Mẹ bầu nên chọn môn thể dục nào?

Tập luyện trong suốt thời kỳ mang thai sẽ mang lại cho bạn một sức khỏe tuyệt vời và sẵn sàng cho kỳ vượt cạn thành công. Tuy nhiên, không phải bộ môn nào cũng có ích. Việc tập luyện không đúng cách có thể khiến bạn chấn thương và gây nguy hiểm cho thai nhi

Những lưu ý chung

Trong suốt thai kỳ, lưu lượng máu của bạn tăng lên, và quả tim phải làm việc vất vả hơn khá nhiều. Vì vậy, việc tập luyện có thể khiến bạn cảm thấy quá sức.

3 tháng đầu của thai kỳ cũng không phải là khoảng thời gian thích hợp để bạn chuyển hoàn toàn sang một thói quen luyện tập mới hay thử sức với những môn mà bạn chưa bao giờ tập. Nên hỏi ý kiến của bác sĩ khi bạn muốn chọn một loại hình vận động cho mình.

Bạn cần thời gian nghỉ giải lao khá lâu để làm mát cơ thể, có thể là 15 phút. Nếu cảm thấy mệt, bạn nên giải lao ngay. Đừng bao giờ tập gắng sức khi đang ở giai đoạn đặc biệt này.

Bạn cũng nên chọn quần áo thoải mái và lắng nghe cơ thể mình khi tập. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy mất thăng bằng, hay có một chút mất tự tin khi tập động tác nào đó, hãy ngừng lại, sửa tư thế và từ từ bắt đầu lại.

Thể dục khi mang thai - những lưu ý
Mẹ bầu có thể đi bơi, nâng tạ nhẹ, tập căng cơ hoặc yoga theo ý thích của mình

Chạy bộ

Nếu bác sĩ không phản đối, và khi bạn không có nguy cơ sinh non, tiền sản giật, nhau tiền đạo hay chảy máu bất thường, có thể duy trì việc chạy bộ.

Trượt patin hay ván trượt

Loại hình thể thao năng động này có thể khiến bạn mất cân bằng và té ngã. Vì vậy, nên nhường nó lại cho các cô gái trẻ và đợi đến khi bạn đã sinh con an toàn.

Yoga

Đây là một hình thức tập luyện tuyệt vời cho phụ nữ mang thai, giúp làm dịu tinh thần và cơ thể. Đừng ngại khi tham gia một lớp yoga cho bà bầu. Tuy nhiên, đừng thử những động tác ở phần lưng sau tam cá nguyệt thứ nhất. Những động tác lộn ngược như trồng chuối, cái cày… cũng không tốt cho tam cá nguyệt thứ hai hay 3 tháng cuối. Loại hình yoga Bikram cũng vậy, nó sẽ làm cho cơ thể bạn nóng lên rất nhiều, điều này không tốt cho thai nhi.

Nâng vật nặng

Một số vận động viên cử tạ vẫn tiếp tục công việc của họ khi mang thai, nhưng bạn thì khác. Nâng một khối lượng nhẹ như tạ 0,5kg kết hợp với các động tác thể dục sẽ giúp bạn giữ dáng trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ về khối lượng mình có thể nâng. Một điều tối kỵ là nâng tạ trong tư thế nằm.

Aerobic

Khi mang thai, bạn có thể luyện tập aerobic ở mức độ nhẹ, tránh để cơ thể bị nóng lên quá mức. Và nhớ nghỉ ngơi nhiều hơn, uống nhiều nước hơn để hạ nhiệt cơ thể.

 

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or