Học cách lắng nghe con

Nhiều cha mẹ cho rằng, trẻ lớn lên bên cạnh chúng ta hàng ngày, làm sao ta lại không hiểu chúng chứ? Nhưng thật ra chưa chắc cha mẹ đã hiều được nội tâm của trẻ.

Ở một số gia đình xảy ra tình huống thế này:

“Con đang làm gì đấy? mau nhặt đồ chơi lên!”

“Con không nhặt”

“Sao không nghe lời thế hả”

“ Con không nhặt, không nhặt”

Khi thấy con ở trong phòng kêu khóc, thỉnh thoảng còn ném đồ đạc gây nên những âm thanh rất lớn, hoặc con khóc rất thương tâm, có cha mẹ sẽ giận dữ xông vào phòng trẻ và quát mắng… Tuy nhiên, điều cha mẹ nên làm tại thời điểm này là bình tĩnh lại để nghe tâm sự của trẻ. Nếu cha mẹ nén giận trò chuyện cùng trẻ, trẻ sẽ cho bạn câu trả lời chính xác nhất.

Theo chuyên gia tham vấn tâm lý từ trung tâm iSmartKids, hầu hết các bậc cha mẹ hiểu được tầm quan trọng của việc lắng nghe con, nhưng lại không biết cách làm thế nào cho hiệu quả.

Thứ nhất, muốn làm người thầy và người bạn tốt, hãy thường xuyên trao đổi với trẻ

Việc giao lưu tư tưởng giữa cha mẹ và trẻ là vô cùng quan trọng, nó không chỉ giúp cha mẹ hiều suy nghĩ và hành động thật sự của trẻ mà còn khiến trẻ biết cảm thông và chia sẻ với cha mẹ.

Học cách lắng nghe con

Thứ hai, cha mẹ cần học cách quan sát trẻ

Người xưa có câu: đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, lời nói thể hiện tiếng lòng trẻ… Lời nói, hành vi của trẻ đều ít nhiều có thể phản ánh được một phần suy nghĩ, nguyện vọng và thái độ của trẻ. Cha mẹ nên quan sát, để lắng nghe tích cực để hiểu thế giới nội tâm của trẻ.

Thứ ba, cha mẹ cần phải tôn trọng tình cảm của trẻ và nghiêm túc lắng nghe câu chuyện của trẻ

Trong một ngày, trẻ muốn chia sẻ với cha mẹ về rất nhiều việc thú vị, dù công việc có mệt mỏi thì cha mẹ vẫn nên nhẫn nại ngồi nghe trẻ nói đồng thời ghi nhận đánh giá và cổ vũ khuyến khích chúng một cách thật lòng.

Thứ tư, tìm hiểu nội tâm của trẻ trên nhiều phương diện

Bạn cùng chơi, bạn học và thầy cô giáo của trẻ đều là những đối tượng có thể giúp cha mẹ tìm hiều nội tâm của trẻ. Khi cần thiết, cha mẹ có thể liên lạc với những người bạn ấy, như vậy sẽ không phải lo lắng vì không hiều được suy nghĩ va hành vi của trẻ.

Trẻ con cũng có tình cảm và thế giới nội tâm riêng và luôn mong muốn được cha mẹ thấu hiểu. Cha mẹ nên học cách lắng nghe con để tìm hiểu tâm lý của trẻ và những trải nghiệm cảm xúc của trẻ, lựa chon phương pháp giáo dục hiệu quả nhất dựa trên đặc điểm tâm lý của trẻ, có vậy mới giúp con trưởng thành thật sự khỏe mạnh.

Theo Marry Baby

Leave a Reply

Or