6 sai lầm của mẹ khi cho con ăn cà chua khiến bé bị ngộ độc

Ăn cà chua chưa chín có thể gây ngộ độc, nguy hiểm đến tính mạng của trẻ nhỏ.

Cà chua là một thực phẩm được dùng phổ biến trong khoảng thời gian ăn dặm và thực đơn dinh dưỡng cho trẻ nhỏ.

Một quả cà chua bao gồm các chất dinh dưỡng như vitamin A, C, K, vitamin B6, kali, folate, thiamin, magiê, niacin, đồng và phốt pho, lycopene, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác.

Với những chất dinh dưỡng lành mạnh đó, cà chua rất tốt trong việc hỗ trợ thị lực của mắt, giúp da trẻ nhỏ mịn màng, thúc đẩy sự hình thành và phát triển của xương, trẻ ngủ ngon hơn.

Ngoài ra cà chua còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng của cơ thể, ngăn ngừa và điều trị các bệnh suy nhược, chống nhiễm ở trẻ.

 6 sai lam cua me khi cho con an ca chua khien be bi ngo doc - 1

Tuy nhiên, khi cho con ăn cà chua cha mẹ cần lưu ý những quy tắc dưới đây để cơ thể trẻ hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng từ cà chua mà không gây hại cho sức khỏe:

1. Không ăn cà chua chưa chín

Cà chua chưa chín có chứa lượng lớn “alkaloid” là một chất độc nguy hiểm. Chất độc hại này sẽ giảm và biến mất sạch trong cà chua chín đỏ. Nếu tiêu thụ cà chua chứa chín khả năng bị ngộ độc là rất cao.

Các triệu chứng của ngộ độc do ăn cà chua xanh thường là nôn mửa, kiệt sức, mệt mỏi và các triệu chứng khác… Thậm chí trong trường hợp nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng. Vì vậy, với những quả cà chua xanh chưa chín, tuyệt đối không nên cho con ăn.

2. Không cho con ăn cà chua lúc đói

Cà chua chứa rất nhiều pectin và loại nhựa phenolic. Nếu con ăn cà chua lúc đói bụng, các chất này có thể dễ dàng phản ứng với axit từ dạ dày hình thành các cục máu đông không hòa tan làm ảnh hưởng đến dạ dày. Từ đó gây ra đau bụng, nôn và thậm chí sốc. Vì vậy, hãy nhắc con tuyệt đối không ăn cà chua lúc đang đói.

3. Không ăn cà chua với dưa chuột

 6 sai lam cua me khi cho con an ca chua khien be bi ngo doc - 2

Rất nhiều mẹ thường cho con ăn món salad dưa chuột trộn cà chua. Đây là món ăn ngon được rất nhiều trẻ yêu thích. Tuy nhiên, sự kết hợp này lại không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Theo Healthie Life, dưa chuột có chứa một loại enzyme có tên catabolic, enzyme này sẽ “phá hủy” vitamin C có trong cà chua. Quá trình này được gọi là quá trình oxy hóa. Từ đó sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của món ăn. Và đương nhiên, không chỉ với cà chua, dưa chuột cũng có phản ứng tương tự với những thực phẩm giàu vitamin C khác.

Vì vậy, tốt nhất không nên cho con ăn dưa chuột với cà chua. Nếu có con ăn thì chỉ ăn ở mức độ vừa phải và kèm thêm nhiều thực phẩm dinh dưỡng khác.

Xem thêm: Mẹ “cao tay” trị dứt chứng táo bón cho con nhờ những thực phẩm rẻ tiền

4. Không ăn quá nhiều cà chua

Cà chua là thực phẩm có vị ngon ngọt nên được rất nhiều trẻ ưa thích. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo không nên cho trẻ ăn quá nhiều cà chua. Ăn quá nhiều cà chua có thể gây ra một số biến chứng ở trẻ như: Trào ngược dạ dày, đau bụng, thừa natri gây loãng xương và các biến chứng về tim mạch…

5. Không nên ăn cà chua đun lại nhiều lần

 6 sai lam cua me khi cho con an ca chua khien be bi ngo doc - 3

Cà chua được nấu đi nấu lại nhiều lần sẽ mất hết chất vitamin và các dinh dưỡng khác. Vì thế, khi ăn cà chua nấu đi nấu lại nhiều lần con sẽ không hấp thụ được chất dinh dưỡng nào nữa.

6. Không nên ăn cà chua khi con đang uống thuốc chống đông máu

Cà chua chứa rất nhiều vitamin k. Tác dụng chính của vitamin K là chất xúc tác cho sự tổng hợp của prothrombin và coagulin trong gan. Vì vậy, nếu con bạn ăn cà chua khi dùng thuốc chống đông máu sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.

 Theo eva

Leave a Reply

Or