Cách chăm sóc bà mẹ sau sinh nhanh chóng phục hồi sức khỏe

Sau khi sinh nở, để nhanh chóng phục hồi lại sức khỏe, các bà mẹ cần được chăm sóc hết sức chu đáo. Dưới đây là những kiến thức cơ bản và cần thiết khi chăm sóc phụ nữ sau sinh mà bạn nên biết.

Nên ăn những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng

Phụ nữ sau sinh cơ thể thường rất yếu, nên cần ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để tránh các bệnh tật cũng như có đủ lượng sữa cho con bú. Các bà mẹ nên ăn các loại thức ăn dễ tiêu, bổ dưỡng, tránh ăn các gia vị có vị cay nóng, không uống cà phê, trà, bia rượu để tránh ảnh hưởng tới việc tiết sữa. Ngoài ra, các mẹ cũng nên uống từ 2-3 lít nước mỗi ngày và uống thêm nước hoa quả, sữa.

Cách chăm sóc bà mẹ sau sinh nhanh chóng phục hồi sức khỏe

Vệ sinh âm hộ

Mỗi ngày, các bà mẹ nên vệ sinh vùng âm hộ ít nhất là 3 lần vào sáng, chiều và tối trước khi đi ngủ bằng nước ấm. Trường hợp sản dịch ra nhiều, sản phụ nên vệ sinh nhiều lần hơn. Cần thay băng, giấy vệ sinh, khăn, nước rửa cũng phải sạch sẽ. Các mẹ cũng có thể dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ để sát khuẩn và dùng khăn mềm sạch để lau khô.

Cách chăm sóc bà mẹ sau sinh nhanh chóng phục hồi sức khỏe

Đối với ngực

Thông thường, sau khi sinh từ 2-3 ngày, sữa bắt đầu tiết ra, nên cho bé bú ngay sữa non, bú nhiều lần trong ngày để kích thích tiết sữa. Cho trẻ bú mẹ sẽ giúp tử cung người mẹ co bóp tốt, sớm trở lại kích thước bình thường và tạo trạng thái tinh thần phấn chấn, gắn bó với con với người mẹ. Để tránh làm ngực bị tổn thương và ảnh hưởng đến tia sữa nên tránh vắt, bóp vùng ngực.

Cách chăm sóc bà mẹ sau sinh nhanh chóng phục hồi sức khỏe

Vận động nhẹ nhàng

Vận động không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp các bà mẹ có được tinh thần vui vẻ, thoải mái. Do đó, mỗi ngày các bà mẹ nên đi bộ nhẹ nhàng, tập hít thở, tập yoga để có thể ngăn ngừa bệnh tật và nhanh chóng giảm cân để lấy lại vóc dáng thon gọn.

Cần tắm rửa sạch sẽ

Sau khi sinh nở, cơ thể của người mẹ thường tiết ra rất mồ hôi, để lâu không tắm, cơ thể càng bẩn, càng dễ nhiễm khuẩn gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, sau khi sinh khoảng 2-3 ngày có thể tắm toàn thân nhưng cần tắm nhanh từ 5-10 phút. Đặc biệt, phòng tắm phải kín gió và nên tắm bằng nước ấm dù ngoài trời nóng hay lạnh. Tắm xong phải lau khô người thật nhanh và mặc quần áo kín cổ, tay chân.

Lưu ý: Từ 3-4 ngày sau sinh, sản phụ có thể gội đầu nhưng nên gội nhanh bằng nước ấm và lau đầu cho nhanh khô, tốt nhất là dùng máy sấy để sấy khô tóc.

 Theo Tapchidanba

Leave a Reply

Or