Chăm sóc mẹ sau sinh thật khoa học

Sau sinh, mẹ cần áp dụng chế độ chăm sóc khoa học về dinh dưỡng, vệ sinh lẫn vận động để hồi phục sức khỏe nhanh nhất. Cụ thể ra sao, tham khảo bí quyết chăm sóc mẹ sau sinh dưới đây nhé!

Sau khi xuất viện về nhà, việc chăm sóc sau sinh với phụ nữ vô cùng quan trọng, từ dinh dưỡng, đến vận động hay cả vấn đề vệ sinh thân thể. Bởi sức khỏe của bạn có hồi phục hay không, nguy cơ bị sản hậu có hay không, sữa cho con liệu sẽ về, phụ thuộc rất nhiều vào chế độ chăm sóc đặc biệt này.

Ăn uống dinh dưỡng

Quá trình sinh nở làm hao tổn một lượng máu lớn từ cơ thể người mẹ, đồng thời cũng làm mất sức dữ dội. Vì vậy, việc bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng để hồi phục là vô cùng cần thiết. Thời gian đầu, nên ưu tiên những món ăn bổ dưỡng nhưng dễ tiêu, như canh, súp. Tránh dung nạp các loại thực phẩm chứa chất kích thích như cà phê, trà hay những món quá cay, nóng, nhiều gia vị. Việc ăn uống khoa học cũng rất cần thiết cho quá trình gọi sữa về cho con bú.

Chăm sóc mẹ sau sinh: Giấc ngủ đủ đầy

chăm sóc mẹ sau sinh

Mặc dù trẻ sơ sinh dành toàn bộ thời gian của mình cho việc ngủ vào những tháng đầu. Tuy nhiên, đây lại là những giấc ngủ ngắt quãng, 1-4 giờ/lần. Để đảm bảo đủ sức khỏe, tinh thần tỉnh táo, không mệt mỏi, căng thẳng, mẹ nên tranh thủ ngủ cùng con dù bận rộn đến thế nào. Nếu mẹ thuộc tuýp khó ngủ, không sao cả, có thể nhờ người thân trông nom bé và tranh thủ ngủ vào thời gian phù hợp. Tuyệt đối không dùng thuốc ngủ nếu không có sự cho phép từ bác sĩ, chuyên gia y tế. Một số loại thuốc ngủ ảnh hưởng đến việc tiết sữa hoặc tác động tiêu cực đến sức khỏe trẻ sơ sinh thông qua đường sữa mẹ.

Vệ sinh vùng kín

Với các mẹ sinh thường, việc vệ sinh vùng kín luôn là nỗi lo lắng thường trực. Liệu vết rạch tầng sinh môn có mau lành, có nhiễm khuẩn hay gặp vấn đề gì nghiêm trọng hay không? Bên cạnh những nguyên tắc cơ bản như thay băng vệ sinh, quần trong thường xuyên, đảm bảo khăn, nước rửa sạch sẽ, mẹ có thể áp dụng phương pháp xông vùng kín bằng thảo mộc. Phương pháp này cực kỳ hiệu quả, không chỉ giúp mau lành vết thương, giữ “cô bé” luôn sạch sẽ, khử hết mùi khó chịu, dùng thảo mộc xông vùng kín còn hỗ trợ sát khuẩn, chống viêm sưng, thúc đẩy quá trình phục hồi âm đạo.

Tắm gội đúng cách

Việc kiêng tắm trong thời gian ở cữ 3 tháng 10 ngày rõ ràng không phải phương án khoa học, nhất là ở thời đại có rất nhiều cách giúp mẹ vệ sinh thân thể hợp lý. Trong quá trình sinh nở, mồ hôi tiết ra nhiều do mất sức làm cơ thể trở nên nhớp nháp, khó chịu. Vì vậy, chuyện tắm gội là điều rất cần thiết, nhất là khi mẹ phải gần gũi bé sơ sinh 24/24.

Sau khi sinh khoảng 2-3 ngày, mẹ đã có thể tắm toàn thân, nhưng lưu ý không tắm quá lâu, chỉ khoảng 5-10 phút, và tránh tắm bồn, ngâm mình trong nước. Phòng tắm cần kín gió, nước tắm cần ấm dù trời nóng hay lạnh. Bắt đầu từ ngày thứ 5 trở đi, bạn đã có thể bắt đầu xông tắm để phục hồi làn da, cũng như loại bỏ mùi hôi từ cơ thể. Thảo mộc xông tắm sau sinh là lựa chọn đi kèm lý tưởng cho quá trình này.

Chăm sóc mẹ sau sinh: Giữ ấm hợp lý

Theo dân gian, sản phụ sau sinh nên sử dụng than để giữ ấm. Tuy nhiên, cách làm này tiềm ẩn những nguy cơ gây ngộ độc cho cả mẹ lẫn bé, nhất là khi đốt than trong phòng kín. Sử dụng than còn tăng nguy cơ làm trẻ bị bỏng, do khó có thể điều chỉnh và kiểm soát được nhiệt độ của than nóng.

Thay vào đó, mẹ nên sinh hoạt trong phòng kín gió, không bí bách, vẫn đủ lưu lượng không khí, ánh sáng vừa phải. Đặc biệt nên ưu tiên nắng sớm để tăng D cho mẹ phục hồi, con phát triển tốt. Tắm nắng trong khoảng 7-8 giờ sáng. Nhiệt độ phòng lý tưởng cho mẹ và bé là 26-27 độ C. Mẹ có thể đi thêm tất, chèn bông vào tai, để giữ ấm cho cơ thể vào những ngày đầu sau sinh.

Theo Marrybaby

Leave a Reply

Or