Làm sao phát hiện sẩy thai sớm?

Với không ít mẹ, sẩy thai là điều khó tránh bởi một số lý do. Nhiều chị em bị sẩy thai từ rất sớm, thậm chí trước khi biết mình có thai. Vì thế mẹ cần nhận biết những dấu hiệu và triệu chứng sẩy thai sớm để kịp thời phòng tránh và khắc phục.

Dưới đây là những dấu hiệu của sẩy thai.

Sẩy thai là điều khó tránh bởi một số lý do (Ảnh minh họa: Internet)

1. Tiết dịch âm đạo bất thường

Những dấu hiệu cảnh báo của sẩy thai thường khác nhau ở mỗi phụ nữ. Mặc dù có cùng một loại dịch tiết âm đạo trong quá trình sẩy thai, nhưng đây chưa hẳn là dấu hiệu của sẩy thai. Bởi vì một số người có thể bị chảy máu hoặc có những thay đổi bất thường xảy ra sớm trong thai kỳ, nhưng vẫn khỏe mạnh và mang thai đủ tháng.

Nhằm tránh những yếu tố nguy cơ, giải pháp tốt nhất là mẹ cần được kiểm tra y tế để xác định có bị sẩy thai hay không, hoặc có bất kỳ tình huống khác nào gây ra tiết dịch. Các loại tiết dịch bất thường có thể là dấu hiệu của sẩy thai bao gồm:

– Một lượng lớn chất lỏng, hoặc một lượng chất nhầy màu hồng bất ngờ tiết ra.

– Đốm máu màu nâu hoặc đỏ. Đôi khi, chảy máu có thể xuất hiện hoặc nhiều hơn.

– Xuất hiện bất kỳ khối mô nào trong tiết dịch có thể làm dày, máu vón cục, chất màu hồng hoặc xám nhạt.

2. Xuất hiện các cơn đau bất thường

Không ít bà bầu bị đau nhiều ở lưng và bụng, cơn đau có thể nặng hơn trong thời gian chu kỳ kinh nguyệt. Điều này có thể xảy ra trước hoặc trong khi sẩy thai. Bạn nên cẩn thận hơn nếu phát hiện có bất kỳ hiện tượng vọp bẻ gây đau nào ở bụng dưới, vì nó có thể cho thấy cơ thể đang muốn “trục xuất” bào thai. Trong một số trường hợp, những triệu chứng này có thể gây khó khăn về hô hấp. Đau nghiêm trọng ở lưng và bụng có thể là dấu hiệu sẩy thai và cần có giải pháp xử lý kịp thời.

3. Nhận biết thời gian giữa những cơn co thắt

Co thắt thật sự xảy ra giống như chuyển dạ và gây đau nhiều, mỗi lần khoảng từ 5 – 20 phút. Những cơn co thắt nghiêm trọng và có tần suất có thể là dấu hiệu sẩy thai sắp xảy ra. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thai phụ có thể được ngăn ngừa tình trạng này tại bệnh viện và vẫn được cho phép tiếp tục mang thai.

Một số lưu ý khác

– Rất khó để xác định nếu sẩy thai xảy ra ở những người không được xác nhận mang thai.

– Nếu kết quả thử thai là dương tính, rồi bạn thử xét nghiệm tại nhà để biết có xảy ra sẩy thai hay không. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm là âm tính hoặc khó đọc, bạn nên cần sự trợ giúp khác.

– Cần duy trì chế độ ăn uống cân bằng, tham khảo ý kiến bác sĩ trong suốt thai kỳ và cả khi cố gắng mang thai trở lại. Nếu lần mang thai trước bị sẩy, bạn cần được bác sĩ tư vấn kỹ.

– Sự biến mất hoặc đảo ngược các chỉ số mang thai (như thông qua giảm thể trọng) có thể là dấu hiệu cho thấy thai phụ đã sẩy thai.

– Nếu cảm thấy buồn bã hoặc mất mát sau khi sẩy thai, bạn cần nhận được sự hỗ trợ từ người thân, bạn bè, nhằm giúp mau lành vết thương tinh thần.

Leave a Reply

Or