Có phải trẻ sơ sinh xấu thì lớn lên đẹp, da đỏ lớn lên sẽ trắng?

Ai cũng mong con mình sinh ra được xinh đẹp, cao ráo, thông minh, ngoan ngoãn, thế nên khi sinh con ra nếu thấy chưa hài lòng về bề ngoài của con, nhiều bà mẹ lại trách móc con, trách móc bản thân mình.

Có phải bé sơ sinh nào cũng xấu?

Khi mang bầu, bà mẹ nào cũng nằm mơ con mình với đôi mắt to như thiên thần, làn da mịn màng, gương mặt đáng yêu. Vậy nhưng thực tế lại không phải như vậy. Rất nhiều bà mẹ được hỏi đẫ thú nhận cảm giác đầu tiên khi nhìn thấy con mới sinh là “choáng” vì bé trông rất…xấu xí.

Khi tôi sinh con trai đầu lòng, tôi ở chung phòng với một gia đình sinh con gái. Cả hai vợ chồng đều đẹp. Chị hơi thấp nhưng trắng trẻo, mắt một mí nhưng to tròn, mũi thon gọn, miệng xinh. Anh thì cao ráo, mắt hai mí rõ ràng, lông mày gọn, mũi cũng cao. Thế nhưng chị bảo, lần đầu chị gặp con, chị không nghĩ con mình lại xấu xí đến thế. Tóc con bé rất thưa thớt, mắt một mí ti hí, lông mi ngắn ngủn, chiếc mũi tẹt và nước da nhăn nheo đỏ đỏ. “Con anh xấu nhất trong số 6 bé sơ sinh được đưa ra cho gia đình xem mặt”, anh vừa bế nựng con vừa nói. Chị cũng cười cười: “Sao con chẳng như con người ta nhặt tất các nét đẹp của bố và mẹ thì đã thành cô gái xinh xắn nhất rồi. Đằng này, con toàn nhặt nét xấu nhất”. Chị kể, khi bác sĩ đặt bé bên cạnh chị, chị còn không nghĩ đó là con mình.

1-tuần-sau-sinh-41
Khi mới chào đời, khắp mặt và người bé vẫn phủ một lớp màng màu vàng trắng mỏng. Đây là lớp màng bảo vệ bé khi còn trong tử cung của người mẹ (Ảnh: Internet)

newborn-1

Thế nhưng, tôi vẫn thấy cặp cha mẹ này yêu con vô cùng. Người cha cứ ngồi ngắm cô con gái bé bỏng suốt khi anh có mặt ở đây. Người mẹ dù thỉnh thoảng vẫn chê “con gái xấu xí của mẹ”, nhưng cưng và chăm con chu đáo. Chị bảo, bé là con đầu của anh chị nên cưng lắm. “Trẻ con thay đổi từng ngày, nay mai con thay da đổi thịt sẽ đẹp thôi”, bà nội bé nựng cháu.

Mấy hôm sau, con sẽ mở được hai mắt hoàn toàn nhưng da con vẫn nhăn nheo và bắt đầu lột da cáy (Ảnh: Internet) 

Có phải bé sơ sinh nào cũng xấu?

Đúng là bé sơ sinh nào nhìn cũng nhăn nheo xấu xí thật, trừ những bé có cân nặng tốt, còn không thì chung một công thức: đầu méo mó, tay chân tím tái, mắt nhắm nghiền và nếu mở thì ti hí, da sần sùi hoặc nhăn nheo do lột da cáy.

Đầu của bé có thể sẽ bị méo mó vì phải trải qua một hành trình vất vả. Tuy nhiên, nó sẽ về lại hình dạng bình thường trong vài ngày sau. Mẹ chăm đổi tư thế nằm cho con thì đầu con sẽ tròn, nếu không đầu bé sẽ méo như đầu cá trê, đó không phải lỗi của bé.

Khi mới sinh, da bé sẽ có màu đỏ, hoặc hoa hoa. Bàn tay, bàn chân bé mới sinh thường vẫn còn tím tái. Nhiều bà thường bảo, da trẻ sơ sinh nếu đỏ thì sau này bé sẽ trắng. Hoặc da bé nổi vân hoa thì chắc chắn sau này sẽ trắng như bông. Thực tế không phải như vậy, da bé chắc chắn sẽ thay đổi, sẽ đẹp hơn lên, nhưng trắng hay ngăm đen thì hồi sau mới rõ.

 newborn-4
Chừng 1-2 tháng sau con mới bắt đầu “ăn ảnh”, mẹ càng cưng yêu (Ảnh: Internet)
 

Mắt của bé sơ sinh thường nhắm nghiền và chưa thể mở ra ngay. Trên khóe mắt thậm chí vẫn còn rất nhiều ghèn gỉ. Tháng đầu tiên, bé ngủ nhiều nên mẹ ít thấy mắt bồ câu của con. Ra tháng, mắt mũi sẽ rõ nét hơn. Thường thì 3 tháng sau sinh con mới bộc lộ rõ nét đẹp của mình.

Chăm con mỗi ngày, mẹ nào chẳng nuôi niềm hy vọng: Hy vọng mắt một mí ti hí này sẽ to hơn được chút nữa. Hy vọng cái lông mi ngắn ngủn kia sẽ dài và dày thêm, cái mũi tẹt dí sẽ có ngày tự nhiên thành mũi dọc dừa. Hay làn da đen nhẻm này sẽ ngày càng sáng hơn. Nhưng dù con có như bây giờ hay xinh hơn nữa thì mẹ vẫn yêu thương con vô cùng. Bởi đơn giản, con là giọt máu của mẹ mà mẹ nâng niu và chăm chút.

 Theo kienthuc

2 thoughts on “Có phải trẻ sơ sinh xấu thì lớn lên đẹp, da đỏ lớn lên sẽ trắng?

Leave a Reply

Or