Dạy con thông minh bằng âm nhạc

Âm nhạc có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của não bộ là điều mà ai cũng biết. Tuy nhiên, ảnh hưởng như thế nào? Mẹ có thể làm gì giúp con phát triển tốt hơn? Tham khảo ngay nhé!

Nuôi dạy con thông minh: Ảnh hưởng của âm nhạc

Cho bé tiếp xúc với âm nhạc ngay từ nhỏ là cách đơn giản để kích thích sự phát triển của não

1/ Tăng cường sự phát triển trí não

Theo các chuyên gia, ngay từ khi sinh ra, trẻ sơ sinh đã sử dụng các hệ thống xử lý âm nhạc trong não để “phiên dich” những lời nói của mẹ. Bé tìm hiểu những âm điệu đằng sau lời nói của mẹ để xác định xem liệu mẹ có đang hạnh phúc, buồn bã hay tức giận. Chính vì vậy, cho trẻ nghe nhạc sớm là cách giúp bé tăng cường sự phát triển trí não tự nhiên của mình.

Các chuyên gia cho biết thêm, trong lúc bé đang nhún nhảy theo nhịp điệu của bài nhạc, phần não chịu trách nhiệm điều khiển thính giác và hoạt động cơ thể sẽ cùng nhau hoạt động. Không những vậy, nếu mẹ thay đổi biểu hiện khuôn mặt mình trong lúc nghe nhạc, thậm chí 3 khu vực não bộ của bé sẽ hoạt động cùng lúc.

2/ Ảnh hưởng kỹ năng vận động 

Mẹ có biết, nếu cho bé học một loại nhạc cụ trước năm 7 tuổi, sẽ tạo ra một ảnh hưởng đặc biệt với con? Khi học nhạc, bé sử dụng đôi bàn tay mình để tạo nên âm thanh, từ đó khả năng phối hợp giữa các ngón tay linh hoạt hơn. Không chỉ vậy, bé còn học được cách phối hợp nhịp nhàng giữa mắt, tay chân và cả cơ thể.

3/ Tăng trí nhớ

Theo cách não bộ lưu trữ thông tin, học chơi nhạc cụ cũng giúp cải thiện trí nhớ của trẻ một cách đáng kể. Các nhạc sĩ sử dụng tai, mắt và cơ thể của mình để lưu trữ những khái niệm liên quan đến nhiều từ khóa. Chẳng hạn như thị giác, thính giác, cảm giác và khái niệm theo những cách khác nhau và ở những nơi khác nhau trong não. Khi muốn “lấy” một thông tin nào đó từ não, họ có thể tìm ra dữ liệu dễ dàng hơn vì họ có nhiều cách hơn người bình thường. Hiểu một cách đơn giản, nhạc làm cho chúng ta có trí nhớ tốt hơn, lưu trữ những dữ liệu tốt hơn và lấy chúng ra khi cần một cách nhanh chóng hơn.


4/ Tác động tích cực đến học tập

Theo nghiên cứu, những người có năng suất làm việc cao như CEO hay những bác sĩ phẫu thuật đều có một nền tảng âm nhạc ngay từ bé. Thậm chí, cho dù họ không thích âm nhạc, và chỉ nghe trong một thời gian ngắn, âm nhạc vẫn có thể gây ảnh hưởng theo một cách nào đó.

5/ Cải thiện kỹ năng xã hội

Trong não của chúng ta có một phần được gọi là “chức năng điều hành”. Với những ai có nhiều “chức năng điều hành”, họ thường có khả năng gần gũi và thân thiết với người khác một cách dễ dàng hơn, và từ đó phát triển những mối liên kết với các thành viên trong xã hội. Theo các chuyên gia, âm nhạc là cách đơn giản nhất giúp trẻ phát triển vùng “chức năng điều hành” trên vỏ não.

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or