Mang thai tháng cuối cùng cần phải chú ý những gì?

Cũng như trong các tuần đầu thai kỳ, những tuần cuối nên tránh giao hợp. Bạn nên nghỉ công tác trong thời gian này để nghỉ ngơi dưỡng sức nhiều hơn trong những ngày cuối trước khi sinh.

Lời khuyên cho bạn:

– Hãy đứng thẳng và thu mông vào tối đa sẽ giúp bạn giảm áp lực lên cơ thể. Tư thế này cũng làm bạn bớt đau lưng và giảm áp lực lên vùng chậu.

– Nên tránh bơm rửa sâu trong âm đạo vì có thể gây thuyên tắc hơi trong động mạch, hay gây tổn thương xuất huyết cho cổ tử cung, âm đạo đang trong tình trạng sung huyết.

– Bạn nên khám thai mỗi tuần một lần.

Đầu vú to, nhô lên và nhạy cảm, nặn có thể rỉ ra sữa non vào những tháng cuối của thai kỳ. Để có được một lượng sữa tốt cho con, mỗi ngày nên lau rửa đầu vú, có thể dùng nước ấm để xoa bóp vú để tránh tình trạng nghẹt ống dẫn sữa đưa đến viêm tuyến sữa. Nếu vú lõm vào trong, có thể dùng dầu Vaseline thoa và kéo núm vú ra ngoài.

thangcuoimangthai

Nên xin ý kiến bác sĩ. Ảnh: Inmagine

Bụng của bạn lúc này rất kềnh càng và bạn cảm thấy rất mệt. Bạn khó tìm được tư thế thoải mái để ngủ. Bạn có thể thấy bụng có vẻ sụt xuống do thai lọt xuống khung chậu.

Lúc này những cơn gò Braxton- Hicks có thể nhiều hơn và kéo dài hơn, gây khó chịu hơn. Hãy vui lên và chuẩn bị sẵn sàng để đón thiên thần của bạn sắp chào đời.

Bạn có thể để ý thấy việc tăng tiết chất nhầy ở âm đạo trong khi có thai. Dịch âm đạo vẫn trong hoặc trắng đục, hơi nhiều hơn bình thường nhưng không làm đau hay rát. Giữ vệ sinh, tránh dùng thuốc khử mùi âm đạo và các loại xà phòng thơm. Bạn có thể lót băng vệ sinh mỏng. Thai kỳ không giúp bạn tránh khỏi viêm nhiễm đường sinh dục. Nếu bạn thấy ngứa, đau, dịch tiết ra có màu lạ hay mùi hôi hãy đến bác sĩ khám.

Nếu bạn thấy khoảng cách những cơn gò tử cung càng lúc càng ngắn hơn, trong cơn gò bụng cứng hơn, thời gian gò lâu hơn gây đau bụng hoặc thấy ra một ít chất nhầy lẫn ít máu ở âm đạo, bạn đã gần chuyển dạ.

Khi bạn thấy ra nước âm đạo điều đó có nghĩa là túi ối bị rỉ hoặc bị vỡ. Với phần lớn các thai phụ điều này không xảy ra cho đến khi cuộc sinh đã bắt đầu.

Hãy theo dõi cử động thai, nếu trong một ngày mà thai nhi cử động ít hơn 10 lần nên xin bác sĩ kiểm tra lại nhịp tim thai.

Thường bạn sẽ sinh lúc thai được 38-42 tuần. Nhưng nếu đến 41-42 tuần mà chưa sinh nên xin ý kiến bác sĩ về vấn đề khởi phát chuyển dạ.

Theo Monngonmoingay

Leave a Reply

Or