Cách bế và ẵm trẻ sơ sinh đúng cách

rong những tuần đầu sau sinh, em bé của bạn trông thật mỏng manh và có vẻ như rất dễ bị tổn thương. Với những người lần đầu làm cha mẹ thì việc bế, ẵm em bé mới sinh thật khó khăn làm sao vì họ sợ sẽ làm đau trẻ. Tuy nhiên bạn cần phải làm quen với việc bế bé đúng cách. Điều này không chỉ làm cho trẻ dễ chịu mà còn còn có lợi cho chính bạn. Bạn sẽ không thể cho con ăn, tắm cho con một cách tốt nhất nếu bạn không biết cách bế con như thế nào.

Bế ẵm bé mang lại nhiều lợi ích

Việc bé được ôm chặt trong vòng tay mẹ hay được quấn tã chặt đều tạo cho bé cảm giác an toàn. Việc ôm con vào lòng, nựng bé nhẹ nhàng, âu yếm con, khi nói nhìn thẳng vào mặt con thực sự là những điều trẻ cần và có lợi cho trẻ. Những thí nghiệm cho thấy, một đứa trẻ sinh thiếu tháng sẽ tăng cân nhanh hơn nếu được đặt nằm trên những tấm trải mềm mượt, mịn màng, đơn giản vì những tấm trải như vậy tạo cho bé cảm giác được tiếp xúc, vuốt ve. Vì thế, em bé mới sinh của bạn sẽ cảm thấy dễ chịu khi được mẹ ôm vào lòng, vuốt ve, trìu mến.

Khi bế bé lên, bạn cần phải đỡ đầu của bé trước. Ảnh: Internet

 

Cách bế trẻ sơ sinh lên

Đừng lo lắng khi thấy bé quá mỏng manh, yếu ớt, bé cứng cáp hơn bạn tưởng rất nhiều đấy. Điều duy nhất bạn phải cẩn trọng là đầu bé còn yếu. Phải đến khi được 4 tuần tuổi bé mới có thể tự điều chỉnh đầu mình được một chút. Vì vậy khi bế bé lên, bạn cần phải đỡ đầu của bé trước.

– Luồn một tay xuống dưới cổ bé để đỡ lấy đầu bé.

– Tay kia luồn dưới lưng và mông bé để đỡ phần thân dưới một cách chắc chắn.

Ôm bé theo cách này, mẹ có thể dễ dàng chuyển bé từ chỗ này sang chỗ khác một cách nhẹ nhàng và êm ái.

Cách đặt trẻ sơ sinh xuống

Khi đặt con xuống bạn cũng phải nhớ giữ đầu bé. Nếu không làm như vậy, đầu bé sẽ nghẹo xuống, và có thể làm cho bé có cảm giác bị ngã, khi đó bé sẽ giật nảy người lên, chân tay dang ra theo phản xạ giật mình. Hãy đặt bé xuống nhẹ nhàng như với cách bế trẻ lên, sao cho toàn bộ cánh tay bạn đỡ lấy xương sống, cổ và đầu bé. Bạn cũng có thể dùng khăn quấn bé hơi chặt một chút để đầu của bé được nâng giữ cho đến khi bạn đã đặt bé vào nôi, lúc đó mới nhẹ nhàng cởi khăn quấn ra.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khi ngủ cần được đặt nằm phía lưng. Những nghiên cứu y học mới nhất cho thấy đó là vị trí an toàn nhất, tốt nhất, có thể giảm thiểu được nguy cơ trẻ chết đột tử khi đang ngủ. Theo bản năng, sau khi được 4-5 tháng, trẻ sẽ có thể tự chọn cho mình tư thế ngủ phù hợp nhất.

Bế trên tay

Có hai tư thế chính khi bế con trên tay. Tư thế thứ nhất là đặt đầu bé vào chỗ gập khuỷu tay, nâng đầu bé hơi cao hơn so với phần còn lại của cơ thể, người bé nằm trên cánh tay bạn, dùng cổ tay ôm bé, bàn tay đỡ mông và lưng bé. Cánh tay kia đỡ thêm mông và đùi bé. Cách này bạn có thể nói chuyện và cười với bé.

Tư thế thứ hai là giữ bé dựa vào phía trên ngực bạn, dùng bàn tay giữ đầu bé tựa vào vai bạn, vòng cánh tay ôm lưng và đầu bé. Khi bế bé ở tư thế này, một tay bạn tự do để làm việc khác như lấy quần áo cho bé chẳng hạn. Nếu không thì bạn có thể dùng tay còn lại đỡ thêm mông bé.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or