Mẹ bầu chán ăn phải làm sao?

Mang thai là một điều tuyệt vời, tuy nhiên trải qua giai đoạn này không phải với mẹ bầu nào cũng dễ dàng, nhất là với những người chán ăn.

Nguyên nhân khiến mẹ bầu chán ăn

Tình trạng chán ăn khi mang thai có thể khiến bà bầu sụt cân, không đủ dinh dưỡng để nuôi thai nhi. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguyên nhân dẫn đến việc này là do hormone cơ thể tạo ra trong thời kỳ thai nghén khiến mẹ thay đổi khẩu vị hay thậm chí là chán ăn hay ốm nghén. Hiện tượng nghén là hiện tượng mẹ bầu cảm thấy sợ mùi thức ăn và có cảm giác buồn nôn khi ăn một số loại thức ăn, cho dù có thể đó là món ăn yêu thích trước khi mang thai. Tùy theo cơ địa mỗi người mà mẹ bầu có thể ốm nghén trong một vài tuần hoặc thậm chí vài tháng.

Mẹ bầu có thể gặp tình trạng chán ăn trong thai kỳ.

Mẹ bầu chán ăn phải làm sao?

Khi bị chán ăn, các mẹ bầu cần cố gắng cung cấp cho thai nhi nguồn dinh dưỡng và các vi chất thiết yếu bằng cách uống sữa tươi hay sữa bầu đều đặn hàng ngày. Mẹ bầu nên nhớ việc uống sữa sẽ dễ dàng tiêu hóa hơn khi mẹ bầu ăn. Nếu vẫn cảm thấy khó uống, mẹ bầu có thể để cốc sữa ấm vào tủ lạnh để dễ uống hơn.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể tăng vị chua trong khẩu phần ăn của mình. Theo một số nghiên cứu, vị chua giúp tăng tiết dịch vị và kích thích các gai vị giác trên lưỡi. Do đó, mẹ bầu nên đưa các loại đồ ăn, đồ uống có vị chua vào thực đơn hàng ngày, chẳng hạn như canh chua với me, với chanh, với mẻ, với sấu; cá sốt chanh, hải sản sốt me,… Những đồ uống giàu vitamin C như nước cam, chanh cũng rất dễ uống và giúp bổ sung thêm vitamin cho mẹ bầu.

Mẹ bầu có thể thêm gừng vào khẩu phần ăn của mình để giúp giảm cảm giác buồn nôn và giúp việc ăn uống trở nên dễ dàng và ngon miệng hơn. Theo Trung tâm y tế Đại học Maryland, 1g gừng tiêu thụ hàng ngày (tối đa 4 ngày liên tiếp) có thể giúp giảm buồn nôn và nôn mửa liên quan đến thai nghén do gừng giúp làm giảm co thắt cơ dạ dày và tăng hoạt động của nhu động ruột từ đó giảm hẳn tình trạng buồn nôn. Nước mía tươi và nước ép gừng tươi trộn lẫn với nhau cũng là một thức uống tuyệt vời giúp kích thích vị giác cho mẹ bầu.

Tuy nhiên mẹ bầu cũng cần lưu ý, không nên dùng quá mức củ gừng nguyên chất hay chiết xuất từ gừng, vì nó có thể gây ra tác dụng phụ, chẳng hạn như chứng ợ nóng, tiêu chảy hoặc khó tiêu, ảnh hưởng đến thành mạch máu.

Theo phunuvagiadinh

Leave a Reply

Or