Chuyện vợ chồng kỳ lạ

Câu truyện tưởng chừng chỉ có trong các bộ phim Hàn Quốc mình đã từng xem…

Trưa hôm qua nhận được tin nhắn bất ngờ chồng nhắn cho vợ, “em à! Thôi thì vợ chồng cố gắng làm ăn. Anh thu xếp xong công việc rồi nói chuyện với bố mẹ anh rồi thì anh đón mẹ con em về nhà, mình làm lại từ đầu. A thì giờ cũng chẳng nghĩ gì đâu. Chứ cứ một mình anh cũng chẳng muốn, chẳng thiết làm gì. Em xem có gì thì cho anh biết?” Vợ đọc tin nhắn mà giật mình đang không hiểu (do chồng nhắn tin không dấu! Nhắn thì nhắn chuyện hệ trọng thế này mà không có dấu thì dịch sao ta! Bên họ nhầm? Hay mình hiểu nhầm ý đây?) thì đột nhiên điện thoại rung lên bần bật! Lại giật mình quả nữa (thế này chắc em rụng tim mất). Lại:

– Em à! Anh vừa nhắn tin, em nhận được chưa? Em đọc tin nhắn chưa?

– Em nhận được rồi. Em đang có việc một chút. Để em nhắn lại.

Đã từ rất lâu rồi kể từ ngày mình bước chân ra khỏi nhà chồng ngày con gái tròn 3 tuổi là mình quen với những câu nói trống không , không đầu, không cuối! “Này!”, “Rồi”, “Không biết”! Giờ đột ngột thế này… shock quá! Mình chợt nhớ lại ngày 2 đứa bắt đầu gặp nhau. Câu truyện tưởng chừng chỉ có trong các bộ phim Hàn Quốc mình đã từng xem…

Vợ với chồng đến với nhau qua sự quen biết của 2 nhà. Bố mẹ chồng làm ăn với bố mẹ vợ mà đến kho vợ 28 tuổi, chồng 30 mình mới gặp nhau trong tiệc mừng tân gia nhà… bạn của bố mẹ chồng. Xin mạn phép kể cho các bạn nghe một câu chuyện hoàn toàn có thật…

– Cháu có phải là Minh Phương không? Một cô gái có dáng người nhỏ nhắn, mái tóc búi cao, làn da trắng ngần, đang ngồi gọt bưởi dưới gốc cây xoài trong ánh nắng chói chang đầu hè ngước mắt nhìn lên…

– Dạ, vâng ạ. Cháu chào bác ạ. Bác là…

– Bác là bác Mai, bạn của bố cháu. Đây là con trai bác, tên là Thành.

Phương liếc sang bên cạnh, một người đẹp – choáng váng – đó là nhận định đầu tiên của cô về anh, dong dỏng cao, nụ cười ăn đứt diễn viên Hàn Quốc, ăn mặc sành điệu.

images33

– Chào em.

– Vâng. Chào anh ạ.

– Cho anh xin ly nước.

– Ơ! Mình có phải chủ nhà đâu! Phương nghĩ! Cô đứng dậy đi vào trong nhà, anh đi theo sau. Mọi chuyện bắt đầu…

3h chiều, Phương có tin nhắn: “Chào em. Rất vui vì đã được làm quen với em, anh là Thành, con mẹ Mai. Tối nay em có rảnh không?”

Anh chàng này có vẻ đánh nhanh đấy nhỉ. Chưa một ai tán Phương mà lại rủ cô hẹn hò ngay vài tiếng đồng hồ vừa gặp mặt vậy cả nhưng nhớ khuôn mặt đẹp lung linh lúc trưa cô cũng lịch sự đáp lại:

– Em rảnh anh ạ. Có việc gì vậy ạ?

– Anh mời em đi uống nước. Thật sự là anh có cảm tình với em ngay lần đầu gặp mặt.

– (Chà! Anh chàng này thẳng thắn ghê đây!) Em đồng ý. Vậy tối 7 rưỡi anh qua đón em nhé. Anh biết nhà em chưa?

– Rồi mà em. Chỉ tiếc là bố mẹ chúng ta quen nhau 20 năm rồi mà giờ anh mới gặp em nhỉ?

– Vạn sự tùy duyên anh ạ.

Phương là người tin vào Phật giáo nên cô cũng rất tin tưởng vào duyên số. Gần 28 tuổi, cô đã có trong tay tấm bằng tiến sỹ. Cô cũng có vài vấn đề còn đau đáu trong lòng nhưng có sao đâu, cô cảm thấy có cảm tình với chàng trai này. (Nói cho hoa mỹ chứ thực ra mê zai đẹp chết đi được cần gì phải rào đón làm gì)

Tối hôm đó, hai người nói chuyện thật hợp gu. 11h đêm, Thành đưa Phương về nhà, lịch sự tạm biệt cô ở cổng.

– Chúc em ngủ ngon và… nhớ mơ về anh nha.

– Tạm biệt anh. Nếu anh muốn vậy thì đêm nay mời anh bước vào giấc mơ của em nhé.

11h30, điện thoại lại kêu. Phương vào… toilet ngồi (hì, nhà chật – số là bố mẹ cô làm ăn thua lỗ, giờ phải ở trong căn nhà 3 tầng nhỏ, các phòng sát nhau, nói chuyện ồn, bà nội cô mất ngủ)

– Anh nhớ em quá không ngủ được.

Chẳng mấy khi zai đẹp thế này tán từ buổi đầu, Phương cũng hùa theo:

– Vậy mà e đang định đi ngủ để mơ về anh như anh bảo? Thế này thì mơ bằng cách nào hả anh?

– Anh đang giúp em đây, nói chuyện với anh, hình dung ra anh là lát em mơ về anh ngay ấy mà…

Chuyện qua chuyện lại, con cà con kê…2h sáng, Thành chốt lại một câu,

– Anh muốn mai sang xin phép bố mẹ em cho phép anh qua lại với em em có đồng ý không?

– Vậy em có phải qua nhà anh luôn không?

– Vậy thì tốt quá! Mai em nhé.

…Một tuần sau, mẹ Thành đưa Phương đi xem ngày cưới. Ngay hôm sau đó, 2 người đi chụp ảnh cưới. Nửa tháng sau một đán cưới đẹp như mơ đã đến. Thật là tình yêu sét đánh. Kể từ ngày chụp ảnh cưới, Phương dọn qua nhà Thành ở luôn như vợ chồng tiện chăm sóc anh. Bố mẹ cho Thành một ngôi nhà riêng vì anh không hợp tuổi mẹ, thầy phán là con trai phải ở xa mẹ mới làm ăn được!

Cao trào của bộ phim bắt đầu…

Sau đám cưới 1 tuần, 8h tối. Tin nhắn đến:

“Em có phải là Phương vợ Thành không? Anh là bạn của Thành. Em quen nó lâu chưa? Có biết nó là người như thế nào không?”

“Xin lỗi! Ai vậy ạ? Có chuyện gì mà hỏi vậy?”

“Chồng em là thằng ăn chơi chơi bời khủng khiếp. Không có em, nó dẫn gái về nhà em không biết tý gì à?”

“Anh là ai sao nói khó nghe vậy. Tôi không nghe ba chuyện vớ vẩn đâu nhé!”

“Tin đi em. Giờ nó đang ở với gái đấy. Đến quán cà phê High Land ở đường… là em thấy ngay ấy mà.”

Chồng yêu gọi điện,

– Em à, anh đi uống rượu với thằng Nam. Đây này, em nghe điện thoại của nó đi:

– Phương hả, bọn anh họp hành tý. Em cứ đi ngủ trước đi. Để ạn quản lý ông xã nhà em cho.

– Vâng. Các anh cứ đi đi nhé. Em biết rồi ạ.

– Bye vợ yêu nha. Yêu vợ lắm. Em cứ khóa cửa trước lát về anh tự mở. Sao em lại yêu anh thế nhỉ… hí hí…

12h đêm.

– Anh Nam đây em. Thằng Thành nó say quá, ngủ luôn ở chỗ anh nhé. Mai anh đưa nó về cho em nhé.

– Vâng. Em biết rồi anh ạ.

Tin nhắn đến:

“Chồng em đang ở với bồ đấy mà em còn không nghe à. Giờ qua số 40 VC là bắt được chúng nó ngay đấy. Phòng 201 nhé. Nhanh không mai nó đi sớm là không bắt được đâu”

Phương đọc tin nhắn mà thấy rụng rời tay chân, ngã xuống đất, điện thoại rơi xuống nền nhà…

Cả đêm Phương không ngủ được. Thấp thỏm nhìn điện thoại, gọi điện tới số máy kia không liên lạc được, gọi cho chồng thì không thấy nghe máy, đi tới địa chỉ kia thì sợ shock không chịu nổi, mà ở nhà thì… lạ thay, nước mắt cô chỉ chảy xuống lúc vừa nhận được tin nhắn, tim cô đau thắt lại rồi cô lại bình tĩnh và thấy bồn chồn suốt mấy tiếng đồng hồ. Giờ mà lao ra đường thì nguy hiểm, ở cái thành phố này biết bao vụ đêm hôm chém nhầm còn hơn bỏ sót, mà giờ này toàn dân anh chị và gái giang hồ ngoài đường chứ làm gì có ai đâu, Phương thầm nghĩ…

Chắc hiếm có người nào rơi vào tình cảnh như Phương nhỉ… Vợ chồng mới cưới nhau một tuần, sau đám cưới đẹp như mơ với tình yêu sét đánh. Mà vấn đề là vợ chồng Phương còn yêu nhau nồng nàn cơ mà, vợ chồng trẻ, ý quên, không trẻ lắm, quấn nhau như sam. Trong thời gian ít ỏi yêu nhau, đi đâu 2 người cũng có nhau. Thành tha Phương đi giới thiệu khắp mọi nơi với niềm tự hào có người vợ xinh xắn, có trình độ mà Thành yêu ngay từ phút đầu gặp mặt. Phương cũng thành thật mà nói, cũng yêu Thành thật sự. Khi Thành cầu hôn luôn, chứ không phải ngỏ lời yêu, Phương cũng ok luôn chứ đâu có vòng vo làm cao gì đâu, cũng chẳng tìm hiểu xem Thành là người thế nào! Mà từ khi gặp gỡ, 2 người quấn lấy nhau và về ở với nhau luôn rồi còn đâu mà tìm mới chả hiểu. Ơ! Tìm hiểu làm gì trong khi bố mẹ 2 bên thân thiết với nhau 20 năm trời cơ mà! Ấy vậy mà có chuyện gì xảy ra thế này… Phương cứ ngồi trong bóng tối suy nghĩ…

20140429135250-1380210535-24674e96d0989c08482dd9b48034ab00

5h sáng, Phương lao xe ra đường. Trời mùa hè, 5h sáng trời đã hừng lên sắc hồng phía rạng đông, ngoài đường cũng đã tràn đầy những tiếng gọi nhau ý ới của những bô lão đi tập thể dục. Phương đưa mắt nhìn quanh chỉ thấy toàn các bà, các bác trung trung tuổi đứng lắc lắc hông và chạy bộ quanh công viên mà chẳng thấy bóng dáng thanh niên đâu. Cô lại thấy lòng như nhẹ hẳn đi với không khí trong lành buổi sáng sớm khi phóng xe qua phố tới điểm đến và nhớ là bản thân cô mọi hôm giờ này thì cũng đang say giấc nồng nào đã thức dậy. Chuyện tập thể dục là từ hồi mươi mấy năm về trước rồi…

5h15 Phương đứng dưới chỗ hẹn. Giờ này họ vẫn chưa mở cửa. Phương lặng lẽ đứng sau gốc cây bàng to vật vã bên cạnh hotel. Vài người bên đường mở cửa dọn hàng sớm nhìn Phương bằng ánh mắt kỳ lạ khi thấy cô bồn chồn đi đi lại lại dưới gốc cây.
Thời gian trôi chậm thế, chốc Phương lại nhìn đồng hồ. 5h30 cửa chính hotel đã mở, một thanh niên tay cầm chổi bước ra quét sân, Phương dắt xe sang phía bên kia đường đứng chờ. 5h45, Trời lúc này đã sáng hẳn, dòng người qua lại mỗi lúc một đông, Phương đứng lặng lẽ cạnh xe.

“Mình có nên vào hay không? Liệu… sự thật như vậy mình tính sao đây? Hay đây chỉ là lời đùa ác ý của một kẻ ghen tức nào đó?” Phương mới quen chồng, cũng không có số điện thoại cũng như địa chỉ nhà mấy anh bạn của chồng. Biết đâu anh ở nhà bạn thì sao… Đang mải nghĩ, chợt Phương thấy bóng quen quen… Cậu thanh niên khi nãy dắt chiếc xe chồng cô ra, còn chồng… đang mải cài quai mũ cho con bé kế bên mà không hề nhìn thấy Phương đang sững sờ bên kia đường.

Họ lên xe, phóng đi thật nhanh lướt qua mặt Phương. Cô chợt tỉnh, vội lên xe, phóng thật nhanh. Chắc lúc này mà Phương đi đua xe thì có mà ẵm cúp là chắc. Đi tới con phố bên cạnh thì cô đuổi kịp họ. Phương bấm còi 3 lần, phóng ngang tầm xe đôi tình nhân đang dính chặt lấy nhau.

– Anh Thành!

Phương nhỏ nhẹ gọi, cười khẩy rồi phóng vụt lên trước họ. Thành giật mình nhìn sang, mặt tái đi, rồi vội vàng đuổi theo Phương và gỡ tay con nhỏ kia ra.

– Em! Nghe anh nói này! – Thành vừa cố đuổi theo tới tầm xe Phương vừa nói…

– Anh cần gì phải nói!!! Phương không thèm nhìn sang thèm nhìn sang xem thái độ họ thế nào, mặt bình thản, khác hẳn cảm xúc thiêu đốt cả đêm qua.

Tới ngã tư, Phương rẽ hướng khác còn Thành bị vướng đèn đỏ phải đứng lai…

Cô phóng như bay về nhà, nằm phịch lên giường. Chợt thấy đói bụng, cô mở cửa ra định đi ăn sáng.

Đôi trẻ vừa về tới nơi, xuống xe nhìn cô. Phương nhếch mép cười khinh bỉ không thèm liếc, đi thẳng ra đầu ngõ. Anh cúi mặt xuống, không dám nói năng gì còn con bé kia đứng nhìn anh một lát rồi chạy theo cô kéo tay cô và nói:

– Chị ơi, em và anh Thành không có gì đâu chị… chị…

– Buông ra, hạng người như loại em không xứng để nói chuyện với chị đâu kưng ạ! Phương nhìn thẳng vào mắt đối thủ, bình thản nhỏ nhẹ – lúc nào cô chẳng vậy, chẳng quát mắng, to tiếng với ai bao giờ…

Cô đi thẳng, thản nhiên bước vào quán phở ngồi ăn như chưa có chuyện gì xảy ra.

Con bé đó – cao, mũi tây, tầm 20 tuổi trông rất xinh nhưng ăn mặc khá quê mùa theo kiểu con gái mới lớn từ quê ra đua đòi ăn diện như gái phố.

Phương – nhỏ nhắn, khuôn mặt thanh tú ưa nhìn, đàn ông gặp cô 90% ưng khuôn mặt và cách ăn nói, cư xử của cô. 10% còn lại là những chàng ưa hot girl không tính. Phương ăn mặc giản dị nhưng hài hòa, trang nhã. Cô không phải quá đẹp ngay lần đầu gặp mặt nhưng là người càng nhìn lâu càng ưng.

Giữa 2 người bọn họ, quả thật 2 trường phái thật trái ngược.

Điện thoại, anh gọi tới. Cô bực mình để chế độ im lặng sau khi tắt đi.

5 cuộc gọi nhỡ, 10 cuộc gọi nhỡ.

Tin nhắn từ số máy lạ.

“Chị ơi. Giữa em và anh ấy không có gì đâu… Hôm qua là em gọi cho anh ấy. Chị nghe máy anh ấy đi…”

“Tôi không có gì phải nói với hạng gái như cô. Đừng nhắn vào đt của tôi. Bẩn máy tôi. Còn lải nhải nữa đừng có trách!”

chồng yêu lại gọi điện.

– Bảo con bồ của anh đi ra khỏi đây ngay khẩn trương không đừng trách em.

Phương nói 1 câu rồi cúp máy.

8h sáng, Phương về nhà. Chồng đã đi làm. Mấy ngày này, cô đang được nghỉ. Chẳng hiểu sao, đầu óc cô trống rỗng chẳng thể nào còn cảm xúc gì. Có phải cô không yêu chồng nên mới như vậy không? Không! Cô yêu anh thực sự, yêu tới mức độ sẵn sàng về làm vợ anh ngay ngày đầu tiên gặp nhau mà không cần suy nghĩ cơ mà. Anh không yêu cô sao? Cũng không phải. Anh cầu hôn cô ngay ngày đầu tiên gặp gỡ, lần đầu 2 đứa cầm tay nhau trong rạp chiếu phim sau… 3 hôm gặp mặt, tay anh run run, túa mồ hôi, anh mắt ngượng ngùng như gã trai trẻ mới yêu lần đầu. 4 hôm sau anh đưa cô về nhà chỉ vì nhờ là giúp anh chiếc áo sơ mi hôm sau anh mặc đi làm. Rồi anh ôm cô từ phía sau mà dịu dàng thủ thỉ vào tai cô mơ ước cho gia đình tương lai… Rồi nụ hôn đầu đầy đam mê ở quán cà phê trong khách sạn sang trọng gần nhà… Rồi đêm hôm đi chụp ảnh cưới anh đã giả vờ bế cô nằm lên người xem có… vừa không… để rồi cô đã làm vợ anh ngay đêm đó… Những gì anh đã thể hiện là tuyệt đối không phải giả tạo… Đầu cô bắt đầu quay cuồng với vô vàn câu hỏi không lời đáp. Mọi việc đến với Phương quá nhanh, cảm xúc bắt đầu ùa đến trong cô. Phương phải làm sao đây? Bỏ chồng ngay sau 1 tuần cưới sao. Vì bận công việc, vợ chồng cô đâu đã được đi hưởng tuần trăng mật…

Trong đầu Phương chợt nghĩ tới người đã gọi đt cho mình. Lại thuê bao không liên lạc được. Người này là ai? Tại sao lại biết tường tận mọi việc của chồng Phương? Lại còn biết rõ địa điểm mà chồng cô ở, cả số phòng. Họ theo dõi chồng cô à? Nếu là bạn sao đi theo mà chồng cô không biết? Họ làm vậy với mục đích gì? Phá hoại gia đình Phương thì ai là người hưởng lợi?

Cô lại nhớ tới con bé kia! Lúc chồng Phương cài quai mũ cho nó, nó dáo dác nhìn quanh như tìm ai đó rồi vội lên xe. Nó không nhìn sang đường nên không thấy Phương đứng đó. Vả lại cạnh cô còn có gánh hàng hoa kế bên. Khi cô phóng xe vụt qua gọi anh, nó còn có vẻ vui tươi lộ ra mặt mà không hề ngạc nhiên. Tới khi về nhà cô nó còn trơ trẽn chạy theo và nhắn tin.

Còn về phần Thành, trông như có vẻ bị gài bẫy…

Có lẽ nào có âm mưu gì ở đây?

Chuyện người thứ 3 hình như đã là nhân vật chính trong hầu hết mọi gia đình thì phải. Phương cũng thật không thể tin nó xảy ra với bản thân mình. Ở trên diễn đàn này hàng ngày mọi người nói về nó như bữa cơm chính, mỗi người phụ nữ khi mắc phải tình huống trớ trêu này đều có những cách giải quyết khác nhau. Hoặc là êm thấm (rất ít) hoặc tan vỡ (thì nhiều). Phương thật băn khoăn không biết giải quyết thế nào. Còn con nhỏ đó – vết thương nó gây ra cho cô không thể khiến cô xưng hô nó một cách mỹ miều được. Chỉ có điều, không giống cách giải quyết của phần lớn phụ nữ, cô không gào thét, cấu xé, khóc lóc… mà cô chỉ lặng lẽ ngồi phân tích sự việc. Có lẽ cái tính cách bình thản này sẽ làm cô đau dài dù bề ngoài cô không hề thể hiện ra.

Giờ cô chỉ có hai mối bận tâm lớn nhất, con bé kia là ai và ai là người gọi điện thông báo cho cô…

Chuông điện thoại reo, chồng yêu,
– Em nghe đây! Anh có chuyện gì (tài thật dù tình huống nào xảy ra cô vẫn chỉ có thể anh – em với chồng mà không thay đổi …)
– ….
– Anh có gì để nói không?
– …
– Anh có biết vì sao em biết chuyện của anh không? Nó báo cho em đấy?
– Nó? Tại sao?
– Anh về nhà mình nói chuyện…
10 phút sau, cửa mở. Phương xuống phòng khách, rót một cốc nước lạnh cho mình. Cô xem ti vi thấy người ta khi thẩm vấn tội phạm thường không cho uống nước vì nếu uống vào lời khai sẽ trôi tuột đi mất.
Thành chậm rãi bước vào.
– Anh ngồi xuống đây. Phương vỗ vỗ tay xuống sofa cho Thành ngồi cạnh mình.
– Sao? Anh có gì để nói thì nói đi. Em nghe đây. Anh bảo nghe anh nói mà.
Cái cách Phương điềm tĩnh mà có lẽ sẽ khiến cho người khác có cảm giác cô là chuyên gia tâm lý đi giải quyết tâm tư tình cảm của người khác chứ không phải chuyện của mình vậy.
– Sao em biết anh ở đó vậy?
– Thì em đã bảo anh là nó báo em mà.
– Anh có thấy nó cầm điện thoại đâu?
– Anh quản được nó vào toilet khi anh đang nằm vểnh râu trên giường chờ… chắc? – Phương chợt thấy tim mình như rụng hẳn xuống khi thốt ra câu đó…
– Anh… Biết đâu có ai khác mà không phải nó? Nó cần gì phải làm vậy!
– Anh tin nó nhỉ!!!
– Thì…
– Sao? Anh giải thích mối quan hệ của 2 người là ra làm sao đi?
– Anh biết anh sai, anh là người có lỗi… Anh cũng không biết phải làm sao nữa… Tùy em quyết định thôi, em bỏ anh lúc này anh cũng phải chịu thôi…
– Anh muốn vậy phải không? Không cần giải thích? Tốt! Lấy giúp em tờ giấy viết đơn! Ơ mà chúng ta đã đăng ký kết hôn đâu nhỉ. Vậy thôi, chúc anh ở lại khỏe. Em đi! Đây là nhà anh mà!
Thành vội kéo tay Phương khi cô chợt đứng dậy.
– Đừng mà, em biết anh yêu em nhiều thế nào mà. Em nỡ bỏ anh đi ngay giờ anh sống sao? Đám đàn ông thật là buồn cười, miệng lưỡi họ cứ phải dẻo thế này với gái sao? Chắc đọc thơ thế này quen rồi nên mới thốt ra nhanh vậy, Phương thấy sao giờ trông anh không còn một chút gì là chàng trai cô phải lòng ngay lần đầu tiên gặp mặt. Đâu rồi chàng trai lịch lãm, công tử, khuôn mặt sáng như sao mà lại xuất hiện ở đâu tên hèn thế này…
– Anh có phải có mình em đâu. Mà tài thật, có hạng người nào lại đi nhận mình là gái cơ đấy. Anh đưa nó về nhà hôm trước em đi vắng à? Phương nhớ lại ngay sau ngày cưới cô phải đi công tác 2 hôm, việc quan trọng của cơ quan đã được sắp xếp từ trước. – Nó khoe em đấy! Mà nó trốn đâu rồi vậy anh?
– Không! Anh đưa nó về từ trước!
– Ơ! Giờ thì cô ớ ra, ngồi xuống.
– Nó đi học rồi, sinh viên năm 3 trường đại học dân lập khoa môi trường. Tên là Lương. 21 tuổi. Quê ở ĐB
– …
– Thực ra trước khi gặp em anh đang yêu nó được gần 1 năm rồi. Nhưng rồi gặp em, nhìn thấy em là anh không thể rời được, chỉ muốn ngay ngày hôm sau lấy em về làm vợ luôn.

– Anh chia tay nó sau đám hỏi của mình. Nhưng nó không chịu, khóc lóc. Đòi tự tử… Anh cũng đã từng về thăm nhà nó nhiều lần, cũng đưa nó về nhà nhưng bố mẹ và chị Ánh – chị của anh – không đồng ý. Thứ nhất, nó còn đang đi học, thứ 2, học lại chẳng ra gì, thứ 3, chị Ánh bảo cưới loại như nó về để nuôi cho béo để nó đi đong đưa thằng khác à. Mọi người không ưa nó, không thích đôi mắt của nó… Thời gian vừa qua anh cố gắng giải quyết vấn đề của nó để đến với em. Nhưng nó đang phẫn uất quá…

– Tối hôm qua, lúc anh đang uống rượu với thằng Nam, nó gọi cho anh, bảo muốn gặp anh lần cuối.

– Anh Nam biết quan hệ của anh và nó nên bao che cho anh à? Phương đáp lại, cảm thấy hụt hẫng… Cô là người thứ 3 rồi…

– Uh. Bọn anh đi chơi cùng nhau cũng nhiều… nên thằng Nam hiểu tính nó…

– Vậy anh muốn thế nào? Phương hỏi thẳng, cảm thấy mình yếu thế… Tự nhiên sao thấy nhụt chí vậy? Can đảm đi đâu hết rồi…

– Thực ra anh với nó cũng 5 lần 7 lượt chia tay rồi. Nhưng nó không chịu, toàn bày trò mời gọi anh. Trước khi gặp em cũng đã chia tay rồi quay lại… chủ yếu do nó… Và hôm trước mình cưới vài ngày, em đi công tác cả ngày, đêm không về, nó đến, không mặc gì nằm trên giường…

-Anh xin lỗi, dù sao anh với nó cũng… cả năm trời… Nó có chìa khóa nhà. Sau khi mình cưới anh đã thay toàn bộ khóa và đưa em chùm mới đó… Sau hôm đó, anh đã cắt hẳn không gặp nó, toàn tâm toàn ý với em.

– Hôm qua, sau khi uống cà phê, nó bảo muốn uống rượu một mình, anh lo nó làm gì ngu ngốc nên đi theo, rồi nó say quá, nhà trọ đóng cửa, anh phải đưa nó vào đấy…

– Anh định đưa nó vào đó rồi về với em thôi, nhưng nó khóc lóc, giữ anh lại bảo cho nó lần cuối ở cùng anh, anh không đồng ý nó bảo nó sẽ ra ngay ngoài gặp ai nó sẽ mời ngay vào phòng làm việc đó… cho anh tức chết… Rồi nó lột đồ lao ra cửa… Anh sợ nó làm điều gì dại dột mà cũng không thể để nó làm vậy được nên anh ở lại đó…

– Vậy là đêm qua anh có quan hệ với nó không? Phương chua chát hỏi…

– Có… Thành ngập ngừng trả lời.

– Vậy là đủ rồi… Em đi đây. Để anh giải quyết với tình yêu của anh. Để yên cho em suy nghĩ…

Phương về cơ quan. Cô là chuyên gia thẩm định và rất giỏi nên rất được sếp ưu ái. Trừ lúc có việc cô phải tới còn không, thích là cô nghỉ bất tử. Phương yêu công việc của mình, yêu sự tự do trong công việc và cô cũng hăng say làm việc. Có lần đi công tác 3 ngày 2 đêm hầu như không ngủ mà không hề thấy mệt. Công việc cũng giúp cô mức lương kha khá giúp đỡ bố mẹ và các em còn đi học. Cứ tưởng lấy được tấm chồng danh giá, giàu sang phú quý nào ngờ đâu ngay ngày đâu của cuộc hôn nhân ấy, giông bão đã nổi lên mất rồi. Cô về công ty cũng là lúc trưa mọi người đang ra ngoài ăn trưa, chỉ có anh bảo vệ hóm hỉnh 2 vợ 4 con – thật luôn – số là anh chàng đã có một cô vợ ở quê và 3 ông con giai, chẳng biết ở ngoài phố này thế nào mà mồi chài được em công nhân giày da ở trọ bên cạnh, nàng đẻ cho cô công chúa, thế là cưng như trứng mỏng. Bà vợ ở quê ra lại còn phấn khích vì có con gái thế là cả nhà bán nhà ở quê ra phố mua căn hộ tập thể sống cả nhà vui đáo để, vừa trông cô công chúa nhỏ vừa quản chồng không ho ra ngoài kiếm thêm bà ba nữa. 3 ông con giai đang tuổi nhớn cũng được công ty tạo điều kiện làm thêm cho ông bố bớt nặng gánh. Nghe đâu, hình như bà vợ 2 đang có bầu cô công chúa nữa. Tâm trạng bác nhà ta lúc nào cũng vui tươi và hồ hởi với mọi người.

Nghĩ vậy, Phương tự nhiên thấy buồn cười. Chả hiểu…

Thì ra những điều Phương dự đoán là đúng. Chính Lương là kẻ làm ra việc này. Mà chồng cô sai nhiều quá! Sao không nói với cô ngay từ đầu thì đâu có Ngày hôm nay. Mà đúng là nếu vậy cô cũng chẳng lấy Thành làm gì! Cô đã đau 1 lần rồi. Người trước Phương yêu 3 năm. Yêu nhau được 2 năm, hắn đùng đùng đi lấy vợ. Bọn chúng cưới nhau hơn nửa năm cô mới biết, thì ra là bên nhau 6 năm trời rồi. Con kia có bầu to mới phải cưới gấp, cưới về lại bị sảy thai. Sau này Phương mới biết. Cho nên dư âm lần trước với cô còn đau lắm. Cô tự nhiên 2 lần vô tình trở thành người thứ 3 cho chúng nó giỡn. Ôi cái cuộc đời này!! Haizzz

Còn chuyện 3 năm với người cũ, hắn khóc lóc dùng dằng bảo không có tình cảm với con kia. Chỉ là bị nó gài, đang chờ bỏ vì yêu tha thiết Phương. Hắn đưa cả em gái đến đối chứng với cô, chẳng biết thật giả thế nào Phương dùng dằng với hắn vài tháng rồi cắt hẳn. Thực ra hắn là mối tình đầu, là người đầu của Phương nên cũng khó lắm… thói quen mà!! Phương với hắn sau này cũng chỉ là mối quan hệ truyện trò, đi uống cà phê, đi dạo hay cùng lắm là ôm nhau tý vì cảm giác thân quen chứ Phương chẳng để hắn làm quá điều gì. Sau này thì nhạt dần rồi cô rút lui, cũng chẳng gặp em gái hắn nghe họ kể con kia nanh nọc, đành hanh thế nào nữa… Cô chán. Rồi thì cô gặp Thành, đấy, đùng một cái thì cưới..

Phương ngồi cặm cụi đọc tài liệu, làm việc cho Quên đi cảm giác nhức nhối trong lòng. 8h tối, cô về! Bật đèn lên, Thành vẫn đang ngồi với tư thế y như lúc sáng cô đi. Cô nhỏ nhẹ hỏi:

– Anh ăn gì chưa?

Lắc đầu.

– Anh ăn gì không em nấu?

Lắc đầu.

– Hay ra ngoài ăn?

Lắc đầu.

– Chồng chỉ muốn chờ vợ về và yêu vợ. Vợ không về chồng cứ chờ đến chết thì thôi.

– Ơ ông này hâm à? Không ăn thì có sức làm gì? Cô phì cười, tự nhiên thấy cảm giác như 2 vợ chồng của ngày hôm qua vậy. Cô dễ tha thứ cho người đàn ông phản bội vậy chăng? Hay trong lòng cô,sự phản bội giờ đã không có chút ảnh hưởng tới cô vậy?

– Em về lấy quần áo. Em đi vài ngày. Anh ở nhà suy nghĩ, em cũng sẽ suy nghĩ về chuyện của chúng ta có nên tiếp tục không?

Cô bình tĩnh nói, không lại sợ mình rơi vào trạng thái mềm lòng trước người đàn ông này mất. Sao mà anh trông hiền, dễ thương đến vậy nhỉ… chết mình cái tội mê giai đẹp thôi. Thế này thì sao nó chẳng bám. Cô cảnh giác.

– Trong thời gian e đi để bình tâm suy nghĩ. Em sẽ thuê thám tử theo dõi anh. Anh mà léng phéng với nó em cắt… Nửa đùa, nửa dọa, cô hằm hằm nói thẳng.

– Anh biết mà. Vậy trước khi em đi, vợ chồng mình yêu một cái cho anh đỡ nhớ nhé.

– Anh lại định giở trò giống nó đấy à? Đừng đâm kiếm vào nỗi đau của em. Có nhu cầu thì gọi nó đến. Nó đến ngay đấy. Rồi thì chấm hết.

– Anh xin lỗi.

– Không cần xin lỗi. Giọng cô chùng xuống. Lẽ ra mình không nên gặp nhau…

Nói là đi vài ngày chứ Phương đi một mạch nửa tháng. Trước khi đi đã kịp dặn chồng là nhắn bố mẹ chồng mình đi gấp. Cô cũng chẳng thiết tha gọi cho họ. Mới về làm dâu, cũng được ở riêng, vả lại còn chỗ quen biết nên Phương cũng chẳng câu nệ chuyện phải sao phải trăng với bố mẹ chồng. Cô thân thiết với họ như bố mẹ ruột (mãi sau này cô biết đó chỉ là cái vỏ, con dâu dù sao thì cũng khác máu tanh lòng…)

Lý do Phương về, có ai tưởng tượng được không? Cô có bầu 3 tuần. Đang đứng thao thao bất tuyệt thuyết trình tính khả thi của đề án mới, cô chợt bừng tỉnh vì không biết mình đang đọc đến đâu… cô ngủ gật khi đang đứng nói ạ. Thấy người khang khác, cô vội đi mua que thử thai. 2 vạch, 1 mờ, 1 rõ. Cô mang ra phòng khám sản phụ khoa hỏi thì nọ nói thế này là đã có thai, dưới 4 tuần nên 1 vạch hơi mờ. Khám kỹ thì tuổi thai là 3 tuần cộng trừ vài ngày lẻ. Phương vừa mừng, vừa sốc! Sao nhanh thế! Còn về phần Thành, hàng ngày anh vẫn Gọi điện, Phương vẫn nghe máy, vẫn nói chuyện bình thường. Cô sợ làm quá sẽ đẩy hẳn chồng mình vào vòng tay con bé xảo quyệt đó. Vụ em bé giải quyết sao đây, nói thế nào đây. Còn tất nhiên đây là con cô mà. Có nên nói với mọi người không?

Phương về nhà lòng nặng trĩu. Vụ thám tử cô chỉ nói miệng chứ đâu có làm đâu. Chẳng biết họ có gặp nhau… nếu có thì làm gì? Họ bên nhau trước cơ mà. Phương về tới nhà thấy chồng gầy đi phải 5kg thịt. Chẳng lẽ vấn đề vợ chồng khiến anh tiều tụy vậy sao? Lại động lòng thương, dắt chồng qua bác sỹ khám. Ông bác sỹ quen bảo chồng cô bị khủng hoảng tâm lý, trầm cảm. Giờ thì thương và xót thật. Cô lại chăm anh nhưng vẫn chưa thông báo tin vui cho cả nhà và ngoài mặt thì coi như là đã tha thứ cho chồng.

Kể từ ngày Phương về nhà, mọi chuyện dường như đã thay đổi nhiều. Tình cảm của 2 vợ chồng đã khác hẳn. Anh không còn mặn mà với Phương nữa, thay vào đó là vẻ mệt mỏi, dù anh có đi đi về về đúng giờ, trông cũng có vẻ như anh không liên lạc với con bé kia nữa. Vợ chồng cũng chỉ gần gũi nhau 2 lần, dù vẫn là mới cưới. Chứ trước kia, cứ tranh thủ có 2 người là Thành lao vào Phương. Mà 2 vợ chồng lại ở riêng, tần suất không biết bao nhiêu là kể xiết… Phương cũng vẫn thể hiện thái độ bình thường và hoàn toàn không cho ai biết về việc mình đã mang thai. Công việc của Phương buộc cô một tuần phải vắng nhà một vài ngày cố định. Sau 2 tuần kể từ ngày cô trở về nhà, Phương lại có chuyến công tác đi Sài Gòn. Công việc êm xuôi, cô về sớm một ngày. Ở lại cũng không có việc gì, cô đổi chuyến bay muộn về nhà. 9h30 Phương có mặt ở sân bay, cô cũng không gọi chồng ra đón, cô tự bắt taxi về nhà. Tới nhà, điện đã tắt tối om, chồng đã lên giường đi ngủ. Thấy Phương về, Thành hỏi qua loa vài câu rồi quay lưng vào tường. Mùi thuốc bắc bà Mai sắc cho con trai nồng nặc đầy nhà khiến Phương khó chịu. Cô không ăn gì dù biết mình đang mang một sinh linh bé nhỏ cần dinh dưỡng, cần chăm sóc. Nhưng thái độ của Thành khiến Phương nản… a như thành con người khác, tất nhiên, một phần vì chuyện cơ thể anh đang suy kiệt… nhưng điều Phương buồn là chồng mình sao vì chuyện chia tay con bé kia mà đến mức vậy à? Rồi thái độ vậy, người bị suy sụp, người bị trầm cảm phải là cô chứ… Trằn trọc không ngủ được, Phương càng nghĩ…
Đã hơn 12h. Điện thoại chồng đổ chuông. Anh lặng lẽ ngồi dậy, ra ngoài ban công nghe.

Có lẽ nó gọi, thì ra họ vẫn liên lạc công khai trước mặt cô. Cô thật sự chỉ là tấm ghẻ lau cho họ giày vò. Cô bật khóc. Lần đầu tiên từ ngày nếm trải nỗi đau cô khóc ngon lành như vậy. Có lẽ khi mang bầu, phụ nữ cũng dễ xúc động.

Thành bước vào trong phòng, ngồi lên giường hỏi Phương.

– Em dùng 2 điện thoại phải không?

– Đúng vậy. Một số Em dùng cho công việc, một số em dùng cho gia đình, bạn bè, người thân.

– Anh chưa bao giờ thấy số công việc của em nhỉ.

– Em để dưới nhà. Có chuyện gì không?

– Cái Lương nó… em có còn số của nó không?

– Số hôm nó ngủ với anh nó nhắn cho em á? Hay số giả nó dùng để đưa em đi xem phim mát chồng em đóng. – Phương cay nghiệt – Mà a có chuyện gì nói thẳng ra đi đừng dò xét. Em ghét kiểu rào đón lắm.

– Nó vừa gọi điện cho a khóc lóc. Nó bảo em nhắn tin chửi nó. Nó còn gửi cả tin nhắn cho anh này.

– Buồn cười thật. Thế nó nói gì anh cũng tin à?

Thành đưa điện thoại cho Phương xem. Đập vào mắt cô là những dòng chữ thô tục. Đại loại là theo như trong đó cô chửi nó là loại đ…, chỉ giỏi lên giường nằm ngửa cho thằng đàn ông nó… (xin lỗi các mẹ. Cả đời em k nói bậy bạ một câu nhưng để cho quý vị hiểu bản chất con đê tiện đó thì em đành trích dẫn ra một phần rất là dễ nghe ạ). Còn nhiều nữa nhưng thấy quá kinh tởm Phương nôn thốc nôn tháo ngay ra giường. Thành ngạc nhiên vỗ vỗ cho vợ, lấy cô khăn ấm và nước, dìu vợ ra chiếc ghế bành gần cửa sổ tự thay ga, đệm. Phương bình tĩnh, bảo Thành:

– Nó biết hôm nay em đi công tác nhưng không biết em về sớm đâu. Anh gọi cho nó, hỏi em có còn đang chửi nó nữa không? Em xuống nhà lấy điện thoại rồi em sẽ ngồi ngay cạnh anh xem nó giở trò gì.

Thành có lẽ chưa hiểu ý Phương nên cứ chần chừ, cô mang hai chiếc điện thoại của mình đặt lên trên bàn

– Anh gọi cho nó đi. Không sao đâu…

Thành bấm máy,

– Anh ơi, hu hu. Chị ấy chửi em như vậy đấy, còn dọa cho người đến xử em nữa cơ. Em làm gì đâu cơ chứ. Em đã nhường chồng em, người em hết mực yêu chiều cho chị ta rồi cơ mà. Hu hu. Chồng yêu qua luôn với em đi. Thế này em sống sao? Rồi vợ chồng mình vẫn vui vẻ, mai đi biển đi anh. Em sẽ chiều anh hết mức. Em biết anh muốn gì mà. Giờ a bảo gì, muốn gì em cũng chiều hết mà. – Rõ ràng nó vừa khóc như cha chết mẹ chết mà giờ đã ngọt nhạt mời gọi ngay đượcm Từng câu, từng chữ thấm vào tai Phương. Cô nhìn chồng, lấy điện thoại bấm

– Hỏi nó em có đang chửi nó không?
– Thế chị ấy không gọi cho em mà chỉ nhắn tin thôi à? Thế vẫn đang chửi em à?

– Vâng. Đây này, lại tin nhắn tiếp đây này

(Lại thêm một đoạn nữa với lời lẽ mà có lẽ đã khiến nó – giờ đang là con bồ của chồng em thành gái đứng đường hạng bét có khi còn bị AIDS ấy các bác ạ. Em không tiện trích dẫn)

Thành lặng người đi nhìn Phương, cô có thể cảm nhận như vậy.

– Thôi được rồi. Để chị ấy về rồi anh hỏi. Thôi nhé.

– Ơ, chồng yêu, đến..

– Sao. Diễn hay nhỉ. Nó tự chửi mình như vậy mà không tự thấy nhục à?

– Anh xin lỗi vì đã nghi ngờ em. Anh không ngờ nó lại làm vậy. Tại nó yêu anh nhiều quá nên mới vậy em đừng chấp nó.

– Anh phải hỏi anh ấy. Anh chiều chuộng, cung phụng nó, nuôi nó ăn học, đi bar, vào nhà nghỉ, khách sạn… nó bỏ anh sao nỡ? Anh tưởng em không biết gì sao?

– còn thái độ anh sao vậy? Em đã tha thứ cho anh đâu?

Thành xuống dưới nhà, lấy cho Phương cốc nước, dịu dàng hỏi,

– Em có khó chịu không? Ban nãy em sao vậy?

– Cả đời em chưa bao giờ em quát mắng ai câu nào, chứ nữa là có những câu nói vô văn hóa tới vậy. Anh thử nghĩ lại xem anh đang quan hệ với loại gái gì vậy?

– Nó từ trước giờ không phải là người như vậy. Rất lành!

– Phải rồi, gái quê, rất lành, dễ dụ, mà cũng giỏi chiều chuộng. Đây là nó nói đấy nhé. Chứ em không quan tâm đâu. À không, giờ thì em quan tâm rồi, vì nó dám đổ tiếng ác cho em, nên giờ em sẽ chấp. Anh thông cảm, đừng bênh nó. Nếu mà anh bênh nó mời anh rước nó về đây. Em đi.

– Ngày trước anh cũng yêu nó thật lòng. Nó ngoan, bố mẹ nó ở quê, làm ruộng thôi. Nhà nó có 2 chị em, cơ bản là cũng khó khăn nhưng nó đến với anh hoàn toàn không phải vì tiền đâu em ạ. Ngày trước hồi anh mới yêu nó, nó không lấy gì của anh cả. Mãi sau khi anh về nhà nó chơi, nó mới để anh trả tiền học, tiền nhà… Anh đưa nó về gặp bố mẹ, nó háo hức lắm, cứ nghĩ là sẽ lấy anh thật nên giờ nó mới giở chứng bày trò thế này mà em. Còn tất nhiên khi yêu, cũng chẳng tránh tranh cãi vụn vặt, dọa bỏ nọ kia nhưng thực ra tới tận trước khi gặp em, anh với nó vẫn bình thường.

– Bình thường là ở với nhau như vợ chồng. Mà chẳng phải anh cũng muốn thế còn gì. Đàn ông bọn anh tham lam lắm, gái trẻ anh cũng thích, vợ ngoan anh cũng cần. Thế sang Iraq mà ở, đa thê đấy. Phương tiếp lời,

– Để em nói cho anh nghe. Nó không phải dạng gái vừa đâu. Rượu tu hàng chai. (Em thuê thám tử điều tra nó các bác ạ. Nói gì thì nói, sau vụ nó đưa em tới chứng kiến trò hề của nó với chồng em, em cần cảnh giác). Anh thì yêu nó thật lòng, cần gì tìm hiểu. Nó là gái bao đóng mác sinh viên đấy anh ạ. Tôi lôi cái túi đựng tài liệu về nó vứt lên mặt bàn cho anh xem.

– Em không phải dạng dễ lừa, ngu si dốt nát gì để nó chơi em đâu. Anh nhìn đi, trước anh còn 3 ông nữa cơ. Anh là trẻ nhất đấy, hơn nó có 9 tuổi thôi. Ông số 2, giám đốc công ty… già hơn bố nó ở quê đấy. Sao nó chiều chuộng đàn ông trên giường giỏi thế anh không hiểu à? Có điều, việc này thì đúng này, nó muốn lấy anh thật, vì anh có đủ điều kiện nó cần. Thế nên nó mới bày trò ly gián em. Ba cái trò trẻ con, lừa được em chắc. Ngày đó em và anh mà chia tay luôn hài lòng nó quá còn gì nữa, thế là nó đạt được mục đích cao đẹp, về với anh nhỉ. Có điều chắc nó hơi thất vọng vì em cứ ở lỳ đây nên bày thêm trò nữa ấy mà. Anh hiểu chưa?

Phương thở sâu, tiếp tục câu chuyện để giải tỏa tâm lý cho chồng mình, tài thật, chồng đi với gái mà mình cư xử vậy sao!!!

– Em nói anh nghe, anh, so với mấy ông đại gia bao nó hoang toàn là người nó thích. Nó yêu anh, em cũng nghĩ vậy. Song vì điều này này, anh đủ tuổi chín, 30 rồi, đẹp trai, nhà có điều kiện, tất nhiên dù không quá giàu nhưng là cơ bản, lấy được anh nó có cuộc sống an nhàn, có nhà riêng để ở, không thiếu gì, có chồng đẹp trai để khoe cùng các bạn chứ khoe mấy ông già kia, …, có dám không? Bạn nó chẳng cười vào mặt cho.

– Hơn nữa, anh là trai chưa vợ… lúc chưa lấy em. Nên nó cố tình không nhận gì của anh để anh an tâm. Anh nhìn ảnh nó khi còn là bồ ông kia đi, Phương nhặt tấm ảnh Lương ôm cổ một ông già hơn 50 tuổi mặc chiếc váy màu nude sành điệu thầm thán phục, thám tử giỏi thật, họ hack hòm mail của nó thấy một đống ảnh và video nhạy cảm. Đau thay còn có cả của chồng cô nữa. Con ả này thủ đoạn thật. Cô đã chuyển hết sang usb, mail của nó giờ đã rỗng, muốn hại người cũng khó

– Em mới nhìn thoáng qua nó 1 lần hôm anh đi với nó, xịn đẹp nhiều đại gia như nó mà ăn mặc kiểu quê vậy á? Chẳng qua nó muốn tạo ấn tượng “lành” với anh thôi. Nhưng trên giường nó là thú tính thì không lừa được; lại là bản chất rồi thì cũng chẳng lành nổi đâu anh ạ. Đàn ông bọn anh chỉ cần mỗi chuyện đó thôi à? Bị cái việc đó làm mờ mắt à? Phương dịu giọng xuống,

– Em chưa từng nghĩ anh là con người như vậy…

Thành xem hết đám ảnh và một số tin ở trên bàn, mặt nghiêm lại, hỏi:

– Tin này là đúng sao?

– 10 triệu của em đấy anh ạ. Nghĩ ra được những thông tin này mà rẻ sao. Em còn biết hàng tháng anh vẫn nuôi nó, anh có gặp nó không thì lại là việc em không biết và không muốn biết. Em chỉ bảo họ tìm thông tin về nó. Không hơn. Vợ chồng cần tôn trọng nhau. Em để anh tự giải quyết chuyện của mình. Nếu như còn là vợ chồng thật sự chứ không phải kiểu thế này anh ạ .

Sau câu nói đó, Phương mệt mỏi cao độ, cô không nói chuyện thêm nữa, cô bảo Thành:

– Bao giờ anh đủ tinh thần để nói chuyện với em về chuyện của anh thì hãy nói chuyện với em. Không thì để em yên, có lẽ em hơi bị mệt mỏi với chuyện của anh rồi đấy. Anh hình như chẳng biết và hiểu cảm xúc của em.

Phương có một cảm giác thất vọng tràn trề với người chồng mà mình phải lòng ngay khi mới gặp. Sao suy nghĩ và hiểu biết của anh lại khác mình vậy nhỉ. Cô chợt nhận thấy có một khoảng cách thực sự lớn giữa người đàn ông đang ngồi trước mặt cô và người trước đây cô gặp. Người mà cô yêu trước đây hiểu những gì cô nói, có quan tâm chia sẻ, dù thời gian giữa hai người trong giai đoạn yêu là đâu có dài đâu, chỉ chưa đầy 1 tháng. Cô thật tiếc là thời gian đó thật ngắn ngủi. Nhưng thực sự là nếu mà tìm hiểu lâu chắc gì hai người đã đến với nhau. Mà nếu vậy thì đâu có sinh linh bé bỏng trong bụng cô. Ôi thôi rồi, còn con cô nữa chứ, cô còn phải nghĩ cho nó nữa chứ!

Trông Thành vẫn giữ một bộ mặt thật sự khó hiểu, và kỳ lạ hơn là dường như không để ý tới điều mà Phương nói nên cô lặng lẽ đứng lên, đi vào buồng tắm rửa mặt. Cô ngồi bệt xuống sàn đá lạnh, cảm giác thẫn thờ lại ùa về. Dường như Phương giờ chẳng thiết tha làm gì nữa. Khi đối diện với chuyện tình cảm, dường như con người ta sẽ dễ rơi vào trạng thái buông xuôi thật. Buông xuôi ở đây chỉ là mệt mỏi không muốn làm gì thôi chứ tuyệt đối Phương không nghĩ quẩn.

Thành không thấy vợ ra, gõ cửa hỏi vào:

– Sao em lâu vậy? Có chuyện gì không em?

– Tất nhiên là em đang có chuyện rồi. Anh hỏi lạ thế? Thế theo anh là đang không có chuyện gì xảy ra à?

– Không em ạ. Em ra đây đi, anh có chuyện muốn nói luôn với em.

Phương mở cửa bước ra, lên giường nằm trùm chăn kín cổ hỏi:

– Anh nghĩ kỹ chưa đó? Em cần lời nói thật. Có vậy em mới có thể giải quyết giúp anh. Em nghĩ anh cũng là nạn nhân trong vụ này thôi chứ thực ra anh không xấu thì em mới có thể bình tĩnh mà ở đây tới giờ phút này đấy. Tất nhiên không phải là anh không có lỗi, lỗi lớn là tại anh nên nó mới vậy. Nhưng em cần biết đầu đuôi mọi chuyện ra làm sao đã.

– Anh quen nó đúng ở chỗ mà em vừa đưa bức ảnh ra này. Vũ trường New Square. Nhưng nó ở đó với tư cách là tiếp thị rượu em ạ. Vậy nên việc nó uống được là hiển nhiên mà. Biết đâu bức ảnh này là khách muốn chụp cùng nó, thì tiếp thị rượu thỉnh thoảng phải chụp ảnh cùng khách mà.

– Anh không hiểu những gì em nói hay cố tình không hiểu? Phương sang phòng làm việc, lấy chìa khóa, mở ngăn tủ lấy chiếc USB đầy những mail, video và ảnh nó lưu lại. Cô mang chiếc máy tính xách tay vào phòng.

– Sao, anh có muốn xem không? Có cả của anh, tất nhiên rồi. Rõ nét lắm! Ngoài ra còn của một vài nữa cơ, nó cố ý quay đấy. Ảnh thì chỉ có thân mật vừa đủ thôi, nhưng video thì hay lắm! Xin lỗi nhé, phục vụ cho mục đích điều tra em trót xem mỗi phim vài cảnh rồi anh ạ. Bổ mắt mấy bác thám tử lắm. Em chỉ có chút băn khoăn là con bé này đi ngủ với giai mà toàn quay phim lại rồi giấu vào hòm thư để làm gì không biết. Nó không sợ có ngày có ai vào được mail của nó à? Hay nó định mang mấy thứ này tống tiền mấy cha già có vợ rồi nhưng vẫn phải phụng dưỡng nó vậy anh nhỉ?

Phương thấy đau nhưng lại thấy thật khó tin về những thứ đang hiện diện trước mặt cô. Thì ra trên phim ảnh người ta cũng nhiều khi quay lại các tình tiết từ cuộc sống. Nghĩ vậy cô lại thấy buồn cười, Phương không thích phim Hàn Quốc lắm, cô chỉ xem phim Mỹ mà chuyện của cô mà dựng thành phim khéo hay ra phết.

– Em cũng thủ đoạn nhỉ?

Phương giật mình khi Thành hỏi vậy. Anh đang nghĩ gì đây, nghĩ cô là ai? Đánh đồng cô với loại gái rẻ tiền kia ư?

Thất vọng tràn trề, cô bảo:

– Em không còn gì để nói với anh nữa. Thôi thế này, em trả lại anh cho tình yêu của anh. Hai người dù sao thì cũng yêu nhau thật lòng, muốn có nhau. Anh cũng không quan tâm tới việc nó có mưu mô hay “lành”, anh cũng chẳng tin những điều em nói. Chắc có lẽ nó ở với anh lâu hơn, còn em thì cũng chỉ như của lạ của anh mà thôi… Em vẫn sẽ để thứ này ở đây – Cô đặt chiếc USB lên trên bàn – Em với anh, – Phương nuốt nước bọt – Thôi nhé!

Thành giật mình khi thấy Phương nói vậy, vội lên tiếng,

– Ý anh không phải vậy. Mà vấn đề là nó xấu xa thế nhưng em cũng tìm mọi cách để xử lý nó đấy thôi. Chứ ý anh không phải là em xấu. Em hiểu nhầm anh rồi.

– Em không hiểu nhầm, mà ý anh là vậy. Anh không hiểu việc em tìm hiểu nó để làm gì à? Hay anh cố tình không hiểu?

– Anh…

– Nếu mà em đến với anh khi biết anh đang có nó rồi, em chen vào, em dùng thủ đoạn nọ kia thì đã đành, đồng ý lúc đó anh có thể chửi em thủ đoạn. Nhưng em là nạn nhân, là nạn nhân của việc này anh hiểu không, là nạn nhân của anh, của nó anh có hiểu không? Phương gay gắt.

– Con người anh là thế này à? Anh không hiểu đâu là thật, đâu là giả à? Đâu là đúng, đâu là sai à? Anh đánh đồng mọi chuyện như nhau à?

Thật tình, Phương thấy không hiểu nổi con người của chồng cô nữa. Tại sao anh không thể hiểu ra một vấn đề thật sự đơn giản đến vậy. Hay là… Phải rồi, anh yêu nó sâu sắc, anh đã quá quen với nó nên không thể nghĩ được việc nó xấu xa, ghê tởm. Trong con người anh, nó thánh thiện, còn cô thì chẳng qua là mới quen, có chút lạ lẫm nên… vậy mà cứ làm như yêu cô chết đi sống lại. Rốt cuộc thì cô cũng chỉ là người đến sau mà thôi! Mà là người đến sau thì…

Thành cứ nhìn Phương với vẻ mặt không hiểu mọi chuyện, rồi lại liếc sang những tấm hình Phương thật mật với những người đàn ông khác. Anh nói:

– Để anh tìm hiểu việc này xem ra làm sao nhé. Dù sao thì chắc em cũng chán ghét anh rồi. Mọi việc do em quyết định hết, em muốn thế nào thì cứ làm vậy. Giờ anh có níu kéo chắc em cũng chẳng thèm nhìn mặt anh nữa rồi.

Thái độ hờ hững này là sao? Phương tự nhủ rồi thở dài, cô kết thúc cuộc nói chuyện căng thẳng khi nhìn lên đồng hồ, đã 3h sáng.

– Em và anh không hợp và không hiểu nhau. Cô sang phòng bên lên giường đi ngủ. (Bố mẹ chồng cho vợ chồng Phương một căn nhà rất rộng cho hai vợ chồng, có 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 phòng để đồ tủ … một nhà bếp, một phòng ăn, 2 toilet, 1 cái sân thoáng đãng và một cái nhà kho nho nhỏ bên cạnh sân…, có cãi nhau thì tha hồ mà ngủ riêng nhỉ… – thực ra là cho mượn để trông hộ nhà thì đúng hơn chứ cô có được đứng tên trên sổ đỏ đâu!)

Sáng sớm thức dậy, thực ra là Phương cũng chẳng ngủ được, cô đã thấy không có xe trong nhà. Chồng cô đã đi rồi, thấy buồn buồn, cô thay đồ rồi đi gặp đứa bạn thân. Phương không có thói quen tâm sự với bạn bè, mà chưa bao giờ cô làm việc đó thì lấy đâu ra thói quen. Phương cũng chẳng bao giờ nói chuyện với bố mẹ hay anh chị em gì về sự cố của cô cũng như bất kể điều gì, thành ra là có bao nhiêu phiền muộn cô đều giữ trong lòng. Cô ở cùng ông bà nội từ khi mới sinh ra đời. Mẹ cô sau khi sinh ra cô bị ốm rất nặng, tưởng không qua khỏi vậy là ông nội cô đưa cô về nuôi và ở cùng ông bà. Cô ở đó tới ngày đi lấy chồng. Thành ra, bố mẹ với cô, cô có tới thăm, cũng nói chuyện bình thường nhưng thực ra, kiểu như tâm sự, chia sẻ giữa bố mẹ và con cái là không có. Cách đây gần chục năm, khi Phương còn học năm thứ 3 đại học, ông nội cô qua đời, bố mẹ cô đi buôn bị lừa hết tiền vốn phải bán đi căn nhà của họ và dọn về ở cùng bà nội cô, tới lúc đó cô mới ở với bố mẹ. Ông nội cô thì giàu có nhất nhì khu vực cô sinh sống, nhưng ông rất tốt bụng, và hay giúp đỡ người khác. Tài sản ông để lại cho các con nhiều, nhưng bố mẹ cô cũng không biết cách làm ăn và giữ lại được, còn lại bao nhiêu ông cho từ thiện. Riêng Phương, đứa cháu gái ông hết mực thương yêu ông đặc biệt cho ông một món mà ông không nói cho ai biết hết, kể cả Phương. Chính vì điều đó mà khi ông đột ngột lên cơn đau tim rồi qua đời, món quà bí mật đó chìm vào đêm tối. Mãi rất lâu sau này…

– Thảo à? Đây này. Phương vẫy vẫy cô gái mặc chiếc váy đỏ chói giữa hè. Cô kia cười hết cỡ nói:

– Nàng ta từ ngày gặp chàng lặn không sủi tăm. Khiếp, anh chị dính nhau thế!

– Đâu có, tao bận quá. Dạo này ở công ty nhiều việc, tao phải đi công tác suốt chứ có mấy khi ở nhà đâu – Cô và Thảo thân nhau từ ngày học đại học, họ cứ gọi nhau mày tao như thế mà chẳng đổi được.

– Vâng, chị thì thiếu gì lý do ạ. Thế hôm nay chàng nhà chị tha cho chị ra ngoài bay nhảy à?

– Tao thích đi đâu tao đi, cần gì phải ai quản lý. Hâm. Đi nào.

Hai đứa rủ nhau đi xem phim, đi shopping, Phương len lén mua mấy chiếc áo dành cho bà bầu khi Thảo mải chém với em bán hàng và đứa con trai xinh xắn. Vội ra quầy thanh toán trước, cô đưa vào cốp xe.

– Má có gì bí hiểm thế vậy má? Thảo sau lưng Phương làm bộ khả nghi,

– Đâu, mua tý đồ cho ông xã, sợ mày nhìn thấy thèm, hì hì. Phương bẽn lẽn.

– Gớm, cứ làm như tao ế không bằng! Thảo, bạn của cô, thực ra còn hơn cô tới 2 tuổi nhưng nàng thi trượt đại học 2 lần nên mới học cùng khóa với cô, giờ vẫn chưa chồng.

– Thế thì kiếm tạm phi công nào đi, trông mày trẻ lắm, chưa đến 20 đâu.

Mà trông Thảo trẻ thật, váy đỏ, tóc búi y hệt các bé teen nhà ta, dáng người cân đối, váy thì đỏ chót giữa mùa hè, nổi như ông mặt trời vậy. Đi chơi với cô bạn thân, Phương cũng bớt đi nỗi sầu muộn. Chợt…

Phía bên kia đường, có đôi tình nhân đang cãi nhau, trông ai quen quen vậy… Phương giật mình, chồng cô và nó đang căng thẳng. Cô vội nói với Thảo (vì sợ bạn mình chú ý thấy)

– Mày vào trong cửa hàng tìm hộ tao 2 bộ váy ngủ sexy tý cho chồng yêu, khuyến mại thêm bộ tặng mày đi đong đưa các em phi công, tao qua công ty có tý việc, quay lại ngay.

Cô dắt xe xuống đường, phóng sang phía ngã tư, đứng gọn vào. Giờ với khẩu trang kín mít, cùng chiếc áo chống nắng, lại không phải xe của cô, cô thầm nghĩ, họ không thể nhận ra mình, tay cô giả vờ đưa lên nghe điện thoại, quan sát tình hình – cũng hơi xa, hơi khó nghe họ nói chuyện đấy nhưng thôi, thế này cho an toàn. Cô muốn biết, họ đang “tâm sự” chuyện gì. Nói gì thì nói, bản tính của phụ nữ là tò mò mà, chết cũng không bỏ được. Cô nhớ ra là chỗ này gần trường con bé kia học.

– Anh thật không thể hiểu nổi em nữa…

– Anh sao đối xử vậy với em thế! (Con bé kia khóc mếu ầm ĩ lên, người đi đường có người nhìn vào rồi phóng đi, có người thì đứng lại xem một chút, thấy không có việc gì, chỉ là một đôi yêu nhau cãi nhau thì cũng bỏ đi nốt. Phương thấy thật xấu hổ thay cho chồng mình)

– Em muốn gì thì phải bảo anh, đừng có làm mấy trò trẻ con.

– Em có làm gì đâu, nó chối. Anh đừng bỏ em đi. Hu hu…

– Anh chịu không nổi tính khí của em nữa rồi. Thôi em đừng có mà linh tinh nữa đi. Em cứ làm thế này, anh cũng điên theo em mất, Lương ạ.

– Anh cố tình bỏ em thật đấy à? (Phương thấy mắt nó ráo hoảnh, gào lên)

– Anh không nói thế. (Cô lặng người, thì ra chồng cô vẫn còn muốn tiếp tục với nó)

– Vậy đây là anh nói thế đấy nhé.

Lương cười sung sướng, vòng tay ôm chầm lấy cổ Thành… hôn ngay giữa đường. Phương tái mặt đi, trời đất ơi, mình đang chứng kiến cái gì vậy đây. Cô lao xe đi, quên mất Thảo đang đứng chờ ở shop quần áo.

Vừa đi, Phương vừa khóc, giờ thì cô ức thật sự. Không còn chút nào cảm giác bình tĩnh nữa, cô cũng không biết phải làm gì cho bớt nỗi đau đang quặn hết ruột gan. Họ đâu có muốn chia tay nhau, việc này hoàn toàn do Thành gây ra, con kia nó có làm gì cô thì cũng do Thành hết, anh ta là người không dứt khoát, tham lam. Cuộc đời là đầy những nỗi khổ đau dằn vặt. Phương phóng xe qua công viên, cô vào trong, gửi xe, lặng lẽ leo lên ngọn đồi nhỏ, ngồi xuống bãi cỏ. Cô cầm điện thoại gọi cho Thảo, chợt nhớ ra con bạn chắc đang ngáo ngơ ngáo ngác chờ mình.

– Tao một lát nữa mới xong việc, mày chịu khó bắt taxi về giúp tao nhé. Tao sẽ bù cho mày sau.

– Ơ! Mày có chuyện gì vậy? Nghe giọng hơi khác đấy.

Phương chợt nhớ ra là do cô khóc, nghe giọng hơi lạc lạc. Cô đổi giọng,

– Chuyện công việc, đi làm không tốt, bị sếp mắng hơi ấm ức. (Sao mình nói dối giỏi thế) Đang phải xử lý nốt. Thế nhé.

– Uh, vậy nếu mà có việc gấp thì thôi. Tao cũng về công ty đây. Tranh thủ tạt té đi cùng mày tý thôi.

Phương nằm xuống bãi cỏ, mùi thiên nhiên sộc lên mũi cô, cảm thấy cay cay mà cũng thật dễ chịu. Phương đang nghĩ đến phương án giải thoát cho bản thân mình.

Phương nằm một lúc cho thư thái, cũng để mình bình tĩnh lại rồi đứng lên, lấy xe ra về. Giờ thì cô thấy mình thật thảm bại. Trong đầu lại có một chút tiếc nuối cho tình yêu đẹp ngắn ngủi đã qua. Chợt nhớ tới lời thơ của bác Xuân Diệu, “Thà một phút huy hoàng rồi vụt tắt. Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm.” Phương ngẫm thấy, có khi tình ngắn ngủi là tình đẹp, khiến cho người ta nhớ mãi, chứ lúc nào cũng vậy khéo cũng nhàm. Tự nhiên cô nhớ về những ngày hai người vui vẻ bên nhau, không một chút gợn sóng. Có lẽ đó là khoảng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời cô. Cô không ít phiền muộn, nhưng trong thời gian đó, khi tình yêu đẹp đến, nó đã tan biến hết. Tình yêu của cô với Thành khác hoàn toàn với người cũ, nó ùa đến như con sóng vội vã xô vào bờ, đầy đam mê, đầy xúc cảm. Còn với người cũ, không hiểu sao cô chẳng nhớ nổi tình cảm gì hay kỷ niệm gì với hắn. Có lẽ khoảng thời gian sau khi biết hắn đi lấy vợ đã khiến cô mất đi tình yêu và cảm xúc với con người ấy.

Cô nghĩ, giờ mà tiếp tục với Thành, có khi “buồn le lói suốt trăm năm” thật ấy chứ. Nghĩ tới đoạn đó, cô thấy nhẹ lòng khi nghĩ ra giải pháp cho mình.

Phương ra quán quen – một người bạn thân khác học chung từ cấp 2 của cô mở, tốt nghiệp đại học Bách Khoa, đi làm một thời gian không được công việc như ý muốn, Toàn, bạn cô mở một quán cà phê và cơm văn phòng khá ấm cúng ở gần hồ. Cô bước vào, gọi ông bạn của mình đang lúi húi tính tiền cho khách.

– Ê, người đẹp. – Cô gọi bạn mình vậy đấy. Họ xưng hô anh em, vợ chồng ngọt sớt, như là người yêu của nhau vậy. Nói nhỏ với các bác, Phương thích Toàn từ hồi cấp 2 học chung với nhau. Anh chàng là hot boy đầu bổ đôi của lớp chuyên Văn của cô. Thời trước, con trai toàn để đầu bổ đôi giờ xem lại ảnh trông buồn cười chết đi được. Chỉ là thích chứ cô chưa bao giờ nói ra, cũng không đến mức độ yêu. Toàn thì ga lăng, đẹp trai, lại con nhà giàu, anh chỉ chơi bời với mấy cô chân dài. Phương nghe đâu đang hẹn hò với một em người mẫu teen của báo Hoa Học trò. Con bé đến chụp ảnh quảng cáo cho quán của Toàn, thế là bị anh chàng vồ lấy luôn. Người như vậy không thể yêu Phương, một cô gái chân không dài, bù lại, Toàn quý Phương vô cùng, coi như là tri kỷ, anh mỉm cười hòa nhã,

– Tình yêu ơi, cơn gió nào thổi nàng qua đây với anh thế này.

Lời văn sến sẩm của anh chàng chủ quán đẹp trai khiến hai cô gái trẻ ngồi gần cửa sổ hích hích cười.

Phương buồn cười, trả lời.

– Bão cấp 13 mới thổi được em qua đây với anh đấy, chứ gió nào mà thổi nổi, “còi” thế này cơ mà. (Trộm vía, các bác ạ, em đã nói rồi đấy nhé, em chỉ được cái ưa nhìn thôi chứ không mi nhon đâu ạ)

– Vào đây anh làm suất đặc biệt cho nào. Trông cái mặt là chưa ăn gì kìa. Khiếp, từ hồi đá anh kiếm thằng khác, nó không biết chăm em à, làm “voi còi của anh” trông sụt ký rõ thấy.

Phương giật mình, nhìn lại thấy mình trong gương trông thảm quá, suy nghĩ làm cô căng thẳng, quầng hết cả mắt. Toàn kéo tay Phương đưa lên phòng mình, bắt ngồi xuống giường, dịu dàng hỏi,

– Em ốm à? Chồng đâu?

– Đến đây ăn chực một bữa. Thế ông có cho không? (Những lúc này, chỉ có bạn bè và gia đình là nguồn an ủi lớn nhất cho người phụ nữ, mình nghĩ vậy. Nhưng mình không muốn mang phiền muộn về cho gia đình, mẹ mình thì rất vất vả, bố mình từ nhỏ tới giờ ít khi mình gần, mà từ khi bị người ta lừa tiền, ông cũng sống rất khép kín)

– OK. Chờ anh lát. Toàn xuống nhà, cô nhìn quanh, trên bàn là 3 bức ảnh, một bức ảnh đại gia đình Toàn, một bức ảnh cô, Toàn và 2 người bạn nữa (đang ở Canada) chụp chung, họ thân thiết với nhau từ cấp 2 tới giờ, trong đó, Toàn bá cổ cô cứ như bạn trai với nhau vậy, và một bức nữa, cô hơi thấy xấu hổ, một cô gái trẻ chụp với Toàn, quay tấm lưng trần ra ôm cổ anh hôn, cánh tay che đi phần ngực nhưng cũng vẫn để lộ ra kha khá điểm nhạy cảm. Anh chàng thì cởi trần, ngực cô kia dính lấy Toàn… ảnh nude nửa trên các bác ạ, kéo tớ tận dưới ngang hông. Toàn là người có sở thích kỳ lạ, cũng có thể gọi là một dạng chung thủy tạm thời. Khi yêu một ai, Toàn không bao giờ léng phéng liếc mắt tới cô khác, và thể nào cũng có một dạng chứng nhận bản quyền Toàn thuộc về cô gái đó. Bức ảnh này là ví dụ. Chỉ khi ai đi đường nấy thì Toàn mới nhảy sang cô khác. Phương đếm sơ sơ cũng đã hết cả đầu ngón tay, ngón chân rồi. Cô nào lâu lắm thì cũng chỉ vài tháng, anh ta là kẻ cả thèm chóng chán. Ấy vậy mà họ chơi thân với nhau đã gần 20 năm, Phương thầm nghĩ, vì mình và Toàn có yêu nhau đâu. Đàn ông, khủng khiếp thật, họ có thể thay người yêu như thay áo, mà cũng có thể thân mật với hết người này tới người khác sao? Thảo nào ngày xưa, mấy ông vua ông nào cũng hàng nghìn cung tần mỹ nữ mà không chán.

Toàn mở cửa, bê vào trong phòng một bát cơm chiên thật lớn, một đĩa sườn thơm phức và một bát canh nóng hổi.

– Được ông chủ phục vụ cơ đây, mà nhiều thế này tôi ăn sao hết?

– Mình ăn chung.

Toàn thản nhiên kéo Phương ra chiếc bàn tròn kê ở gần giữa nhà, lấy thìa… bón cơm cho cô

– A nào…

– Ơ, tui có tay, đừng làm vậy, sao hôm nay ông chưa uống thuốc à? Đi phục vụ gái già thế?

– Hì, thì thích vậy. Thôi mà, anh em mình có gì mà ngại nhỉ!

Cô cũng buồn cười mà để kệ Toàn vừa ăn cơm, vừa xúc cho mình ăn. Hai người nói chuyện rôm rả, chủ đề quay quanh cô người yêu mới của Toàn và vấn đề của anh.

– Nó trông thế thôi chứ như bà già em ạ, (Tại sao đàn ông ai cũng gọi người yêu mình là “nó” nhỉ?)

– Sao thế, nó người lớn thì càng yêu chứ sao?

– Không phải, nó kiểm soát anh như nó là vợ anh ấy. Anh đang thấy ngán ngán.

– Thôi đi bố già, bố ăn chán con người ta rồi, bố định bỏ đấy à?

– Không hẳn vậy em ạ, bố mẹ anh già quá rồi (bố mẹ Toàn năm nay đã gần 70 tuổi. Họ hiếm muộn, nghe đâu chữa chị mãi ở Từ Dũ mới lòi ra anh chàng nên cưng lắm.), muốn có cháu bế rồi, mà anh thì… cũng nửa muốn, nửa không. Lấy thì phải lấy người như em chứ lấy trẻ con về để nuôi thêm một bé nữa à?

Toàn làm Phương giật mình, phải chi anh nói sớm cách đây nửa năm, mà không, chỉ cần 2 tháng trước khi cô gặp Thành thì có phải là… Vì Toàn không bao giờ để ý tới cô nên cô cũng chỉ để tình cảm của mình với anh ở mức bạn thân không hơn không kém. Cô đành phải đi yêu người khác vậy. Cho nên chưa bao giờ cô thừa nhận, tình cảm của mình với Toàn là tình yêu.

– Vậy để em giới thiệu cho anh con bạn thân của em nhé, hơn anh 2 tuổi, gái hơn 2 giai hơn 1 quá đẹp, quá chuẩn! Xinh, trẻ, chiều… Oh, yeah!!

– Mình ơi, cho em xin ạ. Em thế này rước chị về thì vài năm nữa chị ấy già em giải quyết nhu cầu ở đâu ạ.

– Thì… (Phương chợt nghĩ, ơ thế thì xui người ta kiếm người thứ 3 à? Đúng là nan giải thật. Vợ chồng lấy nhau đúng là về tâm sinh lý, chồng hơn vợ khoảng 5 tuổi là đẹp nhất)

– Chịu khó chiều vợ, rồi thì có đầy biện pháp với vợ sao phải lo!

– Để anh xem lại đã, thế chờ anh gọi điện báo nó là cắt nhỉ! Nói xong, Toàn rút điện thoại. Phương can,

– Ấy đừng tuyệt tình thế anh. Anh cứ tìm hiểu đi xem nó có hợp với mình không đã chứ!

– Không hợp! Chỉ hợp mỗi ấy ấy thôi! (Đàn ông bạc tình thật các bác nhỉ)

– Thôi xin mình, mình chia tay bồ thì chờ vợ đi về đã rồi hãy… Thôi no bụng rồi, em về cơ quan đây. Phương đứng dậy, toan đi ra ngoài.

– Vợ mình đi thì mình đành phải ok thôi! Toàn đùa, nói như là đang giận dỗi…

– Lúc nào rảnh em qua, đi xem hạ cờ đi. Phương rất thích sự trang nghiêm và tiếng nhạc “Bác đang cùng chúng cháu hành quân” ở lễ hạ cờ.

– Ok. Tối nhé.

– Tối nay thì không được, lúc nào đi được em gọi.

Phương tranh thủ rẽ qua công ty xem có việc gì cần không. Thực ra không thấy sếp gọi nghĩa là mọi việc đều êm xuôi và chưa có dự án mới. Cô sẽ có một khoảng thời gian nho nhỏ để nghỉ ngơi. Cô cũng cần nghỉ ngơi chứ nhỉ. Nhưng việc quan trọng nhất bây giờ là giải quyết chuyện của gia đình bé nhỏ đang trên bờ vực tan rã của cô. Chợt nghĩ rằng họ đang ở bên nhau tim Phương lại thấy nhói đau. Không dám nghĩ tới việc đó nữa cô lắc lắc đầu cho quên đi nỗi đau âm ỉ. Qua văn phòng công ty, cô vào chào sếp. Anh đang nói chuyện với mấy cô nhân viên phòng marketing. Sếp cô năm nay 46 tuổi nhưng nhân viên cứ chỉ cần ít tuổi hơn là thành anh em ngay, bất kể hai mấy hay bốn mấy; sếp là người siêu năng động, đối với cô thì rất chiều theo kiểu chiều nhân viên có năng lực. Sếp đã sống ở nước ngoài từ bé, tận đến khi trưởng thành mới về Việt Nam nên phong cách rất tây. Chứ lỡ mà làm cho công ty nhà nước thì làm việc kiểu thích thì đến không thích thì nghỉ như Phương dù có giỏi mấy cũng bị đuổi việc sớm. Cô làm ở đây đã khá lâu. Ngày mới vào, do cô giáo trong trường đại học giới thiệu, cô được làm chân sai vặt cho cả văn phòng, hồi đó mới chỉ có chưa đầy 10 người, nhà máy thì mới bước đầu được xây dựng, còn bây giờ sau kha khá năm làm việc cô gần như là nhân viên trụ cột giải quyết các vấn đề phát sinh và thẩm định thầu… của công ty. Sếp ưu ái, cũng muốn giúp cô nâng cao năng lực để làm việc cho mình đã thoải mái cho phép cô đi học nâng cao, và lại còn đóng học phí cho cô, tất nhiên là thêm vào đó là bản hợp đồng ràng buộc làm cho sếp (Phương tất nhiên là biết là có qua có lại mà, nhưng cũng chẳng sao, cô cũng muốn làm việc ở đây mà không muốn chuyển sang chỗ nào khác).

Sếp thấy Phương đi vào, gọi cô vào phòng làm việc, tự nhiên hỏi,

– Sao trông em có vẻ bơ phờ thế? Mà mới về đêm qua sao vội đi làm vậy? Hơi khác mọi khi đấy nhé, bình thường ra là em thường nghỉ 1 2 hôm ở nhà cơ mà?

– Em khỏe rồi nên đi anh ạ. Mà đã có chương trình gì mới chưa ạ?

– Hoàng Anh ơi, mang tập tài liệu đấu thầu mới vào đây cho anh đi em. Sếp gọi với ra cho cô thư ký ngồi ở bàn làm việc ngay bên ngoài cửa phòng giám đốc.

– Đây là tài liệu mới, em xem xem có thể làm được không rồi liên hệ các mối quan hệ và lập đơn hàng, tổng hợp số liệu giúp anh.

– Vâng.

– Sau đó, em để việc này cho cậu Khánh làm và để cậu ấy thay em đi công tác đi. Còn em chuyển sang làm trợ lý giúp anh. Vợ anh ốm nặng, một mình việc ở văn phòng anh lo không nổi khi chạy đi chạy lại ở bệnh viện và công ty. Còn em Hoàng Anh không thể thay anh điều hành mọi việc được.

– Chị nhà bị sao vậy anh?

– Ung thư buồng trứng, giai đoạn cuối rồi. Giọng sếp buồn buồn…

– Em xin lỗi, em rất tiếc. Vậy chị chữa trị ra sao rồi anh?

– Chị nằm ở K được 3 tuần rồi, nhưng tình hình không được khả quan lắm. Em là người đầu tiên biết đấy. Anh biết là không qua khỏi và cũng không kéo dài được bao lâu…

Nghe vậy Phương thật thấy thương cho sếp. Nhìn anh giờ trông già và mặt gầy hẳn. Hôm nay cô mới thật sự nhìn vào sếp như một người phụ nữ nói chuyện với một người đàn ông mà không phải quan hệ sếp và nhân viên. Anh không đẹp trai lắm, tướng đúng là sếp, bệ vệ, bụng to, đầu hói. Sếp yêu vợ vô cùng, họ có 2 cô con gái khá xinh xắn, một cô đã học xong đại học, đang đi du học ở nước ngoài, một cô đang học cấp 3 trường chuyên, thỉnh thoảng Phương cũng qua nhà sếp vì việc của công ty. Vợ sếp thì sang trọng, quý phái, ở nhà chồng nuôi và chăm con. Thời gian không hề có ảnh hưởng gì tới chị ấy, trông chị ấy đứng cạnh hai cô con gái thì như ba chị em. Đúng là ông trời không cho ai cả điều gì và cũng chẳng lấy của ai cả thứ gì. Gia đình họ êm ấm hạnh phúc, họ yêu nhau như vậy thì ông trời lại để cho một trong hai người phải ra đi sớm, để lại nỗi đau xót cho người kia… Còn mình… Phương bất giác thở dài, sếp thấy vậy, chợt hỏi:

– Sao vậy em, gia đình có chuyện gì à? Hay em mệt?

– Dạ không ạ. Thôi xin phép anh em về. Mai phân tích xong số liệu, em gửi báo cáo cho anh. À quên, để em nghỉ nốt ngày hôm nay rồi mai em đi làm như mọi người.

Phương hiểu trợ lý nghĩa là cô không được phép đi làm kiểu vô tổ chức thế này được nữa rồi, không sao, sếp đang khó khăn, mình cũng phải giúp anh ấy.

Phương về nhà, mệt mỏi, cô nằm vật ra giường nghĩ ngợi lung tung. Không thấy Thành gọi điện, có lẽ giờ đang vui vẻ bên kia hoặc đang đi làm. Cô có một cảm giác không cần biết. Cô thấy chiếc USB vẫn còn ở trên bàn, có lẽ Thành không muốn hoặc không dám xem mà phải đi hỏi ý em yêu xem mọi việc là như thế nào. Cô định, chờ Thành về rồi sẽ nói chuyện và dọn ra ngoài ở. Trước mắt, cô sẽ không về nhà mẹ mà thuê tạm một căn hộ bên ngoài. Còn mọi người thì sao nhỉ, chẳng nhẽ bảo là “chúng con không hợp nhau”, vừa mới cưới như đúng rồi mà lại không hợp nhau sao? Có phải Thành với Phương đều là trẻ con đâu mà hợp mới chẳng không hợp. Vậy không thì nói trắng ra là chồng con cặp bồ nên con bỏ à? Có đau lòng các cụ quá không nhỉ? Thôi, có lẽ biện pháp tạm thời tốt nhất là không nói gì, kệ, cứ chuyển đi đã. Tạm thời chưa tìm được nhà thì ra khách sạn bình dân thuê phòng ở tạm vậy, chứ còn ở đây có ngày cô đột tử mất. Phương tự nhủ, phải nghĩ đến con mình, mình cần dưỡng thai, mình cần tĩnh dưỡng chứ không thể gò bó thế này được. Chợt cô nhớ tới Toàn và Thảo, đó là 2 người mà cô thân nhất, chuyển tạm qua bạn cô rồi tìm chỗ cũng được, qua Thảo thì cô cũng không thấy thoải mái lắm, vì cô không thích người khác hỏi lý do cô gặp trục trặc. Trong mắt mọi người, Phương là người khá hòa đồng, vui vẻ, thoải mái, tuyệt nhiên không bao giờ thấy cô than phiền về bất kỳ điều gì, vậy nên, vừa lấy chồng mà qua nhà bạn ở chúng nó biết ngay trục trặc. Còn sang bên Toàn thì, cậu ta rước cô người yêu về bất tử thì ngại chết đi được, con trai thì nó không tiện thắc mắc việc của mình nhưng cậu ta đang gặp vấn đề với người yêu người đương nên thôi, phương án tốt nhất là ra khách sạn.

Thành lặng đi không đáp. Một vài giây sau, anh bắt đầu lên tiếng.

– Em có biết vì sao thời gian vừa qua anh bị trầm cảm không. Không phải anh không biết là em là người vợ đúng mực, lấy được em, không thể bàn cãi được nữa, là phúc của anh. Em dịu dàng, xinh xắn, có ăn có học, có hiểu biết… Ban đầu anh cũng yêu em vô cùng. Thậm chí, lúc không có em ở bên anh còn lấy ảnh em trong ví ra để hôn vì nhớ em, đây này – Thành mở ví ra đưa cô tấm ảnh thẻ 4×6 cô chụp.

– Nhưng rồi, khi Lương nó quay lại, trách móc anh, nó khóc lóc van xin đủ điều, anh lại động lòng. Tuy vậy, anh vẫn bảo nó là anh đã quyết lấy em rồi, mọi việc đã an bài rồi. Nó… sau hôm em gặp anh và nó, nó gọi cho anh, bảo anh là buồn quá, nó suy sụp, nó đi chơi với người khác, anh điên lên, em thì đi mất… Giá mà em ở lại cùng anh, em quan tâm tới anh, đằng này em lại bỏ đi, 3 ngày, 5 ngày, 10 ngày… em cũng không về. Nó thì trêu tức anh, nó bảo nó đi với thằng khác lên Sapa, về quê nó chơi. Anh là thằng ghen khủng khiếp em ạ, anh biết là có em rồi anh phải buông nó ra, nó muốn đi với ai là việc của nó, nhưng anh không chịu nổi. Anh lên Sapa lôi cổ nó về, nó còn mắng nhiếc anh lừa nó, nó không về, nó đi với thằng kia trước mặt anh mà anh không làm thế nào được, thằng đấy ở nhà bố mẹ nó. Anh ức không chịu nổi mà chẳng có em ở bên với anh nên anh suy sụp…

Phương ớ người ra, người đàn ông của đời cô lại yếu đuối với chuyện tình cảm như vậy sao? Anh có phải đến nỗi nào vậy đâu. Kể ra, Thành cũng không phải là người kém cỏi. Đi nước ngoài 5 năm trời, anh đều gửi tiền đều đều cho bố mẹ, rồi về nước, anh làm ở phòng kinh doanh và tiếp thị ô tô, mức lương hàng tháng của anh (thời điểm đó) cũng vài trục triệu, vậy thì không phải khéo léo, hoạt bát sao anh làm được những việc đó. Vậy mà sao anh không thể giải quyết được chuyện tình cảm của mình nhỉ. Chẳng lẽ lúc nào anh cũng phải dựa dẫm vào chuyện tình cảm của đàn bà sao? Phương thấy thật ngạc nhiên thì Thành tiếp lời,

– Em nghe không tin phải không, anh có bệnh. Anh bị trầm cảm từ hồi học cấp 3. Bố anh cặp bồ với con bé hàng xóm hơn chị gái anh 1 tuổi, về đánh mẹ anh tới mức độ nằm viện, bà phát điên gần năm trời. Anh vì việc đó ức chế mà phát bệnh. Bố, thì không thể làm gì được, mà nhìn mẹ thì đau lòng. Thần kinh anh có vấn đề từ đó. Đó là lý do vì sao anh học không nổi, bố mẹ anh mới cho anh đi sang Nhật cho thay đổi không khí.

– Vậy nên giờ anh cũng định chuẩn bị neo gương bố anh, còn thiếu có đánh em thôi chứ gì?

– Không phải vậy đâu em ạ, anh đã bảo là anh muốn giải quyết mọi chuyện êm xuôi rồi còn gì. Nhưng anh cần sự giúp đỡ của em, anh cần em chứ không phải là sự lạnh nhạt, tùy anh giải quyết… Anh xin em…

Phương lặng người đi khi nghe thấy Thành nói vậy, cô thấy buồn quá, buồn vì nghe chuyện của Thành nói về bố mẹ chồng, hóa ra họ cũng chỉ là sống ảo với nhau mà không còn tình cảm với nhau nữa. Xảy ra những chuyện như thế thì sao mà còn có thể yêu thương mà sống với nhau được. Buồn vì không biết là giờ thì cô nên làm như thế nào nữa, buồn vì tự nhiên thấy thương chồng vô hạn khi anh cất lời “anh xin em”…

Cô nhẹ nhàng nói,

– Em xin lỗi vì đã không biết việc đó. Em chỉ thấy là anh suy sụp, em cũng đang tìm nguyên nhân tại sao mà không nhận ra một điều là em nên trực tiếp hỏi anh. Không phải, em đã hỏi rồi, nhưng anh không trả lời thì đúng hơn. Anh nói chuyện thế này, anh cho em biết chuyện thì em đã không bỏ mặc anh một mình rồi.

– Tại anh đã đẩy em ra xa thôi chứ không phải tại em đâu. Anh biết nó không phải là người tốt, nhưng vì hoàn cảnh nó mới làm vậy thôi. Nó kể cho anh nghe mọi chuyện rồi, ngày trước bố nó ốm nặng, tưởng không qua khỏi, cần một khoản tiền rất lớn nên nó mới nhắm mắt đưa chân làm chuyện xằng bậy. Thật sự là không phải anh không tin em, mà là anh cũng hiểu tính nó, nó là đứa hiếu thắng nhưng cũng còn quá non trẻ nên mới làm em bị tổn thương tới vậy. Dù sao thì trong chuyện này chính anh là người có lỗi khi đẩy hai người đối nghịch với nhau.

– Anh đã gặp nó, đã nói chuyện với nó, nhưng anh xin lỗi, anh không thể hứa với em là kết thúc với nó ngay được. Anh còn một số chuyện cần giải quyết với nó.

– Anh lại đang đẩy em ra xa anh đấy. Đây không phải là việc của vợ chồng mà là việc của mình anh à? Anh trách em không ở bên anh khi sự cố anh gây ra cho em. Giờ anh xác nhận là vẫn tiếp tục với nó mà không hề quan tâm tới cảm xúc của em sao? Anh chỉ muốn nhận mà không muốn cho à? Anh chỉ muốn anh là người thật thoải mái trong chuyện này còn em có ra sao cũng không quan trọng với anh à? Phương tự ái lên tiếng.

– Ý anh không phải vậy, nó là đứa trông thế thôi nhưng rất yếu đuối, từ rất lâu rồi nó hoàn toàn phụ thuộc vào anh, giờ đùng một cái mất hẳn anh, nó không chịu nổi toàn làm mấy việc dại dột. Còn em, em độc lập, tự tin, em không cần anh em vẫn sống bình thường. Đằng nào thì anh cũng biết, nếu em không tha thứ cho anh thì anh có làm gì em cũng chẳng ở bên anh nữa; nhưng nếu có tình huống, một người có tự trọng cao như em vẫn muốn ở bên anh thì dù anh có làm gì em cũng sẽ thương anh mà chấp nhận anh. Đúng không Phương?

Phương sửng sốt, hóa ra chồng mình chẳng ngốc, chẳng phải là không nhận thức ra vấn đề mà có vẻ là còn quá hiểu cô nữa. Vậy thì, tình huống này… thật khó giải quyết. Chẳng nhẽ cứ đi như dự tính. Đột nhiên Phương lên tiếng,

– Em có bé rồi.

– Em có rồi à? Có thật không? Thành bối rối hỏi lại.

– Em đùa anh làm gì? Đấy, anh thấy chưa, anh còn trách em không quan tâm đến anh nữa đi.

Thành quay sang ôm cô, thủ thỉ:

– Anh xin lỗi, anh sai rồi. Giờ anh có em, có cả con nữa thì sao mà anh để em đi được… Thật sự là nhưng ngày vừa qua tự nhiên anh bớt yêu em đi nhưng cho anh cơ hội làm lại nhé, để dần anh nhìn ra vợ anh đáng yêu như thế nào nhé em nhé.

– Em cũng không biết nữa, em biết tinh thần anh không được tốt trong chuyện tình cảm nhưng em đau lắm anh ạ. Em đau không phải vì anh đi với nó, mà em đau vì anh hết yêu em rồi. Chuyện đó mới quan trọng, không còn yêu thì sao mà sống được với nhau hả anh?

– Không phải vậy đâu, chỉ là một phút lạc lối anh không nhận ra thôi. Để anh xem vợ anh có bầu mà sao gầy đi thế này? Thành vuốt tóc Phương, hai tay ôm mặt cô bối rối.

– Anh còn hỏi làm sao à?

– A, thì ra em vừa ra ngoài phòng khám thai, để anh ra hỏi xem con anh thế nào nào. Thành vui ra mặt, háo hức kéo tay Phương ra ngoài.

* Vậy là xong sự cố thứ nhất, coi như là Phương đã tạm quên đi nỗi đau, coi như là đã tha thứ tạm cho Thành và để mọi việc tự nhiên xảy ra.

Đã 2 tháng kể từ khi sự cố xảy ra, Phương giờ là trợ lý cho sếp, công việc thì lại có vẻ như nhàn đi vì cô không còn phải căng thẳng làm những việc gấp gáp đòi hỏi ngay nữa. Mọi việc bây giờ chỉ quanh quẩn ba việc văn phòng, ký hợp đồng… Sếp thì vẫn hàng ngày đi chăm vợ, thỉnh thoảng tạt qua xem việc công ty. Anh muốn quanh quẩn bên vợ những ngày cuối. Anh giao con dấu lại cho Phương, mặc cho cô tự giải quyết mọi chuyện. Thời điểm này kinh tế đang phát triển, cũng không có vấn đề gì, mọi việc đều khá thuận lợi.
Về phần Thành, cô cũng không đả động gì tới việc của anh. Hai vợ chồng vẫn sống với nhau bình thường, có điều giờ đang có con, nên nhu cầu của chồng cô cũng cần hạn chế lại. Nhưng khổ một nỗi, anh là người nhờ đi mua thứ gì thì dễ chứ còn lại thì chẳng biết làm việc gì, một mình Phương, việc công ty, việc nhà cũng hết hơi với một bà bầu đang nghén. Thành lại mắc bệnh thích đi chơi, giờ sống với nhau, bản chất nó mới dần bộc lộ ra ngoài. Hôm thì đi họp về muộn, hôm thì đi liên hoan với lớp cũ, hôm thì đi sinh nhật thằng bạn. Phương ở nhà một mình tới khuya là chuyện đương nhiên. Hỏi anh thì anh hồn nhiên trả lời,

– Cho anh đi nốt rồi thì khi em bé ra rồi anh sẽ ở nhà phụng dưỡng hai mẹ con mà. Phương nghe giọng điệu như kiểu cậu bé 18 tuổi bắt đầu tập tành đi chơi vậy chứ không phải anh chàng 30 cứng tuổi đã có vợ rồi nữa.

Còn chuyện này, giờ Phương mới để ý, từ ngày gặp gỡ nhau, anh tuyệt đối chưa bao giờ đưa Phương một đồng tiền lương nào cả. Hỏi thì anh trả lời là anh đưa mẹ quen rồi, đằng nào chẳng là của mình. Phương nghe thấy hơi ngạc nhiên, nhưng cô cũng ngại hỏi mẹ chồng. Dù sao thì vừa là chỗ quen biết của bố mẹ cô, lại vừa là mẹ chồng mình nên cô cũng hơi đắn đo khi hỏi chuyện đó. Tiền bạc là vấn đề nhạy cảm, dễ nảy sinh ra mâu thuẫn nên cũng hơi bị khó xử lý. Sinh hoạt phí, tất cả mọi thứ là đều từ tiền lương của cô mà ra hết, tất nhiên là 2 vợ chồng ở riêng thì phải tự lo là đúng thôi, nhưng phải là 2 vợ chồng cùng lo chứ sao lại mình cô? Mẹ chồng thì cũng thỉnh thoảng mới qua, khi thì mua sườn, khi thì mua cá khô… đưa vào ngăn đá cho vợ chồng cô, đôi khi quét giúp cô cái nhà, dọn cho cô nhà tắm khi mà cô quá bận không làm xuể. (Đây là cội nguồn của sự cố đấy các bác ạ, để sau này mẹ chồng em có cớ mà nói xấu em “Cái nhà nó không thèm quét, để tôi đau lưng phải tới dọn, không mua nổi cái bắp cải 10 nghìn” khi vợ chồng em trục trặc sau này đấy ạ) , Mà tài thật, từ ngày quen biết nhau tới giờ Thành tuyệt đối chưa từng mua tặng cô bất kỳ một món quà nào, chưa từng luôn…

Ban đầu thì Phương cũng không bận tâm chuyện đó, vì hồi yêu nhau và mới cưới thì 2 người gần như ở bên nhau cả ngày lẫn đêm thì có thời gian đâu mà Thành đi ra ngoài. Sau đó, mọi chuyện xảy ra thì cô cũng kiệt sức mà chẳng quan tâm được nổi việc anh đi đâu làm gì. Mà đúng ra là cô sợ hãi khi nghĩ tới việc chồng mình đi là để gặp con kia… Cô cũng không phải là người đòi hỏi vật chất, vì đến với nhau thật lòng, rồi thì cưới luôn, Phương cũng không nghĩ tới việc người yêu cần tặng quà cho bạn gái chứ nhỉ. Còn việc đi chơi, ngoài buổi đầu 2 người đi uống cà phê nói chuyện, sau đó thêm 3 lần nữa và một buổi đi chụp ảnh cưới ngoài trời ra, Thành chẳng đưa cô đi đâu chơi. Chỉ đi thăm họ hàng, gia đình trước khi cưới theo kiểu ra mắt thôi, còn lại là ở nhà, như một đôi vợ chồng thực sự… Tuần trăng mật cô cũng không được hưởng, vì cưới vội, Thành không xin được nghỉ phép ngay ở công ty, Phương cũng còn quá nhiều việc cần phải giải quyết ở công ty nên hình như là cô không được làm “người yêu” của Thành hay sao ấy nhỉ. Cô thấy hơi băn khoăn.

Vậy cho nên là hình như Thành cũng không quan tâm quá tới việc Phương đang có bầu, cần phải được chăm sóc hay sao ấy mà thường bỏ mặc cô ở nhà một mình để tự do đi như thanh niên chưa vợ. Cô có 1 lần thắc mắc với bố mẹ chồng thì nhận được lời ủng hộ cho con trai, “Con yên tâm, thằng Thành nó ngoan lắm, chưa từng ai chê bai nó điều gì đâu con ạ. Nó chỉ đi công việc chứ nó không làm gì xấu đâu. Vợ đang có bầu ở nhà tĩnh dưỡng thì chồng cần ra ngoài công việc bạn bè một chút thì có vấn đề gì đâu?” Phương dần dần nhận thấy cái sự bênh con quá mức của mẹ chồng dành cho con trai, phải mẹ Phương á? Con trai mẹ mà làm vậy với vợ mẹ mắng tới tấp cho mà xem.

8h tối, Thành chưa về nhà, chuông điện thoại reo, Phương mệt mỏi bước xuống nhà, “chồng yêu…”

– A lô, anh à… A lô,

Đầu dây bên kia chợt thấy im lặng không có tiếng gì.

– A lô…

Toan dập máy vì nghĩ là Thành có lẽ chạm vào gọi nhầm cho cô, chợt Phương nghe thấy tiếng gọi vọng vào,

– Thôi mà anh xin,

– Anh xin cái gì. Anh cút ra khỏi cuộc đời tôi ngay, anh cứ đến đây làm … gì (nó nói bậy em không viết ra đâu nhé)

– Đừng mà Lương, em làm sao ấy nhỉ, lại đây anh yêu mà…

Phương nghe như rụng rời cả tay chân (thật sự là viết đến đoạn này em cũng thấy 2 tay như rụng ra không bấm viết nổi nữa)

 Phương vẫn cố lắng nghe xem chuyện gì đang xảy ra thì “tút… tút… tút…” Cô hoang mang, gọi lại thì thấy thuê bao quý khách vừa gọi không liên lạc được. Có chuyện gì xảy ra vậy, cô cảm thấy không thở nổi, tim cô như có hàng ngàn mũi kim đang đâm vào và không thể chịu nổi. Cô gọi thêm lần nữa vẫn chỉ thấy thuê bao không liên lạc được.

Phương cầm điện thoại lên gọi cho mẹ chồng,

– Mẹ ơi, anh ấy đi với gái rồi còn gọi điện cho con chứng kiến đây này, hu hu… (Phương vừa nói, vừa khóc)

– Sao, có chuyện gì vậy?

– Nó cầm điện thoại của anh ấy gọi cho con, họ đang vui vẻ bên nhau đấy. Thế này mẹ bảo con sống sao bây giờ?

– Thế việc đó xảy ra lâu chưa?

– Vừa mới xong chứ xảy ra lâu thì con chịu được à? Đây không phải lần đầu đâu, con không chịu nổi nữa rồi.

– Để mẹ gọi nó xem thế nào.

– Anh ấy tắt máy rồi, mẹ không liên lạc được đâu.

– Thế thì mẹ gọi cho bố mày. (Mẹ chồng mình toàn gọi con dâu là “mày, tao” hiếm lắm mới “con ơi” các bác ạ) Bố mày biết thì cho thằng này no đòn. Để tao bảo bố mày đi tìm nó về. Thế có biết con đấy là con nào không?

– Anh ấy đưa nó về ra mắt mẹ rồi đấy thôi.

– Thế mày biết nó ở đâu không?

– Con sao mà biết được, con chỉ biết nó học ở trường… thôi chứ con tin anh ấy, con có biết nó ở đâu đâu ạ.

– Được rồi, để tao bảo bố mày liên lạc với mấy đứa bạn nó xem có đứa nào biết nhà con kia ở đâu không nhé. Cứ bình tĩnh đi không ảnh hưởng tới con cái, chờ đấy mẹ sang.

Phương giờ đã bình tĩnh lại, cảm thấy hụt hẫng. Thì ra kể cả cô có cố gắng thì cũng chẳng thể nào mà kéo chồng về phía mình được. Đứa con trong bụng cô cũng chẳng đủ sức mạnh để đưa bố nó về với nó. Bố nó còn có quá nhiều đam mê bên ngoài không dứt ra được. Vậy thì anh cứ đi trong giấu giếm đi, cũng chẳng kín đáo lắm khi mà anh viện hết lý do này tới lý do khác để ra ngoài. Thì ra là mọi thứ khác chỉ là cái cớ, còn chủ yếu là anh đi gặp nó ấy chứ!

Cô thu xếp quần áo, đồ đạc ra đi, trong lòng không chút vương vấn…

Phương gọi điện cho Toàn, người cô nghĩ tới đầu tiên trong đầu. Sự thân thiết của 2 người đủ để Phương tin tưởng mà giao nỗi đau khổ này.

– Toàn ơi, dọn cho em một phòng ở tạm đi. Đang cãi nhau với chồng rồi.

– uh. Nhưng sao có chuyện gì thế? Sao tự nhiên lại cãi nhau vậy? Mà ông kia làm gì em, dở hơi sao đi chọc giận bà bầu vậy? Em đang ở đâu để anh qua đón.

– Có ai ở đó không anh? Cô vợ quý hóa kiểm soát anh như giữ trẻ ấy?

– Nó về rồi, nó không về anh cũng đuổi về để em qua. Mà dạo này anh cũng không cho nó qua đây nhiều. Anh bắt nó học. Cái cớ đấy. Anh đã bảo em là anh chán nó lắm rồi mà. Có em sang tâm sự, tốt quá. Anh đang chán này.

– Hóa ra tui sang để làm cái bồ cho ông trút bầu tâm sự à? Tui mới có tâm sự chớ! Phương đùa.

– Chờ tý nhé. Đừng khóa cửa nhé.

– Ok!

Phương ấn số gọi cho mẹ chồng. Cô báo là không ở nhà nữa. Cô giận bà, cô đã từng nói với bà về việc chồng đi chơi nhiều mà bà có nghe đâu, còn bênh con chằm chặp. Vậy con bà ngoan ngoãn mời bà dạy dỗ. Cô chẳng quan tâm nữa. Cô muốn con cô trong bụng được yên ổn. Cô biết làm thế này, bỏ rơi chồng vào cơn thịnh nộ của bố mẹ là không ổn. Nhưng cô chán, anh là người gây ra nguyên nhân, anh phải chịu hậu quả. Cô cũng muốn biết bố mẹ anh giải quyết chuyện này thế nào…

10h đêm, Phương nằm phịch xuống giường ngủ của Toàn, đuổi anh sang phòng bên, chốt cửa lại không cho vào. Hiện tại cô không muốn nói chuyện. Ngẩng mặt lên nhìn trần nhà, nước mắt cô tuôn xối xả. Giờ đã qua giai đoạn bình tĩnh, Phương cảm thấy cô đơn vô cùng. Cô muốn được chồng yêu thương chăm sóc lúc có bầu mà anh có để ý đâu, cứ mải mê chạy theo cuộc vui quên ngày tháng. Cô đã tha thứ cho anh, tha thứ thật lòng luôn và đã không nghĩ đến chuyện cũ nữa mà anh và nó không để cho cô yên. Sao con kia nó ác vậy? Nó vó biết là cô đang mang trong mình giọt máu của anh không mà hết lần này tới lần khác nó giở thủ đoạn. Cô biết là nó cố tình lấy máy của anh gọi cho cô mà không để anh biết. Nhưng sao anh lại để nó cầm điện thoại của mình. Sao anh vẫn cứ qua lại dịu dàng với nó. Anh không hiểu nó là hạng người như thế nào sao mà anh vẫn chấp nhận. Cô quyết định không để cho nó yên muốn làm gì thì làm nữa. Không thể để họ giày xéo cô như vậy được. Cô sẽ cứng rắn lên, không hiền nữa. Kể cả cô có không về với anh nữa cô cũng sẽ cho nó biết thế nào là hại người là có báo ứng.

Nghĩ thì nghĩ vậy nhưng cô ấm ức, nỗi đau nghĩ tới việc anh thân mật bên nó làm cô không chịu nổi, cô úp mặt vào gối khóc.

Chợt thấy có vòng tay ôm chặt mình vào trong lòng, cô ngước lên, cố đẩy cánh tay đó ra.

– Sao anh vào đây được vậy?

– Nhà anh mà em chốt cửa được với anh sao? Anh cho em qua đây có phải để khóc một mình trong phòng đâu. Nào, nói cho anh nghe em có chuyện gì vậy?

– Chồng em phản bội em rồi. Phương mở lòng nói. Đây là lần đầu tiên cô tâm sự chuyện của mình cho người khác.

Toàn thì ngược lại, chuyện gì cũng kể cho cô nghe, kể cả chuyện mấy cô bồ. Phương với anh là người biết lắng nghe, thấu hiểu. Ngày cô đi lấy chồng, anh chợt có cảm giác hụt hẫng (sau này anh nói cô mới biết), Anh luôn thật thoải mái khi nói chuyện cùng cô vì vậy nên anh thân với Phương hơn tất cả những người bạn của mình. Toàn cũng là người khá nhạy cảm và cầu toàn. Anh dễ dàng nhận thấy con gái ai có cảm tình với anh mà theo đuổi. Thế nhưng dù Phương thích anh từ sau hội khỏe phù đổng ở trường lớp cô được giải nhất môn kéo co, anh sung sướng ôm chầm lấy Phương như giờ đây này. Nhưng anh lại có quá nhiều cô vây quanh nên Phương cũng không thể chen chân vào. Cô chỉ luôn bên anh như người bạn. Sau vụ bốc thăm đóng kịch anh đóng vai Romeo còn cô đóng vai Juliet hồi lớp 9 là họ bắt đầu gọi nhau là anh em và thân thiết như đôi tình nhân mà lại không hề yêu nhau. Cuối cấp, Phương lao vào học để thi đỗ trường chuyên như Toàn nhưng khổ một nỗi, anh học chuyên Hóa trong khi tâm hồn Phương lại treo ngược cành cây, cô không thể học nổi hóa chuyên, nó hơi khó với cô vì thế cô thiếu mất 1 điểm. Toàn và cô không học cùng nhau từ đó, may thay cô vẫn đỗ chuyên văn và vẫn học gần anh.

Phương nói xong câu đó là òa khóc, cô để mặc cho Toàn vỗ về an ủi. Toàn thấy thật thương cho cô bạn bé nhỏ của mình. Chưa bao giờ Phương như thế này. Toàn từ trước tới giờ chỉ thấy cô là người thông minh, dịu dàng, hiền lành, khéo hiểu cho những vấn đề anh nói chứ tuyệt đối anh chưa từng nghe bất kỳ lời tâm sự nào từ Phương về chuyện của cô. Anh thầm nghĩ, đây là lúc cần đáp lại và giúp đỡ bạn mình này.

– Em thế này mà ông kia có bồ là hết sức vớ vẩn, không thể chấp nhận được. Như anh đây này, yêu ai chỉ người đó thôi thì đâu có sự cố gì đâu! Toàn nói đùa cho Phương bớt khóc, mắt cô sưng húp, cả khuôn mặt đỏ gay đỏ gắt lên rồi.

– Như anh thì gái nó còn khiếp hơn, Phương buồn cười trả lời.

– Thì anh có phản bội ai bao giờ đâu? Em thấy đúng không? Đấy, em nào chẳng khen anh chung thủy.

Phương giờ đã thấy bình tâm lại vội đẩy Toàn ra không để ôm mình nữa, đây là giường của Toàn nữa đấy, Phương giật mình.

Cô nhìn lên bàn làm việc của anh, không còn thấy ảnh của cô người yêu kia chụp với anh nữa, thay vào đó là ảnh anh với cô cười rạng rỡ khoác tay nhau hôm họp lớp đi biển.

Thấy Phương nhìn sang đó, Toàn bẽn lẽn,

– Em sang đây ở nên anh mang ảnh mình chụp với nhau cho em vui. Hì hì.

Phương thấy an tâm khi nghe lời đó, cô cầm tay Toàn nói,

– Cảm ơn anh nhé. Em mệt quá, em muốn đi nghỉ.

Toàn ra ngoài, bê vào trong phòng cho Phương một cốc sữa tươi lạnh và một cuốn sách về nền văn hóa thế giới, anh biết rõ sở thích của Phương, kể cả mùa đông hay mùa hè cô đều uống nước lạnh và thức rất khuya, phần vì do công việc, học hành, phần vì Phương say mê đọc sách. Cô đọc sách về các lĩnh vực khác nhau, từ thiên văn học tới văn học. Đến nỗi mà ông nội cô còn sống bảo cô bị hâm vì suốt ngày ôm quyển sách. Lớn lớn một chút cô vội đi làm cho mình cái thẻ thư viện thành phố để thỏa đam mê của mình. Giờ công nghệ thông tin cũng dần phát triển nhưng sở thích của cô thì tuyệt đối vẫn giữ nguyên. Cô thấy khó chịu khi phải nhìn màn hình máy tính mà đọc thứ gì đó…

– Em uống đi, mà em còn lâu mới ngủ được anh lạ gì nên không sợ là không tốt đâu. Em đừng giữ mọi chuyện trong lòng, cứ nói cho anh biết, anh tuyệt đối không xen vào chuyện vợ chồng em nhưng anh sẽ giúp em giải quyết. anh tuyệt đối không để ai bắt nạt em đâu. Em bé nhỏ thế này thì làm sao mà em chịu nổi hả? Toàn nghiêm túc nói.

Phương lặng lẽ cúi đầu không đáp. Thấy vậy, Toàn ngồi trên giường, quay mặt vào Phương, nhẹ nhàng nói,

– Anh buồn hay có chuyện gì cũng đều có em ở bên tâm sự. Em hơn cả người yêu của anh, cũng thân thiết hơn cả mẹ anh, anh có ở cùng mẹ anh đâu! Vậy mà chẳng bao giờ em tâm sự chuyện của mình cho anh. Anh tưởng con gái thì phải nhiều tâm sự lắm chứ. Em không có tâm sự gì sao? Hay em không coi anh là tri kỷ?

Phương thấy ngượng ngùng khi Toàn nhận cô làm tri kỷ của mình, lại còn thân thiết hơn cả người yêu, thậm chí là mẹ anh nữa. Với một chút bối rối, cô đáp:

– Chuyện dài và rắc rối lắm, em không biết phải nói với anh thế nào nữa…

Toàn đứng dậy, bê cốc sữa lên đưa Phương, bắt cô uống.

– Cái này là cho em bé chứ không phải cho em đâu. Em kiệt sức thì con nó sẽ ảnh hưởng theo đấy.

Cô chợt lấy tay xoa lên bụng, phải rồi, cô sang đây để tĩnh dưỡng, để con cô được thoải mái mà, mà cứ để Toàn chăm sóc thì sao. Cô cũng có yêu anh đâu mà anh cũng đang có người yêu rồi cơ mà…

Phương buồn buồn trả lời Toàn:

– Trước khi lấy em, anh Thành anh ấy yêu một con bé sinh viên sinh năm 86. Họ cũng như vợ chồng với nhau lâu rồi. Em vô tình mà chen vào, giờ 2 người đó chẳng dứt được nhau ra…

– Ông này tệ thế nhỉ. Thế ông ấy thú nhận với em hay em tự biết.

– Là con bé kia nó cố tình cho em biết là hai người đó vẫn bên nhau anh ạ.

– Thế cơ á? Thế để anh xử lý nó cho. Dám làm em yêu của anh đau thế này đây.

– Anh đừng. Thật sự là lúc đầu em cũng ức lắm nhưng giờ thì em nghĩ rằng người ta không cần mình thì mình cần họ làm gì? Họ bên nhau, bênh nhau mình cứ cố chen vào thì chỉ càng làm tổn thương mình thôi. Còn con kia, giải quyết nó thì đơn giản nhưng giải quyết chồng em mới là cả 1 vấn đề. Em buông xuôi rồi mới sang bên anh ở tạm này. Em không muốn về nhà…

Toàn thấy thương Phương vô hạn khi thấy giọng cô đều đều, buồn buồn. Mọi khi anh cứ trêu đùa cô thoải mái mà không có một chút cảm xúc gì lạ, mà sao giờ lại thấy có gì đó nhoi nhói trong tim khi thấy cô buồn buồn, bế tắc. Chỉ muốn ôm Phương vào lòng nhưng sợ cô ngại nên anh nắm lấy hai tay cô an ủi:

– Thôi được rồi, khi em còn đang tâm trạng thế này thì cứ ở đây với anh. Em ở phòng anh đi, còn anh dọn phòng bên ngủ cũng được. Còn mọi chuyện cứ từ từ rồi tính

Tận 7h sáng Phương mới ngủ dậy. Bật điện thoại lên, cô thấy có tới 15 tin nhắn mới. Hôm qua khi sang bên nhà Toàn, cô đã tắt máy, cô tự dưng không muốn dính dáng một chút nào với gia đình nhà chồng. Cô biết đây là tin nhắn của Thành nên chẳng buồn đọc. Phương xuống nhà, định bụng dắt xe đi làm thì Toàn lên tiếng:

– Sao em đi sớm thế. Vào đây ăn sáng đã nào.

Nhà Toàn là một căn nhà 4 tầng nhìn ra hồ, bố mẹ anh mua cho anh sau một thời gian con trai đi làm không thấy hợp. Họ có mình anh nên rất thương con. Toàn để toàn bộ tầng 1, 2, 4 kinh doanh còn lại ở tầng 3. Lúc này quán đang có khách.

– Em đi làm luôn đây, tới đó ăn cũng được.

– Anh không tin là em sẽ ăn đâu. Tự mình nhìn thấy em ăn xong thì anh mới cho đi.

Phương miễn cưỡng ngồi vào bàn ăn, Toàn bê đồ ăn cho cô rồi ngồi xuống nhắc nhở:

– Hoặc là trưa anh mang đồ ăn cho em, hoặc là em về đây ăn trưa. Tuyệt đối không được bỏ bữa. Ở đây với anh là phải vậy!

– Anh ép em thế nhỉ. Em có ăn được đâu. Phương mệt mỏi trả lời.

– Em ăn không phải cho em mà cho con em đấy.

-Rồi, biết rồi. Chưa em về.

– Uh. Ăn hết đi, rồi đi làm. Để anh đưa em đi. Toàn dịu dàng nói với cô.

– Em tự đi được. Anh cứ bình thường đi. Cho ở nhờ, nuôi ăn rồi lại đưa đón thì bồ của anh nó ghen mất. Lại mệt em đấy!

– Đứa nào dám! Tý anh nói chuyện với nó. Anh thôi! Anh đã bảo em là anh muốn thôi từ 2 tháng trước rồi đấy thôi. Đừng nói gì cả, không phải do em, mà do anh muốn vậy…

– Việc này là của anh. Em không có ý kiến. Thôi em xong rồi, em đi nhé!

– Không cho anh đưa đi thì thôi nhưng trưa nhớ về nhé.

Phương chợt nhớ tới chồng mình, có mấy khi anh chăm sóc cô thế này đâu… Anh còn đang mải mê trên mây trên gió với ả kia! Phương đột nhiên thở dài.

– Cám ơn anh nhé. Em ngại quá!

– Em bị sao vậy? Anh biết em có chơi thân với mấy người đâu, giờ không giúp em thì ai lo cho em…

Phương tạm biệt Toàn rồi đi làm, tới nơi, cô thấy Thành đang ngồi chờ trong văn phòng…

Thành nhìn thấy Phương vội vàng đứng dậy. Cô từ tốn bảo,

– Đây không phải chỗ nói chuyện.

Cô tự động bước ra ngoài. Giờ vẫn chưa tới giờ làm việc, nhưng ở nhà Toàn mà không làm gì cô ngại và cũng không muốn nghĩ ngợi gì nên muốn vùi đầu vào công việc cho khuây khỏa. Cô đi trước, Thành đi sau. Cô đưa anh sang quán cà phê phía bên kia đường, đó là một quán có sân đầy cây ăn trái, dưới ánh nắng sớm đầu thu cảnh vật trông thật dịu mắt và tĩnh lặng.

– Em đêm qua đi đâu vậy? Thành cất tiếng hỏi.

– Anh phải hỏi anh chứ sao lại hỏi em. Anh đi rồi, anh có niềm vui rồi anh để em buồn ở nhà một mình được sao. Em đã từng nói với anh rồi còn gì, nếu anh không coi chuyện là của hai vợ chồng thì việc anh anh giải quyết, việc em em tự lo chứ sao nữa. Phương từ tốn đáp lời.

– Thế thì em còn mang bố mẹ anh vào làm gì. Thành gắt lên. Anh thừa biết tính ông bà già rồi còn gì. Bố thì nóng tính, mẹ thì cứ bù lu bù loa lên. Hôm qua anh về đã thấy ở nhà mẹ anh khóc khóc mếu mếu, điên hết cả người. Còn lấy chổi đánh anh gẫy cả cái chổi quét nhà rồi!! Em làm sao ấy nhỉ?

– Anh gây ra thì anh phải chịu. Sao lại đổ lên em. Mẹ anh chẳng nói cho anh rồi sao.

– Mẹ mắng anh tới tận nửa đêm, rồi giờ bắt anh sang nhà bố mẹ ở. Anh đang tự do, sao mà ở đó được.

Ôi cái tự do của anh to thật! Cô thấy thật ấm ức vì không hề thấy anh thanh minh một câu, hay hỏi han gì cô mà chỉ chăm chăm kể lể chuyện của mình, lo cho bản thân mình. Thật người chồng này chẳng giống người cô yêu một chút nào luôn, cô luôn so sánh anh của ngày xưa với ngày nay mà càng ngày càng thấy khác xa.

– Mà sao em lại tắt điện thoại vậy? Anh gọi em từ hôm qua tới giờ, em có biết bao cuộc không? Anh nhắn tin em cũng không trả lời. Rốt cuộc em bị sao vậy? Em đã ở đâu đêm qua?

– Anh còn hỏi em bị làm sao à? Nước mắt Phương bắt đầu tuôn, ức chế với ông chồng này quá!

– Anh sang với nó, bị nó chửi vào mặt cho rồi còn ngọt nhạt với nó, lại còn vui vẻ mà “yêu” cơ mà! Anh tắt điện thoại được, hà cớ gì em không được tắt? Anh đi được sao em không được phép đi?

– Làm gì có chuyện đó. Thành chối.(Giá mà ngày đó có chức năng ghi âm cuộc gọi như giờ nhỉ, em cho hết đường chối cãi)

– Ra là nó diễn kịch cho em xem à? Anh đóng hơi bị mùi mẫn đấy, nó thì đóng mất vai ác rồi, nó nói anh thế mà anh cũng nghe được à?

Phương lau nước mắt, bình tĩnh lại. Có khóc cũng chẳng giải quyết được gì. Người ta đang mải lo chuyện của họ, có thèm dỗ dành quan tâm tới cô đâu. Chợt cô nhớ tới Toàn, hai người đàn ông này lo cho cô thật trái ngược biết bao.

– Anh có biết gì đâu. Sao em lại nói vậy. Lời của Thành nói như thể anh đứng ngoài cuộc không biết gì vậy. Phương quá hiểu cái kiểu này rồi, cô tiếp lời

– Anh thì làm sao biết được, anh đưa điện thoại cho nó, để nó bấm số gọi cho em, để em thấy hai người đang chơi trò mèo vờn chuột. Mà hình như anh là chuột đấy chứ không phải mèo đâu.

Thành như chợt nghĩ ra, mặt anh tái đi.

– Mẹ anh không nói rõ cho anh à? Thôi dù sao thì em cũng đã có giải pháp cho việc này rồi anh ạ.

Phương tiếp tục,

– Chúng ta đến với nhau quá vội vàng, không tìm hiểu kỹ về nhau. Em với anh quan điểm sống và tư tưởng quá khác xa nhau. Cư xử của em và gia đình anh cũng không hợp nhau. Có lẽ, cái này thì em không biết, vì em không phải người trong cuộc, ở bên nó anh vui vẻ, anh hạnh phúc. Đi chơi với nó, hoặc đi chơi với ai em không biết, thì anh vui, anh thoải mái, chứ ở bên em thì giờ anh không có cảm giác đó. Chúng ta là vợ chồng nhưng đồng sàng, dị mộng. Em thì quá già dặn, trong khi anh trẻ, anh hơn tuổi em, nhưng em có cảm giác anh như thanh niên chưa vợ vậy. Và hơn nữa, sự quan tâm nên có giữa người chồng với người vợ, đặc biệt là dành cho người vợ đang mang bầu là cần có thì em lại không hề nhận được từ anh. Anh lại càng không cương quyết trong việc chia tay với nó; phải anh là em, tất nhiên là anh không thể chịu nổi rồi, đó là điều đương nhiên. Vậy thì tại sao anh cứ phải bắt em sống trong vô vọng và mệt mỏi chờ đợi anh chơi chán anh chùn chân mỏi gối anh mới quay về với em? Mà trong khi đó anh cũng không được thoải mái. Không sang nó, tính nó thế, nó không mắng nhiếc anh mới là lạ. Về với em, thì về với một bà bầu quá đỗi bình thường, chân không dài, không chiều chuộng anh nổi. Anh không cần một gia đình thực sự, anh cần cho thú vui của mình thì giờ đây, em trả lại tự do tuyệt đối cho anh, để cho nó đỡ phải tức tối mà bày thêm nhiều âm mưu nữa, tội nghiệp nó, mất nhiều nơ ron thần kinh cho việc này thì chóng già lắm. ANH KHÔNG CẦN CON ANH NHƯNG EM THÌ CẦN VÀ NÓ CẦN TĨNH DƯỠNG CHỨ KHÔNG PHẢI ÁP LỰC TỪ BỐ NÓ THẾ NÀY. – Phương nhấn mạnh những từ cuối.

– Không phải là anh không cần em ạ. Nhưng anh có nỗi khổ của mình. Anh cũng khổ lắm Phương ạ!

Thành đau khổ nói tiếp,

– Nó có bầu trước cả em. Nhưng anh không đồng ý, anh bắt nó đi bỏ. Vì em, anh không muốn mất em nên anh không thể… Anh có một thỏa hiệp với nó, rằng sẽ ở bên nó cho tới cuối năm nay, nó ra trường rồi nó sẽ về quê đi làm, rồi nó sẽ không gặp anh nữa. Nó bảo, nó chỉ cần có thế. Nhưng tính khí nó quá khác người, nó toàn làm em phải khổ, anh xin lỗi em…

Trời ơi, sao lại có thể thế được. Vì cô mà một sinh linh nhỏ bé đã không thể được làm người sao. Phương thấy đầu óc quay cuồng, cô dường như không chịu nổi trước tin này…

Phương shock thật sự khi nghe Thành nói vậy. Giữa bọn họ có mối quan hệ tới vậy sao. Cô bình tĩnh lại nói với Thành,

– Em không thể tưởng tượng được sự việc lại tới mức độ này đâu anh ạ. Nhưng em cũng đã nói với anh ngay từ đầu rồi, anh cho em biết em sẽ giúp anh giải quyết vấn đề. Vấn đề của anh như vậy thì em muốn hỏi anh là anh có thực sự muốn chấm dứt với nó không?

– Thật lòng thì anh chỉ lo nó làm gì ngu ngốc hoặc nó làm gì ảnh hưởng tới anh. Tất nhiên là nó không bao giờ dám động vào em đâu. Nhưng nó cứ kiểu này thì anh sẽ chấm dứt với nó.

– Vậy anh nói rồi nhé. Em sẽ có cách khiến nó không quấn lấy anh nữa. Nhưng em cần một lời hứa từ anh là tự anh phải cố gắng. Tuyệt đối không nể, không sợ nọ sợ kia gì cả. Để đấy em giải quyết. Em biết làm gì phải làm gì trái. Chứ không phải ba trò trẻ con như nó.

Phương nhìn vẻ mặt ngạc nhiên của Thành tiếp lời.

– Anh yên tâm, không phải lo cho nó. Em sẽ không làm nó phải xấu hổ, cũng không làm nó quá đau khổ đâu. Dù sao nó cũng đã bị anh tước đi quyền làm mẹ của đứa con của 2 người rồi. Em chỉ dọa dẫm tý cho nó bớt ba cái trò trẻ con đi thôi và em sẽ đền bù cho nó thỏa đáng. Còn em tuyệt đối không chấp nhận việc anh qua lại với nó nữa. Giờ em còn bình tĩnh thì em còn xử lý giúp anh chứ anh với nó cứ làm quá với em là đừng nghĩ tới việc em quay về nữa. Vì anh bảo không được bỏ rơi anh khi gặp sự cố nên chiều nay em sẽ qua nhà bạn lấy đồ về nhưng em cần lời hứa chắc chắn của anh là không gặp nó nữa. Tuyệt đối!

Thành gật đầu. Thì ra đàn ông ai cũng như nhau, chơi chán là có thể bỏ một cách không thương tiếc. Thử hỏi thế thì làm sao mà con gái nó không bày các kiểu âm mưu để giữ các ông lại. Phương tiếp tục,

– Anh đồng ý rồi đấy nhé. Cô cầm điện thoại lên bấm số:

– Mẹ ạ. Con muốn họp gia đình về chuyện của vợ chồng con một chút có được không ạ?

Thành giật mình giật lấy điện thoại của cô tắt đi.

– Sao em lại lôi bố mẹ anh vào đây làm gì? (Lúc nào cũng bố mẹ anh bố mẹ em thử hỏi sao mà có tình cảm được)

– Chuyện này em đang bụng mang dạ chửa mình em không giải quyết được. Em nhờ bố mẹ chồng giúp vài việc thì sai à? Bố mẹ anh cũng cần biết bộ mặt thật của nó chứ! Trong tay em có quá nhiều thứ liên quan tới nó, em thích làm gì nó chẳng được. Nhưng em muốn bố mẹ anh nói chuyện với nó, nhẹ nhàng khuyên răn đe nẹt để nó buông anh ra. Quá lắm thì dùng biện pháp mạnh thôi. Anh không phải nuôi nó đâu. Nó cần thì em nuôi đến khi học xong thì thôi.

– Còn nếu anh không đồng ý với giải pháp đó thì em sẽ buông anh ra tùy anh giải quyết. Đây là em nghĩ nó có con mà phải bỏ còn em thì có con em rồi nên em mới nhẹ nhàng với nó đấy nhé. Còn không thì… không có đâu anh ạ. Chẳng ai để yên cho nó đâu!

– Thôi được rồi. Tùy em đấy, muốn làm gì thì làm.

Phương về công ty xin nghỉ làm để giải quyết chuyện gia đình. Cô sang bố mẹ chồng, nói chuyện với họ về mọi việc rồi hẹn con bé kia ra nói chuyện…

Người đi gặp Lương là… bố Thành. Ông bảo nói với mẹ Thành,

– Chỉ lời nói của tôi mới đủ trọng lượng để giải quyết rắc rối thằng con giai bà gây ra thôi. (Ông viện vào cái cớ các cụ vẫn hay nói “con hư tại mẹ” đây mà).

Phương hơi ngạc nhiên vì đàn ông có mấy người ra mặt cho việc này đâu. Đánh ghen kiểu này phần lớn là dành cho phụ nữ mà. Thành ngồi im trật tự không dám nói năng gì, mặt căng thẳng. Chắc anh thừa biết bố anh mà ra tay hậu quả khủng khiếp thế nào. Bố mẹ Thành là dân buôn hàng Trung Quốc lõi đời. Trên bến dưới thuyền họ đã quan hệ và giải quyết đủ mọi thành phần. Bố anh là người đứng sau lưng giải quyết mọi vấn đề phát sinh cho mẹ anh đi buôn với một đám tay chân nên Thành thường khiếp sợ bố mình, anh với bố không có mối quan hệ bố con thân thiết. Phương tiếp lời,

– Bố ạ, em nó còn nhỏ dại, cũng vì đau lòng quá mà gây chuyện với vợ chồng con thôi. Con không trách đâu, nhưng mà để tránh rắc rối cho anh Thành thì con nhờ bố nói chuyện với nó. Dù sao đó cũng suýt là con dâu bố mẹ, bố giúp con nhẹ nhàng nói chuyện là em ấy hiểu ra vấn đề ngay đấy ạ. Làm ầm lên tội nghiệp cho nó, con không muốn làm điều gì tổn hại đến ai. Bất đắc dĩ quá con nhờ bố…

– Yên tâm bố biết rồi.

Bố chồng Phương thì những ngày đầu quý cô vô cùng. Ông hết sức tự hào vì việc có đứa con dâu có ăn có học. Ông toàn mắng Thành cái tội cứ mải mê đâu đâu không để ý vợ con khác hẳn mẹ anh. Vậy cho nên Phương có chuyện gì cũng đều là bố chồng cô về phe cô hết. Cô thở dài. “Thôi thì giờ có cản bố chồng đi xử lý con kia cũng chẳng được với ông. Phen này, Lương ơi, xong đời em rồi em ạ.” (Bố chồng em gần như là dân anh chị về hưu các bác ạ. Mọi người ai cũng sợ ông ấy, chị hàng xóm nhà em mà có nói gì về ông không dám nói thành tiếng, buồn cười lắm. Ông sống rất thật và rất rõ ràng, ngược lại hoàn toàn mẹ chồng em luôn)

Không biết bố chồng Phương đã nói kiểu gì mà chỉ thấy ông về tuyên bố một câu xanh rờn,

– Xong rồi. Từ nay nó sẽ không gặp thằng Thành nữa.

Quả đúng là bản lĩnh của dân anh chị, giải quyết sự việc nhanh gọn lẹ.

Mãi sau này Phương mới biết là ông hẹn gặp cả bố mẹ Lương, cô ta và thêm thầy giáo chủ nhiệm của cô ta để làm chứng. Ông nhỏ nhẹ có, đe dọa có và sau cùng, ông chốt lại một câu là làm gì ảnh hưởng tới con dâu ông và cháu nội ông thì bố mẹ cô ta đừng có trách. Ông cũng đưa ra một cọc tiền để đền bù thiệt hại thằng con trời đánh – ông gọi như vậy, gây ra nhưng bố mẹ Lương sao dám nhận. Chỉ biết là từ lúc này Phương không bao giờ còn nghe thấy về con ả thủ đoạn nữa.

Còn về phần Thành, từ đó anh chàng cũng hết cớ mà kêu thương xót hay sợ em yêu làm gì tổn hại tới ngọc thể mà vội vàng tới chở che, an ủi. Xong cô bồ thứ nhất.

Cuộc sống cứ bình lặng mà trôi đi, chuyện gì tới thì cứ phải tới, nếu không có sóng gió có lẽ cuộc đời này thật tẻ nhạt và vô vị. Sau khi giải quyết xong chuyện của chồng mình, 2 tuần sau, vợ sếp qua đời. Mọi việc giờ đã trở lại bình thường với sếp. Anh già đi trông thấy, Phương lặng lẽ quan sát khi làm việc, cũng thấy tội nghiệp cho người đàn ông sớm góa vợ. Cô cũng cố gắng hết sức để hoàn thành công việc giúp sếp.

Sau khi từ nhà Toàn về, mối quan hệ giữa Toàn và Phương ngày càng thân thiết hơn, tất nhiên mọi chuyện chỉ dừng ở mức hỏi thăm, tặng quà hay trêu đùa vô tư vui vẻ. Thậm chí là nhiều khi hàng ngày anh đều gọi điện hỏi thăm hay gặp cô thường xuyên hơn. Sau vụ đó, Toàn thấy thương Phương và lo lắng cho cô nhiều và dần chợt thấy có một cảm xúc kỳ lạ khi nghĩ về cô bạn gái thân thiết từ nhỏ của mình. Phương thì tất nhiên rất quý bạn và vô tư đón nhận mà không hề suy nghĩ gì, một phần cũng vì cô thấy trống vắng…
Chồng Phương, bề ngoài thì trông có vẻ đối xử bình thường với cô, nhưng dường như anh đang hết tình cảm với vợ mình. Từ ngày đó, anh tuyệt đối không chạm vào vợ mình nữa. Anh viện lý do cô có bầu nhưng Phương thừa hiểu là anh không muốn gần gũi cô. Có bầu đâu có nghĩa là không thể làm chuyện vợ chồng, mà nhất là với người có nhu cầu cao như Thành chuyện này là rất kỳ lạ. Anh cũng không còn ôm cô đi ngủ như trước kia nữa, dù thỉnh thoảng vẫn trêu đùa cô nhưng chỉ là thỉnh thoảng. Anh vẫn giữ kín điện thoại dù biết là cô chẳng bao giờ xâm phạm. Phương lờ mờ nghi ngờ họ vẫn gặp nhau nhưng nhớ tới lời bố chồng cô cũng tạm yên tâm mà bỏ qua.

Bầu được 4 tháng, mẹ chồng đưa cô đi khám một ông bác sỹ rất nổi tiếng ở viện sản, ông thông báo cô có con gái, trên đường về mẹ chồng cô chép miệng, “ruộng sâu, trâu nái không bằng con gái đầu lòng” nhưng cô thừa thấy được sự thất vọng trong đó. Có lẽ bà muốn và mong một đứa cháu trai đích tôn hơn. Phương không nghén của chua, mà chỉ thiếu ngủ và ăn ngọt đã khiến bà hân hoan vô cùng vậy mà… Còn với Thành, chuyện cô có con gái với anh là một tin tức khá vô vị. Phương nâng niu tấm ảnh chụp con gái bao nhiêu thì Thành lại hờ hững bấy nhiêu. Phương cũng không quan tâm tới thái độ của họ lắm vì cô rất trân trọng với những gì mình đang có.

Theo lời bố mẹ chồng, vợ chồng cô chuyển về sống cùng với họ để họ tiện chăm sóc cô cũng như là để kìm dây cương ông con trai quý báu. Căn nhà vợ chồng cô đang ở được một ông đối tác của bạn bố mẹ chồng cô thuê với mức giá cao để bù đắp chi phí “nuôi” vợ chồng cô. Phương nghĩ vậy đấy. Cô cũng không phản đối vấn đề đó, nhưng vấn đề là chồng cô tất nhiên là không hề muốn có giải pháp này, vậy nên anh cũng căng thẳng với cô ra mặt những ngày đầu, còn sau đó thì dần quen. Bây giờ mâu thuẫn khi ở chung mới bắt đầu phát tác.

Nhà chồng Phương có tổng cộng 5 người, trên anh có một người chị nhưng chị đã định cư ở Canada 10 năm trước, giờ chị đã có 2 con, 1 trai 1 gái. Cứ cách 1 năm chị lại về chơi cùng gia đình 1 lần. Vợ chồng chị chỉ làm công nhân ở bên đó song hai Người sống cũng khá thoải mái do gia đình chồng chị rất giàu, thường cho con trai tiền. Còn lại là 1 cô em gái kém Thành đúng 1 tuổi làm kiểm toán. Cô nàng cả tuần mới ăn cơm ở nhà may ra là 1 hay 2 bữa. Ấy vậy mà phát sinh được sự cố mới hay.

Cuộc sống vợ chồng không hề đơn giản chỉ là hai người sống cùng nhau, sinh con, rồi lại sống chung trong tẻ nhạt. Phương dần thấy sự thất vọng trong mối quan hệ giữa vợ chồng cô. Thành cũng đã nói rằng hãy cho anh thời gian để có thể nhìn nhận ra được những tình cảm anh đã mất với Phương nhưng cô thấy buồn với sự hờ hững của người chồng dành cho mình khi sự hờ hững kéo dài mãi…

Ở chung với bố mẹ chồng, cô mới phát hiện ra một điều mẹ chồng cô khá là phải nói đúng là rất là coi trọng vật chất. Thảo nào đó là lý do mà bà giữ tiền lương của chồng, có điều là bà để mặc Phương tự do với khoản thu nhập của mình, dường như là không có việc đồng vợ đồng chồng trong mối quan hệ giữa cô và Thành, cứ việc ai người đó làm, thân ai người đó lo thì phải.

Dần dần cũng không tránh được những và chạm nho nhỏ giữa cách đối xử giữa những người trong nhà, em chồng cô là út nhưng cả nhà nhất nhất nghe theo chỉ đạo của con bé. Có vấn đề gì bố mẹ chồng cô cũng phải hỏi ý kiến của em chồng cô, và ý của nàng ta là ý của cả nhà. Ở lâu Phương phát hiện ra sự việc rất là thú vị này. Mặt khác, bố mẹ chồng cô tự hào quá thể về ông con trai quý và con gái mình. Tất nhiên là lúc đầu cũng khá là quý cô nhưng hoàn toàn khác với biểu lộ trên khuôn mặt của mẹ chồng cô hoàn toàn khác nhau khi nói về hai người. Em chồng cô học đại học dân lập về ngoại ngữ, sau đó thì xin vào công ty kiểm toán tư nhân người quen của gia đình chồng cô, và dần học thêm mấy bằng kế toán, kế toán trưởng. Mỗi khi nói về con gái rượu là mẹ chồng cô tràn một nỗi xúc động nghẹn ngào và rất lo cho cô con gái tới giờ này vẫn chưa một mảnh tình vắt vai, luôn ca ngợi con gái giỏi giang nhiều bằng cấp, (chắc do con bé xấu mà lại kiêu). Còn Phương, cô chỉ thấy một điều, tuyệt đối em chồng cô chưa từng chạm tay vào công việc nhà. Không một mảy may, kể cả việc quét sân, hay rửa bát. Bố chồng cô vẫn nhắc nhở cô dậy sớm một chút mà quét cái sân cho nó “khỏe”, bầu bí nên vận động chứ đừng nằm ườn ra vào buổi sáng không tốt, trong khi nghén ngẩm bầu bí, cả đêm cô không ngủ được, còn em chồng thì vô tư say giấc nồng trên tầng trên cùng mà sát giờ đi làm mới tỉnh giấc. Hay bữa cơm, mẹ chồng nhắc khéo cô rửa bát vì em chồng cô đi làm cả ngày mệt mỏi… Cô dần nhận ra sự phân biệt đối xử rất rõ ràng này. Chắc là cô không phải đi làm, và chắc là cô khỏe, Phương thầm nghĩ và chỉ thấy buốn cười. Tất nhiên, ba việc gia đình với cô không là vấn đề, kể cả bố mẹ không nhắc thì cô vẫn làm hết mọi việc trong tầm tay cơ mà. Kể cả việc sắp xếp phòng ở, khi dọn về nhà chồng, kể ra thì nhà cũng rộng rãi, có 1 phòng khách khá rộng, một phòng bếp đều ở dưới tầng 1, 1 cái sân rộng, trên tầng 2 là phòng ngủ của bố chồng cô và một phòng mọi người thường tập trung hát karaoke, tầng 3 là phòng của mẹ chồng cô và một phòng nhỏ để đồ mà giờ vợ chồng cô đang ở, gian phòng rộng, đẹp nhất trên tầng 4 dành cho cô con gái cưng còn tầng trên cùng là phòng thờ và phòng giặt đồ… Phương cũng thấy là sự phân biệt thật rõ ràng. Nhưng cô là người sống hài hòa với mọi người, cũng chẳng tranh cãi hay nói lại bố mẹ chồng làm gì, cứ gật gật gù gù đồng ý.

Dạo này ở bên nhà chồng nên cô cũng không tự do mà đi lại thoải mái, tới giờ là Phương đi làm, hết giờ là cô lại về. Công việc cuối năm thì nhiều nhưng để ý mấy lần cô về muộn, bố mẹ chồng không thoải mái nên cô về sớm một chút để còn cơm nước cho cả nhà. Mẹ chồng cô tự tin sang bác hàng xóm kể là lấy con dâu về là đỡ được khoản cơm nước dọn dẹp (hóa ra mình là ô sin không công đấy các bác ạ). Xong việc là cô lên phòng lại lao vào làm việc, cô và sếp gọi điện nhắn tin nói chuyện nhiều hơn, vì cô không thể ở lại mà làm chung cùng anh. Lâu dần thì ngoài công việc cũng có những hỏi thăm nho nhỏ liên quan đến vấn đề cá nhân.

Thành thì càng ngày càng đi sớm về muộn, mẹ anh có nhắc nhở đôi lần nhưng thấy cậu con trai cưng cáu lên bật lại trung tâm thì thôi, cũng để kệ quý tử thỏa thích về muộn. Bố chồng cô dạo này cũng có thú vui sang nhà hàng xóm tụ tập cờ bạc, tất nhiên chỉ là đốt thời gian rảnh rỗi của ông thôi chứ cũng chẳng phải là vì máu đỏ đen. (các mẹ giữ bí mật giúp đừng báo công an nhé, chết em vì tội nói xấu bố mẹ chồng) Vì vậy nên ông cũng chẳng có đủ bận tâm để chú ý đến ông con trai có vài đêm không về nhà.

Thái độ của Thành làm Phương thấy ngao ngán. Đêm đầu tiên anh đi thì cũng mất ngủ đấy, nhưng gọi điện thì vẫn được, và nhận được lời đáp là anh đang ở bên nhà bạn, tụ tập nên hơi say, về bố mẹ lại mắng ầm lên nên ở đó luôn… Lại còn nhờ vợ bảo bố mẹ là về muộn đi sớm nữa chứ. Vài lần sau thì Phương cũng chẳng gọi nữa, cũng do cũng có bầu tháng 6, tháng 7 rồi, Phương bắt đầu có nhiều biểu hiện mệt mỏi, cũng không muốn quan tâm quá đến việc của Thành. Cô đã có người khác để chia sẻ rồi. (có lẽ với mối quan hệ của vợ chồng thì đây là sai lầm không thể cứu vãn được của Phương khi không chia sẻ tâm tư với chồng mà với người khác).

Gia đình nhà chồng Phương là sinh hoạt theo đồng hồ của giống gia cầm, gà lên chuồng là cả nhà lên phòng, ai vào phòng người nấy, tự do muốn làm gì thì làm chứ ít có thói quen cả nhà ngồi ăn cơm, nói chuyện, hay cùng xem ti vi như nhà cô. Cả nhà ăn uống, sinh hoạt nhanh dã man, cơ chừng hơn năm phút là xong bữa cơm tối từ… 6h kém nên Phương toàn là người lên phòng sau cùng. Có lẽ là do họ là dân buôn đã quen nếp từ ngày còn vất vả bon chen ngoài thương trường. Mà bữa cơm tối phần lớn thì cũng chỉ có bố chồng cô, đôi khi có chồng, vô cùng hiếm hoi có mẹ chồng và hầu như không có em chồng. Mẹ chồng cô hầu như không bao giờ ăn tối, bà bảo sợ béo, sợ tiểu đường, sợ gút nên không dám ăn nhiều. (thực ra Phương thừa biết là tầm chiều đi chợ bao giờ bà cũng ăn no rồi mới về, điều này mẹ cô kể cho cô từ ngày xưa về bạn của bà). Kể ra thì mẹ chồng cô cũng không mặn mà lắm với bữa cơm gia đình, bà nấu nướng cũng chỉ cho phải phép chứ cũng không chăm chút từng bữa ăn cho mẹ cô. Cô về nấu cơm cho cả nhà còn bị chê là nấu nướng cầu kỳ phức tạp làm gì. Công việc bà thích nhất là đi tâm sự với hàng xóm vào bất kỳ thời gian rảnh rỗi nào trong ngày trừ buổi tối bà còn tập yoga trong phòng… Ví dụ như nấu nồi riêu cá, cô thường sốt cá kỹ rồi mới đổ nước sôi vào cho miếng cá đậm đà dễ ăn thì mẹ chồng cô nấu nồi canh cà chua rồi… thả cá vào! Ban đầu Phương cũng chỉ đơn giản hỏi tại sao lại nấu như vậy và nói rằng nhà cô thì nấu như thế kia thì sáng hôm sau đã được bác hàng xóm thông báo là mới về làm dâu mà đã dám dạy mẹ chồng nấu nướng nọ kia. Kể từ đó, cô cạch mặt, không bao giờ nói gì với mẹ chồng mình về mấy chuyện đó, cô cứ làm theo như những gì mà cô đã biết và cũng kệ bà làm sao thì làm. Vậy nên mối quan hệ giữa cô và những thành viên khác trong nhà theo thời gian ở càng lâu càng xa cách mà không hề có sự gần gũi như gia đình thực sự.

Càng ngày Phương càng nói chuyện với sếp nhiều hơn, giờ cô phát hiện ra là sếp là người rất vui tính và có cách nói chuyện khiến cô cười nghiêng ngả. Hết giờ làm việc, cô và sếp thường trò chuyện rất nhiều về công việc, kèm theo đó là mấy câu đùa thú vị làm Phương tạm quên đi cuộc sống nhạt nhẽo ở nhà chồng. Toàn thì cũng vẫn quan tâm tới cô ở mức độ cho phép, anh thường mang cho cô ít đồ ăn vào buổi trưa hay gọi điện chỉ để nhắc Phương chú ý giữ gìn sức khỏe. Phương cũng không có thời gian mà gặp anh nhiều như trước. Chồng cô thì dạo này đi đêm nhiều hơn, có một lần cô gọi điện còn tắt máy, tới tận sáng hôm sau mới mò về tắm rửa để đi làm nói là điện thoại hết pin không mang theo sạc. Cô chợt nhớ tới người bạn mình cũng có bầu, chồng bạn chăm bạn mà thấy phát thèm. Có đôi khi nửa đêm, chuột rút không ngủ được, Phương mới quay sang nhờ Thành bóp hộ con chuột cho đỡ tức chân, chứ còn bình thường anh cũng chẳng để tâm Phương thèm gì hay ăn gì… Cũng có lúc Phương đưa tay Thành đặt lên bụng mình xem con đạp, anh cũng có vẻ vui vui một lát rồi lại thôi. Và nhiều khi chợt nhớ Phương quay sang ôm ngang lưng Thành để nhớ mùi thơm thơm nước hoa anh dùng thì bị gạt tay ra với giọng nói để anh ngủ mai đi làm. Phương bị thiếu can xi nên mới bị chuột rút, giờ chế độ ăn của cô cần bổ sung nhiều can xi và uống sữa – cực hình đối với cô – mà chưa một lần Thành pha giúp vợ hay động viên vợ uống. Ngược lại, Toàn thì thường xuyên động viên cô giữ gìn sức khỏe cho mình, cho con. 37 tuần, Phương bị một cơn sốt, em bé đòi ra sớm, sau 14 tiếng vật vã, em bé cũng ra đời…

Con gái cô chỉ nặng có 2kg4 vì thiếu tháng, mà cô lại bị sốt nên em bé bị sụt trước khi sinh. Vậy là không được gặp con ngay sau khi sinh ra do em bé cần vào lồng ấp bên khoa nhi để kiểm tra sức khỏe. Cô cũng mệt mỏi vì vừa sinh, rồi lại tiêm, lại truyền, không có con ở bên nên cô cũng buồn… Thành ở qua đêm trông vợ cùng mẹ vợ. Nhìn mọi người có con nằm bên còn mình… cô nhớ lại quãng thời gian có bầu, cả nhà chẳng ai quan tâm ngoài mẹ cô. Nhưng cô cũng không thể ở bên mẹ mà phải ở bên những con người vô cảm. Cô buồn, cũng ăn uống kém hẳn. Từ khi có bầu tới lúc sinh cô chỉ lên có 9kg, người cũng vẫn bé nhỏ như thường… cô thấy thương con mình bé bỏng. 2 hôm sau cô y tá chạy vào thông báo lên khoa nhi đón em bé về Phương vui lắm. Cô bám báo tường tất tả lao theo. Người vẫn còn đau ê ẩm. Thành có vẻ quan tâm tới Phương hơn một chút nhưng giữa hai vợ chồng vẫn có sự ngại ngùng, xa lạ..

Em bé giống Thành như lột, từ khuôn mặt, cái cẳng chân dài muốt… tất cả mọi người đều trầm trồ khi nhìn thấy bé. Mọi người ai cũng trêu cô là máy photocopy. Thời gian này vậy là khá vui vẻ với cô.

Thời gian chăm sóc con cũng khá là vất vả, con cô bé nhỏ quá… Sau 5 ngày ở bệnh viện, mẹ con cô được xuất viện về nhà.

Những ngày đầu thì mọi người cũng quan tâm cô chu đáo lắm. Nhưng rồi, sự cố khủng khiếp đã xảy ra với cô. Ngày con gái cô được 18 ngày…

Phương Ra bờ sông, ngồi xuống chiếc ghế đá bên cạnh. Tầm này là gần 4h sáng, phía bên kia sông người ta đã bắt đầu họp chợ. Phương thấy xót xa cho mình quá. Cô định nhảy xuống nhưng lại nghĩ tới đứa con đỏ hỏn vừa mới sinh. Mà những tin nhắn kia thì quá dễ gây hiểu lầm, cô nói thì ai tin cô đây? Sao ông trời lại bắt cô rơi vào tình thế thế này đây? Phương chua chát thầm nghĩ. Giờ khi bản thân rơi vào tình thế này bao nhiêu bình tĩnh, bao nhiêu can đảm của cô đã trôi tuột đi đâu mất. Cô chỉ biết khóc, cô bế tắc. Ở nhà, đang có một cuộc họp gia đình khẩn cấp, mẹ Phương đã được gọi sang. Một đội quân tìm kiếm đã sẵn sàng đi tìm cô. Thành cũng đã nói sơ qua xự việc với mọi người nhưng với vẻ đau xót của một ông chồng bị cắm sừng…

Phương cứ ngồi đau đớn vật vã ở bờ sông tới khi trời sáng thì cô dừng khóc. Cô có 2 ý định, hoặc cô sẽ để tới đêm rồi nhảy xuống cho nó xong hoặc đi thật xa, cô không muốn phải quay về mà đối diện với thực tế phũ phàng. Ai tin cô đây? Cô đã trở thành người thế nào đây? Một loại phụ nữ lăng loàn bán chồng nhắn tin cho giai à? Phương thanh minh thế nào đây. Cô cũng chẳng trách sếp, anh nhắn tin vậy tất nhiên có phần hơi tình cảm nhưng quả thật giữa họ đâu có mối quan hệ nào quá giới hạn đâu. Phương không biết phải đối mặt với sự thật thế nào đây… còn con gái cô thì quá bé bỏng… Lần đầu tiên trong cuộc đời cô không tìm được lối ra cho mình…

8h sáng, đội quân tìm kiếm thấy cô ngồi ủ rũ ở bờ sông gọi điện cho Thành. Thở phào nhẹ nhõm, anh vội chạy ra ngồi cạnh cô.

– Sao, chưa biết đối phó thế nào nên ra đây ngồi à? Bắt đầu từ đây, những ngôn ngữ cay nghiệt đã xuất hiện.

Phương không nói gì.

Về nhà đi, có cả gia đình em ở đây đấy. Về rồi muốn gì thì xử lý. Thế không thương con à? Con bé đang khóc ngằn ngặt ở nhà vì không có sữa mẹ kia kìa! Nó không chịu uống sữa ngoài, 2 bà dỗ mãi mà nó không có nín!

Phương vội nhớ ra con gái, lúc này u mê cô không nhận thức rõ được điều gì…

Thành đưa Phương lên xe chở về nhà. Cô lên xe như người mất hồn. Kể từ đây, đời cô đã rẽ sang một trang khác.

Phương về, mọi người đang ngồi hết dưới phòng khách chờ. Cô chẳng nói năng gì đi lên gác với con gái. Giờ này bé đã ngủ sau một hồi khóc chán chê mà không chịu ăn sữa bột…

Phương vuốt má con, thấy thật tội nghiệp con quá, vừa sinh ra đã phải gặp sóng gió rồi. Nước mắt cô cứ lặng lẽ rơi. Phương tủi thân quá.

Mẹ chồng bước vào phòng, mắng cô

– Mày ngu quá, tin nhắn tin nheo để làm gì. Ăn vụng phải biết chùi mép chứ. Thằng này nó điên lắm. Mà sao lại ngu thế hả con. Có chồng có con rồi còn chuyện trò với thằng khác làm gì? Vợ chồng chúng mày làm mấy thân già này chết mất thôi. Hết chuyện nọ đến chuyện kia…

Phương chẳng biết nói gì nữa, thanh minh ư? Thanh minh thế nào? Sếp đang đi công tác bên Hàn, cũng đâu có nhà. Mà có nói thì họ cũng đâu có tin. Cô chợt nhớ tới mẹ mình đang ở dưới nhà, chắc hẳn mẹ cô đang xấu hổ nhục nhã với thông gia vô cùng khi bị họ nói rằng cô là người như vậy…

Phương đứng lên, đi xuống nhà. Cô muốn nói chuyện cùng gia đình

Thành mở lời trước,

Vợ con dại dột con phải chịu thôi. Có điều con bé con nó còn quá nhỏ. Qua tin nhắn của nó – tức là Phương – thì con cũng không biết nó có phải con con không nữa nhưng con vẫn sẽ nhận. Con thấy thương con gái bé bỏng, đã sinh non rồi lại yếu, giờ chuyện bố mẹ thế này rồi nó khổ. Đằng nào thì mẹ nó cũng có chuyện rồi thì bố mẹ cứ để cho chúng con thời gian rồi giải quyết xem có ở được với nhau không. Tới khi con bé 1 tuổi đi rồi tính. Có được không ạ?

Mẹ chồng cô tiếp lời.

– Đàn ông năm thê bảy thiếp thì được hoặc có con khác ở ngoài thì cũng là chuyện bình thường thôi nhưng đàn bà mà làm chuyện xằng bậy người ta rủa suốt đời nên con làm gì thì làm cũng phải chú ý tới thể diện chứ. Mẹ không bênh ai (trước mặt mẹ em thì mẹ mẹ con con vậy đấy, nhưng mà là cạnh khóe em ấy chứ) mẹ cũng coi con như là con đẻ (các mẹ đừng tin lời này nhé) nên mẹ khuyên răn dạy dỗ thôi. Mà Thành ơi, giờ có như xưa đâu, phụ nữ cũng phải có bạn có bè, có mối quan hệ xã hội chứ. Con phải nghĩ thoáng vào.

– Nhưng mà chuyện gì chứ chuyện vợ con nó cắm sừng lên đầu con thì con không chịu được.

– Thế mày đã bắt gặp nó giai trên gái dưới chưa mà mày phải gay gắt thế. Mà nếu không chịu được thì ý mày thế nào?

– Thôi chị ạ. Nếu mà con em nó hư, em xin phép đón nó về với em. Em xin lỗi anh chị.

– Không được! Hai mẹ con Thành cùng đồng thanh.

– Con ở đâu con con phải ở đó. Con không thể sang nhà mẹ ở được.

– Vậy ý con là thế nào?

Không một ai để ý đến tình trạng của Phương. Cũng không một ai mảy may hỏi ý kiến của Phương, tự mẹ con Thành định đoạt cho cô sao… Phương thấy bế tắc…

Phương lên tiếng,

– Giữa con và người đó chỉ là vài câu nói chuyện bình thường nên con không có lý do gì để xóa tin nhắn cả. Đấy là do chồng con quá ghen thì vậy thôi. Còn việc tin con bé là con của bố nó hay không thì tùy mọi người nhưng đó là con con. Con hồ đồ khi tự mình bỏ ra ngoài rồi. Còn nếu mà không ai chịu nổi vấn đề này con xin phép đưa con bé ra ngoài sống.

– Ai cho phép em làm việc đó. Kể cả có nghi ngờ hay không thì đó là con anh em tuyệt đối không được đưa nó đi đâu. Ở đây mà nuôi con, anh sẽ để yên. Còn không đừng hi vọng là nhìn thấy con bé nữa. Anh không bình thường đâu, đừng đẩy anh vào tình huống đó.

– Thôi thôi, tao xin chúng mày, mẹ chồng Phương lên tiếng. Đừng có cãi nhau làm xấu mặt tao với hàng xóm.

– Em hãy cứ ở đây đi. Để con bé 1 tuổi đã rồi hãy tính.

Đàn ông là thế đấy, họ có quyền ngoại tình, có quyền dắt gái về nhà mà phụ nữ mình vẫn phải bao dung tha thứ còn tình huống ngược lại thì họ có bao giờ để yên… dù trong tình huống này mình đâu có làm gì có lỗi.

– Thôi được rồi, em sẽ vẫn ở đây. Rồi chờ con lớn chúng ta sẽ giải quyết mọi chuyện.

Vậy là Phương ở lại nhà bố mẹ Thành, bắt đầu chuỗi ngày đày đọa…

 Bắt đầu từ đó là chuỗi ngày đau khổ vật vã nhất của cuộc đời Phương. Mọi người bên nhà chồng dù không nói ra nhưng nhìn Phương bằng ánh mắt khác hẳn như 1 kẻ tội đồ. Hôm nọ Phương còn vô tình nghe thấy 2 mẹ con Thành bàn nhau đi thử ADN con bé con xem có phải là con cháu nhà họ không. Họ định cắt 1 nhúm tóc nhưng hình như người ta yêu cầu lấy bông tăm thấm ít nước bọt. Cũng chẳng biết họ có làm vậy không mà Phương thấy ghê sợ. Liệu sau này con bé lớn lên có thèm nhìn mặt bà nội và bố không khi mà nghi ngờ và không thừa nhận con bé.

Từ sau hôm đó mọi việc Phương cũng bắt đầu phải dần làm hết mà không còn được chế độ kiêng khem cho bà đẻ nữa. Quần áo cho con cô tự giặt, dọn dẹp cô tự làm, cơm nước tự lo nhưng đâu thấm vào khoảng thời gian khi màn đêm xuống

Đêm nào Thành cũng hành hạ Phương bằng trò nói chuyện, dù cả ngày cô đã quá mệt với việc chăm con nhỏ và công việc nhà. Hơn nữa cô có khỏe đâu, vừa sinh xong, cơ thể như đi mượn của ai vậy. Đêm nào cũng như đêm nào, Thành cũng lôi Phương ra để nói chuyện mà chủ yếu là khai thác xem tội lỗi mà cô đã vi phạm tới đâu, rồi “thằng kia là thằng nào, vì sao mà nó nói lời lẽ như vậy…” cô cũng ngại với sếp, bảo sếp nói chuyện thì ảnh hưởng tới họ mà cô thì không bao giờ muốn làm phiền người khác. Thành thì cũng quá đau khổ vật vã với cơn ghen mà gầy rộc đi trông thấy. Trông anh giờ không còn chút nào dáng vẻ thư sinh điển trai nữa mà như ông già đang héo hon, tiều tụy, Thành sụt cân khủng khiếp, đang từ chàng trai 1m82 nặng 75 cân giờ anh còn có 63 kg mà Phương nhìn cân nặng của anh mà thấy tội. Vừa giận vì anh hành hạ mình quá thể, kiệt quệ cả về thể xác lẫn tâm hồn vừa thấy thương người đàn ông quá nặng nề vấn đề tình cảm. Thảo nào ngày trước chỉ vì con bé kia mà anh cũng rộc đi trông thấy. Ra là chồng mình là người ghen tuông thái quá đâm ra hoang tưởng.

Phương đưa chồng đi điều trị bác sỹ tâm lý. Thuốc men một thời gian sự hành hạ kia cũng có vẻ nguôi ngoai một chút. Chỉ là một chút thôi chứ còn cơn lên là Thành sẵn sàng lao vào chửi rủa và đôi khi cho cô vài cái bạt tai. Phương cắn răng chịu đựng không nói với ai, bố mẹ chồng thì không bênh vì họ có nghe thấy Thành chửi cô thì cũng lờ đi coi như không biết… vậy cô nói cho ai bây giờ? Nói cho mẹ cô cô sợ mẹ lo mà đổ bệnh mất

Vậy là âm thầm chịu đựng một mình vì giờ cô đã phát hiện ra con người thứ 2 của Thành, anh ta sẵn sàng bất chấp mọi thứ và làm theo ý mình mà không cần biết hậu quả. Anh đang điên vì ghen và cô thì quá thương con gái bé bỏng

Người ta thường nói gia đình là chốn đi về, là nơi an dưỡng cho tinh thần mà với cô như là chốn địa ngục trần gian vậy. Vừa hết cữ là ngoài việc hành hạ vợ bằng các cuộc trò chuyện đêm khuya Thành cũng không để cho cô yên, đêm nào cũng bắt cô phục vụ chuyện vợ chồng. Mà nào có vui vẻ gì cho cam. Vợ thì như hành xác, chồng thì như trả thù. Cũng thật là may sao mà với chuyện này Phương cũng không đến nỗi không chịu đựng nổi. Những ngày đầu cô cắn răng chịu đau đớn nhưng dần dần chợt thấy là làm vậy thì mình sẽ suy kiệt mất nên cô cố tìm cảm giác với ông chồng đang lên cơn điên, tạo cho mình một cảm xúc yêu chồng như những ngày mới quen để chuyện ấy không còn là nỗi ám ảnh. Thành dần nhận ra điều đó và lại càng thấy hứng thú với trò chơi với vợ mỗi khi đêm xuống. Lần nào cũng vậy, xong việc là anh ôm cô thật chặt khiến cô ngạt thở hàng tiếng đồng hồ và đôi khi lặng lẽ khóc.

Con người này của Thành khiến Phương thấy khó hiểu. Anh bị thần kinh thật sao? Bác sỹ nói anh quá nhạy cảm với vấn đề tình cảm nên chỉ một sự cố nhỏ đủ khiến anh suy sụp. Chẳng hiểu sao Phương không thấy ghét chồng mà lại đón nhận việc bị hành hạ như là do bệnh tật của anh. (Mọi người đừng chửi em ngu nhé, phải vào hoàn cảnh của em thì mới hiểu tại sao ạ) Phương cũng đưa Thành đi chạy chữa khắp nơi mà bác sỹ nào cũng bảo bệnh này là nan giải lắm… cô vừa buồn vừa lo.

Thành tuyên bố đã tới gặp sếp và đánh anh một trận vì tội dám vớ vẩn với vợ anh. Sếp coi như đây là sự cố của một ông chồng ghen tuông do Phương đã hết lời xin lỗi và nhờ vả. Anh nói rằng anh thật tiếc khi mất một nhân viên ưu tú như cô và cũng không làm to chuyện dù có bị thiệt thòi.

Về phần Thành, sau phi vụ xử lý “tình địch” – anh cho là vậy khi bảo Phương, cũng có vẻ nhẹ nhõm đi phần nào. Đêm xuống cũng ít trò chuyện hơn mà cuộc vui tăng lên đáng kể.

Phương tạm quen với cuộc sống kiểu mới mà cô chưa từng nghĩ đến và bắt đầu tìm cho mình công việc mới. Cô không thích sống dựa vào nhà chồng và kể từ khi lấy chồng cô vẫn độc lập, chỉ sống bằng tiền tiết kiệm của cô mà tuyệt đối không ngửa tay xin một ai.

Có người quen giới thiệu cho Phương vào dạy ở một trường cấp 3 dân lập, Phương vui vẻ đồng ý.

Dần dần, những cuộc nói chuyện cả đêm của Thành cũng chỉ là thỉnh thoảng. Phương thấy đôi chút yên tâm với cuộc sống này. Con bé con thì hơi khó nuôi, cũng chỉ theo có mình mẹ (vì có ai bế nó và chăm nó đâu ngoài mẹ nó) nên cô rất vất vả. Công việc mới thì cũng chưa quen và có nhiều áp lực. Cô không chịu nổi cảnh học sinh dân lập hư hỏng không nghe lời, cô xin phép nghỉ sau 2 tháng dạy. Cô lại xin được chân kế toán làm thêm tại nhà và nhận dịch thuật tài liệu. Đồng lương ít ỏi nhưng cũng giúp cô phần nào bớt đi nỗi phiền muộn trong cuộc sống.

Cuối năm, khi em bé được 6 tháng tuổi, chồng cô xin phép bố mẹ cho hai vợ chồng về nhà. Em chồng cô cũng vừa cưới tuần trước. Con bé may mắn vì kiếm được tấm chồng rất tử tế, xấu trai nhưng gia đình chồng tuyệt vời. Cô biết điều đó vì mẹ của ông em rể là hiệu phó trường dân lập cô vừa dạy. Bà là người nổi tiếng nhân ái và là người có tri thức. Cô thầm nghĩ, sao ngày xưa mình thế này mà không lấy người cùng trình độ mà lại rơi vào gia đình đi buôn… nhìn bạn bè cùng lứa có những ông chồng trí thức hết lòng chiều vợ cô đôi khi cũng thấy thèm mà nhìn lại mình… chồng mình chỉ được cái mẽ…

Cứ tưởng về tới nhà là cuộc sống thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp mà đời đâu như là mơ. Sau 2 tháng không còn dày vò Phương bằng các câu hỏi cả đêm nữa Thành đột nhiên dở chứng. Công việc ngày một nhiều và cần phải đi ra ngoài nên Phương đành phải thuê một bác giúp việc ở quê, bác họ xa tít tắp mù khơi nhà chồng ra trông giúp cô con bé con khi cô ra ngoài. Dạo này Thành hay nhiếc móc cô chuyện cũ, tần suất ngày một nhiều hơn. Anh đã nguôi ngoai rồi sao lại còn vậy nhỉ. Cô cứ ngỡ, cứ tưởng là vợ chồng đã bình thường vậy mà càng ngày cuộc sống gia đình càng căng thẳng. Giờ chính Phương là người trầm cảm và đỉnh điểm sau một đêm, Thành đi về muộn, uống rượu say, đập đầu Phương vào tường… Sáng hôm sau Thành đi làm, Phương mang con đi gửi, ra hiệu thuốc mua hai vỉ thuốc ngủ về uống với lời nhắn nhủ cô muốn về bên cạnh mộ ông nội…

Ông Trời vẫn chưa cho Phương ra đi như mong muốn (nên mới có người ở đây kể chuyện cho các bạn nghe đó ạ) nên Phương vừa uống thuốc được gần 1 tiếng, trước đó cô đã tắm rửa sạch sẽ, thay bộ quần áo thật đẹp, trang điểm lộng lẫy, thì Thành về. Lúc này, Phương vẫn chưa ngấm thuốc, người tuy lâng lâng nhưng vẫn đủ tỉnh táo để phi tang vỏ thuốc nhưng chưa biết nhét vào tủ nào thì Thành vào phòng.

Nhìn thấy Phương xinh đẹp khác thường với đống vỏ trên tay, vẻ lấm la lấm lét, Thành ngạc nhiên nhìn lên trên bàn, cầm tờ “di chúc” lên đọc rồi anh vội ôm Phương vào lòng gào lên

– Trời ơi em làm gì thế này hả? Ai bắt em phải làm thế này. Em định để con em mồ côi mẹ sớm thế này sao? Nó quấn mẹ nó thế thì làm sao mà nó chịu nổi việc không có em. Đành rằng thần kinh anh bất thường, anh biết là anh sai rồi nhưng em sao phải làm vậy?

– Anh đẩy dồn em vào chân tường, anh không cho em con đường sống. Anh cứ hành hạ em thế này em không muốn sống. Con em còn bé, rồi nó sẽ quên ngay người mẹ đau khổ này mà có cuộc sống mới. Anh phải bù đắp cho nó đấy.

Lúc này, thuốc đã ngấm sâu hơn, giọng Phương đã không còn bình thường nữa, Phương cố gắng tuyệt vọng nói.

– Đừng, em đừng nói vậy. Anh sai rồi, anh xin lỗi. Mình làm lại từ đầu nhé. Anh sẽ quên hết chuyện cũ. Em uống thuốc bao lâu rồi? Trời ơi, anh không về vì quên tập tài liệu thì… sao đây hả trời?

Nói rồi Thành bế thốc Phương lên đưa ra bệnh viện gần nhà rửa ruột. Giờ cô cũng chỉ còn mơ mơ…

Bác sỹ bảo dạ dày cô trống rỗng do cô không ăn gì hai ngày nay nên thuốc mới ngấm nhanh và sâu như vậy. Thành đau khổ, vò đầu bứt tai khi bị bác sỹ mắng là để vợ tới mức độ này và đi nộp tiền phạt vì tội tự tử (trước đây mình không biết vụ này đâu, tự tử mà bất thành là bị nộp một khoản tiền cái tội coi thường mạng sống của mình đấy ạ). Quá trình rửa ruột thì là nỗi kinh hãi suốt cuộc đời Phương. Giờ cô đã hiểu là vì sao mấy người tự tử bằng thuốc ngủ không thành đều không bao giờ dám ták diễn lần nữa. Phương nằm thiêm thiếp trong phòng bệnh, mơ mơ màng màng, loáng thoáng nghe thấy bác nằm giường bên khuyên chồng cô giữ lấy vợ… rồi anh mua cháo về đút cho cô ăn, dáng vẻ lóng ngóng. Phương mê man cho tới tận chiều tối…

Thành về thông báo là Phương bị cảm phải ra bệnh viện truyền nước. Anh giữ kín việc của cô. Chỉ thương cho con bé con cứ khóc đòi mẹ mãi, thèm ti mẹ mà không có. Vì áp lực, căng thẳng Phương bị mất hẳn 1 bên sữa, cô nuôi con một bên, chấp nhận xấu, chấp nhận lệch nhưng để con cô còn được hưởng dòng sữa mẹ. Tiếc thay, cô cũng chẳng có đủ cho con. Con bé con thì lại chỉ thích sữa mẹ, được lao vào bú chùn chụt là con bé hân hoan dù rằng chẳng đủ và chỉ một chút thôi là lại mút không khí. Phương cũng mày mò chăm sóc con bé cẩn thận rồi đi bác sỹ dinh dưỡng hàng tháng để nuôi con cho chu đáo. Trộm vía, con bé không bụ bẫm nhưng rắn rỏi, xinh xắn, có khuôn mặt đẹp y chang bố nó. Phương nhiều lúc ngắm con ngủ mà có cảm giác như ông chồng mình và cũng thầm ngạc nhiên khi thấy ông trời để đứa bé giống hệt chồng cô thì còn ADN nỗi gì nữa.

Thành cũng chỉ thông báo vậy chứ không để ai vào thăm Phương, cả bà nội, bà ngoại đều được huy động lên để trông cháu. Thành ra bệnh viện túc trực bên vợ, Phương thì lơ mơ ngấm thuốc ngày hôm sau mới tỉnh hẳn.

Thật là may dù phải nằm viện nhưng Phương không bị mất sữa, chỉ cho con bé ngưng bú tới ngày hôm sau. Buổi sáng tỉnh dậy, Phương xin xuất viện. Cô muốn về với con gái. Thành xin nghỉ làm hôm tiếp theo đưa vợ về nhà. Những ngày tiếp theo đó cuộc sống khá là bình lặng, Thành và Phương đều lặng lẽ, hai người ít va chạm và nói chuyện cùng nhau. Có nói chuyện thì cũng khá khách sáo và cũng chỉ nói về cuộc sống sinh hoạt bình thường. Có lẽ sau chuyện đó, Thành cũng phải xem lại cách đối xử của mình với Phương mà tránh những việc tương tự xảy ra. Phương thì vẫn buồn vô hạn. Trong cuộc đời mình cô chưa từng buồn đến vậy.

Cuộc sống cứ lặng lẽ trôi đi trong lạnh nhạt giữa hai con người chung nhà, chung cuộc sống mà không hề chung tâm tư tình cảm. Ai làm việc của người đó, Phương cũng chỉ làm đúng bổn phận của người vợ, không quan tâm tới việc Thành thường xuyên vắng nhà. Tất nhiên là với con người Thành, cuộc sống thế này sao mà anh chịu nổi. Mọi sự quan tâm của Phương dồn vào cô con gái bé bỏng, con bé đang bắt đầu những bước đi đầu tiên, cũng như bập bẹ những câu nói đầu…

Con trẻ luôn là cầu nối giữa những mối quan hệ bị rạn nứt. Con gái càng lớn, mối quan tâm của Thành và Phương càng gần nhau hơn. Dần dần cũng đã có những cuộc nói chuyện vui vẻ, cũng đã có những khoảnh khắc cả nhà cười đùa như một gia đình thực sự. Cũng đã có một vài lần cả nhà đưa nhau đi chơi, dù chỉ là đi công viên hay đi siêu thị mua sắm…

Bạn của Thành cưới vợ ở xa. Thành đưa Phương đi cùng. Sau đó Thành đưa Phương ra khu du lịch gần đó chơi….

Lần đầu tiên trong đời Thành đưa Phương đi chơi xa. Dù trên đường Thành không nói gì và không báo trước cho Phương biết là sẽ đi đâu. Phương cũng chỉ lặng lẽ đi theo dự đám cưới bạn Thành mà không biết có sự bất ngờ này dành cho mình.

– Em xuống xe đi.

Phương ngạc nhiên khi hiện ra trước mắt mình là một vùng nước mênh mông thơ mộng. Thành thuê một con thuyền đưa Phương sang một hòn đảo nhỏ. Trên thuyền anh mở lời

– Anh chưa từng đưa em đi tuần trăng mật. Cũng chưa từng có dịp nào đi du lịch cùng nhau, coi như là anh bù đắp cho em.

Phương vô cùng ngạc nhiên khi nghe Thành nói vậy. Ở lâu trong cái khổ quen rồi, đột nhiên lại có sự việc như giấc mơ giữa ban ngày khiến Phương bối rối. Thời gian vừa qua, đã mấy tháng trời cô chìm trong nỗi buồn vô tận, dù Thành cũng đã để cho cô yên nhưng cảm giác với cô giờ gần như là trống rỗng.

Thành lặng lẽ chèo thuyền. Ánh mắt anh suy tư khó hiểu. Phương lặng lẽ quan sát người đàn ông của cuộc đời mình. Trông anh gầy, nước da có vẻ sạm lại nhiều. Trời se lạnh, tâm trạng Phương đang tràn đầy những cảm xúc lẫn lộn…

– Anh biết, anh là người có lỗi với em, bỏ bê em trong lúc bầu bí. Nhưng anh cũng đã cố gắng hạn chế đi nhiều. Anh cũng đã quyết tâm tu chí, con ra đời rồi thì dần dần sẽ yêu em nhiều hơn. Nhưng rồi, anh đang thay đổi thì chính em lại phá nát những gì anh cố công xây dựng. Những tin nhắn của em như xé nát tim anh. Anh bị ám ảnh bởi điều này. Anh không tài nào mà quên đi được… trong đầu anh cứ văng vẳng tiếng nói phải hành hạ em cho thỏa cơn giận trong lòng. Nhưng em quá bé nhỏ, em cũng không một lời phản kháng. Em quá đáng thương nên những lúc nhìn thấy em, anh điên lên, anh phải lao ra đường làm việc nọ việc kia không thì cứ ở nhà là anh lại lên cơn hành hạ em mất. Mấy cái tin nhắn của em đã phá hủy hết cuộc sống vợ chồng hạnh phúc của mình, của tương lai chúng ta. Anh sợ là một lúc nào đó anh lại không chịu nổi…

Thành im lặng một vài giây rồi tiếp lời,

– Chúng ta cứ ở với nhau se khổ cho cả em, khổ cho cả anh nữa nhưng con thì sao đây? Ở với em thì không có anh, tất nhiên mẹ nó là nhất nhưng còn người cha ở bên che chở nữa chứ. Còn ở với anh, nó bé quá nó không chịu nổi. Mà ở bên em anh không thể nào nguôi ngoai nổi, anh cứ bị ám ảnh mãi chuyện của em. Anh biết làm thế nào bây giờ hả Phương?

Thành đột nhiên dừng mái chèo quay sang ôm chặt Phương vào lòng… anh hôn lên môi cô say đắm như nụ hôn lần đầu hai người trao cho nhau nhưng lần này còn lẫn thêm vị mặn của nước mắt…

Thành buông Phương ra nhìn thẳng vào mắt cô rồi hỏi:

– Chuyện của mình giải quyết sao đây hả em? Ý em thế nào?

Đột nhiên Thành hỏi cô một câu hỏi thật khó trả lời. Thời gian bị hành hạ cô cũng đã từng có ý nghĩ buông nhau ra cho đỡ khổ nhưng chỉ cần hôm sau sống bình yên là cô lại nguôi ngoai, coi như không có chuyện gì xảy ra. Cũng đã nhiều lần Phương tự hỏi rằng cô là người như thế nào, tại sao cô có thể chấp nhận một cuộc sống bế tắc không có lối thoát như thế này nhưng cũng chẳng có ai trả lời thay cho cô. Phương thấy khó xử, biết nói với Thành thế nào đây? Cô chợt thấy buồn vì chồng không tin mình…

– Có lẽ em cũng ngại nói ra những điều em mong muốn nhỉ. Em có muốn anh giải thoát cho em khỏi cuộc sống này không?

Phương nghe Thành nói vậy, giật mình, thầm nghĩ trong đầu, thực ra từ trước tới giờ cô chưa bao giờ thực sự muốn chia tay Thành, anh gây ra cho cô bao sóng gió ngay ngày đầu làm vợ chồng với nhau, giờ đã đi cùng nhau gần 2 năm nay, có khi nào cô thực sự muốn việc đó chưa nhỉ. Cô biết là trong mối quan hệ giữa vợ chồng cô, người gây ra sai lầm là cả hai người chứ không phải chỉ riêng Thành. Cô đã bỏ mặc anh những ngày đầu khi anh đang mắc vào trong đám bùn lầy của mối quan hệ với anh là quen thuộc hơn Phương, có lẽ nếu thời điểm đó, cô biết trong lòng mình thật ra không muốn chia tay chồng thì phải gần gũi anh hơn. Nhưng thực sự cảm giác và cái tôi trong con người cô không cho phép cô và không thể ép cô làm vậy, để rồi xảy đến sự việc sau ngày sinh con gái… Cô biết là người đàn ông ghen thì nó khủng khiếp đến mức độ nào, họ có thể cầm dao giết chết tình địch trong phút nông nổi nên cô không thể giải thích hay thanh minh gì cho hành động của mình… Cô cứ lặng lẽ để mọi việc trôi qua, rồi hi vọng một ngày nào đó, dần theo thời gian, Thành sẽ hiểu Phương là con người như thế nào. Nhưng… có lẽ cuộc đời này thật lắm cái “nhưng”, cảm xúc mà cô có với anh như cái ngày đầu họ đến với nhau với bây giờ sao khác vậy… Cô biết cô yêu chồng mình thực sự, dù anh và cô đến với nhau quá nhanh, dù anh phản bội cô, dù anh hành hạ cô nhưng cô vẫn kiên trì ở bên anh. Tuy thế, việc cô cần làm là có lẽ là phải dịu dàng, yêu thương chồng hơn hay nịnh nọt anh nọ kia thì cô không làm được. Cô là tuýp người độc lập, khi yêu cũng rất đơn giản, không lãng mạn vì thế mà cái sự không lãng mạn tặng quà cho vợ của Thành cũng chẳng khiến cô quá buồn, cũng có buồn một chút rồi cô cũng quên ngay thôi. Nghĩ ngợi một lúc trong lúc Thành lại lặng lẽ chèo thuyền sang bên hòn đảo phía bên kia rồi Phương tiếp lời:

– Việc mà chúng ta có thể sống với nhau được không, hay sống như thế nào là ở anh, em không thể tự quyết định. Em biết em đã gây ra một sai lầm không thể cứu vãn được vì đã để nó hằn sâu vào trái tim tổn thương của anh. Em không muốn thanh minh mọi việc đã xảy ra vì nếu tin em, rồi một lúc nào đó anh sẽ nhận ra con người em. Còn nếu duyên số chúng ta không còn nữa thì níu kéo nhau cũng đúng như anh nói, chỉ làm khổ nhau mà thôi. Con mình cũng đã 1 tuổi, em cũng biết và hàng ngày cũng nhận thấy con gái với anh chiếm vị trị quan trọng thế nào nhưng em không muốn mang con ra làm cái cớ để giải quyết mối quan hệ của chúng ta. Em muốn rằng nếu mình có thể ở với nhau thì là do tha thứ, chấp nhận được nhau và yêu thương nhau chứ không phải là lấy con làm lý do anh ạ… Việc lớn, em để anh tự quyết định, còn thực sự thì em nghĩ rằng gia đình nào chẳng có sóng gió, có điều chúng ta có đủ kiên cường để vượt qua sóng gió hay không thôi…

Thành im lặng suy nghĩ, rồi anh đưa Phương sang vào trong hòn đảo nhỏ…

Phương rất thích nơi này, cảnh vật lúc hoàng hôn dần xuống phủ đầy một sắc hồng thật đẹp. Phía xa xa bên kia hồ có vài người dân đang làm công việc thường ngày của họ, nơi đây, chỉ có hai con người mang hai tâm trạng khó tả đang đi lặng lẽ bên nhau…
Cuối cùng thì Thành cũng lên tiếng:

– Vậy thì anh sẽ để cho chúng ta có thời gian suy nghĩ lại xem có thể ở bên nhau hay không, nhưng anh không thể hứa trước với em là liệu có một lúc nào đó anh lại điên lên, anh lại không thể kiểm soát được mình mà lại làm tổn thương em thì em có chịu nổi không, lúc đó, em có thể nói rõ ràng với anh và anh sẽ để em đi, sẽ không để em phải khổ nữa… Anh sẽ không đánh em nữa nhưng thật sự là anh chưa thể nào, chưa một phút nào nguôi ngoai em ạ. Thật sự là ngày trước thấy bố đánh mẹ anh thấy ghê sợ nhưng quả thực là bản thân anh thì lại không thể kiểm soát nổi… Em thấy sao?

– Anh hãy làm thế nào để khiến cho mình thật thoải mái, em muốn sau này anh sẽ không hối hận về lựa chọn của mình. Vì dù sao giờ chúng ta cũng đã có một kết nối ràng buộc rõ ràng chứ không phải là tách hẳn nhau ra là sẽ không còn liên quan tới nhau nữa anh ạ.

– Vậy cứ để con lớn chút nữa đi, 2 – 3 tuổi rồi chúng ta sẽ nghĩ lại…

– Em đồng ý.

Bóng đêm đang dần phủ xuống mặt hồ, Thành lại lặng lẽ chèo thuyền đưa Phương sang bên kia bờ, họ thuê phòng khách sạn ở lại hôm đó. Tình cảm vợ chồng theo kiểu vừa tái hợp thật lặng lẽ mà cũng đầy cảm xúc. Sáng hôm sau, Thành đưa Phương về nhà.

Sau lần đi chơi hồ về, cuộc sống của Phương cũng có phần dễ thở hơn. Dạo này, công việc nhiều lên, cô bận bịu tối mắt tối mũi, con cái cũng đã dần lớn. Bác giúp việc ở quê bị ốm nặng không ra trông con giúp cô nữa nên giờ nảy sinh khá nhiều vấn đề.

Mẹ chồng cô đã từng nói, bà không trông cháu giúp cô nên thời gian đầu khi bác ấy nghỉ cô đành phải nhờ bà trông giúp những lúc ra ngoài còn đâu là phần lớn thời gian là dành cho con cái. Của đáng tội, con bé còi, khó nuôi, lười ăn lại táo bón, rồi không chịu uống sữa ngoài nên cứ phải xúc từng thìa một cho con vậy là sau mỗi lần bà nội trông, cơ chừng tuần 1 – 2 buổi là đi về y như rằng Phương nhận một đám lời phàn nàn… Sau 3 tuần vất vả, cô cũng nhờ được bác hàng xóm trông giúp từ sáng tới chiều như đi gửi trẻ.

Bác hàng xóm này là người duy nhất chơi thân với mẹ chồng cô trong xóm. Cô cũng không biết tại sao khi mà những người hàng xóm khác đều rất ngại khi nhắc tới gia đình cô còn bác thì không. Ngôi nhà vợ chồng cô đang ở thực ra trước đây là của ông bà, sau vụ bố chồng cô với chị hàng xóm cách đấy 2 nhà thì bố mẹ chồng cô mua nhà nơi khác, thực ra là để ly hôn thì đúng hơn, vì mẹ chồng cô không muốn sống cùng bố nữa. Vậy mà sau khi mua nhà, bà về bên kia thì ông lại tò tò đi theo, ông bảo, ông không thích ở một mình. Vậy là mẹ chồng cô muốn thoát cũng không được, vì bà sợ ông, sợ cơn thịnh nổ của ông…

Từ khi đưa con đi gửi là chiều nào mẹ chồng cũng sang chơi với cháu. Thực ra đó là cái cớ còn việc chính của bà là trò chuyện cùng bác giữ trẻ. Những ngày đầu Phương đưa con sang gửi, bác ấy nhìn Phương bằng ánh mắt khá kỳ lạ. Cô cũng không mấy bận tâm, cách nói năng cũng khá khách sáo, Phương cũng không quan tâm lắm nhưng cũng đối xử bình thường như với mọi người. Lại nói về những người hàng xóm, khu cô ở là khu lao động, đó là khu tập thể của xí nghiệp vận tải bên cạnh, rồi công nhân họ bán hết nhà cho người dân bên ngoài vào mua, bố mẹ chồng Phương mua được 2 suất xây được căn nhà to nhất ngõ, làm ăn buôn bán ầm ầm làm cả xóm khiếp vía mà không ai dám phàn nàn. Các hộ còn lại, đa phần dân lao động cũng khó khăn…

Phương mới đầu về làm dâu cũng ngại, cô ít khi ra khỏi nhà, cũng ngại giao tiếp và rồi thì bầu bí chuyển sang bên nhà bố mẹ chồng ở nên cô cũng không quen ai, chỉ chào hỏi xã giao mà cũng không rõ tên tuổi từng người. Từ ngày đưa con đi gửi, cô nói chuyện với nhiều người hơn và cũng hiểu dần hơn về chồng mình và những thành viên trong gia đình chồng. Có điều này…

Bác trông trẻ là người mẹ chồng cô tin tưởng nhất mà giao phó tâm sự, hai bà thường đi lễ chùa, thường đi xem bói cùng nhau và rất đỗi thân thiết. Ban đầu, bác ấy nhìn Phương bằng ánh mắt khác lạ do cũng được nghe những lời lẽ không hay về cô từ cô bạn thân thiết, dần dà tiếp xúc với Phương, bác thấy cô không như những gì được nghe kể nên cũng cởi mở hơn và cũng hé lộ cho cô nhiều điều…

Buổi chiều hôm ấy, cô đi làm về sớm, định bụng lên đón con, vừa hân hoan đứng ngoài cửa thì nghe tiếng vọng ra của mẹ chồng (em không cố tình nghe đâu các bác ạ. Do là tiếng to quá nên vô tình lọt vào tai thôi)

– Cái con ấy nó nói như sáo bà ấy chị nhỉ, chị có thấy cái mặt nó không, cứ khinh khỉnh, khinh khỉnh, ra vẻ ta đây. Cứ làm như hiểu biết lắm ấy. Rồi có làm được ở đâu ra hồn đâu. Tiến sỹ giấy! Cứ mang cái mác ra mà dọa người.

Phương tái người đi, chưa biết làm thế nào thì được nghe tiếp,

– Ngày ấy, em không cho thằng này lấy con sinh viên vì rước con ấy về để hầu à, nhưng hai đứa nó lại có con với nhau, rồi thì thằng Thành nó cũng băn khoăn trong đoạn lấy con Phương lắm, nhưng mà đã đặt cỗ hết rồi thông báo hết cả rồi, đùng cái không cưới người ta cười vào mặt cho ấy chứ. Thằng Thành nó về cãi nhau tay đôi với em, em phải bảo là không thích thì lấy về rồi bỏ cũng được thế là nó mới thôi đấy. Ngẫm đi ngẫm lại có khi để chúng nó bỏ nhau ngay từ đầu có khi lại không lắm chuyện thế này… Vợ chồng chúng nó làm em đau đầu quá, chị thấy không, chúng nó sống với nhau có ra gì đâu. Con này thì cũng chẳng vừa…

Phương giờ không còn trạng thái tái nữa mà chuyển sang choáng váng, cô có thể nghe được những lời kia từ người mẹ thứ 2 của cuộc đời cô sao… Cô lặng lẽ quay lại trở về nhà. Kể từ đây, cô đã không thể có nổi tình cảm nào với mẹ chồng mình nữa. Đành rằng mẹ chồng nàng dâu thì muôn đời xung khắc, nhưng Phương đã làm gì sai đâu. Cô để mẹ giữ hết tiền chồng mình làm ra, một mình cô quán xuyến lo cho gia đình, nuôi thêm chồng, cũng chẳng mảy may suy tính. Cô cũng chưa một lần mở lời cãi lại hay đôi co dù bà có đúng có sai… Vậy mà lại bị chê là, quả thật, cô cũng không hiểu “sáo bà” là cái giống gì nữa. Nhưng điều làm cô đang choáng váng nhất là mẹ chồng cô biết chuyện Lương có bầu từ trước khi cô cưới anh vậy mà bà giải quyết vậy sao, cưới nhau không thích nữa thì bỏ sao? Thảo nào bà không có quá nhiều tình cảm với con gái cô như những bà nội khác, thì ra… cháu thì bà muốn đã có đầy. Phương chua chát nghĩ. Cô giận, giận mẹ chồng đã không cho cô biết từ trước khi cô và anh cưới, cô giận vì hóa ra Thành cũng đã băn khoăn không muốn cưới cô mà cũng không nói cho cô hay, để xảy ra nông nỗi này, vợ chồng sống với nhau mà chẳng ra làm sao. Phương đau lòng quá…

Tuy nhiên, khi mẹ chồng đưa cháu vào nhà, nói chuyện, Phương vẫn cư xử bình thường, quan sát thái độ trên khuôn mặt bà thì vẫn thấy bình thường như mọi ngày, cô dâng lên một nỗi ngán ngẩm…

Kể từ sau hôm đó, Phương hạn chế tiếp xúc với mẹ chồng, bố chồng cô thì cô vẫn nói chuyện, nhưng mẹ chồng cô đến, hầu như lúc nào cô cũng chỉ cần nghe thấy tiếng xe là giả vờ lảng tránh để không gặp mặt bà. Còn với Thành, khi phát hiện ra sự việc này cô cũng thấy bế tắc hơn trong mối quan hệ giữa hai vợ chồng cho đến một ngày kia…

Mùa hè đã tới, thời tiết đầu mùa không khí dễ chịu, thoát hẳn hơi nồm ẩm của mùa xuân mà Phương thấy rất ghét. Phương thấy trong người thật thư thái, cuộc sống gia đình cô vẫn đều đều bình thường, ai vẫn làm việc của người đó, dạo này, đúng hơn, đã từ rất lâu bổn phận và mối quan tâm của cô chỉ quanh quẩn xung quanh gia đình bé nhỏ của mình, chuyện của mẹ chồng cũng đã làm cô nguôi ngoai dù từ đó tới nay cô không bao giờ tâm sự hay nói chuyện với mẹ chồng nữa, mọi thứ chỉ là chào hỏi xã giao và làm theo đúng phép tắc.

Gửi con nhà hàng xóm, có cơ hội tiếp xúc với mọi người, dần dần Phương cũng biết được thật nhiều điều, nhưng sóng gió lại tới,

Thành đi làm về muộn, giờ đã 10h đêm, thả điện thoại lên bàn, ùa vào phòng tắm. Phương đang dọn phòng khách, chợt thấy điện thoại sáng đèn, tin nhắn tới. Nỗi tò mò dâng lên trong lòng cô, từ ngày lấy chồng, Phương chưa một lần tìm hiểu điện thoại của chồng, hay mail hay ví… Và cô mở ra xem,

“Vợ cũng nhớ chồng lắm. Chúc chồng yêu ngủ ngon. Hôn chồng” – từ Ngoc Vy

Phương hoang mang…

Đọc xong tin nhắn Phương tái mặt, vội nhấn nút xóa và nhẩm lại số điện thoại của Ngoc Vy. có tới 6 số 8 không gần nhau nên cũng dễ nhớ. Cô băn khoăn không biết phải làm thế nào thì Thành vào. Phương giả lả hỏi,

– Hôm nay anh đi làm về muộn vậy? Đã ăn tối chưa? Cơm vẫn còn em để trên bàn đấy!

– Anh ăn rồi. Thôi anh đi ngủ đây. Chợt thấy điện thoại ở trên bàn Thành tiện tay với lấy rồi lên gác ngủ. Còn một mình, Phương ngồi trầm tư suy nghĩ. Cô biết là gần đây Thành hay về muộn, thậm chí còn đi qua đêm nhưng vợ chồng đang trục trặc, cũng đang trong giai đoạn gần như ly thân nên cô cũng không tiện nhắc nhở. Có điều là chỉ đang trong giai đoạn căng thẳng thôi chứ đâu đã phải là chia tay hẳn mà anh lại có thể làm vậy với cô. Dù sao thì cô vẫn là vợ của anh, dù sao thì anh cũng không có quyền muốn làm gì cô thì làm rồi lại đi lăng nhăng bên ngoài như thế. Gọi nhau là vợ chồng mà lại thân mật như vậy thì hiển nhiên là có vấn đề rồi, cái bệnh có sự cố là phải đau đầu suy nghĩ đã ăn sâu vào con người Phương. Lần này Phương đón nhận sự phản bội của Thành một cách nhẹ nhàng hơn, bớt đau đớn vật vã hơn lần trước nhưng về bản chất thì nó có khác gì nhau đâu, sự phản bội vẫn là sự phản bội. Giờ sau khi đi tiếp xúc với hàng xóm nhiều hơn, nói chuyện với họ, Phương cũng đã ngẫm ra được nhiều điều, hóa ra, chồng cô chẳng hề ngoan hiền như những gì gia đình nhà chồng giới thiệu. Bố mẹ anh ở nơi khác để mặc cho con trai ở đây một mình nên cái chốn được gọi là nhà Phương bây giờ trước đây không khác gì thiên đường cho các cô cậu ăn chơi đua đòi. Việc Thành đưa “gái” đúng nghĩa về nhà là chuyện thường xuyên, toàn là các cô chân dài lả lướt… Bố mẹ thì còn bị Thành cho qua mặt chứ còn hàng xóm, họ tiếp xúc hàng ngày họ sao không hiểu. Hàng xóm còn thấy thương xót cho cô khi phải về làm dâu nhà này, rồi còn khuyên cô “bỏ quách cái thằng ấy đi chứ ở đấy làm gì nữa cho nó khổ”. Người ta nói, thấy cô hiền lành lương thiện, giá mà ngày ấy cô đi sang nhà hàng xóm chơi họ sẽ mách ngay cho cô bản chất của những người cô đang sống chung mà tránh xa. Thế mới có chuyện để nói chứ, ngày đó cô còn đang chìm trong men say có thời gian đâu mà dành cho hàng xóm hay tìm hiểu. Giờ thì cô mới thấy cái sự tìm hiểu trước khi cưới nó quan trọng thế nào. Con người, ai cũng có sai lầm cả mà chẳng ai giống ai, sai lầm của cô… cô thấy nhiều quá…

Phương cả đêm đó không ngủ được, cũng không lên phòng, cứ ngồi suy tư mà nghĩ ngợi về mọi việc. Không biết tương lai sẽ đi về đâu, cuộc sống bế tắc này kéo dài đến bao giờ.

Thời gian sau đó Thành hay mang về nhà những “rau sạch, quả sạch” rồi khoe là có bạn ở quê cho. Phương cũng ngầm hiểu là chắc là “Ngoc Vy” kia rồi, chắc lại là gái quê rồi. Cô nhớ lời chị hàng xóm, “nó toàn kiếm được mấy em chân dài ở quê ra thôi Phương ạ, thằng này chả thấy nó yêu gái phố bao giờ mà đùng cái nó lấy em đấy” (ngồi hóng hớt buôn dưa lê hàng xóm cũng có nhiều điều có ích nhỉ) Chợt Phương chẳng thấy ghen nữa mà chỉ thấy thương cho con nhỏ nào mà đang bị chồng mình chăn dắt. Đàn ông, nếu đã là bản chất thì đánh chết cái nết cũng chẳng chừa đâu mà. Ấy thế nhưng chợt thấy mất cảm giác ghen là vậy nhưng có đêm anh không về nhà, Phương gọi điện thấy thuê bao không liên lạc được cô vẫn nhói trong tim.

Một vài tuần sau, con bé nhà cô có vấn đề về sức khỏe, Phương cuống cuồng lo cho con từ sáng, tới trưa liên lạc với chồng toàn tắt máy. Bố mẹ chồng thì đi du lịch chưa về, mẹ đẻ cô thì đang bệnh không tới được, Phương bế tắc khi một mình xoay xở không biết làm sao… Cô chợt nhớ tới số máy của Ngọc Vy cô bấm nút gọi điện…

– A lô ai đó ạ? Một giọng nói nhỏ nhẹ ngọt ngào vang lên vào tai Phương.

– Em cho chị hỏi anh Thành có ở đó không?

– Anh Thành nào hả chị. Có chút ngập ngừng và giật mình trong đó.

– Em biết mà, em nhắn tin thân mật gọi vợ xưng chồng thì phải biết chứ. Anh trai chị đó.

– À, chị là chị Hằng, em của anh Thành phải không ạ?

– Đúng rồi em ạ, Phương nói dối giỏi thế!

– Anh ấy lúc nãy ở đây nhưng đi rồi chị ạ.

– Vậy à? Tại chị không liên lạc được với anh ấy, con anh ấy ốm đi bệnh viện mà không thấy anh ấy đâu em ạ.

– Sao… Con hả chị?

– Con gái anh ấy em ạ. Cơ mà em không biết anh ấy có con à?

– Em cũng không biết nữa. Vậy… hay chị là vợ của anh ấy phải không ạ?

– Đúng rồi em ạ.

– Thảo nào… Em cũng thấy anh ấy hơi lạ, em chỉ nghi thôi nhưng chưa chắc chắn, giờ chị gọi thì…

– Chị nói thật em nghe, vợ chồng chị cũng cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt đâu, chị cũng biết chuyện của em với chồng chị rồi nhưng mà chị đang có trục trặc với anh ấy nên chị cũng không có tham gia gì được.

– Chị biết rồi mà sao chị không bảo em để em còn biết đường mà xử lý…

– Chị cũng mới biết được vài tuần thôi. Vậy anh ấy đến với em lâu chưa?

– Cũng được hơn năm rồi chị ạ.
Vậy là ra anh ta đã lừa dối mình từ hồi trước khi có con bé con. Phương nuốt giận vào lòng hỏi,

– Em yêu anh ấy lâu vậy mà không tìm hiểu về nhà cửa mà cũng không yêu cầu anh ấy đưa về nhà sao?

– Thì có đôi lần anh ấy đưa em qua… rồi bảo là nhà anh trong này nhưng bố mẹ anh khó lắm nên cần thời gian để quen đã chị ạ.

– Đó là nhà của bố mẹ anh ấy, còn vợ chồng chị ở chỗ khác em ạ.

– Thảo nào em thấy anh ấy lạ lắm cơ, hay trầm tư suy nghĩ lắm. Nhưng anh ấy về nhà thăm bố mẹ em mấy lần rồi nên em cũng tin tưởng. Còn gọi bố mẹ em là bố mẹ luôn mà, em có bố nuôi ở ngoài này và anh ấy cũng thân với ông lắm.

Thì ra bài của chồng cô là về thẳng nhà của địch để đánh úp, thảo nào… anh ta mới có thể lừa được mấy cô gái nhẹ dạ. Thì ra họ đều là nạn nhân của chồng cô thôi!

– Em nói chuyện cũng hỏi anh ấy có vợ chưa, thì anh ấy nửa đùa nửa thật nếu có rồi thì sao, em bảo là có rồi đến với em làm gì thì anh ấy bảo là lỡ có mà ở nước ngoài thì có vấn đề gì đâu. Anh ấy bảo với em đã đi nước ngoài mấy năm rồi mà chị.

– Chuyện đi nước ngoài thì đúng, còn chuyện có vợ nước ngoài thì lừa…

Rồi con bé thút thít khóc… Phương thấy cũng thương. Liệu có mấy ai nói chuyện với tình địch nhẹ nhàng như cô không cơ chứ. Nhưng kỳ thật, con bé khá thật thà, và cũng khá dịu dàng khác hẳn với con quỷ cái ngày trước, Phương thầm so sánh. Cô an ủi,

– Thôi, em đừng khóc nữa. Chuyện đã rồi. Em có yêu anh ấy thật lòng không?

– Có chị ạ. Em đau lòng lắm, em không thể tin được chuyện này lại xảy ra với mình. Em thật không thể chịu nổi nữa chị ạ.

– Vậy chị tặng anh ấy cho em đấy.

Phương đang tưởng tượng ra vẻ ngạc nhiên trên khuôn mặt con bé nên không nghe thấy tiếng sụt sịt nữa. Cô im lặng một lúc rồi tiếp lời,

– Chắc em đang bối rối hả? Chị nói thật đó, nếu hai người yêu thương nhau thật sự thì không cần phải giấu giếm và khổ sở thế này đâu em ạ. Chị nói chân tình đấy, chị không phải đi lừa anh ấy như em đâu. À mà biết đâu anh ấy yêu em thật lòng thì sao nhưng mà bởi vì chưa giải quyết xong với chị nên là vẫn chưa nói thật với em thôi.

– Em không biết nữa chị ạ. Em đang sốc quá và không nghĩ được gì cả. Anh ấy rõ ràng là yêu em lắm chị ạ. Anh ấy chiều em hết mực, và thường xuyên làm em rất hạnh phúc. Em không thể ngờ được mọi chuyện lại như thế này. Nhưng có lẽ em nghĩ mình đã quá may mắn khi gặp người như chị. Nếu phải người khác, biết đâu họ cũng không hiểu em chỉ là nạn nhân mà làm gì em rồi đánh ghen thì em xấu hổ, nhục nhã, em chết mất. Em đã thấy vài trường hợp quanh mình như vậy rồi. Mà em cũng đã rất cẩn thận rồi mà vẫn không thể tránh khỏi sự cố này. Chị ơi, em phải làm sao bây giờ.

Con bé lại òa khóc, hình như Phương không phải là vợ người yêu nó mà là chị gái nó hay sao ấy, Phương cũng thấy đau lắm chứ, cô đâu phải là sắt đá, cô cũng có trái tim cơ mà. Rồi Phương lại tiếp tục giảng giải:

– Đàn ông họ nhiều lý lẽ lắm em ạ. Và họ cũng tham lam lắm, mình phải sống cho mình chứ đừng vì họ mà đánh mất bản thân. Em giờ phải mạnh mẽ lên, hoặc em muốn em có thể đến với anh ấy, chị vui lòng nhường cho em, hoặc em hãy dứt khoát chia tay anh ấy không chính em sẽ rất đau khổ.

Phương nói mà chạnh lòng, nghe có vẻ như đang lên mặt dạy đời người khác trong khi chính bản thân mình thì lại chẳng thể làm được việc đó… Cô bất giác thở dài…

– Chị cũng mệt mỏi với cuộc sống này lắm em ạ. Vợ chồng mà không hiểu, không chia sẻ, không đồng quan điểm với nhau thì ở bên nhau toàn làm tình làm tội nhau thôi em ạ. Vợ chồng chị có lẽ không duy trì được. Chị nghe thấy em thật thà nên chị tin là hai người dù sao cũng yêu nhau vậy thì nên đến với nhau em ạ.

– Em có thể gặp chị được không ạ?

– Tất nhiên là được em ạ.

– Vậy thì chiều nay em có thể qua gặp chị được không ạ?

– Em ra chỗ bưu điện nhé, nhà chị gần đó.

– Vâng ạ.

– Lúc nào đi được chị gọi, con bé nhà chị đang ốm, chị còn phải lo cho nó em ạ. Chồng chị đi mất hút rồi còn đâu, bất đắc dĩ quá mới phải gọi cho em…

Còn tiếp

(Tác giả:mebeo.8511 – WTT)

One thought on “Chuyện vợ chồng kỳ lạ

Leave a Reply

Or