Gây tê ngoài màng cứng (sinh thường không đau) diễn ra thế nào?

Gây tê ngoài màng cứng là phương pháp sinh được các mẹ lựa chọn nhiều nhất nhằm giảm đau trong quá trình lâm bồn. Với cơ chế làm tê liệt các dây thần kinh, nên cuộc vượt cạn của bạn sẽ không đau đớn.

Phương pháp sinh không đau (gây tê ngoài màng cứng)
Đối với những mẹ sinh khó, hoặc sợ đau, đồng thời mẹ không có những bất thường trong kết quả xét nghiệm máu cũng như sức khỏe tốt để cuộc chuyển dạ diễn ra bình thường…, thì phương pháp gây tê ngoài màng cứng là lựa chọn tốt nhất cho cuộc chuyển dạ. Với phương pháp gây tê ngoài màng cứng, các mẹ sẽ ít phải chịu đau, đỡ mất sức, cuộc chuyển dạ sẽ xảy ra nhẹ nhàng hơn. Các mẹ sinh mổ cũng được gây tê ngoài màng cứng trước khi các bác sĩ tiến hành mổ bắt con.

Kỹ thuật gây tê này thường được sử dụng trong quá trình chuyển dạ. Thủ thuật này được tiến hành khi các mẹ đã có những cơn co tử cung mạnh hơn và cổ tử cung mở 2-3cm. Sau khi được tiêm thuốc tê vào người, các mẹ sẽ mất cảm giác đau từ bụng đến hai chân nhưng vẫn tỉnh hoàn toàn. Vì vậy, mẹ vẫn nhận biết được khi có cơn co tử cung và đặc biệt là mẹ vẫn rặn đẻ được bình thường.

Thao tác gây tê và quá trình sinh khi các mẹ sử dụng phương pháp sinh không đau như sau:
– Trước hết, các mẹ sẽ được bác sĩ sản khoa khám toàn diện để đảm bảo phương án sinh này phù hợp với sức khỏe và tình trạng của mẹ. Bác sĩ cũng giải thích cho các mẹ và người nhà hoặc chính sản phụ sẽ đại diện ký giấy tự nguyện xin sinh không đau.

– Các mẹ sẽ nằm giường riêng biệt (đây là giường chuyên dụng có chức năng làm bàn đẻ, mẹ sẽ sinh em bé tại giường đó), mẹ sẽ được nằm theo dõi tại giường luôn sau khi gây tê màng cứng. Tư thế nằm của mẹ là nghiêng bên trái, co người, cong lưng lại. Hoặc các mẹ sẽ được ngồi cúi người sao cho cằm đụng ngực để có thể cong lưng lại. Tư thế ngồi sẽ rất khó khăn vì bụng quá bự cản trở thao tác của bạn. Đối với những mẹ đang có cơn gò tử cung thì lại càng khó khăn hơn khi ngồi cúi như vậy.

– Tiếp đó, bác sĩ sẽ sát trùng thật nhanh vùng thắt lưng cho thai phụ.

đẻ-ko-đau5
Với phương pháp gây mê ngoài màng cứng, cuộc chuyển dạ sẽ xảy ra nhẹ nhàng hơn (Ảnh: Internet)

– Một chiếc kim rất to sẽ được sử dụng để tiêm vào vùng xương sống của các mẹ. Có thể, các mẹ sẽ hốt hoảng khi nhìn thấy mũi tiêm quá khổ, nhưng không sao đâu, hoàn toàn không đau như các mẹ tưởng tượng. Sẽ chỉ nhói một cái như khi tiêm bình thường hoặc rát chút xíu thôi. Các mẹ hãy cứ ngồi yên, thở nhẹ và sâu, thư giãn, không cử động.

– Sau khi kim đã yên vị ở xương sống, bác sĩ sẽ lấy kim ra và để lại ống mềm trong lưng. Đó là lý do vì sao bạn không cảm thấy gì khi cử động (nếu cái kim cứng cắm ở lưng, thì cử động chắc chắn sẽ đau).

– Thuốc tê sẽ được truyền vào người bạn thông qua kim mềm. Thuốc vào đến đâu, bạn cảm thấy mát đến đó, sau đó là cảm giác tê tê, cuối cùng là hoàn toàn mất cảm giác ở nửa thân dưới kể từ bụng. Đối với sinh mổ, ngay cả bàn chân cũng không có cảm giác: bạn không thể nhấc chân lên được. Hãy tưởng tượng nếu được sờ vào các vùng da đã gây tê, bạn cảm giác như sờ vào một người khác chứ không phải mình.

Thao tác gây tê kết thúc, đã đến lúc đón chào thiên thần nhỏ
Nếu sinh thường: bạn hãy thư giãn chờ đến hiệu lệnh “rặn” của bác sĩ. Bạn vẫn cảm giác được cơn gò, bạn cũng có thể được thông báo về cơn gò với một loạt thiết bị vây quanh. Khi nào bác sĩ hô “rặn”, thì bạn hãy lây hết sức bình sinh rặn một hơi để con chui ra dễ dàng nhé.

Nếu sinh mổ: sau khi chắc chắn bạn được gây tê thành công, bác sĩ sẽ tiến hành ca mổ. Bạn vẫn có cảm giác dao kéo sột soạt trên bụng mình, dĩ nhiên chẳng đau gì cả. Có thể y tá sẽ đè lên giữa ngực và bụng bạn để đẩy em bé ra dễ dàng qua đường mổ. Sau đó, các bác sĩ sẽ tiến hành hút ối và khâu vết mổ ngay tức thì, bạn chỉ cảm thấy lục bục ở bụng thôi, ngoài ra không cảm thấy gì khác.

Tuy nhiên, cơn đau sẽ kéo đến sau khoảng 4-6 tiếng. Bạn nên tận dụng thời gian này để có một giấc ngủ ngon, chuẩn bị cho giai đoạn đau đớn và khó khăn phía trước.

lam-me-35
Phương pháp này không gây ảnh hưởng đến trẻ (Ảnh: Internet)

Gây tê màng cứng có nguy hiểm gì cho em bé và sức khỏe của mẹ sau này không?
Đối với mẹ: Thuốc gây tê làm giãn mạch máu nên có thể gây giảm huyết áp của người mẹ. Vì vậy, mẹ sẽ được truyền dịch để giữ cho huyết áp ổn định đồng thời huyết áp của mẹ sẽ được theo dõi chặt chẽ. Mẹ cũng sẽ cảm thấy khó thở hơn và được thở oxy nếu cần. Sau này, một số rất ít bà mẹ thấy đau đầu, đau ở lưng, chỗ chọc gây tê ngoài màng cứng. Nhưng nhìn chung, ai sinh con xong cũng bị đau lưng cả.

Đối với em bé: Điều đáng mừng là các nghiên cứu từ lâu đã chứng minh gây tê ngoài màng cứng là phương pháp an toàn cho em bé. Tuy nhiên, với mẹ sinh mổ phải tiêm kháng sinh lại ảnh hưởng đến việc tiết sữa cho bé bú.

Theo webtretho

Leave a Reply

Or