Cẩm nang ứng xử dành cho cô dâu mới về nhà chồng

Khi mới bước về nhà chồng, bạn sẽ bước sang một môi trường hoàn toàn khác. Gia đình nhà chồng, với những mối quan hệ phức tạp, gia phong, quy tắc khắt khe có thể sẽ khiến bạn gặp những rắc rối.

Hãy tham khảo cẩm nang ứng xử dành cho cô dâu mới về nhà chồng để có thể hòa hợp với gia đình chồng một cách nhanh nhất.

Chủ động làm mọi công việc trong gia đình

Những người chăm chỉ luôn nhận được sự quý mến và đánh giá đúng mực từ những người xung quanh. Đặc biệt là đối với cô dâu mới về nhà chồng.

cam-nang-ung-xu-danh-cho-co-dau-moi-ve-nha-chong-1

 

Khi bước về nhà chồng, bạn sẽ gặp khá nhiều bỡ ngỡ bởi những mối quan hệ khác hoàn toàn so với khi bạn còn ở nhà mẹ đẻ.

Bạn không nên so đo với chồng về công việc. Hãy luôn chủ động xắn tay áo vào làm công việc nhà với mẹ chồng, chủ động dậy lau nhà mỗi sáng, nấu bữa sáng cho mọi người trước khi đi làm.

Hãy tập thay đổi thói quen ngủ nướng khi vẫn còn ở nhà mẹ đẻ. Dậy sớm trước mọi người, bạn sẽ được mẹ chồng đánh giá cao. Trong gia đình nhà chồng, bạn được tiếng “dâu là con”, nên mọi công việc lớn nhỏ, bạn phải chủ động làm. Nếu bạn nhanh nhẹn, biết chỉ huy, cắt việc cho các em, các cháu cùng làm, bạn sẽ được đánh giá cao hơn.

Nhanh nhẹn, nhưng bạn phải biết chủ động hỏi ý kiến mẹ chồng và những người trong gia đình, tránh những việc “cầm đèn chạy trước ô tô” hoặc bị coi là tự nhiên thái quá. Hỏi ý kiến đôi khi chỉ là một cử chỉ khiến bạn trở nên khéo léo và được lòng cha mẹ bên chồng hơn.

Nhập gia tùy tục

Khi bước chân về nhà chồng, bạn phải biết học tập gia phong nền nếp mới của nhà chồng. Ví dụ như ở nhà bạn không có thói quen ăn sáng ở nhà, nhưng nhà chồng lại bắt buộc phải nấu ăn cho bữa sáng. Hoặc gia đình chồng chú trọng đặc biệt đến hình thức, ăn mặc, trao đổi trong bữa ăn hay chào hỏi cẩn thận mỗi khi đi đâu. Bạn nên chú ý để học và làm theo.

cam-nang-ung-xu-danh-cho-co-dau-moi-ve-nha-chong-2-550x350

Tâm sự với mẹ chồng hay em gái của chồng là một cách để bạn có thân thiết hơn với gia đình chồng.

Khi chỉ có hai vợ chồng bạn, mọi chuyện có thể đơn giản. Anh ấy hiểu bạn, nắm rõ tính cách của bạn, nên sống thế nào, ăn ở ra sao… là tùy hai người thỏa hiệp. Nhưng khi đã có cả bố mẹ chồng, anh em chồng, thì bạn nên hòa nhập với mọi người.

Tâm sự với mẹ chồng đúng mực

Hãy cố gắng làm thân với bố mẹ chồng bằng cách thường xuyên tâm sự về những chuyện trong gia đình, hỏi lời khuyên từ mẹ. Hãy để mẹ chồng bạn nhận thấy bạn là người rất biết chăm sóc chồng con, vun vén gia đình.

 

 

cam-nang-ung-xu-danh-cho-co-dau-moi-ve-nha-chong-3

Nấu ăn cùng với mẹ chồng, xin lời khuyên từ mẹ về cách nấu ăn cũng là một biện pháp hữu ích

Hãy nhớ rằng, bạn không thể trở thành con gái của mẹ chồng, đó là quy luật tình cảm, chính bởi vậy, bạn không nên mặc cảm và so sánh.

Một điều quan trọng, bạn đừng dại mà kể quá nhiều tội của chồng với bố mẹ chồng (và anh em chồng nữa). Bạn “nói xấu” anh ấy là đã gián tiếp trách móc bố mẹ chồng, họ sẽ có phản ứng ngay. Còn nếu anh chồng bạn “hết ý”, đừng tiếc lời ca ngợi với gia đình nhà chồng. Quy luật “khen cái tay, khen lây cả người” là vậy đấy.

Đừng quên những món quà

Hãy tranh thủ sử dụng những món quà để lấy lòng người nhà chồng. Quà cáp đôi khi nói hộ tấm lòng của bạn. Thi thoảng, bạn hãy mua những món quà nho nhỏ cho mẹ chồng như cái khăn khi mùa lạnh về, chiếc áo mà bạn thấy hợp với bố chồng, món đồ thể thao hay trang sức phù hợp với em chồng…

 

cam-nang-ung-xu-danh-cho-co-dau-moi-ve-nha-chong-4

Hãy nhớ tặng mẹ chồng những món quà nhỏ, đó là cách nhanh nhất để chiếm cảm tình của mẹ chồng bạn.

Những điều này sẽ giúp bạn rút gần khoảng cách với gia đình nhà chồng. Kể cả khi họ có nhận ra là bạn đang cố gắng lấy lòng họ thì điều này vẫn có thể làm họ xiêu lòng.

Kiên nhẫn

Điều quan trọng thứ hai mà mọi cô gái cần phải có trong hành trang về nhà chồng đó là lòng kiên nhẫn. Chắc chắn khi bước chân vào nhà chồng bạn sẽ không tránh khỏi những lần mắc sai lầm hoặc làm phật ý một người nào đó. Khi đó, hãy chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đón nhận những lời nói khắc nghiệt từ phía gia đình chồng.

cam-nang-ung-xu-danh-cho-co-dau-moi-ve-nha-chong-5

Đừng bao giờ nên căng thẳng với mẹ chồng, hãy luôn kiên nhẫn và im lặng.

Và trong hoàn cảnh này, chỉ có lòng kiên nhẫn mới là cứu cánh giúp bạn vượt qua. Hãy kiên nhẫn và lắng nghe bởi đó là sai lầm của bạn. Nhưng đôi khi bạn có thể không có lỗi và sự kiên nhẫn lắng nghe trở thành điều khó khăn đối với bạn. Dù gặp tình huống này, một lần nữa, bạn vẫn cần phải kiên nhẫn và im lặng.

– Nếu như sai lầm đó không phải do bạn gây ra thì khi bạn im lặng, lắng nghe, bố mẹ hoặc anh chị em chồng sẽ sớm nhận ra rằng họ đã sai khi la mắng, trách cứ bạn. Nhờ đó, từ lần sau, họ sẽ cân nhắc cẩn thận hơn trong bất cứ lời nói và suy nghĩ nào với bạn.

– Khi bạn đã mắc lỗi, sự im lặng và thái độ lắng nghe cho họ thấy rằng bạn đã nhận ra sai lầm và không muốn lặp lại sai sót tương tự một lần nữa. Điều này không chỉ giúp cho cá nhân bạn mà còn khiến cả gia đình chồng nhận ra rằng bạn là người có khả năng cải thiện bản thân và họ sẽ mong muốn xây dựng một mối quan hệ tốt với bạn.

Chấp nhận và nghĩ đó là gia đình mình

Bắt đầu cuộc sống trong một mái ấm toàn người xa lạ, ngoại trừ chồng bạn, hẳn bạn sẽ không nguôi nhớ về bố mẹ mình. Dù thế nào, hãy cố gắng nói ít về cha mẹ bạn khi đứng trước bố mẹ chồng và tập quen với suy nghĩ từ giờ phút này, đây sẽ là gia đình thực sự của mình.

 

cam-nang-ung-xu-danh-cho-co-dau-moi-ve-nha-chong-6

Hãy coi gia đình chồng như gia đình mình.

 Theo tapchicongso

Leave a Reply

Or