Đừng mua nhiều quần áo nữa!

Đã bao lần các nàng đứng trước tủ quần áo đồ sộ của mình rồi tự hỏi và ca thán: Hôm nay mặc gì?

Ranh giới giữa một người sành điệu và kẻ “nô lệ” của thời trang thật quá mong manh mà hầu như các cô nào cũng đều thuộc về vế sau.

Và tôi đã được chứng kiến rõ ràng sự phân chia đó qua một lần được đi tư vấn đồ cho cô bạn thân. Chẳng là nàng có hẹn kỷ niệm 1 năm ngày cưới với chàng nên nhờ tôi đến nhà một buổi để chọn đồ. Cánh nam giới có thể cho rằng việc này thừa thãi thời gian nhưng đối với con gái mà nói, túm tụm chọn đồ cho nhau cũng là điều thú vị chẳng thể giải thích nổi. Nhưng sau 2 tiếng chọn đồ thì tôi gần như phát điên vì cô bạn chẳng có nổi một món nào ra hồn. Quá kỳ lạ vì nàng có cả 1 tủ đồ sộ nhưng chẳng cái nào ăn nhập với cái nào, món cần thì không có, không cần lại có quá nhiều. Nàng có đến 5 cái túi LV, Chanel fake đã bung chỉ mua ở chợ. Sơ mi thì vô vàn chiếc nhưng dáng oversized không dành cho buổi hẹn hò. Áo len thì nhiều nhưng dáng và họa tiết chẳng nổi bật. Váy hay chân váy thì còn thảm họa hơn khi tất cả đều quá lỡ cỡ, họa tiết sến sẩm và đường bèo thì chẳng hợp lý. Chẳng nhẹ ngày lãng mạn lại quần jeans, áo thun ?! Cuối cùng, 2 đứa quyết tâm đi mua 1 chiếc váy trắng dáng ôm vừa phải thuộc loại little white dress, có viền ren nhấn chút ở cổ tay và cổ áo. Giày cao gót và áo dạ dáng dài thì đã có sẵn. Kết thúc set đồ là đồng hồ bản vừa phải ton sur ton với váy kèm hoa tai xinh xinh, chứ không dùng dây chuyền vì bản thân váy đã có chi tiết khéo léo vùng cổ áo. Tất nhiên, bữa tối diễn ra hoàn hảo và mỹ mãn. Đáng nói hơn là nàng còn ứng dụng được set đồ vào vô vàn bữa tiệc khác như đám cưới hay đi chơi ngày Tết.

Vậy, vấn đề của nàng bạn tôi và cũng là hầu hết của các chị em là gì? Mua nhiều nhưng loãng. Vấn đề ở đây không phải là bạn có bao nhiêu quần áo trong tủ đồ, mà mấu chốt nằm ở chỗ bạn có sử dụng tối đa được tác dụng của chúng hay không. Mặc đẹp là điều ai cũng muốn, và chúng cần được bắt đầu từ việc bạn đã biết cách mua sắm thông minh hay chưa? Nhất là trong thời đại kinh tế khủng hoảng và không phải ai cũng có thể mua sắm thoải mái mà chẳng cần suy nghĩ; thì một người khéo léo sẽ biết cách để mình luôn thời thượng mà không bị “rỗng túi”.

Có ba nguyên nhân chủ yếu cho vấn đề “mua nhiều mà chẳng hề được bao nhiêu” mà chị em hay mắc:

Thứ nhất, hầu hết các nàng đều lấy cảm hứng từ phong cách ăn mặc của các ngôi sao, người nổi tiếng, tín đồ thời trang hay hot girl. Tuy vậy, dù cô ấy có mặc đẹp thế nào, là fashionista hàng đầu thế giới ra sao; thì hãy chỉ lấy cảm hứng từ những bộ đồ cô ấy mặc chứ không phải thành bản sao vô tính. Hãy nhớ rằng, chưa kể đến tính cách hay style, mỗi người lại có hình thể khác nhau. Do vậy, có những thứ người này mặc thì long lanh trong khi người kia lại vô cùng phản cảm. Vì thế, rút ra kinh nghiệm từ set đồ khác và biến thành dấu ấn của riêng bạn đó mới là điều nên làm.

Lỗi thứ hai nằm ở việc đổ tiền vào 1 thứ. Bạn đã có 4 “em” áo dạ ở nhà rồi nhưng nếu gặp 1 em có kiểu dáng tương tự khác màu thì bạn vẫn điên cuồng như thường. Để rồi mọi thứ lại tuần hoàn vòng tròn, bạn mua về và rồi những món đồ lại vất xó vì chẳng nhẽ một cô nàng cứ lặp đi lặp lại một kiểu áo chỉ khác màu trong cả tuần? Một thực tế là bạn sở hữu càng nhiều item nào thì bạn càng ít mặc món đồ đó. Vì thế, kinh nghiêm rút ra rằng: trước khi mua một món đồ na ná hoặc gần giống đồ bạn đã có, hãy thử thật kỹ, nhìn ngắm và suy nghĩ xem liệu mình có thực sự muốn rinh món đồ này nữa hay không?

Cuối cùng, giá rẻ là cái bẫy “ngọt ngào” mà gần như cô nàng nào cũng mắc câu, trừ những cánh hồng nước Pháp. Các quý cô Paris thường lựa chọn một hay vài món đồ cơ bản nhưng thực sự đắt giá để làm nền tảng cho tủ đồ của mình. Hơn thế, thay vì đổ tiền mua nhiều đồ nhưng sẽ mất dáng hay phai màu sau một vài lần giặt thì việc đầu tư đúng và thích hợp vào một món đồ chất lượng sẽ ý nghĩa hơn nhiều. Nhưng ở Việt Nam thì chúng ta luôn có xu hướng ngược lại. Làm 1 phép tính nho nhỏ, nếu chúng ta mua 2-3 cái áo len để mặc thay đổi ở chợ mức giá dưới 200k/ cái thì tại sao không đầu tư một chiếc áo len mịn, chất liệu mềm mại, vừa vặn giá 500k. Tất nhiên, hầu hết các chị em đều luôn điên đầu cùng cơm áo gạo tiền nên việc vung tay quá trán là không thể. Tuy thế, áo len, sơ mi là một trong những món đồ cơ bản dễ dàng kết hợp các kiểu trang phục khác, vì thế đầu tư 1 chiếc đáng đồng tiền bát gạo và bạn sử dụng được lâu, kết hợp được nhiều để đáp ứng sự biến hóa phong cách, mà tính chi li ra lại tiết kiệm hơn việc mua rẻ nhưng nhiều, được coi là giải pháp đúng đắn hơn cho ví tiền của bạn.

Nói đi nói lại, cuối cùng tôi cũng chỉ để kết luận cho các chị em rằng:Hãy cứ shopping, nhưng sử dụng câu thần chú “ít mà chất”. Nhưng phải làm thế nào?

Trước khi bắt tay vào thực hiện thì hãy thiết lập thói quen mua sắm cho mình. Có kế hoạch càng rõ ràng và chi tiết trước khi bước chân vào shop quần áo là yếu tố tối quan trọng. Việc mua sắm vô định dễ dẫn đến việc mua nhiều và vô ích. Thay vào đó, chỉ nên mua đồ khi cần và liệt kê danh sách các thứ mình phải sắm sửa là việc làm đầu tiên. Điều này sẽ giảm và tránh việc sa đà vào những trang phục bạn đã có quá nhiều và bỏ qua thứ bạn cần sở hữu. Thêm nữa, sắp xếp tủ đồ cũng là điều nên được thực hiện thường xuyên vì bạn sẽ dễ dàng kiểm soát mình có những gì, tránh việc lãng quên một chiếc quần hay chiếc áo nào đó vì chúng nằm ở góc tủ. Cũng như mỗi lần sắp xếp gọn gàng bạn lại có thể nảy ra ý tưởng cho việc mix trang phục của mình sắp tới.

Bước tiếp theo cho việc xây dựng một tủ đồ “chất lừ” là việc đảm bảo 4 yếu tố dưới đây, hay còn có thể gọi là“giải pháp cho cơn nghiện mua nhiều”:

+ Đa dạng hóa tủ đồ

Nếu bạn đã có nhiều áo sọc trong tủ đồ thì hãy nên đổi gió với áo trơn màu sắc hay áo có họa tiết tinh tế. Đừng tự nên đóng đinh mình vào một sắc thái đen hay trắng quen thuộc để cột mình vào một màu nhàm chán. Có thể bạn không cần đi quá xa hay cố gắng để biến mình thành một người khác mà chỉ cần biến hóa một chút để quyến rũ và thêm tính sâu sắc hơn cho phong cách của mình.

 

+ Tự tin với từng item

Bạn chỉ có thể đẹp và tự tin khi khoác lên những bộ cánh thoải mái và phù hợp với bản thân. “Biết người biết ta” mới là bí quyết để thành công cho các cô nàng. Thực tế thì, để bạn nhìn đẳng cấp, sang trọng và “đắt tiền” hơn không nhất thiết phải phủ từ đầu tới chân toàn hàng hiệu. Chìa khóa ở đây là sự tự tin và cách bạn khiến người khác nghĩ về bộ trang phục trên người bạn.  Vì thế, hãy chọn lựa những bộ đồ thực sự phù hợp dáng hình và phong cách bạn đang theo đuổi; chứ không phải chạy theo mốt hay một hình tượng hoàn mỹ trên tạp chí.

 

+ Cái nào cũng hoàn hảo

Quá rộng, quá chật, bị hằn đường viền underwear… hãy kiểm tra thật kỹ càng trước khi mua bất kỳ một món đồ nào. Có thể bạn sẽ tự nhủ là mua món đồ đó về để có động lực giảm cân nhưng nhiều khi vào thời điểm bạn mặc được nó thì chúng đã lỗi thời hoặc sờn cũ. Một lỗi thời trang nữa của các cô nàng là diện quần/váy bị lộ viền underwear khiến các cô nàng mất điểm trầm trọng. Do vậy, việc xem xét kiểu dáng và chất liệu một cách thấu đáo luôn là những điều ác cô nàng cần lưu tâm lớn nhất. Mua một thứ đắt xắt ra miếng nhưng “hoàn hảo” còn hơn bạn mua cả đống thứ nhưng lại chẳng thể khoác lên người.

 

+ Đầu tư vào những món đồ đi cùng năm tháng 

Mỗi khi bạn định mua sắm một món đồ nào đó, tốt nhất hãy thử suy nghĩ xem, món đồ đó có giá trị sử dụng được bao lâu, và tính đa dụng của nó tới mức nào. Những trang phục càng có tính tiện dụng cao thì lại càng có khả năng ít trở nên lỗi mốt, điều này luôn luôn đúng!  Những item cơ bản chính là lựa chọn tuyệt vời của bạn để có thể diện đến bất cứ đâu, bất cứ dịp nào. Chỉ cần thay đổi một chút trong việc phối hợp các phụ kiện hay những món đồ với nhau là bạn đã có một phong cách hoàn toàn khác. Vì vậy, bạn hãy đầu tư cho mình những item cơ bản nhưng dễ kết hợp và sử dụng như sweater, trench coat, áo phông hoặc áo sơ mi trắng trơn, quần jeans, áo thun dài tay… Để lấy chúng làm điểm nhấn cho phong cách của mình và nhờ đó nổi bật set đồ tổng thể.

 

Cùng tham khảo sự biến hóa phong với 1 item của các fashionista nhé: 

 

Cùng 1 chiếc áo khoác nhưng cô nàng này có thể ứng dụng chúng trong 3 trường hợp khác nhau 

 

 

Năng động hay sang trọng – tất cả đều có thể nằm trong tay bạn 

Quần đen là item mà hầu hết các cô nàng đều nên có vì chúng có thể theo chân bạn đi khắp mọi nơi

Với áo sơ mi trắng, bạn có thể mặc trong áo thun nỉ, preppy style cùng sweater hay đơn giản với áo dạ dáng dài cũng đã rất đẹp

 

  
Chân váy xếp ly được quý cô này áp dụng cho bộ đồ công sở của mình rất nhiều lần

Áo kẻ sọc được mệnh danh là item “phải có trong mọi tủ đồ” và các tín đồ thì luôn có ít nhất 1 cái để ứng dụng chúng cho phong cách của mình

 Theo xinhxinh

Leave a Reply

Or