Giúp mẹ bầu ứng biến trước người lạ

ự quan tâm từ tất cả mọi người xung quanh là một điều thú vị bạn có được khi mang thai. Tuy vậy, không phải lúc nào họ cũng đưa ra những nhận xét hay lời khuyên bổ ích và thiện chí. Bạn nên ứng xử trước những tình huống này như thế nào?

Cân nhắc về nguồn thông tin
Những lời khuyên mà bạn nhận được sẽ nằm trong phạm vi từ phổ biến cho đến chi li tiểu tiết, đôi khi có thể khiến bạn bội thực. Một số sẽ xuất hiện trong những cuộc trò chuyện bình thường và một số khác được đưa ra trong những buổi nói chuyện hàn lâm. Sau tiếp nhận là việc thực hành và điều này có thể làm cho bạn muốn “bỏ chạy” khi nghĩ đến nó.

Đôi khi những lời khuyên từ người thân của bạn hơi lỗi thời, nhưng không phải cái gì hiện đại, mới mẻ cũng đều hoàn hảo. Đồng nghiệp và thậm chí là những người lạ có kiến thức đều có thể cho bạn những lời khuyên tốt. Tuy nhiên, lời khuyên từ những đối tượng này sẽ mang tính ngẫu hứng khá cao và họ không thể nắm rõ tình trạng thai kì của bạn như thế nào nên bạn cần chọn lọc kỹ thông tin mà họ chia sẻ.

“Phúc đáp” tùy theo tình huống
Thường thì phụ nữ mang thai có nhu cầu được chia sẻ cao. Họ sẽ thấy ấm áp và thích thú khi được  những người đi trước khuyên dặn điều gì đó chẳng hạn “cháu/em không nên nhón với hay mang xách đồ nặng nhé!” . Họ cũng không thể im lặng chờ đợi đến khi đi khám thai mà sẽ hỏi thăm người này, quan sát người kia để rồi đối chiếu với chính mình… Và với tính cách như vậy, họ sẽ cảm thấy rất phấn khích khi được chia sẻ thông tin cùng thế giới xung quanh và chẳng bận tâm cho lắm khi có người nào đó xoa bụng họ.

Tuy nhiên, mỗi người có một tính cách, và khi bạn không thích điều gì đó, nên chọn lựa một cách xử lý thích hợp

1/Gật đầu và mỉm cười. Một cái gật đầu kèm với một nụ cười thân thiện sẽ cho thấy là bạn đang quan tâm đến những gì họ nói (ngay cả khi bạn thực sự không muốn nghe)  và tránh được tranh cãi

2/ Ứng phó bằng những “lời lẽ” sau đây:
-Chồng tôi và tôi đã quyết định _____________  vì chúng tôi nghĩ điều đó sẽ hiệu quả hơn cho chúng tôi.

-Bác sĩ của tôi đã khuyên tôi nên ___________________ và tôi nghĩ rằng chúng tôi nên làm theo vì bác sĩ là người có nhiều kinh nghiệm và biết rõ nhất sức khỏe của tôi.

-Thật sao? Tôi đã  từng nghe nói về nó điều này rồi

Mẹ bầu và những lời khuyên từ người lạ
Nói cảm ơn và sẽ thử khi có thời gian cũng là một cách ứng biến mềm mỏng

-Nhanh chóng thay đổi chủ đề nói chuyện sang một vấn đề khác hoặc tìm lý do hợp lý để tách ra khỏi cuộc nói chuyện, chẳng hạn “Ôi, tôi để quên … ở siêu thị, giờ tôi phải đến đó ngay. Xin lỗi nhé!”

Trừ những người thân thiết, bạn không nên chia sẻ những câu chuyện hay vấn đề liên quan đến thai kỳ của mình vì có thể họ sẽ cho rằng đấy không phải là vấn đề họ cần quan tâm. Một số người khác sẽ cho là họ có quyền nói và nhiệm vụ của bạn lúc này là lắng nghe những gì họ nói. Trong trường hợp này, gật đầu và nụ cười sẽ lại là “cứu cánh” cho bạn hoặc đơn giản hơn là mỉm cười rồi kết thúc câu chuyện nhanh chóng.

Nếu ai đó chạm vào bụng bạn mà không được sự đồng ý, bạn có thể từ chối thẳng thừng và không cần phải gượng ép chấp nhận. Bạn có thể nói cho họ biết là mình không quen để người khác chạm vào người, hoặc lấy tay họ ra, nhìn vào mắt họ rồi tránh ra chỗ khác.

Hơn một nửa những người bạn tiếp xúc sẽ quan tâm đến khi nào bạn sinh và bạn sẽ sinh bé trai hay bé gái … Với  những câu hỏi này, bạn cứ tự nhiên chia sẻ và thể hiện niềm hạnh phúc của mình.

Chỉ trừ những trường hợp bạn cảm thấy quá phiền toái, mang thai và sinh con là những điều kì diệu của cuộc sống, nên để nụ cười hiện diện trên khuôn mặt hạnh phúc của bạn. Chính những điều này khiến cho phụ nữ chúng ta trở nên thật đặc biệt và có thể gắn kết với nhau một cách rất tự nhiên. Việc người khác quan tâm và hỏi bạn về những điều trên là rất bình thường và nó ngầm hiểu như cách họ chào đón bạn gia nhập vào “thế giới các bà mẹ”!

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or