Hãy để con được phụ việc cho bạn!

Khi được 22 tháng tuổi, Fern – con gái tôi đã học cách tự lập. Bé luôn luôn cố gắng tham gia vào những công việc của tôi. Mặc dù đôi khi bé gây một số rắc rối nhưng quan trọng hơn, tôi có thể chia sẻ cảm xúc cùng con và thấy bé trưởng thành hơn rất nhiều.

Đa phần bé khiến tôi mất thời gian hơn, bé giành công việc và gây ra một số rắc rối. Nhưng những điều đó cũng trở nên thật tuyệt vời theo những cách khác: hai mẹ con hiểu nhau hơn, tôi trò chuyện và dễ dàng dạy con các kỹ năng hơn. Song điều quan trọng nhất là con gái tôi đã biết yêu thích công việc giúp đỡ người khác.

be yeu 1

 

Hãy để bé giúp đỡ bạn làm việc nhà, mặc dù bạn mất thời gian hơn nhưng sẽ có rất nhiều lợi ích đấy!

Sau đây là một vài công việc tôi thấy rất phù hợp cho sự phát triển của Fern, và con bé cũng thực sự thích chúng:

Quét nhà

Fern có một cây chổi nhỏ được cất trong kho để đồ. Bất cứ khi nào thấy tôi cầm chổi ra quét nhà, cô bé đều chạy lại, vớ lấy cây chổi nhỏ và nhanh nhẹn “Để con giúp”. Công việc của cô bé thực sự không mấy hữu ích đối với tôi, bởi vì thường thì cô bé cố gắng quét lên những đống rác mà tôi vừa mới thu lại, và khiến cho nó tung tóe ra thêm, nhưng thật hạnh phúc khi nhìn thấy con bé háo hức đối với công việc đó. Khi Fern lớn  hơn chút, tôi sẽ dạy cho con kỹ thuật để quét, còn bây giờ thì việc thực hành như vậy đã là một khởi đầu khả quan.

be yeu 2

Chuẩn bị đồ nấu ăn

Khi tôi chuẩn bị bữa tối, không có nhiều việc Fern có thể làm cùng. Nhưng tôi luôn cố gắng hết sức tạo ra công việc cho bé. Tôi cho cô bé cùng nhặt đậu, đổ nước vào nồi hoặc khuấy đồ ăn bất cứ khi nào có thể. Mặc dầu tôi đã mất nhiều thời gian hơn khi có sự giúp đỡ của Fern, nhưng vẫn tốt hơn là việc con bé lẽo đẽo theo tôi và khóc nhè khi tôi đang nấu ăn. Điều quan trọng hơn là cả hai chúng tôi đều cảm thấy rất vui vẻ.

be yeu 3

Cất đồ sau khi rửa bát

Tuy rằng không có nhiều đồ bếp phù hợp với những bước chân chập chững của con, nhưng những vật như cốc nhựa, hộp đựng thức ăn, và các dụng cụ bếp khác (tất nhiên không có hình sắc nhọn) lại rất tốt để bé thực hành. Tôi thường đưa một vài thứ Fern có thể mang và nhờ cô bé đem chúng tới giá bát. Điều này giúp hình thành cho bé thói quen, và con bé cũng cảm thấy rất tự hào khi có thể giúp đỡ người khác.

Lau dọn đồ

Khi con làm rớt đồ bẩn lên sàn, vẽ lên đồ đạc, hoặc gây ra vài thứ lộn xộn, tôi thường để chính cô bé làm sạch chúng. Nếu cái gì thực sự cần lau chùi thì tôi sẽ làm. Nhưng việc để bé tự dọn những thứ mình bày ra sẽ dạy cho bé trở nên có trách nhiệm hơn. Gần đây, Fern có sở thích vẽ lên đồ đạc, và cô bé cũng nhanh chóng học được rằng khi mình vẽ lên đồ vật gì đó, tự mình sẽ phải làm sạch nó sau đó. Tôi giúp con bé phụt chút nước rửa lên và đưa khăn giấy cho bé. Tôi đã thực sự ấn tượng bởi Fern có thể lau chúng rất sạch.

Bất cứ khi nào tôi làm việc, con gái tôi đều muốn tham gia và phụ giúp. Sự có mặt của con bé hoàn toàn có thể khiến tôi mất thời gian hơn, nhưng tôi cố gắng để cô bé được phụ tôi bất cứ khi nào có thể.

Giúp mẹ lấy đồ

Trong khi tôi vội vã chuẩn bị đồ để ra ngoài buổi sáng, làm bữa trưa, hay có lúc cần thêm khăn vệ sinh, tôi thường gọi tới sự giúp đỡ của con gái. Con bé rất thích thú để làm theo những hướng dẫn. Với bé, nó giống như một trò chơi vậy.

Nhặt trứng

Gia đình tôi nuôi được 16 con gà và chúng đẻ trứng mỗi ngày. Fern rất thích cùng tôi ra chuồng gà nhặt trứng. Cô bé nhặt những quả trứng đặt vào hộp bìa cứng, và chúng tôi cùng đếm. Đây là một cách khá thú vị để cô bé hiểu thức ăn của chúng tôi từ đâu mà có được, và cũng giúp cô bé tập đếm, đồng thời làm quen với việc giúp đỡ người khác.

Còn các bạn, những việc gì các bạn có thể để cho bé của mình giúp? Tôi rất hi vọng được lắng nghe các bạn và những ý tưởng, công việc các bạn thường để con mình tập làm quen với cuộc sống.

 

 

theo: mecon

Leave a Reply

Or