Chị em nào có thói quen cho con uống nước trong khi ăn thì bỏ ngay đi nhé

Mấy nay nhà em nổ ra cuộc tranh cãi rất kịch liệt về vấn đề có nên cho trẻ uống nước trong khi ăn hay không?

Chồng em thì kiên quyết không cho con em vừa ăn vừa uống vì sợ làm hại đến dạ dạy của con trong khi mẹ chồng em thì lại chiều theo sở thích của cháu và cho rằng uống nước trong khi ăn giúp cháu dễ nuốt thức ăn và không bị nghẹn. Cũng chính vì chuyện này mà mỗi lần đến giờ cơm không khí gia đình em không mấy vui vẻ, thằng cu con em thấy bà và bố vì mình mà tranh cãi nên cũng chỉ cắm mặt vào chén cơm ăn cho nhanh xong bữa chứ không dám hó hé câu nào.

Em thấy vậy nên cầu cứu đến chị chồng là một chuyên gia dinh dưỡng tại một bệnh viện lớn. Sau khi tham khảo ý kiến của chị thì em được cảnh báo như thế này.

Đối với trẻ em tuyệt đối không nên cho trẻ vừa ăn vừa uống vì hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu, việc uống quá nhiều nước trong khi ăn sẽ gây ảnh hưởng đến dạ dày, khiến dạ dày gặp nhiều khó khăn trong khi tiêu hóa.

Mặt khác nhiều nghiên cứu cho thấy những trẻ có thói quen vừa ăn vừa uống thì cơ hàm sẽ phát triển chậm hơn so với các bạn cùng trang lứa có thói quen ăn uống khoa học. Việc tập cho trẻ thói quen nhai kỹ và nhuyễn thức ăn sẽ khiến dạ dày tiết ra các dịch vị kích thích khả năng thèm ăn của trẻ, giúp trẻ ăn nhiều và cơ thể cũng dễ hấp thu các chất dinh dưỡng hơn.

Đối với người trưởng thành việc uống nước trong khi ăn thực chất cũng không quá xấu nếu biết sử dụng liều lượng vừa đủ. Trong một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc dùng 1 hay 2 ly nước nhỏ trong khi ăn thật ra cũng đem lại một số lợi ích trong việc tiêu hóa vì nước như một chất bôi trơn tự nhiên cho thành ruột, giúp đẩy chất thải ra khỏi cơ thể.

Một lợi ích khác của việc uống nước là sẽ giúp thúc đẩy quá trình tiêu thụ trái cây và rau xanh trong bữa ăn. Đối với những người đang giảm cân thì việc uống một chút nước trong bữa ăn sẽ giúp hỗ trợ đường tiêu hóa và khiến chúng ta cảm thấy no nhanh hơn và vì vậy sẽ ăn ít lại.

Tuy nhiên, những lợi ích trên chỉ đúng với trường hợp uống một lượng nước vừa đủ. Đối với trường hợp chị em uống quá nhiều nước trong khi ăn thì sẽ gây ra nhiều tác động xấu tới sức khỏe. Việc uống quá nhiều nước trong khi ăn sẽ làm loãng axit clohydric, khiến cho cơ thể không hấp thu được các dưỡng chất cần thiết, gây đầy hơi và khó tiêu.
Thậm chí có thể dẫn đến táo bón lâu ngày.

Như vậy tùy vào đối tượng và liều lượng mà việc uống nước trong khi ăn sẽ có ảnh hưởng khác nhau đến sức khỏe của cơ thể. Đối với trẻ nhỏ bố mẹ nên tập cho trẻ thói quen ăn uống khoa học, ăn đúng bữa và nhai kỹ thức ăn, tuyệt đối không nên cho trẻ uống nước trong khi ăn. Đối với người lớn việc uống nước bữa ăn là hoàn toàn có thể tuy nhiên điều quan trọng cần nhớ là không nên uống quá nhiều để tránh ảnh hưởng đến lượng thức ăn cần tiêu thụ và khả năng tiêu hóa của dạ dày.

Uống nước đúng cách

  • Nên uống đủ lượng nước 30 phút trước bữa ăn và một tiếng sau khi ăn. Điều này cho phép các axit clohydric có đủ thời gian để tiêu hóa thức ăn đúng cách và ngăn chặn sự hình thành của khí, axit và đầy hơi.
  • Ngoài ra, mỗi người có thể uống vài ngụm nước trong khi ăn, tốt nhất là nước ấm để giúp nuốt thức ăn dễ dàng hơn.

tra-uong-nuoc

Leave a Reply

Or