Mẹ cần biết để con không bị dậy thì sớm

Trong xã hội hiện đại, trẻ dậy thì sớm là một hiện tượng phổ biến. Ai cũng biết mối nguy hại từ việc này, vậy làm thế nào để phát hiện và phòng tránh?

Bình thường, tuổi dậy thì ở mỗi người trai và gái là khác nhau, độ tuổi dậy thì được coi là bình thường khi:

– Bé trai độ tuổi dậy thì bình thường rơi vào độ tuổi 12 – 17 tuổi.

– Bé gái có độ tuổi dậy thì bình thường rơi vào độ tuổi 10 – 15 tuổi.

Dậy thì sớm:

  • – Bé trai: gọi là dậy thì sớm khi các bé trai dậy thì sớm trước 9 tuổi.
  • Bé gái: gọi là dậy thì sớm khi các bé gái dậy thì sớm trước 8 tuổi.

Mẹ cần biết để con không bị dậy thì sớm

Những lưu ý về biểu hiện liên quan đến dậy thì sớm

Con gái ngực nở to trước độ tuổi dậy thì thông thường (thông thường, tuổi dậy thì của con gái là 10-15; con trai là 12-17). Nếu trong trường hợp này và không có các đặc điểm giới tính thứ 2 nào khác, đa phần là lành tính, có thể chỉ là một biểu hiện giả của dậy thì sớm. Tuy nhiên các phụ huynh vẫn cần quan sát, theo dõi.

Con trai ngực nở to, tức là thời kỳ dậy thì giai đoạn đầu có ngực to quá mức, giống như con gái, nguyên nhân có liên quan với tinh hoàn bài tiết estrogen. Một số estrogen trong nước tiểu của trẻ tăng cao trong thời gian ngắn, thông thường mấy tháng sau triệu chứng này sẽ tự mất đi, thỉnh thoảng có thể kéo dài 1-2 năm, có trẻ chỉ có ngực to, ấn vào đau hoặc cũng có thể một bệnh nào đó ở trong cơ thể làm ngực con trai nở to,ví dụ như ung thư tế bào xen kẽ ở tinh hoàn, ung thư tuyến thượng thận vv.

Cách phòng trách trẻ dậy thì sớm

1. Điều chỉnh ăn uống phù hợp.

Tránh quá thừa dinh dưỡng, đặc biệt là tránh thức ăn nhiều dầu mỡ, ăn ít đồ ngọt, nhưng cần đảm bảo lượng dung nạp của protein, đồng thời nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả. Phụ huynh cần đặc biệt lưu ý, tránh không cho trẻ sử dụng thực phẩm chức năng và các sản phẩm dinh dưỡng, kem dưỡng da chứa nội tiết tố.

2.Tăng cường hoạt động thể dục thể thao

Đặc biệt là tăng cường luyện tập chân, mỗi ngày nên đảm bảo tập luyện 30 phút, các môn thể dục thích hợp là chạy bộ, leo cầu thang và nhày dây.

3. Đảm bảo ngủ đầy đủ

Mỗi ngày cần ngủ chất lượng cao đủ 8-9 tiếng để đảm bảo tuyến yên ban đêm tiết ra đủ hoocmon phát triển, bởi vì hoocmon phát triển có tác dụng thúc đẩy quan trọng giúp cơ thể trẻ nhanh phát triển chiều cao.

4. Tạo môi trường tự nhiên

Trong môi trường sinh hoạt, cố gắng tạo ra một môi trường thiên nhiên cho trẻ, khống chế số lượng đồ dùng bằng nhựa. Hiện tại, trên thế giới bắt đầu lưu hành các đồ chơi nghiêng về thiên nhiên như gỗ không phun sơn. Ngoài ra, không nên cho trẻ tiếp xúc với nhiều kích thích thị giác không phù hợp với tuổi tác.

 

 

theo: mecon

Leave a Reply

Or