Có nên cắt bao quy đầu cho trẻ sơ sinh?

Một số bác sĩ cho rằng, việc cắt bao quy đầu cho trẻ em có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu. Tuy nhiên, quan điểm này lại bị phản bác gay gắt bởi một số chuyên gia khác, những người cho rằng việc cắt bao quy đầu là hoàn toàn không nên. Bạn thì sao? Có dự định cắt bao quy đầu cho nhóc nhà mình?

Học Viện Nhi Khoa của Mỹ kết luận, mặc dù có những nguy cơ nhưng lợi ích việc cắt bao quy đầu cho trẻ vẫn nhiều hơn. Mới đây, Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng đưa ra thông báo, khuyến khích các bậc phụ huynh nên cắt bao quy đầu cho trẻ. Dù quyết định cuối cùng vẫn là của bố mẹ nhưng CDC cũng khuyến cáo các bác sĩ nên tư vấn rõ ràng về những lợi ích, nguy cơ và các yếu tố xã hội khác như tôn giáo cho phụ huynh để họ nắm rõ hơn về sự cần thiết khi cắt bao quy đầu cho trẻ.

cắt bao quy đầu cho trẻ
Quyết đjnh cuối cùng vẫn phụ thuộc vào bố mẹ

1/ Lợi ích của việc cắt bao quy đầu?

– Theo nghiên cứu, nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu của trẻ sơ sinh được cắt bao quy đầu thấp hơn nhiều so với những bé bình thường, mặc dù đây là căn bệnh khá phổ biến ở phái nam.

– Tránh nguy cơ viêm quy đầu và viêm da quy đầu.

– Ít phát triển nguy cơ ung thư dương vật và ung thư tuyến tiền liệt – Giảm nguy cơ lây nhiễm HIV và những bệnh lây truyền qua đường tình dục khác

2/ Nguy cơ khi cắt bao quy đầu

– Nhiễm trùng

– Chảy máu vết mổ

– Cắt phạm vào quy đầu

– Một số chuyên gia cho rằng, da quy đầu là nguồn dự trữ trong những trường hợp cần da thay thế cho những phần khác của cơ thể.

– Việc cắt bao quy đầu ở trẻ sơ sinh rất tốn kém và không phổ biến ở Việt Nam

3/ Có cần thiết phải đưa con đi cẳt bao quy đầu?

Ở Mỹ, nhiều bậc phụ huynh lựa chọn cắt bao quy đầu cho bé ngay từ khi con mới sinh. Theo CDC, việc cắt bao quy đầu ở trẻ sơ sinh sẽ an toàn và nhanh lành hơn. Ngoài ra, nếu việc cắt bao quy đầu được thực hiện sau khi có quan hệ tình dục, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội ngăn ngừa HIV và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Chỉ có 0,5% trẻ sơ sinh gặp biến chứng khi cắt bao quy đầu, tuy nhiên không có biến chứng nào quá nghiêm trọng. So với trẻ sơ sinh, trẻ trên 1 tuổi có nguy cơ gặp biến chứng nhiều hơn.

6 dấu hiệu nguy hiểm của trẻ sơ sinh Lần đầu tiên sinh con hẳn bạn sẽ có nhiều lo lắng. Tuy không nhất thiết phải “hoảng loạn” với bất kỳ thay đổi nhỏ nhặt nào của bé nhưng mẹ cũng không nên lơ là, nhất là đối với những dấu hiệu dưới đây

Ở Việt Nam, hiện nay vẫn chưa có quy định hay khuyến cáo nào của các cơ quan y tế về việc cắt bao quy đầu ở trẻ sơ sinh. 90% trẻ em từ 3 -4 tuổi có thể tụt bao quy đầu một cách dễ dàng và không cần nhờ bất kỳ sự can thiệp y tế nào.

Các trường hợp cắt bao quy đầu chỉ diễn ra khi bao quy đầu gây ảnh hưởng xấu cho cơ thể như gây mất vệ sinh, viêm nhiễm bộ phận sinh dục… Đối với những bé từ 4-5 tuổi vẫn chưa tụt bao quy đầu hoặc bị viêm quy đầu, viêm da quy đầu, bạn nên đưa bé đên bác sĩ để được tư vấn và điều trị. Hơn 70% các trường hợp có thể bôi thuốc làm lỏng da quy đầu mà không cần phẫu thuật.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or