn. Việc ăn uống không phải để tăng cân theo chỉ tiêu, quan trọng hơn cả là để cải thiện và củng cố sức khỏe.

ăn dặm kiểu nhật, chăm con phong cách nhật

3. Vấn đề ngủ nghỉ

Trẻ em Nhật học thói quen ngủ một mình từ rất sớm, đây chính là cách rèn luyện tính tự lập rất hiệu quả của mẹ Nhật với con cái. Mẹ Việt thì sao? Đa phần các mẹ thường ôm ấp con khi ngủ, dù có khi bé chẳng thích thú lắm với chuyện này. Lâu dần quen hơi mẹ, bé sẽ trở nên dựa dẫm và nhút nhát ngay từ nhỏ.

4. Trực quan sinh động hay khoa học?

Mẹ Việt chăm sóc bé dựa trên bản năng, kinh nghiệm cũng như trực quan sinh động của bản thân. Chẳng hạn như khi pha nước tắm, pha sữa, chế biến thức ăn cho trẻ, mẹ thường tự cảm nhận và thực hiện. Trái lại, mẹ Nhật lại cần đến các thiết bị, dụng cụ để kiểm tra, đo lường chính xác.

5. Thói quen nấu nướng

Ăn dặm kiểu Nhật không tự nhiên lại rất “hot” những năm gần đây. Tiêu chí quan trọng nhất của phương pháp này đó chính là giúp bé cảm nhận và thích nghi với mùi vị đặc trưng của từng loại thực phẩm, nhằm phát triển thói quen ăn uống lành mạnh ở trẻ em. Không giống mẹ Nhật, mẹ Việt lại áp dụng cách trộn lẫn và nấu. Một thói quen phổ biến của mẹ Việt trong chuyện chế biến thức ăn cho trẻ: Luôn tận dụng nước hầm xương. Mẹ Nhật lại tận dụng nước luộc rau củ.

6. Trên bàn ăn

Nếu mẹ Nhật rèn luyện việc ăn uống của con khá nghiêm khắc, mẹ Việt lại du di hơn khá nhiều. Đến giờ ăn, trẻ Nhật ngồi nghiêm túc vào bàn, bên cạnh thức ăn luôn kèm nước lọc để bé uống, trẻ tập trung vào chuyện thưởng thức món ăn. Trẻ em Việt được ông bà, ba mẹ dỗ dành, bật hoạt hình, ca nhạc để cổ vũ chuyện ăn uống. Đó là lý do vì sao đến 12 tháng tuổi, trong khi trẻ Nhật đã biết ăn cơm nát cùng thức ăn mềm, trẻ Việt vẫn “chung thủy” với món cháo thập cẩm xay nhuyễn.

Còn rất nhiều những điều khác nhau nữa giữa phong cách nuôi dạy con của mẹ Nhật – mẹ Việt. Những thông tin so sánh trên không hề có ý chê bai hay ngợi ca, đơn giản chỉ là dẫn chứng nhẹ nhàng để mẹ có thể chọn lọc những điều bổ ích nhất cho hành trang nuôi dạy con của mình. Để thêm thông tin chi tiết hơn nữa về bí quyết nuôi dạy con thông minh, sáng tạo, khỏe mạnh và thích nghi, mẹ nhanh tay sở hữu ngay cẩm nang Chăm con phong cách Nhật sau nhé!

Theo Marry Baby

Leave a Reply

Or