Cách phòng những bệnh trẻ em thường gặp khi đến trường.

Bệnh trẻ em thường gặp bao gồm bệnh đau mắt đỏ,bệnh cảm , bệnh tay chân miệng….. là nỗi lo của cha mẹ khi sắp đến mùa tựu trường của con. Trường học là nơi trẻ em thường xuyên tiếp môi trường bạn bè với những dụng cụ học tập mới. Đây là một môi trường lý tưởng cho các bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh thông qua việc các bé mượn đồ cá nhân, vui chơi cùng nhau… Trong thời gian đang có dịch bệnh ,tốt hơn mẹ nên chủ động có những biện pháp phòng ngừa cho bé .

1.Đau mắt đỏ

dau-mat-do-webbacsi_net
Vệ sinh mắt thường xuyên bằng nước muối là cách phòng bệnh tốt.

Bệnh viêm kết mạc hay còn gọi là đau mắt đỏ bùng phát và lây lan nhanh trong cộng đồng ,đặc biệt là đối tượng trẻ em. Thời gian bệnh đau mắt đỏ thường găp ở trẻ em là vào mùa hè cho đến cuối mùa thu. Thời tiết khi giao mùa từ nắng nóng chuyển sang mưa, thường có độ ẩm không khí cao. Thêm vào đó là môi trường bị ô nhiễm bởi khói bụi của xe cộ, chất thải, vệ sinh kém là điều kiện thuận lợi cho bệnh bùng phát.

Cách phòng bệnh:

– Giữ vệ sinh môi trường cho bé , thường xuyên rửa mặt bằng nước sạch, dùng khăn mặt cá nhân lâu khô và giặt khăn phơi ngoài nắng.

– Cho bé rửa tay thường xuyên với xà phòng diệt khuẩn.

– Tránh lấy tay bẩn dụi lên mắt , nên cho bé đeo kính râm khi ra đường.

– Hạn chế cho bé tiếp xúc với người bị đau mắt .

2.Bệnh cúm/ cảm

benh cum o tre
Chủ động phòng bệnh cúm giúp trẻ an toàn trong mùa bệnh

Thời tiết thay đổi bất thường nên cảm cúm có nguy cơ lây lan và bùng phát rất cao đăc biệt là bệnh hay thường gặp ở trẻ em khi đến trường học. Cúm là bệnh về đường hô hấp do virut cúm gây ra và lây lan qua không khí hoặc tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Bé bị cúm thường có triệu chứng sốt, đau các cơ, ho khan, chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau đầu và mệt mỏi. Bệnh lây lan qua nước bọt, nước mũi/đờm của người mang bệnh.

Cách phòng bệnh:

–  Chủ động phòng ngừa hiệu quả nhất là đưa trẻ đi tiêm văc xin phòng bệnh cúm.

– Tăng cường bổ sung vitamin C và dinh dưỡng để hệ miễn dịch cảu bé được khoẻ mạnh.

-Tăng cường vệ sinh cá nhân ,thường xuyên cho bé rửa tay bằng nước sạch và xà phòng diệt khuẩn. Hàng ngày sử dụng các dung dịch sát khuẩn đường mũi, mắt cho bé.

– Khuyên bé nên dùng tay che miệng khi ho và hắt hơi.

– Hạn chế cho bé tiếp xúc với người bệnh.

  1. Bệnh tay chân miệng

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm cấp tính thường gặp ở trẻ em, nhất là bé dưới 3 tuổi và thường lây truyền qua đường tiêu hóa. Triệu chứng bệnh thường gây ra mệt mỏi, chán ăn ở bé và có thể tái phát nhiều lần nên mẹ cần chú ý để chủ động phòng bệnh cho bé.

chua-benh-tay-chan-mieng-0
Bệnh có thể gây biến chứng viêm não, màng não, viêm cơ tim, viêm phổi.

Cách phòng bệnh:

– Giữ vệ sinh cho bé sạch sẽ, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch.

– Không cho bé mút tay, ngậm đồ chơi vào miệng hay ăn bốc .

– Đảm bảo chất dinh dưỡng cho bữa ăn của bé, cho bé ăn uống chín.

– Thường xuyên vệ sinh đồ chơi cho bé.

– Trong trường hợp thấy bé có dấu hiệu bị sốt, đau họng và xuất hiện nốt phỏng ở lòng bàn tay, bàn chân, đầu gối, mông mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ sờ y tế, bệnh việc gần nhất để đươc khám và điều trị. Lưu ý tránh làm vỡ các nốt phỏng của trẻ.

  1. Thủy đậu (Trái rạ)

Thủy đậu hay còn gọi là trái rạ là bệnh rất thường gặp ở trẻ em. Virus của bệnh thủy đậu lây lan trong không khí thời gian mắc bệnh lại kéo dài từ 2 đến 3 tuần càng làm tăng nguy cơ truyền bệnh. Đa số 90% số người chưa tiêm phòng sẽ dễ nhiễm bệnh khi tiếp xúc với bệnh nhân.

benh-thuy-dau
Bệnh là nổi mụn đỏ và phát ban khắp người kèm theo sốt, sổ mũi, ho và cảm thấy rất mệt .

Cách phòng trách.

Với bệnh thủy đậu, cách phòng ngừa tốt nhất là tiêm văc-xin phòng bệnh cho bé từ 12 đến 18 tháng tuổi. Nếu trẻ quá tuổi tiêm phòng thì có thể chích ngừa cho trẻ một mũi để phòng bệnh lâu dài. Trong trường hợp đã tiếp xúc với người bệnh, trong vòng 3 ngày mẹ cẫn có thể chích ngừa, mũi tiêm này sẽ có tác dụng bảo vệ cho bé ngay sau đó .

  1. Nhiễm khuẩn amip

Biểu hiện của bệnh nhiễm khuẩn amip thường có triệu chứng đau bụng, mệt mỏi, chán ăn, chóng mặt, đi ngoài nhiều và phân có lẫn máu. Hiện tỷ lệ nhiễm bệnh này thường rất ít gặp ở trẻ em nên mẹ chỉ cần theo dõi và vệ sinh sạch sẽ để phòng bệnh cho trẻ.

6 Dịch bệnh Ebola:

Hiện nay dịch bệnh Ebola đang là nỗi đe dọa của các quốc gia trên thế giới, đặc biệt ở các quốc gia Tây Phi:Nigeria, Liberia, Guinea…đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người.Hiện vẫn chưa có thuốc điều trị căn bệnh quái ác này nên chúng ta cần có kiến thức về nguyên nhân và cách ngăn ngừa dịch bệnh Ebola cho bản thân và những người xung quanh.

 Meonuoicon.com

Leave a Reply

Or