Chuyện về kinh nghiệm cai sữa cho con.

Đây là câu chuyện cai sữa cho con của bản thân mình và một vài kinh nghiệm cho những ai lần đầu làm mẹ và đang có kế hoạch cai sữa cho con. Mong rằng sẽ giúp ích cho các mẹ và bé.

Hôm trước mình đọc bài viết nhật ký đẫm nước mắt của mẹ trẻ cai sữa cho con mà sắp khóc. Câu chuyện làm mình nhớ đến chuyện cai sữa con trai mình cách đây 5 năm.

Lần đầu làm mẹ là những bỡ ngỡ, nhọc nhằn, niềm vui, hạnh phúc và không thiếu những sai sót mà chắc chắn rằng người mẹ trẻ nào cũng từng vấp phải.

Năm đầu tiên mình đi làm vì có bà ngoại trông cháu. Sang năm thứ hai mình phải ở nhà trông con. Chính vì vậy việc cai ti mẹ lại càng thêm khó khăn. Và khi con được 18 tháng thì kế hoạch cải sữa bắt đầu.

Lần thứ nhất. Mình nghe mọi người bảo bôi thuốc màu vàng và đắng ngắt dùng uống trị đau bụng vào nhìn màu gớm ghiếc khắp ti để hù con, bé sợ sẽ không bú nữa. Mình cũng thực hiện đúng i chang. Kết quả, thất bại. Con vẫn ngấu nghiến mặc cho gớm ghiếc hay chát đắng không thành vấn đề so với việc “nghiện” ti mẹ.

Lần thứ hai. Mọi người bảo lấy băng keo đen dán hết ti lại con sẽ bỏ. Đương nhiên, mẹ lại thực hiện đúng kinh nghiệm gia truyền. Lại thất bại.

cai-sua-cho-con-2

Lần thứ ba. Không bôi gì hay dán gì cả. Thay vào đó là việc trốn con. Đây mới là lần sai lầm nhất mà bây giờ ngẫm lại mình vẫn thương con đứt ruột. Hôm đầu tiên của kế hoạch cải sữa mẹ, mình tránh mặt không bồng bế gì con. Đêm đến, đây là thời điểm cu con bắt đầu nhớ mẹ nhất, giai khóc, chạy khắp nhà tìm mẹ, tìm sau giừơng ngủ, bếp, nhà vệ sinh, sau xe, sau tủ, ngoài sân… Vừa bắt ba bế, vừa tìm, vừa khóc. Mẹ trốn khắp nơi nhưng sắp đầu hàng rồi. Khóc mãi mệt quá, giai thiếp đi trên tay ba. Một lúc tỉnh dậy lại khóc. Sữa bình. Không thèm. Khóc. Mệt. Ngủ thiếp. Dậy. Lại khóc. Đêm đầu tiên là một đêm như vậy. Mệt phờ cả nhà vì bọn mình ở xa quê nên không có ông bà hay người thân nào để nhờ vả.

Ngày thứ hai. Ba chở con đi chơi để trốn mẹ. Mẹ thì bắt đầu căng sữa, sốt. Thực sự lúc này mới biết chuyện cai sữa không đơn giản chút nào đối với bà mẹ thiếu kinh nghiệm. Lại một đêm nữa trò chơi trốn tìm đầy đau khổ. Sang ngày thứ ba. Mình quyết định không trốn con nữa. Thay vào đó mình vẫn chơi với con, bồng bế con nhưng không cho con bú thôi. Con thèm, con khóc, mẹ nhất quyết không cho bú, không sờ ti mẹ… Không tất cả. Nhưng con ít khóc hơn. Được vài hôm thì con quên dần và bớt khóc. Cai sữa đã thành công.

Vậy đó. Các bà mẹ nếu có kế hoạch cải sữa cho con mà chưa biết phải làm sao thì các bạn nên lưu ý:

  •  Cai sữa cho con không nên trốn con. Thay vào đó mẹ vẫn ở bên con để giúp con vượt qua cửa ải đầu tiên này. Nỗi nhớ ti mẹ là một thử thách. Nhưng nhớ mẹ cũng là điều mà bé không dễ gì vượt qua. Đừng bắt bé chịu đựng hai nỗi nhớ cùng lúc.
  • Quyết định cai sữa con thì bạn không nên cho con sờ ti hay cho con nhìn ti mẹ. Không là không. Đừng có bôi thuôvc, hay gián bằng kèo…rồi mang ra hù con. Khi bạn thèm một món nào đó, bạn không được ăn mà người khác cứ mang món ăn đó ra cho bạn nhìn, cho bạn sờ, nhử bạn…thì thật tàn nhẫn phải không. Đừng làm vậy. Không thấy thì bé sẽ quên dần. Thay vào đó, bạn cho con ăn nhiều cử, uống thêm sữa bột, trái cây…
  • Cho bé đi chơi ra ngoài. Môi trường bên ngoài nhiều niềm vui và điều mới sẽ thu hút bé làm bé quên dần.


Đó là câu chuyện cai sữa cho con của bản thân mình và một vài kinh nghiệm cho những ai lần đầu làm mẹ và đang có kế hoạch cai sữa cho con. Mong rằng sẽ giúp ích cho các mẹ và bé.

Theo nuoicon

Leave a Reply

Or