Có cần đeo găng tay khi thay tã cho bé?

Có nên đeo găng tay khi thay tã cho bé hay không, điều này phụ thuộc vào nhiều thứ. Nếu bạn chỉ chăm sóc một em bé, chuyện đeo găng tay có thể cần thiết nếu tay bạn có vết đứt hoặc lở loét. Tuy nhiên, găng tay không thay thế cho kỹ thuật rửa tay đúng cách đâu nhé!

Vi sinh vật trong phân
Nhiều bệnh được truyền qua đường phân – miệng, trong đó có các bệnh đường ruột như E. coli, viêm gan A, tiêu chảy Rotavirus… Nhớ rửa tay cẩn thận với xà phòng diệt khuẩn sau khi thay tã cho bé, dù bạn có đeo găng tay hay không. Nên rửa tay dưới vòi nước đang chảy và thoa xà phòng vào tay kỹ lưỡng, nhất là ở các kẽ móng tay và mu bàn tay. Nhớ rửa tay tối thiểu trong 20 giây các mẹ nhé. Tuy vậy, việc vệ sinh tay không loại bỏ được toàn bộ vi sinh vật khỏi làn da của bạn.

Nguy cơ truyền bệnh
Với các cô bảo mẫu ở nhà trẻ, việc đeo găng tay sẽ giúp giảm nguy cơ lây truyền bệnh đường ruột từ trẻ này sang trẻ khác. Các vi sinh vật dễ dàng bị truyền sang đôi tay của cô giữ trẻ bởi phân dính dưới móng tay hoặc trên các kẽ nứt ở da. Bên cạnh đó, trẻ nhỏ thường chạm vào tã của chúng và cho tay vào miệng, nên các bé dễ làm lây lan vi trùng từ vùng này sang vùng khác. Nếu mẹ có hai đứa trẻ sinh đôi và muốn sử dụng găng tay để đảm bảo an toàn cho các con, nhớ đổi găng giữa hai lần thay tã và không bao giờ đeo cùng một đôi hai lần nhé.

thay ta cho be 6

Đeo găng tay khi thay tã cho bé vừa để bảo vệ bé vừa an toàn cho mẹ

Bảo vệ bản thân
Chỉ chạm vào phân chưa đủ khiến bạn nhiễm trùng theo đường phân – miệng trừ khi bạn chạm tay lên miệng của mình trước khi rửa sạch. Các vi trùng không thể xâm nhập cơ thể của bạn qua da. Nếu tay bạn có vết nứt hay vết cắt, thói quen đeo găng tay có thể giúp bạn tránh xa vi khuẩn trong phân gây ra nhiễm trùng trên da. Tuy nhiên, việc rửa tay ngay lập tức và kỹ lưỡng sau khi thay tã cho bé cũng sẽ bảo vệ bạn. Khi bé bị tiêu chảy, điều này rất dễ gây nhiễm trùng cho một khu vực rộng hơn trên da bạn và môi trường sinh hoạt. Do đó, việc đeo găng tay khi thay tã cho bé sẽ rất có ích nếu bé không may bị tiêu chảy.

Chọn găng tay
Nếu đeo găng tay, bạn nên sử dụng găng tay chống hóa chất chuyên dụng neoprene, nitrile hoặc vinyl hơn là loại nhựa mủ. Dị ứng nhựa mủ xảy ra khá thường xuyên; đừng tiết kiệm một chút chi phí để đổi lấy chứng dị ứng nhựa mủ. Càng tiếp xúc nhiều với nhựa mủ, bạn càng có nguy cơ bị dị ứng cao. Một điều nữa cần biết là găng tay vinyl dễ bị rách hơn nitrile và vi khuẩn sẽ phát tán theo những chỗ rách này.

MarryBaby

Leave a Reply

Or