Hình thành những thói quen để giúp bé tập ngủ trong cũi

Tập cho bé ngủ riêng trong cũi có thể là một nhiệm vụ đầy thách thức đối với cha mẹ, đặc biệt là nếu trước đây bé được ngủ cùng bạn.

Có nhiều cách để rèn cho con ngủ riêng, nhưng theo các chuyên gia, có 4 phương pháp nổi bật hơn cả. Dưới đây là phương pháp đầu tiên: “Hình thành những thói quen” – với 5 ý tưởng giúp bạn cố gắng thuyết phục bé ngủ trong cũi.
1. Tạo dấu hiệu “bắt đầu đến giờ đi ngủ”
Vài tuần trước khi để bé nằm riêng trong cũi, hãy tập cho bé cảm nhận những tín hiệu của việc đã đến giờ đi ngủ. Bạn có thể thay đổi bằng nhiều cách như là hẹn giờ cho chuông kêu rồi bật đèn ngủ và nói “Đi ngủ nào bé yêu!”… miễn là khiến bé thư giãn. Tuy nhiên, bạn nên thật dịu dàng để tạo cảm giác hứng thú cho bé.
Bắt đầu quá trình tạo tín hiệu này càng sớm càng tốt, vì nó thường mất khá nhiều thời gian. Ngay cả khi bé vẫn đang ngủ cùng bạn, hãy để bé nhận biết lúc nào là đến giờ ngủ. Đồng thời, bạn phải thực hiện nó đều đặn. Nếu bạn chỉ lơ là bỏ quên vài đêm cũng có thể dẫn đến việc thói quen đi ngủ của bé khó hình thành.
Hình thành những thói quen để giúp bé tập ngủ trong cũi 1
Một tin mừng cho các bố mẹ là theo một nghiên cứu ở Mỹ, trong một số trường hợp, ngay cả khi bạn không cố tình tạo cho bé những tín hiệu này trước đó thì bé vẫn có thể nhận biết được. Bé có thể “theo dõi” thói quen đi ngủ của bạn và  vô tình “tự thiết lập” cho mình. Vì vậy, các bố mẹ nên giữ thói quen đi ngủ sớm, đều đặn để tạo được cả thói quen tốt cho bé nữa nhé.
2. Chuẩn bị bữa ăn nhẹ
Trước khi ngủ, bạn có thể cho bé uống một cốc sữa hoặc bột ngũ cốc. Bắt bé ăn quá nhiều thực phẩm sẽ chỉ khiến bụng bé ấm ách khó chịu, làm bé khó ngủ hơn. Tuy vậy, một chút đồ ăn nhẹ trước khi đi ngủ có thể giúp con bạn cảm thấy thoải mái và giấc ngủ sẽ kéo dài lâu hơn một chút.
Hình thành những thói quen để giúp bé tập ngủ trong cũi 2
Hình thành những thói quen để giúp bé tập ngủ trong cũi 3
3. Tắm nước ấm cho bé 
Được tắm với nước ấm trước khi đi ngủ sẽ tạo cho các bé một cảm giác vô cùng dễ chịu. Tuy vậy cần tuyệt đối giữ ấm cho bé khi ra khỏi phòng tắm – bạn có thể dùng khăn tắm hoặc chăn ủ cho bé – để tránh khiến bé bị cảm lạnh về đêm, sẽ rất nguy hiểm.
Hình thành những thói quen để giúp bé tập ngủ trong cũi 4
4. Hát ru hoặc đọc truyện cho bé nghe
Nếu các mẹ để ý sẽ thấy, không chỉ đưa bé vào giấc ngủ êm đềm, những lời hát ru truyền cảm, thiết tha còn có tác dụng giúp con cảm thấy an tâm, rèn luyện kỹ năng nghe, ngôn ngữ… cho bé. Do đó, hát ru nên được các mẹ coi như một phần thói quen trước khi đi ngủ.
Hình thành những thói quen để giúp bé tập ngủ trong cũi 5Hình thành những thói quen để giúp bé tập ngủ trong cũi 6

Ngoài việc hát ru đưa bé vào giấc ngủ, mẹ cũng có thể đọc sách cho bé nghe. Hãy chọn một cuốn truyện đơn giản nhưng thú vị và kể cho bé một cách nhẹ nhàng chậm rãi nhé. Tránh những câu chuyện quá nhiều về quái vật khiến bé hoảng sợ, dễ gặp ác mộng. Tuy nhiên, một số trẻ có xu hướng càng nghe đọc sách lại càng tỉnh táo, hào hứng hơn, không chịu đi ngủ. Vì vậy, nếu bé nhà bạn không ngủ sau cuốn sách đầu tiên, bạn hãy xem xét dừng lại và tìm một cách thích hợp hơn để dỗ bé ngủ.
5. Chuẩn bị đồ chơi cho bé đi ngủ 
Chọn cho bé một món đồ chơi thích hợp để bé ôm đi ngủ như gấu bông hoặc là một chiếc chăn ôm có hình ngộ nghĩnh. Bé sẽ cảm thấy thân thuộc và an toàn như có một người bạn đồng hành bên cạnh. Tránh chọn những đồ chơi rườm rà hoặc quá mang tính giải trí khiến bé mải chơi quên luôn ngủ.
Hình thành những thói quen để giúp bé tập ngủ trong cũi 7
Theo Afamily

Leave a Reply

Or