Cảnh giác với các dấu hiệu bất thường ở trẻ sơ sinh

Khi chăm sóc , cha mẹ nên biết một số dấu hiệu cảnh báo bệnh tật để kịp thời đưa bé đến các cơ sở y tế chữa trị kịp thời.

Bú kém

Bú kém tức trẻ bú ít hơn nửa số lượng hoặc số lần bú trong ngày. Ví dụ bình thường mỗi ngày trẻ bú 80 ml, 8 lần trong ngày (cả ngày lẫn đêm). Nếu trẻ bú ít hơn 4 lần hay mỗi lần ít hơn 40 ml là bú ít. Ngoài ra, cần hết sức chú ý khi trẻ không bú hay bú rất ít.

Cảnh giác với các dấu hiệu bất thường ở trẻ sơ sinh | cảnh giác dấu hiệu bất thường ở trẻ,dấu hiệu bất thường ở trẻ,chăm con,dấu hiệu cảnh báo bệnh tật

Co giật và thở bất thường

Phụ huynh đếm nhịp thở trẻ trong một phút. Nếu trên 60 lần trong một phút thì nên đếm lại. Nếu vẫn trên 60 lần trong một phút là trẻ có hiện tượng thở nhanh.

Quan sát cách trẻ thở lúc nằm yên xem có thở mệt hay thở hổn hển không. Xem vùng bẹ sườn trẻ từ dưới vú đến bờ sườn có lõm sâu vào rõ rệt không. Nếu có, trẻ có hiện tượng thở rút lõm ngực nặng.

Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể nghe tiếng trẻ thở xem có êm hay rên rĩ, rên è è. Xem môi và quanh môi có tím hay hồng hào. Thở nhanh, thở rút lõm ngực, thở rên, tím tái là dấu hiệu trẻ bị khó thở nặng. Bạn cần mang gấp trẻ đến bệnh viện.

Ngủ li bì

Trẻ sơ sinh dành phần lớn thời gian để ngủ và bú. Tuy nhiên khi thức trẻ vẫn cử động tay chân bình thường. Sau khi bú no, ấm áp, trẻ ngủ yên. Tuy nhiên, khi trẻ ít cử động hơn bình thường, ngủ li bì hay trẻ quấy khóc hoài mà dỗ không nín thì phụ huynh nên mang trẻ đi khám bệnh.

Sốt

Khác với trẻ lớn và người lớn, trẻ sơ sinh bị sốt thường là biểu hiện của bệnh nhiễm trùng nặng và cần phải nhập viện điều trị. Trẻ sơ sinh bị sốt khi đo nhiệt độ ở nách thấy trên 37,5°C.

Cảnh giác với các dấu hiệu bất thường ở trẻ sơ sinh | cảnh giác dấu hiệu bất thường ở trẻ,dấu hiệu bất thường ở trẻ,chăm con,dấu hiệu cảnh báo bệnh tật

Vàng da

Da trẻ bị vàng sớm lúc trẻ mới một, hai ngày tuổi hay vàng da quá rốn, vàng da kèm bỏ bú, bú kém, co giật là vàng da nặng cần nhập viện điều trị.

Đi tiêu nhiều lần 

Trẻ sơ sinh có thể đi tiêu từ 1 đến 8 lần mỗi ngày, đặc biệt là ở trẻ bú mẹ có thể tiêu nhiều lần. Khi thấy trẻ đi tiêu nhiều lần hơn, phân lỏng hơn bình thường hay phân có đàm máu, mùi thối bất thường phụ huynh nên mang trẻ đi bệnh viện.

Bất thường ở rốn

Phụ huynh quan sát rốn trẻ nếu bị chảy máu, mủ, vùng da xung quanh rốn tấy đỏ lan rộng xung quanh là trẻ bị nhiễm trùng rốn nặng cần phải nằm viện. Trẻ có hơn 10 mụn mủ da trên người hay bị mụn mủ to, tấy đỏ cũng là dấu hiệu trẻ bị nhiễm trùng nặng cần đưa trẻ đi khám bệnh.

Bụng nhô cao

Hầu hết bụng của những đứa bé sơ sinh đều hơi nhô lên, đặc biệt sau khi ăn no, tuy nhiên nó thường mềm. Trong trường hợp bụng trẻ có dấu hiệu sưng phồng, cứng và tình trạng không đi cầu kéo dài lâu hơn một đến hai ngày hoặc bị nôn ói, hãy đưa trẻ tới các bác sĩ nhi khoa để kiểm tra. Sở dĩ vấn đề này xảy ra hầu hết là do trẻ bị đầy hơi, táo bón, nhưng đó cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng nào đó trong đường ruột.

Da xanh

Tay và chân của bé sơ sinh có thể có màu hơi xanh, điều này không phải là vấn đề đáng lo. Nếu hai bàn tay và hai bàn chân trẻ có màu xanh do bị lạnh, chúng sẽ hồng trở lại ngay sau khi được giữ ấm. Thỉnh thoảng, mặt, lưỡi và môi của trẻ trở nên hơi xanh khi khóc ngặt, nhưng khi bé nín, màu sắc của các bộ phận này sẽ trở lại bình thường.

Tuy nhiên, nếu tình trạng da xanh tím tồn tại lâu, đặc biệt kèm theo tình trạng trẻ thở khó và ăn uống khó, đó có thể là dấu hiệu báo động tim và phổi của trẻ có vấn đề, dẫn đến đứa bé không nhận đủ oxy trong máu. Trong trường hợp này, bạn cần phải đưa trẻ tới bệnh viện ngay lập tức.

Cảnh giác với các dấu hiệu bất thường ở trẻ sơ sinh | cảnh giác dấu hiệu bất thường ở trẻ,dấu hiệu bất thường ở trẻ,chăm con,dấu hiệu cảnh báo bệnh tật

Ho, khóc quá nhiều

Trường hợp trẻ ho, khóc quá nhiều, ăn nhiều là biểu hiện bất thường của dạ dày, hệ tiêu hóa, nhất là khi ho kèm theo mật xanh, hoặc có màu nâu đen giống như cà phê. Ho ra mật xanh là dấu hiệu bị lồng ruột, ruột bị tắc. Còn nôn mửa có màu như bã cà phê là hiện tượng xuất huyết nội. Nôn mửa sau khi chấn thương não cần phải khám và đánh giá ngay vì đây là dấu hiệu bất thường, ngoài ra nếu chấn thương sọ não không kèm theo Nôn mửa cũng phải đưa đi bác sĩ ngay.

 

 

theo: eva

Leave a Reply

Or