‘Liên sinh’, trào lưu sinh con mới lạ

Khi dây rốn không bị cắt sẽ kéo dài thời gian cho bé được nhận đầy đủ các tế bào máu giàu tế bào gốc và immunoglobulin, tăng khả năng miễn dịch.

“Liên sinh” hay còn gọi là phương pháp sinh con Hoa sen (Lotus birth) ngày càng được nhiều bà mẹ Mỹ và các nước phương Tây lựa chọn nhưng ở Việt Nam, không nhiều người từng nghe về kiểu sinh này. Thay vì cắt cuống nhau cho bé khi chào đời thì bà mẹ sẽ lựa chọn lưu giữ nhau thai trong một túi vải lụa và để nó rụng tự nhiên. Trước khi trở nên phổ biến vào những năm 1970, phương pháp “liên sinh” được quan sát thấy ở loài tinh tinh. Đến năm 1974, một bác sĩ đã áp dụng cách này khi sinh cậu con trai của mình và từ đó đến nay, Lotus birth được quan tâm nhiều hơn.

IMG-6565-1142-1433128356.jpg

Ảnh minh họa: LCF

1. Ưu điểm của phương pháp ‘Liên sinh’

Đây là 6 lý do chính khiến cha mẹ nên cân nhắc khi lựa chọn phương pháp sinh con Hoa sen:

– Em bé sẽ nhận được các dưỡng chất từ nhau thai cho tới khi cuống nhau khô và rụng đi.
– Tăng thời gian nghỉ ngơi cho mẹ và kéo dài cảm giác an toàn của em bé (giống như khi ở trong bụng mẹ).
– Mẹ và bé được ở cùng với nhau, tăng sự liên kết giữa hai mẹ con.
– Người mẹ được nghỉ ngơi nhiều hơn để nhanh chóng hồi phục.
– Nhiều người tin rằng bé được sinh ra bằng phương pháp này có hệ miễn dịch tốt hơn.
– Cuống nhau rụng một cách tự nhiên sẽ giúp trẻ có một chiếc rốn đẹp hơn so với trường hợp bị cắt cuống nhau khi chào đời.

2. Nhược điểm của phương pháp ‘Liên sinh’

Ngoại trừ việc hơi bất tiện khi tắm rửa, làm vệ sinh cho bé và cha mẹ phải đảm bảo khu vực bao quanh dây rốn sạch sẽ để tránh nguy cơ nhiễm trùng thì phương pháp này không có nhược điểm nào đáng kể.

3. Cách bảo quản nhau thai

Phần nhau thai khi đưa ra ngoài sẽ được để khô tự nhiên trong khoảng 24 giờ và lót bên dưới là một chiếc khăn cùng hương thảo khô (hoặc tinh dầu hoa oải hương). Nhau thai khô được bọc trong một chiếc túi lụa đặc biệt. Một số người bảo quản nhau thai trong muối và thay muối mỗi ngày. Tránh để nhau thai trong thùng nhựa cứng vì ở môi trường bên ngoài, nó dễ bị phân hủy và gây mùi khó chịu.

Túi nhau thai và dây rốn sẽ đi cùng với em bé cho tới khi chúng tự rụng đi. Mẹ có thể tắm cho em bé nhưng cần đảm bảo rằng túi nhau thai vẫn được giữ khô. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi cuống nhau rụng, bố mẹ nên hạn chế di chuyển bé đi nhiều nơi. Mỗi ngày mẹ thay túi đựng nhau thai, muối hoặc hương thảo để đảm bảo vệ sinh. Dây rốn kho và tự rụng khoảng 3-5 ngày sau sinh. Khi đó, bố mẹ có thể đem nhau thai đi chôn ở một nơi đặc biệt làm kỷ niệm hoặc chọn cách xử lý phù hợp.

Theo ngoisao

Leave a Reply

Or