Khi nào mẹ nên sinh mổ?

Hiện nay, tỷ lệ sinh mổ ở Việt Nam cao hơn rất nhiều so với sinh thường, đặc biệt là ở những thành phố lớn. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ thật sự cần thiết nếu như có vấn đề xảy ra trước và trong thời gian sinh con, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mẹ và bé.

Chỉ nên sinh mổ khi có các chỉ định của bác sĩ

Nhiều người quyết định sinh mổ vì một vài lý do như chọn ngày sinh tốt cho con hay do cảm thấy bản thân không chịu được đau đớn khi sinh thường… Nhưng thật ra, theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, bạn chỉ nên quyết định sinh mổ trong những trường hợp bắt buộc và bạn không thể sinh con theo phương pháp truyền thống mà thôi.

Thông thường, mổ lấy thai chỉ được sử dụng cho những trường hợp sau đây:

– Xương chậu hẹp, thai nhi bị biến dạng hoặc quá lớn so với xương chậu của mẹ
– Có nhiều bào thai cùng một lúc
– Chảy máu rất nhiều trước khi sinh
– Bị huyết áp thai kỳ nặng, huyết áp lên cao không thể điều chỉnh bằng thuốc được gây nguy hiểm cho mẹ và con
– Bị bệnh tim khi đang mang thai
– Thai nhi bị kém phát triển trong tử cung, quá ít nước ối, có dấu hiệu suy thai
– Vị trí của thai nhi không đúng
– Dây rốn bị phá vỡ sớm
– Tim thai không tốt
– Các vấn đề liên quan đến nhau thai
– Những lý do khác như mẹ bầu từng có tiền sử sinh khó, thai nhi chết trong tử cung nhiều lần…

Các biến chứng xảy ra trong quá trình sinh mổ

Khi sinh mổ, người mẹ có thể bị những tai biến do gây mê hay do phẫu thuật như phạm phải động mạch tử cung, bàng quang, ruột, khâu trúng niệu quản…thậm chí có thể dẫn đến vô sinh. Ngoài ra, sau khi mổ, nếu mẹ không biết cách chăm sóc, việc bị nhiễm trùng vết mổ là rất có thể xảy ra. Thời gian hồi phục sức khỏe của người mẹ sẽ lâu hơn, thời gian phải nằm viện cũng lâu hơn. Một số trường hợp còn có thể gây viêm phúc mạc dẫn đến phải cắt bỏ một phần tử cung. Sẹo mổ trên thân tử cung có thể bị nứt trong những thai kỳ sau. Vết mổ trên tử cung cũng có thể gây ra dính ruột, tắc ruột.

sinh mo
Một nghiên cứu mới cho thấy, phụ nữ trải qua nhiều lần sinh mổ bị những biến chứng cao hơn những phụ nữ khác

Khi sinh mổ, bác sĩ sẽ sử dụng các loại thuốc gây mê nhằm giúp giảm đau cho mẹ. Tuy quá trình này diễn ra khá nhanh nhưng thuốc vẫn có đủ thời gian ngấm vào mẹ và bé. Người ta thấy rằng, thuốc gây mê có thể gây ra khó khăn cho sự hô hấp của trẻ. Trẻ bị nhiễm thuốc mê của mẹ có thể ngủ luôn, mất phản xạ khóc, thậm chí có thể gây suy hô hấp hoặc nhiễm trùng hô hấp. Trong trường hợp người mẹ bị dị ứng với thuốc mê, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng sẽ cao hơn rất nhiều.

Một số nghiên cứu còn cho thấy rằng, những trẻ sinh mổ có khả năng miễn dịch không cao bằng những trẻ sinh thường. Trẻ thường có sức đề kháng yếu hơn và thường bị các bệnh dị ứng nhiều hơn những trẻ khác.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or