Cách khắc phục khi con bị táo bón thường xuyên

Chào MTT. Con mình được 15 tháng, thường xuyên bị táo bón. Nhìn con mình rất thương. Nhờ MTT tư vấn giúp mình làm sao để con hết bị táo bón. Mình xin cảm ơn ! ( Thanh Hằng – HN)

Câu hỏi

Chào MTT. Con mình được 15 tháng, thường xuyên bị táo bón. Nhìn con mình rất thương. Nhờ MTT tư vấn giúp mình làm sao để con hết bị táo bón. Mình xin cảm ơn ! ( Thanh Hằng – HN)

Trả lời 

Chào Thanh Hằng,

Táo bón là một triệu chứng khá phổ biến, rất dễ mắc phải ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bé đi ngoài với số lượng phân rất ít hoặc khoảng cách giữa 2 lần đi ngoài quá lâu. Táo bón kéo dài gây chán ăn, chậm lên cân, thậm chí gây tình trạng đau bụng kéo dài hoặc nôn trớ.

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần chú ý cho trẻ uống nhiều nước, có chế độ ăn hợp lý.Bạn hãy cho con ăn dần rau quả, các loại sinh tố, sữa chua. Một số loại rau củ quả giúp nhuận tràng rất tốt như khoai lang, đu đủ, mồng tơi, rau dền, thanh long, bưởi, v.v. cần được bạn đưa ngay vào thực đơn hàng ngày.

be-bi-tao-bon-2

Nếu trẻ vẫn còn dùng sữa bột hàng ngày, bạn nên cẩn thận chọn những loại sữa uy tín, chất lượng, trong thành phần có tăng cường chất xơ (tiếng Anh là fibre) giúp chống táo bón. Bạn cũng cần chú ý là trong giai đoạn cho con bú (nếu trẻ bú sữa mẹ), bạn cần uống nhiều nước, ăn nhiều loại rau củ quả kể trên. Vì nếu mẹ bị táo bón mà cho con bú thì con có nguy cơ táo bón theo.

 Bạn có thể thực hiện các bài tập xoa bụng cho trẻ. Xoa nhẹ nhàng vòng tròn nhiều lần trong ngày, để kích thích tăng nhu động ruột. Khi trẻ bắt đầu ý thức được việc đi ngoài, nên tập cho con thói quen đi ngoài hàng ngày vào một khoảng thời gian nhất định. Không nên cho trẻ ngồi bô quá lâu. Về mặt tâm lý, nếu bé sợ ngồi bô, bạn nên chú ý chọn những chiếc bô có hình dáng ngộ nghĩnh, dễ thương, màu sắc tươi sáng.

Trường hợp trẻ bị táo bón nặng, bạn nên trao đổi với bác sĩ để sử dụng những biện pháp thụt tháo hoặc cho trẻ uống các loại thuốc nhuận tràng theo chỉ định. Đặc biệt, trong trường hợp trẻ táo bón kéo dài trên một tuần, thay đổi chế độ ăn không có tác dụng, táo bón khi trẻ mới sinh, bụng chướng, táo bón kèm theo các triệu chứng kém ăn, gầy sút, suy dinh dưỡng, kèm theo nôn, v.v. thì tốt nhất nên đưa trẻ đến bệnh viện để bác sĩ theo dõi thêm.

Theo methongthai

Leave a Reply

Or