Cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn

Tắm cho trẻ con vố đã khó, với bé sơ sinh chưa rụng rốn thì càng khó hơn. Vùng rốn phải luôn sạch sẽ, thông thoáng. Nếu rốn bị nhiễm khuẩn sẽ dẫn tới tình trạng bé bị uốn ván, nặng có thể tử vong. Vì vậy, việc thực hiện đúng cách tắm cho trẻ sơ sinh vô cùng quan trọng.

Trước khi tắm bé thì cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết. Tránh trường hợp phải chạy đi lấy cái này, chạy đi tìm cái kia trong khi tắm bé.

Trước khi tắm bé thì cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết (Ảnh minh họa: Internet)

1. Dụng cụ tắm cho bé

– Bông gòn, gạc, que gòn

– Hai thau tắm bé (1 thau lớn dài, 1 thau nhỏ)

– Hai khăn lông

– Hai khăn tắm nhỏ

– Áo, tã, băng thun sạch

– Sữa tắm bé, phấn

– Tấm lót có nylon

– Thuốc nhỏ mắt (Nacl 0,9%), thuốc rơ miệng

– Dung dịch sát khuẩn tay nhanh.

Chú ý tắm bé ở nơi kín gió.

2. Cách tắm bé

– Trải tấm lót

– Rửa tay bằng xà bông và rửa lại với nước ấm cho thật sạch

– Pha nước nóng vào thau trước, pha nước lạnh sau. Mực nước khoảng 7-10cm. Nhiệt độ khoảng 37-38 độ C. Thử nhiệt độ của nước bằng cùi chỏ.

– Chuẩn bị sẵn sàng các vật dụng tắm bé.

– Cởi áo, chừa tã và quấn người bé bằng khăn bông để tắm phần đầu, mặt trước.

– Dùng bông gòn thấm vào nước ấm và lau mắt cho bé từ trong ra ngoài. Lau nhẹ nhàng và lau chỉ một lượt, bỏ miếng bông đó và dùng miếng bông khác để lau lượt khác.

– Dùng bông gòn thấm vào nước ấm và vệ sinh mũi, tai cho bé tương tự như trên. Mỗi miếng bông gòn hay que gòn chỉ dùng 1 lượt. Tránh để nước rơi vào bên trong tai, mũi bé.

– Dùng khăn nhỏ nhúng vào nước ấm, vắt ráo nước và lau nhẹ nhàng lên mặt, cổ bé.

– Gội đầu: Dùng nước ấm trong thau nhỏ, 2 khăn tắm nhỏ, dầu gội bé.

Người tắm cho bé bồng bé trên tay sao cho một tay nâng đỡ phần đầu bé, hai ngón tay cái, trỏ áp vào tai để tránh nước chảy vào trong tai bé. Cánh tay nâng người bé còn khủy tay kẹp hai chân bé vào nách.

Làm ướt tóc bé, lấy một ít dầu gội và thoa lên tóc bé. Sau đó gội sạch bọt xà bông bằng nước ấm. Tránh làm văng nước vào mặt bé. Dùng khăn tắm nhỏ lau lại lần nữa cho tóc khô.

– Cho một ít dầu tắm bé vào trong thau nước ấm, hòa tan.

– Tắm theo thứ tự: Cổ, nách, cánh tay, ngực, bụng, lưng, mông, chân.

– Vệ sinh bộ phận sinh dục: Cởi tã cho bé, dùng khăn sạch ẩm lau sạch bộ phận sinh dục, bẹn, mông cho bé. Đối với bé gái thì lau từ trước ra sau để tránh tình trạng phân dính vào vùng kín gây nhiễm khuẩn.

Lưu ý: Tắm đến đâu thì lau khô đến đó. Khi tắm nước có xà bông thì tắm bé lại một lần nữa với nước ấm, tắm càng nhanh càng tốt. Tuyệt đối không để rốn bé dính nước tắm.

Sau khi tắm bé xong thì dùng khăn bông quấn người bé lại và đặt bé lên giường có lót khăn mềm hoặc nệm của bé. Lau khô người bé, lau khô các kẽ tay, kẽ chân và những vùng có nếp gấp da. Lau khô tóc.

Đối với bé sơ sinh chưa rụng rốn thì mẹ cần thay băng rốn cho trẻ trước khi mặc áo quần, tã cho bé.

Theo ebe

Leave a Reply

Or