Mẹ bầu nằm ngửa dễ bị hỏng thai

Một nghiên cứu kéo dài 5 năm vừa phát hiện những chị em nằm ngửa khi ngủ thì có nguy cơ thai chết non tăng gấp 6 lần.

Công trình của các nhà khoa học Australia có tên gọi Sydney Stillbirth Study, đã tìm hiểu thai kỳ của 295 phụ nữ tại 8 bệnh viện trên khắp nước này.

Sau 5 năm, họ tìm thấy những chị em nằm ngửa khi ngủ thì có nguy cơ thai bị chết non (tử vong sau 24 tuần tuổi) cao gấp 6 lần so với những người khác.

Nguyên nhân là do khi nằm ngửa, khối lượng thai sẽ chèn ép lên các vùng tĩnh mạch của mẹ, gây cản trở sự lưu thông máu từ chỗ thấp của cơ thể mẹ lên tim. Thói quen nằm ngửa trong thời gian dài còn gây trở ngại quá trình vận chuyển máu và dinh dưỡng từ cơ thể mẹ tới nhau thai.

Vì vậy các bà bầu nên tránh ngủ tư thế nằm ngửa trong suốt thai kỳ. Đặc biệt là trong những tháng cuối. Vì các lý do sau:

Khi bạn ngủ nằm ngửa, trọng lượng của tử cung sẽ đè lên cột sống, cơ lưng, ruột và các mạch máu lớn. Điều này có thể dẫn đến đau lưng, bệnh trĩ và suy tuần hoàn làm cho bạn khó chịu và có thể gây giảm tuần hoàn thai nhi.

Ngủ trong tư thế nằm ngửa có thể gây tụt huyết áp, chóng mặt, ngáy, tăng cân và có thể dẫn đến chứng ngừng thở trong lúc ngủ.

Với nhóm thai phụ mắc chứng cao huyết áp thì tư thể nằm ngửa còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tiếp nhận oxy và dinh dưỡng của bào thai. Thông thường, với trường hợp thai phụ bị huyết áp cao, bác sĩ sẽ chỉ định việc ngủ nghiêng về một bên cho họ.

Tuy nhiên, bạn không nên quá hoảng hốt nếu khi đi ngủ, bạn nằm nghiêng về một bên nhưng đến khi tỉnh giấc, bạn phát hiện mình đang nằm ngửa. Điều này thường xuyên xảy ra do bạn khó có thể kiểm soát được vị trí nằm của mình trong lúc ngủ. Nó cũng không nguy hiểm tới mức sẽ gây hại cho em bé trong bụng ngay lập tức. Nếu thích, bạn có thể đặt chiếc gối nhỏ kẹp giữa hai chân, dưới hông hoặc sau lưng để luôn thoải mái khi ngủ.

Các chuyên gia y tế khuyên các sản phụ nên nằm nghiêng trong lúc ngủ, đặc biệt là nằm nghiêng trái để tránh tử cung chèn ép vào tĩnh mạch chủ dưới làm giảm lượng máu về tim, gây giảm lưu lượng tim.

Ngủ nằm nghiêng trái còn có lợi ích vì làm tăng lưu lượng máu và dinh dưỡng đến với nhau và thai nhi. Thận của người mẹ cũng sẽ làm việc có hiệu quả, thải trừ các chất dịch và cặn bả trong cơ thể. Ngủ trong tư thế này cũng làm giảm phù chân và tay cho bà mẹ.

Điều lý tưởng là nên tập luyện ngủ nằm nghiêng trái khi bắt đầu có thai. Dĩ nhiên, nằm ngủ ở một tư thế trong suốt một đêm sẽ không thoải mái và do đó cần phải thay đổi nghiêng bên này hoặc sang bên kia, tuy nhiên nghiêng trái có lẽ vẫn là cách tốt nhất.

 

 

theo: phuutoday

Leave a Reply

Or