Dạy con gái tự tin khoe cá tính

Không chỉ có “công, dung, ngôn, hạnh”, một cô gái được đánh giá cao ngày nay thường là những người tự tin, cá tính, biết bảo vệ những quan điểm đúng của mình một cách thuyết phục mà không làm phiền lòng những người xung quanh. Và những điều này đòi hỏi bạn phải dạy con ngay từ khi còn nhỏ

Khuyến khích sự quyết đoán

Trong các cuộc tranh luận, con gái thường là người sẽ “nhún nhường” cho dù những ý kiến của họ có đúng đi chăng nữa. Tuy nhiên, bạn nên khuyến khích sự quyết đoán của bé ngay từ khi còn nhỏ.

Bạn nên khuyến khích con mình bày tỏ ý kiến cá nhân một cách trung thực. Không nên thể hiện sự giận dữ, khó chịu nếu như các bé đang cố bảo vệ một điều gì đó dù nó có xu hướng chống lại bạn. Chính những hình phạt hay những la mắng mà không có lời giải thích của bạn sẽ làm cho bé từ từ trở nên nhút nhát, không dám bảo vệ ý kiến của mình trong các cuộc tranh luận.

Khen ngợi bé vì những điều đặc biệt

Đừng nên đưa ra cho con những lời khen chung chung. Thay vì “Giỏi quá!” hay “Làm tốt lắm!”, bạn nên chú trọng vào những lời khen đặc biệt hơn như “Con vẽ đẹp quá!”…Bé sẽ cảm thấy bản thân được đánh giá cao khi nhận được những lời khen như vậy từ bạn. Đồng thời, qua cách bạn khen, bé sẽ tìm thấy những ưu điểm của mình và phát huy chúng nhiều hơn. Dần dần, bé sẽ tự hình thành một sự tự tin “nhỏ”.

day con gai 1
Bạn nên khen ngợi bé vì một điều cụ thể nào đó

Khuyến khích kỹ năng

Các bé gái thường sẽ dễ nản lòng nếu như các bé nghĩ là mình không có khả năng làm những công việc đó. Vậy nên, thay vì “nhào vô” giúp ngay khi bé yêu cầu có sự trợ giúp, bạn nên khuyến khích bé thử những cách khác để làm việc đó xem sao. Nếu bé có thể tự làm được những việc mà bé nghĩ mình không thể làm được, bé sẽ nhận ra rằng mình có nhiều khả năng hơn mình nghĩ và sẽ trở nên tự tin hơn.

Khuyến khích một cơ thể khỏe mạnh

Trên các tạp chí cũng như truyền hình thường xuất hiện những cô gái xinh đẹp với những đường cong hoàn hảo. Điều này thường làm cho các bé gái, đặc biệt là những bé ở độ tuổi dậy thì mất tự tin về thân thể của mình từ đó có những quan niệm sai lầm.

Bạn nên khuyến khích con có một thân thể khỏe mạnh thay vì những thân hình “mỏng manh” như những cô gái trên tạp chí. Bạn có thể khuyến khích sự tự tin của con bằng cách khen ngợi phong cách phối đồ của bé chẳng hạn. Nói cho con hiểu rằng, quá gầy chưa hẳn là đẹp. Có một cơ thể khỏe mạnh và một “gu” thời trang ổn đôi khi còn quan trọng hơn rất nhiều.

day con gai 2
Hướng con đến vẻ đẹp của một cơ thể khỏe mạnh thay vì gầy ốm

Không khuyến khích một sự phân biệt giới tính nào

Có nhiều người nghĩ rằng, có những việc chỉ có đàn ông con trai mới có thể làm. Sự phụ thuộc đó là không tốt. Thay vì dạy cho bé phải ngồi chờ sự giúp đỡ từ một người con trai nào đó, bạn nên khuyến khích bé làm thử những công việc “chỉ có con trai” mới làm được đó. Điều này sẽ giúp con phát triển khả năng tự lập của bé và bỏ dần thói quen ỷ lại, lệ thuộc vào người khác.

Bạn có thể khuyến khích bé tự tìm hiểu hoặc làm thử nếu có thể những kỹ năng về cuộc sống như thay bóng đèn, bảo dưỡng xe, những loại công việc thuộc về nam giới chẳng hạn. Nhớ nhấn mạnh với bé rằng, không có gì là quá khó khăn và ngoài tầm với của bé cả.

Chỉ ra vai trò quan trọng của phụ nữ

Tận dụng tối đa những cơ hội có thể nói với bé về vai trò của người phụ nữ trong xã hội và trong gia đình. Như những lúc xem tivi, đọc báo hay nghe radio…, bạn có thể chỉ cho con mô hình của những người phụ nữ thành công, các bác sĩ, vận động viên…để con gái bạn hiểu rằng, con gái cũng có thể làm được rất nhiều việc và cũng có một vị trí ngang bằng với con trai.

Điều này sẽ giúp các bé tự tin hơn khi làm một việc nào đó và sẽ trở thành một khởi đầu tốt đẹp cho những câu chuyện về sự thành công của người phụ nữ, thay vì chỉ là những lời “sáo rỗng”.

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, bạn nên trao đổi với những người có ảnh hưởng đến con như giáo viên, ông bà… về những quan điểm và cách dạy con này của bạn. Điều này sẽ giúp những thông điệp truyền tải đến bé giữ được một sự nhất quán, tránh gây hoang mang cho bé.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or