Cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không?

Cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không là lo lắng của nhiều bậc cha mẹ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được lời giải đáp.

Nhiều bậc cha mẹ chỉ chú ý đến cân nặng của con mà quên mất rằng bảo vệ sống lưng cho con cũng rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến chiều cao của bé về sau. Vì thế việc cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không cũng là vấn đề đáng được nhắc đến. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên. 

Cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không?

Theo các chuyên gia, với câu hỏi cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không thì giải đáp chính là con sẽ rất dễ bị gù, đau lưng do cột sống còn quá non và chưa thể chịu được áp lực của cơ thể. Từ đó, cột sống của con sẽ phát triển không bình thường khi lớn lên. Vì thế các mẹ cần đặc biệt lưu ý điều này nhé.

Cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không

Ảnh: minizon

Về cơ bản, mẹ không nên cho con tập ngồi sớm khi cơ thể của con chưa sẵn sàng. Không những không có lợi mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến cột sống và sức khỏe, cũng như chiều cao của bé sau này.

Nên cho trẻ tập ngồi khi nào?

Để biết được cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không ba mẹ cần tìm hiểu thời điểm thích hợp để con tập ngồi trước tiên. Theo các thông tin, thời gian tập ngồi cho bé chính xác là từ 6 tháng tuổi, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp con chưa thực sự cứng cáp để ngồi và vẫn có khả năng bị gù lưng. Do đó, không chỉ về số tháng, mẹ cần phải quan sát thêm nhiều yếu tố xung quanh trước khi tập ngồi cho bé như sau:

Kiểm tra khung xương của con

Cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không

Trẻ nhỏ thường có hệ xương rất non nớt, bởi thế đa phần thời gian của con là nằm và cực ít vận động vì vẫn chưa làm chủ được cơ thể. Đặc biệt, phần cổ của bé rất yếu, xương sống non nên rất dễ bị lệch khi bế hay ngủ sai tư thế. Do đó, trước khi tập ngồi cho con, bố mẹ nên quan sát xem phần xương cổ của bé đã cứng cáp chưa, bé có thể tự giữ thẳng đầu được chưa và xương sống khi ngồi là thẳng hay gù quá nhiều.

Nếu con vẫn còn yếu, dù đã đủ 6 tháng, bố mẹ nên trì hoãn việc tập ngồi và chỉ cho bé ngồi tựa trên người, ghế hay ngồi chốc lát rồi nghỉ ngơi để không làm ảnh hưởng để hệ xương của con.

Kiểm soát tốt tay, chân

Khi còn nhỏ, hệ thần kinh của con vẫn còn rất yếu và chưa phát triển toàn diện, chính vì thế bé thường có hành động khua tay, múa chân, khó kiểm soát cơ thể. Nếu mẹ tập ngồi cho con quá sớm cũng sẽ rất khó khăn và không đạt hiệu quả cao. Do đó, nếu đang thắc mắc việc cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không thì bạn nên tham khảo thật nhiều thông tin để nhận thức một cách đúng đắn nhất.

Lưu ý khi tập ngồi cho trẻ

Như đã nói trên, một số sai sót trong quá trình tập ngồi cho con cũng có thể khiến trẻ bị gù lưng, cong vẹo cột sống ảnh hưởng đến vóc dáng cũng như tư thế của con. Do đó, khi có con ở giai đoạn tập ngồi, mẹ cần ghi nhớ những lưu ý sau:

  • Không cho trẻ tập ngồi trên xe đi, xe chòi chân bởi hiệu quả không cao mà còn mang đến tác động xấu đến dáng chân và hai bên xương chậu của bé.
  • Không để con ngồi một mình vì bé có thể bị ngã người ra sau hoặc về trước rất nguy hiểm. 
  • Đối với những trẻ ở 6 tháng tuổi hay vừa tập ngồi, mẹ chỉ nên cho bé ngồi khoảng 2 – 5 phút vì con ngồi lâu sẽ gây ảnh hưởng đến cột sống. 
  • Cho trẻ ngồi đúng tư thế, hạn chế để con cúi đầu tránh gù lưng
  • Trong lúc con ngồi, mẹ nên quan sát xem con có khó chịu, khóc hay nhăn nhó không để có thể động viên, vỗ về con nhé. 

Nhìn chung, việc cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không thì câu trả lời chính là có. Vì thế mẹ cần lưu ý về thời điểm và cách thức tập ngồi cho con để hỗ trợ bé hợp lý nhất. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp các ba mẹ chăm sóc con tốt hơn.

Theo Vinmec

Leave a Reply

Or