Có nên tắm cho trẻ Sơ Sinh Hàng Ngày Không ?

Có nên tắm cho trẻ sơ sinh hàng ngày không là thắc mắc của khá nhiều mẹ khi sinh con lần đầu, vì lo sợ hệ miễn dịch của bé còn non yếu, nếu tắm quá thường xuyên có thể khiến bé bị cảm lạnh. Vậy câu trả lời sẽ là gì?

Có nên tắm cho trẻ sơ sinh hàng ngày?

Mặc dù hệ miễn dịch của bé còn non yếu nhưng trẻ sơ sinh lại rất dễ đổ mồ hôi, nhất là vào những ngày nóng nực, mồ hôi không thoát kịp thường gây bít lỗ chân lông. Khi đó, nếu mẹ không vệ sinh hàng ngày cho bé, thì bé sẽ có nguy cơ mọc rôm sảy hay mắc các bệnh về da, viêm da,…

Vào những ngày đầu sau khi sinh, rốn của bé chưa rụng, thay bằng việc tắm cho bé trong chậu (dễ khiến vùng rốn bị ướt), mẹ chỉ cần lau sạch từng bộ phận trên cơ thể bé: mặt, cổ, chân, tay, lưng, ngực, mông, cơ quan sinh dục, hậu môn,… bằng cách nhúng khăn bông mềm vào nước ấm, chứ chưa nên dùng sữa tắm hay xà bông.

6 tuần sau khi sinh hoặc khi rốn của bé đã khô, mẹ có thể cho bé tắm trong chậu nước hàng ngày, trừ những lúc thời tiết lạnh mẹ nên tắm cách ngày, khoảng 2 – 3 ngày một lần nhưng vẫn cần lau người cho bé mỗi ngày.

Thời điểm tốt nhất để tắm cho bé là vào ban ngày trước khi bé ngủ trưa hoặc tầm buổi chiều. Mẹ tuyệt đối không tắm khi bé đói bụng, bé sẽ quấy khóc khiến việc tắm rửa trở nên khó khăn hơn. Và cả lúc bé no cũng không nên tắm, do các động tác kì cọ có thể khiến trẻ bị nôn trớ.

Những lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh

Điều đầu tiên mẹ cần ghi nhớ là cách chuẩn bị nước tắm cho bé. Nước tắm phải là loại nước đã đun sôi, đạt nhiệt độ khoảng 38 – 40 độ C. Mẹ có thể pha nước nóng và nước đã nguội sau đó dùng tay sờ thấy nóng già là được. Nếu quá khó cảm nhận thì hãy sử dụng nhiệt kế để đo nhé.

Nơi tắm tốt nhất cho bé là phòng kín gió, nhiệt độ trong phòng đạt từ 28 – 30 độ C, phòng tắm cũng cần sạch sẽ, không ẩm thấp, chứa nhiều bụi bẩn.

[Hướng dẫn mẹ cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn “chuẩn không chỉnh”] Hướng dẫn mẹ cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn “chuẩn không chỉnh”
[Lá khế – “thần dược” trị rôm sảy, mẩn ngứa cho trẻ sơ sinh] Lá khế – “thần dược” trị rôm sảy, mẩn ngứa cho trẻ sơ sinh

Mẹ có thể sử dụng sữa tắm, xà bông, dầu gội đầu dành riêng cho trẻ sơ sinh. Nhưng lưu ý, chỉ nên cho bé dùng lúc bé đã được 4 – 6 tuần tuổi thôi nhé. Khi lựa chọn các sản phẩm này, mẹ cần xem kỹ thành phần để chắc chắn chúng không gây tổn hại gì cho làn da mỏng manh của bé.

Khi tắm cho trẻ sơ sinh, mẹ không nên dội nước trực tiếp lên người hay đầu bé, vì sẽ làm cho bé bị sốc nhiệt. Hãy tắm từ dưới lên trên, từ chân lên tới ngực để cơ thể bé quen dần với nhiệt độ của nước.Nước tắm cho bé là loại nước đã đun sôi và có nhiệt độ từ 38 – 40 độ C.

Cách tắm chi tiết như sau:

Bước 1: Cởi quần áo bé ra, ngoại trừ tã lót.
Bước 2: Thoa dầu tắm gội lên những vùng da khô, nhất là cứt trâu trên đầu để làm mềm chúng.
Bước 3: Thoa ít dầu massage lên ngực, bụng, lưng để cơ thể bé ấm lên trước khi tiếp xúc với nước.
Bước 4: Làm ướt khăn bằng nước ấm rồi lau sạch mặt, mắt, phía trước và phía sau tai.
Bước 5: Gội đầu cho bé bằng cách làm ướt tóc, thoa dầu gội rồi gội thật sạch lại bằng nước ấm. Lau khô đầu sau khi gội.
Bước 6: Tắm toàn thân: Mẹ cởi tã, nếu có phân thì hãy rửa sạch rồi mới cho bé vào trong chậu. Khi đặt bé vào chậu, nhớ giữ đầu và cổ bé thật vững rồi thoa sữa tắm làm sạch từng bộ phận trên cơ thể bé. Cuối cùng dội lại bằng nước sạch.
Bước 7: Lau khô cả người bé, chú ý các vùng da gấp như cổ, nách, tay, bẹn, chân của bé.

Trong lúc tắm, mẹ có thể trò chuyện với con, để bé bị thu hút, không quẫy đạp, ảnh hưởng tới động tác của mẹ. Đó cũng là phương pháp hiệu quả gắn kết tình cảm giữa hai mẹ con.

Leave a Reply

Or