Con mắc bệnh tự kỷ vì bố mẹ mải kiếm tiền mua nhà

Đó là một trường hợp bé trai 4 tuổi ở Hà Nội, phải nhờ đến sự can thiệp của các chuyên gia tâm lý do thiếu sự quan tâm, chăm sóc của chính bố mẹ.

Có mặt tại Trung tâm Tư vấn Giáo dục Trẻ có nhu cầu đặc biệt Ánh Dương (thuộc Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam), những em nhỏ mắc bệnh đang học tập và rèn luyện trong môi trường đặc biệt này khiến nhiều người xúc động khi chứng kiến nghị lực vươn lên của chính các em.

Chia sẻ với phóng viên, Ths Nguyễn Thị Tú Anh – GĐ Trung tâm cho biết, đa số các trẻ đến đây đều mắc những căn bệnh đặc biệt như chậm phát triển ngôn ngữ, tự kỷ, trầm cảm…Tuy nhiên, không ít trẻ được phụ huynh đưa đến trung tâm nhờ sự tư vấn của các chuyên gia, nhưng trẻ lại hoàn toàn không mắc bệnh gì, mà là do bố mẹ “ngộ nhận” hoặc không quan tâm đến con cái.

 Con mắc bệnh tự kỷ vì bố mẹ mải kiếm tiền mua nhà - 1

Ths. Nguyễn Thị Tú Anh đang dạy hướng dẫn trẻ có nhu cầu đặc biệt tại trung tâm.

“Điển hình là một trường hợp cháu bé bị tật cấu âm (tật ngôn ngữ) với những biểu hiện ít nói, ngại tiếp xúc với mọi người …khi bố mẹ thấy vậy, vội vàng đưa trẻ đi khám tại các bệnh viện, nhưng đều không có kết quả.

Cuối cùng, gia đình đành phải nhờ vả các chuyên gia tâm lý chuyên dạy trẻ tự kỷ. Khi tiếp xúc với cháu bé, tôi phán đoán trẻ không hề bị mắc bệnh tự kỷ, bởi cháu rất thông minh, nhưng lại bị nói ngọng tất cả các từ. Trước những phát hiện trên và sau một thời gian tiếp xúc tôi khẳng định cháu mắc tật cấu âm. Từ đó, tôi đưa ra giáo án “đặc biệt” dành cho cháu, sau đó một thời gian cháu đã hết nói ngọng và hòa đồng với mọi người”, Ths. Anh nói.

Nói về nguyên nhân dẫn đến những biểu hiện giống như bệnh tự kỷ, Ths Anh cho biết, đó chính là do việc cháu bị nói ngọng, bị mọi người, bạn bè chê cười nên dẫn đến việc xấu hổ, ngại tiếp xúc và lâu dần dẫn đến việc mất đi sự giao tiếp, từ đó phụ huynh thường lầm tưởng cháu mắc bệnh tự kỷ.

Ngoài những trường hợp như trên, có nhiều em nhỏ mắc bệnh do chính sự thờ ơ không quan tâm của cha mẹ. Theo Ths. Anh, sự quan tâm của bố mẹ là yếu tố rất quan trọng trong sự hình thành tính cách của trẻ sau này. Nếu cha mẹ lơ là, không quan tâm, phó mặc trẻ cho thày cô giáo, cho nhà trường thì sẽ ảnh hưởng lên lối suy nghĩ và tính cách của trẻ.

 Con mắc bệnh tự kỷ vì bố mẹ mải kiếm tiền mua nhà - 2

Trẻ thiếu sự quan tâm của bố mẹ rất dễ mắc những căn bệnh liên quan đến phát triển trí tuệ và tính cách.

“Ví dụ như một trường hợp bé trai 4 tuổi ở Hà Nội, do cháu ít nói, hay tha thẩn chơi một mình, thiếu nhanh nhẹn, ít tiếp xúc với các bạn cùng trang lứa nên gia đình lo lắng và đưa đi khám.

Tuy nhiên, khi đi khám bác sĩ cho biết, cháu không hề bị bệnh tật gì. Khai thác tiền sử gia đình thì được biết, bố mẹ mải kiếm tiền mua nhà, ít quan tâm đến con nên xảy ra trường hợp như vậy.

Theo đó, bố mẹ cháu bé do quá mải mê công việc, không có thời gian chơi và chăm con, hôm nào cũng đưa cháu đến nhà trẻ sớm nhất và chiều thì đón cháu về muộn nhất, thậm chí là cả những ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật bố mẹ cũng gửi bé đi nhà trẻ để dành thời gian kiếm tiền.

Chính vì vậy, trẻ cảm thấy bị cô đơn, thiếu tình cảm và dẫn tới những thay đổi về tâm lý ngay từ khi còn nhỏ. Trong trường hợp này, nếu không phát hiện kịp thời, trước sau gì cháu cũng sẽ bị bệnh”, Ths. Anh nói.

Từ những trường hợp trên, Ths. Anh khuyến cáo, các bậc phụ huynh hãy quan tâm đến trẻ nhiều hơn trong cuộc sống, nếu mải mê lo kiếm tiền, thường xuyên cãi vã nhau trước mặt trẻ thì sẽ dẫn đến sự lạnh nhạt trong cách sống của trẻ. Đó chính là lý do, nhiều ông bố, bà mẹ khi thấy con có những biểu hiện bất thường thì quy ngay cho con là mắc bệnh tự kỷ nọ, trầm cảm kia và vội vàng đưa con đi khám.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh khi nhận thấy con có dấu hiệu bất thường, tốt nhất nên tìm đến nhà chuyên môn để nhà chuyên môn tìm ra và định dạng ra đó là do vấn đề về bệnh lý hay tâm lý. Bởi có những trường hợp trẻ chậm chạp nhưng vẫn nằm trong vùng an toàn thì chỉ cần hướng dẫn nhẹ là trẻ sẽ ổn trở lại.

Theo khampha

Leave a Reply

Or