Mang thai 3 tháng đầu nên uống thuốc gì?

 

Xen lẫn với niềm hạnh phúc khi biết tin mang thai là nỗi lo lắng về cách ăn uống, đi lại, ngủ nghỉ để thai nhi phát triển một cách tốt nhất. Mang thai 3 tháng đầu nên uống thuốc gì cũng là một trong những nỗi băn khoăn của các mẹ bầu.

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu không quan trọng về “lượng”, nhưng cần đảm bảo về “chất”. Mang thai 3 tháng đầu nên uống thuốc gì cần dựa vào đặc điểm sự phát triển của thai nhi và điều kiện sức khỏe của mẹ bầu. Đây là giai đoạn hình thành nên mọi cơ quan và hệ thần kinh của thai nhi. Mẹ có thể giúp con loại trừ những nguy cơ dị tật bẩm sinh bằng cách bổ sung đầy đủ a-xít folic. Ngoài ra, các thuốc bổ cho bà bầu trong giai đoạn này còn giúp cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin B, C, canxi, sắt… Nếu mẹ khỏe mạnh, thuốc bổ là đủ. Nhưng nếu đang phải điều trị một số bệnh, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc an toàn cho thai nhi.

Dưới đây là một số loại viên uống thích hợp cho mẹ trong 3 tháng đầu.

Viên bổ sung a-xít folic

Theo các bác sĩ chuyên khoa, ở giai đoạn đầu thai kỳ, mẹ cần bổ sung a-xít folic hàng ngày. Đây là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển và phân chia tế bào con người. Nếu thiếu hụt a-xít folic có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu nguyên hồng cầu to. Trong thời gian mang thai, cơ thể mẹ cần được đảm bảo tránh khỏi tình trạng thiếu máu để đảm bảo nuôi dưỡng thai nhi ngày một lớn lên. Chính vì thế, mẹ không nên lơ là việc bổ sung a-xít folic.

Ngoài ra, a-xít folic đặc biệt quan trọng đối với sự hình thành của thai nhi. Thiếu hụt a-xít folic ở những tuần đầu tiên của thai kỳ có thể dẫn đến dị tật ống thần kinh, sau này sẽ phát triển thành các dị tật như vô sọ, hở cột sống, hở sọ…

Theo đó, khẩu phần ăn hàng ngày của mẹ bầu cần đảm bảo 400cmg a-xít folic. A-xít folic có nhiều trong gan của động vật như bò, heo, gà, và có mặt trong các loại rau xanh thẫm như cải bó xôi, cải xanh, súp lơ xanh…

Mang thai 3 tháng đầu nên uống thuốc gì

Trong những tháng đầu, mẹ có thể bổ sung nhiều loại thuốc bổ riêng lẻ hoặc viên đa vi chất

Viên sắt

Phụ nữ mang thai cần bổ sung viên sắt. Việc bổ sung sắt khi mang thai nên kéo dài cho đến sau khi sinh một tháng. Liều uống là từ 27 đến 45mg sắt nguyên tố, ngoài ra, mẹ bầu cần tăng cường ăn những thực phẩm giàu chất sắt. Sắt có mặt trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt, sắt có nhiều trong các loại thịt động vật.

Khi mang thai, thể tích máu tăng lên 50%, vì vậy việc bổ sung sắt cần thiết để tạo ra hemoglobin, là một thành phần quan trọng trong máu. Hemoglobin mang ôxy đến khắp cơ thể của mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên, không phải lúc nào cơ thể của người mẹ cũng hấp thu sắt tốt, vì vậy mẹ bầu cần bổ sung thêm viên sắt.

Ngoài ra, sắt còn giúp bảo vệ cơ thể không bị nhiễm khuẩn, vì sắt là một thành phần của enzym trong hệ miễn dịch, giúp biến đổi betacaroten thành vitamin A, tạo ra collagen, là chất gắn kết các mô cơ thể lại với nhau.

Mẹ nên uống viên sắt sau bữa ăn 1-2 giờ vì sắt được hấp thụ tốt nhất khi dạ dày trống. Khi uống sắt, mẹ nên tăng cường ăn những thực phẩm chứa nhiều vitamin C sẽ giúp hấp thụ tốt chất sắt hơn. Không nên uống sắt bằng nước cà phê hay nước trà vì chất tamin trong cà phê và trà sẽ làm giảm hấp thu chất sắt.


Canxi dạng uống

Mang thai 3 tháng đầu, ngoài việc uống thêm sắt và a-xít folic thì việc cung cấp đủ canxi cho cơ thể mẹ bầu là cực kì cần thiết, vì canxi giúp hình thành và phát triển bộ xương của thai nhi mà không làm suy yếu hệ thống xương của người mẹ. Trường hợp khi mang thai cơ thể thiếu canxi thì lượng canxi của cơ thể người mẹ bị rút sang cho thai nhi, dần dần làm tiêu xương, gây nên tình trạng xốp xương, làm xương dễ gãy. Ngoài ra, canxi còn có vai trò làm co cơ, đông máu và giúp hệ thần kinh gửi đi các thông tin.

Mỗi ngày, mẹ bầu cần 1.000-1.200mg canxi cung cấp cho cơ thể để đảm bảo sự phát triển hệ xương của bé mà không gây thiếu hụt cho mẹ. Vì vậy, ngoài chế độ ăn hợp lí, mẹ bầu cần bổ sung thêm viên uống canxi theo chỉ dẫn của bác sĩ.

 

Lưu ý, khi uống canxi nên xa bữa ăn để tránh tình trạng các thực phẩm hàng ngày chứa oxalat và các loại ngũ cốc chứa phytat, hai loại này gắn kết với sắt và canxi làm hạn chế sự hấp thu của khoáng chất này. Bên cạnh đó, mẹ bầu có thể bổ sung trực tiếp canxi từ những thực phẩm như sữa, rau màu xanh đậm, tôm đồng, cá nhỏ có thể ăn cả xương.

Câu trả lời cho vấn đề mang thai 3 tháng đầu nên uống thuốc gì sẽ không phải là vấn đề khó khăn khi mẹ chịu khó đi khám thai đều đặn ngay từ những tuần đầu. Ở các buổi khám thai định kỳ, bác sĩ sẽ giúp mẹ theo dõi kỹ lưỡng sự phát triển của thai nhi, đồng thời gợi ý những loại thuốc bổ phù hợp với tình trạng riêng của mẹ.

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or