Làm sao biết được bạn đã vỡ ối hay chưa?

Sắp đến ngày dự sinh, bạn rất căng thẳng và hồi hộp, không biết lúc nào sẽ đến thời điểm của mình – với dấu hiệu “cảnh báo” thường nghe nhất là vỡ ối. Để giúp bạn chuẩn bị tinh thần tốt hơn cho những gì sắp diễn ra, dưới đây là 1 số điều cơ bản cần biết về việc này:

 

1. Bạn đã vỡ ối chưa?

Hãy cố gắng đứng thẳng – đó là một mẹo để giúp bạn tự nhận biết điều này, do áp lực lúc đứng lớn hơn so với lúc ngồi. Nếu lúc đứng, bạn nhận thấy dịch có vẻ rỉ ra nhiều hơn thì nhiều khả năng là bạn đã vỡ ối rồi. Ngoài ra, 1 số người chia sẻ rằng họ có cảm giác “pop” của 1 “vụ nổ” nhỏ và bằng trực giác của mình, họ biết ngay điều gì đang diễn ra.

Nếu bạn không biết và gọi điện đến bệnh viện thì thật ra rất khó để nhân viên y tế khẳng định được với bạn qua điện thoại; nếu bạn nghi mình đã vỡ ối, tốt nhất và an toàn nhất là bạn hãy đến thẳng bệnh viện để kiểm tra. Còn trong trường hợp bạn đến bệnh viện, tin chắc rằng đã vỡ ối và bạn sẽ sớm được ôm con trong tay để rồi rốt cuộc lại bị bắt về nhà, hãy tin rằng các nhân viên y tế biết họ đang làm gì. Có nhiều cách khác nhau để họ biết được rằng liệu bạn đã vỡ ối hay chưa, trong đó cách phổ biến nhất là dùng giấy quỳ hoặc soi dịch ối của bạn dưới kính hiển vi – nếu thấy có kết tinh thành hình như những lá dương xỉ tí hon thì tức là “sự đã rồi”.


(Ảnh: Internet)

2. Đó là nước ối hay là dịch nhầy?

Trong 1 nửa số trường hợp thai phụ nghi mình đã vỡ ối, đó thật ra chỉ là dịch nhầy cổ tử cung mà thôi. Khi ngày dự sinh của bạn càng đến gần, trong những tuần cuối thai kỳ, cổ tử cung của bạn mềm hơn và có thể làm “thất thoát” những lượng nhỏ nhầy cổ tử cung, thậm chí có thể đến mức khiến bạn cần dùng băng vệ sinh hàng ngày. Nếu bạn thấy dịch chảy ra tương đối đặc hoặc trắng (thỉnh thoảng cũng có thể lẫn chút máu) thì đó chỉ là nhầy thôi. Trong khi đó, nước ối trong và không có mùi hoặc mùi hơi tanh (chứ không khai), về cơ bản là giống như nước; hoặc bạn cảm thấy buồn tiểu hơn bình thường, và khi đi tiểu thì thấy lẫn dịch hơi hơi có màu hồng.

3. Nước ối sẽ chảy ra ồ ạt hay rỉ chút một?

Phim ảnh có thể khiến nhiều phụ nữ tưởng tượng đến 1 đợt xả như xả lũ, hoặc đến hình ảnh thác đổ – thật ra điều này thỉnh thoảng cũng có thể có. Tuy nhiên thường thì nước ối rỉ ra “tinh tế” hơn nhiều. Bạn hãy hình dung 1 quả bóng lớn chứa đầy nước, bạn dùng kim chích vài lần thì sẽ thấy nước chảy rỉ rỉ ra chứ quả bóng không nhất thiết sẽ nổ!


(Ảnh: Internet)


4. Và bạn sẽ chuyển dạ ngay sau khi vỡ ối?

Ơn giời, vậy là bạn đã qua được giai đoạn ngồi bồn chồn cả ngày và tự hỏi mình đã vỡ ối chưa. Sau đó bạn cũng không có nhiều thời gian nữa để bồn chồn, vì quá trình chuyển dạ thường bắt đầu khá nhanh (và khá dữ dội cùng những cơn co thắt) sau khi bạn vỡ ối.

5. Có thể nào ối vỡ lại lành?

Câu trả lời là tuy hiếm nhưng điều này có thể xảy ra. Bạn cứ tưởng tượng lại hình ảnh quả bóng ban nãy, với 1 vết chích làm rỉ nước – trong một số trường hợp, vết chích này có thể tự liền lại. Kể cả khi bạn đã bảo đảm mình đã vỡ ối thì cũng có khả năng nó có thể tự ngưng trước khi bạn đến bệnh viện kiểm tra, làm bạn rối hết cả lên!

Lưu ý 1: Có một số người còn chẳng vỡ ối, cho đến tận khi họ đã bước vào quá trình chuyển dạ, thậm chí cả đến lúc bé con đã chào đời nữa cơ!

Lưu ý 2: Những thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn cảm thấy bối rối, không yên tâm, hãy liên lạc ngay với bác sỹ đang theo chăm sóc bạn hoặc đến ngay bệnh viện để được trực tiếp kiểm tra!

 Theo webtretho

Leave a Reply

Or