Đối phó với bệnh ngứa vùng kín khi bầu bí

BS Nguyễn Thị Thu (nguyên bác sĩ bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cho hay, khi bà bầu bị ngứa vùng kín thì có thể là dấu hiệu bị viêm nhiễm.

Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể khi mang thai không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, da, tóc mà có thể ảnh hưởng đến cả vùng kín. Những vấn đề mà các mẹ bầu hay phàn nàn về sự thay đổi ở vùng kín đó là tăng tiết dịch âm đạo, tiết dịch có mùi và cả triệu chứng ngứa vùng kín. Những vấn đề này đối với phụ nữ bình thường thì không quá đáng ngại nhưng trong thai kỳ thì cần đặc biệt chú ý bởi đó có thể là dấu hiệu mẹ bị viêm nhiễm. Bệnh viêm nhiễm âm đạo khi mang thai có thể ảnh hưởng xấu đến thai kỳ, ở trường hợp nặng có thể gây sảy thai, sinh non và đặc biệt khiến chị em khó chịu.

Để hiểu hơn về những thay đổi ở vùng kín khi mang bầu và có cách chữa trị hợp lý các vấn đề thường gặp phải, bác sĩ Nguyễn Thị Thu (nguyên bác sĩ tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội, hiện là bác sĩ sản khoa tại Bệnh viện Trí Đức, Hà Nội) sẽ giải đáp những thắc mắc của chị em bầu.

Hỏi: Chào bác sĩ,

Em đang mang thai ở giai đoạn ba tháng cuối, dạo này em thấy ngứa âm đạo rất nhiều và thường hay bị chảy nước. Buổi tối em đi tiểu sáng dậy thì nước tiểu có cặn và em thấy có dịch trắng chảy ra. Cho em hỏi bác sĩ đó có phải là hiện tượng bình thường khi mang thai không và em có bị mắc bệnh gì không ạ? Em chân thành cảm ơn!

(tinhyeumautimty@gmail.com)

Trả lời: Đối với người bình thường, tình trạng ngứa âm đạo có thể không gây ảnh hưởng quá nhiều. Tuy nhiên, khi mang thai bạn thấy có dấu hiệu trên là báo hiệu vùng kín đang có dấu hiệu viêm vì PH âm đạo thay đổi trong thời kỳ mang thai sẽ gây nên viêm nhiễm do nấm. Vì vậy để xác định rõ nguyên nhân gây viêm, bạn nên đến khám chuyên khoa để được xác định đúng bệnh.

Hỏi: Tôi hiện có thai bước sang tuần thứ 9. Tôi đi khám và siêu âm từ tuần thứ 6 đã có tim thai và có túi dịch ngoài màng nuôi. Bác sĩ điều trị nói đó là biểu hiện không tốt nên chỉ định tôi đặt mỗi ngày 3 viên progendo 200mg, uống 1 gói aspegic, 1 viên valiera 200mg. Khoảng 1 tuần sau tôi thấy ngứa âm hộ, xung quanh hậu môn. Trước đấy ít hôm tôi thấy ra khá nhiều dịch không màu, không mùi, ướt hết đáy quần lót. Tôi rửa bằng nước trà xanh và ngưng dùng các thuốc nói trên khoảng 2 ngày thì thấy đỡ ngứa. Tôi đi khám lại bác sĩ vẫn chỉ định tôi dùng thuốc như vậy, hiện tại túi dịch ngoài màng nuôi đã tiêu gần hết. Bác sĩ cũng bảo tôi về rửa bằng nước trà xanh. Tôi tiếp tục dùng thuốc thì lại thấy ngứa lên rất nhiều. Hai bên vùng bẹn nổi lên các mảng sần với các chấm nhỏ màu đỏ. Vùng âm hộ sần sùi sưng ngứa rất khó chịu. Xin hỏi bác sĩ có phải tôi đã bị nhiễm nấm candida do tác dụng phụ của thuốc đang dùng và do thời kì thai nghén không, hay là một bệnh nào đó? Tôi rất lo ngại. Xin hỏi tình trạng này có ảnh hưởng gì đến em bé của tôi không? Mong các bác sĩ cho lời khuyên giúp tôi với. 

(Linhnguyen…@yahoo.com)

Trả lời: Trong quá trình thai nghén, sự tăng tiết hợp chất glycogen trong âm đạo sẽ khiến nấm Candida sinh sôi nhiều hơn và theo đó bệnh nấm âm đạo cũng phát triển. Nhiễm nấm âm đạo trong thời gian “bầu bí” là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, việc điều trị kịp thời và đúng cách rất quan trọng đối với sức khoẻ của chị em và thai nhi.

Nước trà xanh vốn được xem là “thuốc” trị bệnh phụ nữ thiên nhiên và an toàn, vì thế bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng trà xanh để làm sạch vùng kín. Thuốc bác sĩ chỉ định không gây nên tình trạng bị viêm nên để biết rõ nguyên nhân bạn nên đi khám chuyên khoa để được kiểm tra kĩ hơn.

Đối phó với bệnh ngứa vùng kín khi bầu bí - 1
Khi mang thai bạn thấy có dấu hiệu trên là báo hiệu vùng kín đang có dấu hiệu viêm vì PH âm đạo thay đổi trong thời kỳ mang thai sẽ gây nên viêm nhiễm do nấm. (ảnh minh họa)

Hỏi: Chào bác sĩ. Em đã có thai được 5 tháng rồi, gần đây em có các dấu hiệu lạ, ngứa “vùng kín” kèm theo mùi lạ, dù em đã vệ sinh rất sạch sẽ mỗi ngày. Bác sĩ tư vấn giúp em có phải em đang mắc bệnh phụ khoa gì? Khi mang thai em có nên điều trị bệnh phụ khoa hay không? Em rất sợ ảnh hưởng tới em bé. Đồng nghiệp khuyên em nên sử dụng lá trà xanh để chữa bệnh, có được không ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

(Thúy Nga – Điện Biên)

Trả lời: Sư thay đổi PH âm đạo khi mang thai là nguyên nhân chính gây nên viêm nhiễm trong giai đoạn này. Ngoài ra, các yếu tố bên ngoài như sử dụng đồ lót quá chật, không thấm hút mồ hôi cũng có thể gây ra viêm nhiễm. Vì vậy, trong thời kỳ bầu bí, bạn vẫn có thể điều trị viêm nhiễm bằng thuốc đặt dành riêng cho bà bầu.

Tuy nhiên, điều cần nhớ là đặt thuốc vào trong âm đạo khi mang thai có thể gây chảy máu do chạm vào mạch máu nhỏ dễ vỡ của âm đạo và cổ tử cung. Vì vậy, khi thật cần thiết, bác sĩ mới cho toa mua thuốc đặt âm đạo phù hợp và hướng dẫn sử dụng để không gây ảnh hưởng đến thai phụ và thai nhi.

Bạn có thể dùng trà xanh để vệ sinh vùng kín nhưng cần chú ý nếu có dấu hiệu ngứa rát thì phải ngưng sử dụng và đến kiểm tra lại với bác sĩ chuyên khoa.

Hỏi: Hiện tại, em mang thai gần 33 tuần. Thời gian gần đây, em cảm thấy rất ngứa ở vùng kín và còn thấy xuất hiện nhiều khí hư mặc dù trước giờ em vẫn thường xuyên sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ, và còn sử dụng nhãn hiệu dành riêng cho sản phụ. Mỗi lần quan hệ tình dục, em còn thấy đau, rát. Xin hỏi em bị như vậy thì có sao không và có ảnh hưởng gì đến thai kỳ không ạ?

(phamthianhduong…@gmail.com)

Trả lời: Hầu hết, phụ nữ khi mang thai đều bị viêm nhiễm phụ khoa do có sự thay đổi nội tiết trong cơ thể, do vậy bạn không nên quá lo lắng gây ảnh hưởng đến thai nhi. Khi có dấu hiệu viêm nhiễm, bạn nên đến khám chuyên khoa để bác sĩ chỉ định hướng điều trị phù hợp và tốt nhất. Dung dịch vệ sinh phụ nữ không nhất thiết phải dùng thường xuyên nếu bạn không có dấu hiệu viêm. Bạn cũng nên làm sạch vùng kín bên ngoài, không nên thụt rửa sâu vào trong vì vô tình sẽ mang vi khuẩn vào trong âm đạo và cổ tử cung.

Bạn cần chú ý khi quan hệ tình dục, cần phải nhẹ nhàng và đúng tư thế để tạo sự thoải mái.

Hỏi: Tôi mới mang thai được 2 tháng nhưng thấy vùng kín ra rất nhiều khí hư, không mùi. Tôi muốn hỏi cách chăm sóc vùng kín thế nào để sạch sẽ và an toàn nhất?

(bibihoa…@yahoo.com)

Nếu khí hư không mùi, không ngứa là dấu hiệu bình thường do sinh lý. Bạn nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, chỉ rửa bên ngoài không nên thụt rửa sâu. Ngoài ra, bạn cũng nên điều chỉnh chế độ ăn uống giảm đường và các thực phẩm ngọt. Tránh để vùng kín trong tình trạng nóng ẩm. Bà bầu cũng nên mặc đồ lót 100% cotton, không  nên tắm nước quá nóng, mặc quần jean và tắm lâu nếu đang bị bệnh.

Tránh dùng xà phòng có tình tẩy rửa mạnh khi vệ sinh vùng kín vì nó có thể làm thay đổi môi trường âm đạo, tạo điều kiện cho các loại nấm phát triển

Khi đi vệ sinh, bà bầu nên vệ sinh từ trước ra sau nhằm hạn chế tối đa sư lây lan vi khuẩn từ hậu môn lên. Không dùng chất khử mùi và nếu đi bơi thì hãy luôn giặt sạch và phơi khô đồ sau khi bơi xong.

Đối phó với bệnh ngứa vùng kín khi bầu bí - 2
Mẹ bầu không nên thụt rửa sâu bên trong vì có thể là con đường gián tiếp gây viêm nhiễm trong cổ tử cung. (ảnh minh họa)

Hỏi: Em thường xuyên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ để vệ sinh vùng kín từ hồi chưa mang thai. Nhưng giờ em đã mang thai được 6 tuần. Em muốn hỏi là dung dịch này có ảnh hưởng gì đến thai kỳ không? Em có thể sử dụng để vệ sinh vùng kín hàng ngày không ạ?

(phamhanh167…@gmail.com)

Nếu vùng kín bình thường bạn không nên sử dụng dung dịch vệ sinh thường xuyên. Một số trường hợp quá nhạy cảm sẽ bị phản ứng phụ. Thuốc rửa vệ sinh không ảnh hướng đến thai nhi nếu chỉ rửa bên ngoài. Vì vậy, bạn không nên thụt rửa sâu bên trong vì có thể là con đường gián tiếp gây viêm nhiễm trong cổ tử cung.

Hỏi: Trước khi có bầu em thường bị tiết ra nhiều khí hư màu trắng như nước vo gạo, sệt dẻo không mùi, nó tiết ra ngoài rất ít, nhưng khi em dùng tay rửa bên trong thì thấy rất nhiều. Em đã đi khám và bác sĩ bảo em bị viêm âm đạo, cho thuốc uống và thuốc đặt. Em đặt được 2 lần thấy ngứa (bình thường thì em không ngứa lắm) nên em dừng đặt, còn thuốc uống thì em uống hết, em cũng không đi khám lại. Sau thời gian em thấy khi hư ít đi nhiều. Đợt này em mới bầu được 2 tháng em lại thấy nó xuất hiện rất nhiều. Em không biết nó có ảnh hưởng tới em bé không? em mong được sự tư vấn và giúp đỡ của bác sĩ ạ.

(minhminhnguyen…@gmail.com)

Trả lời: Bình thường khí hư, dịch sinh lý không tiết ra ngoài. Nhưng nếu tiết ra nhiều thì đó là do bạn đang bị viêm nhiễm. Bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa để xác định đúng bệnh. Tuỳ theo tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ cho toa thuốc điều trị phù hợp để không ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn và thai nhi.

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung thêm các chất dinh dưỡng như sữa chua lên men tự nhiên vì sữa chua có rất nhiều vi sinh giúp cung cấp các chất kháng viêm tự nhiên cho cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch và nếu có bệnh phụ khoa thì cũng ở dạng nhẹ và nhanh khỏi.

Bạn cũng có thể uống bổ sung men vi sinh nhưng phải ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

 Theo eva

Leave a Reply

Or