Cách chưng mâm ngũ quả ngày tết để nhiều tài lộc

Mâm ngũ quả dường như là thứ không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên của mỗi gia đình Việt vào dịp Tết đến bởi chúng mang ý nghĩa thể hiện lòng thành kính, hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, tổ tiên của mình.

Đúng với tên gọi của chúng, ngũ quả có nghĩa là 5 quả tượng trưng cho ngũ hành trong phong thủy gồm Kim (Vàng), Mộc (Cây – gỗ), Thủy (Nước), Hỏa (Lửa) và Thổ (Đất) và vạn vật trên vũ trụ này đều dung hòa bởi 5 màu sắc tượng trưng cho các ngũ hành này là vàng, xanh, trắng, đỏ và đen (hoặc nâu sẫm). Không chỉ vậy, mâm ngũ quả còn có ý nghĩa mang đến cuộc sống viên mãn thành tựu, đắc tài sai lộc và hạnh phúc an nhiên cho gia chủ.

Tùy văn hóa mỗi vùng miền cùng khí hậu thổ nhưỡng nơi đó mà cách bày mâm ngũ quả khác nhau. Dưới đây là hướng dẫn cách bày mâm ngũ quả theo 3 miền Bắc Trung Nam để giúp chị em thu hút may mắn, tài lộc vào nhà.

hình ảnh

1. Đối với mâm ngũ quả miền Bắc

Thông thường, mâm ngũ quả của người miền Bắc thường xum xuê hài hòa đầy đủ trái cây với các màu sắc tượng trưng cho ngũ hành.

  • Đặt dưới đế mâm ngũ quả là nải chuối xanh – tượng trưng cho mùa xuân và các quả ngửa lên như hàm ý bao bọc và che chở cho gia chủ và các thành viên trong gia đình.
  • Chính giữa mâm ngũ quả sẽ là quả bưởi vàng tươi với ý nghĩa cầu năm mới tròn đầy viên mãn nhiều phúc lộc.
  • Xen kẽ giữa hai loại quả chính nói trên là các loại quả nhỏ như cam canh, lựu, quất, đào, táo, hồng, sung trông đẹp mắt.

Trong đó, quả hồng và đào với ý nghĩa cầu mong sự thăng tiến và thành đạt trong công việc, quả lựu với ý nghĩa cầu mong con cháu đông đúc sum vầy, chăm ngoan và thành đạt, còn quả sung và quất nguyện cho cả nhà một năm sung túc, đắc tài đắc lộc. Cuối cùng là quả táo đỏ tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý.

2. Đối với mâm ngũ quả miền Trung

Vốn là nơi luôn chịu những trận thiên tai và khí hậu khắc nghiệt nên so với miền Bắc, mâm ngũ quả của người miền Trung thường khá đơn giản chỉ bao gồm các quả chuối, mãng cầu, dưa hấu, sung, dừa, đu đủ, cam, táo, nho… Cứ quả nào to bự thì sẽ được đặt bên dưới làm đế, còn quả nào nhỏ sẽ được đặt lên trên tạo thành hình tháp.

Ngoài ra, để mâm ngũ quả được bày trí lên bàn thờ thêm trang trọng, một số gia đình còn cắm thêm vài chiếc hoa cúc, ly lên trên mâm ngũ quả để thêm sắc khí và tạo không khí vui tươi, ấm cúng.

3. Đối với mâm ngũ quả miền Nam

Được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu thổ nhưỡng thuận lợi, nên mâm ngũ quả của người miền Nam thường chứa nhiều sắc màu. Trong đó chủ đạo vẫn là 5 loại quả mãng cầu, sung, dừa, đu đủ và xoài với hàm ý là ‘cầu sung vừa đủ xài’ mong muốn một năm sung túc đủ đầy.

Khác với mâm ngũ quả của miền Bắc và miền Trung, mâm ngũ quả của miền Nam tuyệt đối sẽ không có chuối và quýt vì mọi người nghĩ chuối không được may mắn, suôn sẻ như ý muốn. Còn quả quýt và cam với hàm nghĩa cam chịu, qua quýt sẽ dễ vướng phải những chuyện rắc rối và thị phi không mong muốn.

Sau này, một số gia đình còn đặt thêm quả dư với cầu mong một năm mới sung túc vừa đủ rồi có dư thêm. Bên cạnh đó, các gia đình sẽ thường chưng thêm quả thơm (dứa) để tượng trưng cho sự sum vầy và mạnh khỏe, một cặp dưa hấu để mang lại phước lành, may mắn cho cả năm.

Tùy quan niệm của mỗi vùng miền mà chị em sẽ bày mâm ngũ quả theo cách khác như đã hướng dẫn trên, song có một số lưu ý dành cho chị em để đón chào năm mới trọn vẹn hơn.

  • Đối với tất cả các loại quả được chọn để bày lên mâm, chị em không nên chọn quá chín vì để ba ngày Tết sẽ mau xuống màu và chưa kịp dùng đã hỏng. Điều này không chỉ khiến chúng ta có cảm giác lãng phí mà còn là điềm báo không may cho năm mới đến.
  • Dù là ở vùng nào đi chăng nữa, mít và sầu riêng là hai loại trái cây không nên bày lên mâm ngũ quả bởi đơn giản chúng có mùi nồng và còn nhiều gai góc báo hiệu năm mới đầy trắc trở, không thuận lợi suôn sẻ như ước muốn.
  • Để tránh các quả bị dập úng héo, chị em chỉ nên dùng khăn mềm hơi ẩm lau sơ qua thay vì rửa bằng nước bởi hơi nước sẽ khiến quả nhanh chính và mau hỏng đấy.
  • Tất cả quả chưng lên mâm đều phải là quả tươi xanh, tuyệt đối không chọn loại giả vì về mặt phong thủy chúng đều không tốt, sẽ ảnh hưởng đến phước lộc, tài vận của gia chủ và cả nhà.
hình ảnh

Em hy vọng với các chia sẻ trên đây sẽ giúp chị em không còn tốn quá nhiều thời gian để tìm kiếm các bày trí mâm ngũ quả sao cho đúng để thu hút tài lộc, vận may vào nhà.

St

Leave a Reply

Or