Các bước chuẩn bị để chuyển dạ và sinh con nhanh hơn

Không gì đau bằng đau đẻ, không gì vật vã, đằng đẵng bằng lúc chuyển dạ! Nhưng có cách để giai đoạn chuyển dạ đó diễn ra nhanh chóng và dễ dàng cho chị em mình đấy, và cách rất đơn giản thôi nhé.

 

Hãy cùng tìm hiểu và làm theo bạn nhé, mất mát gì đâu mà lại đỡ cho mình được rất nhiều trong lúc “nước sôi lửa bỏng”:

Chịu khó vận động

Hãy vận động! Hãy vận động! Khẩu hiệu này ở đâu cũng thấy, có vẻ nhàm tai nhưng thực tế, theo kinh nghiệm thì những bà bầu chịu khó vận động và thể thao vừa sức sẽ có thời gian chuyển dạ ngắn hơn. Sự gọn gàng khỏe khoắn cũng giúp làm tăng khả năng chịu đựng của bạn, bạn sẽ ít cần đến các can thiệp y tế hơn. Các hình thức vận động phù hợp là đi bộ, bơi, tham gia vào các lớp yoga bà bầu… Tất nhiên là trước đó bạn cần được bác sỹ cho phép.

Tham gia lớp tiền sản

Tại đây, bạn sẽ được làm quen và hiểu hơn về các giai đoạn mang thai, được học cách để cảm thấy thoải mái hơn, bớt lo lắng khi D-day gần đến… tất cả những điều đó sẽ giúp việc sinh nở của bạn thuận lợi hơn. Nhớ nhé, bạn hãy tìm hiểu ở gần nơi mình sinh sống để đăng ký tham gia nhé.


(Ảnh: Internet)

Có đội hỗ trợ tốt

Có chồng và người thân ở bên đỡ đần là rất tốt, nhưng nếu có thêm người có chuyên môn giúp sức sẽ càng tốt hơn. Theo một phân tích trên Tạp chí Sản-Phụ khoa Hoa Kỳ, những phụ nữ nhận được sự hỗ trợ liên tục và thân thuộc từ một nhân viên y tế sẽ giảm khá nhiều khả năng phải sinh mổ, phải dùng thuốc giảm đau, và giai đoạn chuyển dạ vật vã trước sinh cũng được rút ngắn đi nhiều.

Biết cách tự phân tâm

Với những mẹ mới sinh lần đầu, thời gian chuyển dạ có thể kéo dài trung bình 12-14 tiếng. Khi những cơn co thắt bắt đầu – bạn sẽ cảm thấy đầu tiên ở lưng dưới, hoặc bị chuột rút ở bụng dưới – hãy cố gắng giữ bình tĩnh. Nếu bắt đầu lo lắng, chăm chăm tập trung vào những cơn co thắt và hoảng hốt theo mỗi cơn đau, bạn sẽ rất nhanh chóng bị đuối đấy. Thay vào đó, hãy cố gắng đi dạo chầm chậm, đi tắm, hoặc… nướng bánh, nói chung là bất cứ việc gì giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn.

Ăn nhẹ lành mạnh

Khi bạn mới bắt đầu chuyển dạ và vẫn còn ở nhà, một chút thức ăn nhẹ sẽ giúp bạn duy trì năng lượng cần thiết; tuy nhiên hãy tránh những món dầu mỡ hoặc khó tiêu, vì cái bụng no sẽ khiến bạn cảm thấy nôn nao và gây nôn ói chỉ ít lâu sau đó, rất mệt mỏi. Sự co thắt cơ và hơi thở gấp gáp trong giai đoạn chuyển dạ cũng khiến bạn nhanh chóng bị mất nước. Một nghiên cứu gần đây của Đại học California cho thấy rằng việc tiếp nước đều đặn có thể rút ngắn thời gian chuyển dạ khoảng hơn 1 tiếng, và cũng làm giảm khả năng bạn phải vật lộn dài quá 12 tiếng đồng hồ.

Đi tắm

Cơn đau có thể khiến các cơ của bạn căng và đau, gây khó chịu khắp người. Khi này, việc tắm vòi sen với nước hơi ấm ấm có thể giúp bạn dịu lại. Để có tác dụng thư giãn như massage, bạn hãy hướng vòi sen vào hõm lưng hoặc bất cứ nơi nào cảm thấy căng thẳng, và bạn có thể làm việc này vào bất cứ lúc nào trong quá trình chuyển dạ của mình.

Ngoài ra, việc ngâm mình trong bồn ấm để nước massage nhẹ lưng dưới của bạn cũng sẽ giúp làm dịu sự khó chịu.


(Ảnh: Internet)

Massage

Trong một nghiên cứu tại trường Y Đại học Miami, những phụ nữ đang chuyển dạ được chồng massage cho cảm thấy bớt đau cũng như bớt lo lắng hơn. Khi bạn kích thích vùng bị đau, dù là bằng lực hay bằng nhiệt, sự căng tức tại nơi đó cũng đều có thể giảm đi. Hãy cho chồng biết xoa bóp chỗ nào “đã” nhất, có thể là ở vai hoặc cổ vào lúc mới chuyển dạ, sau đó chuyển xuống lưng dưới chẳng hạn. Ngoài ra, cũng hãy nói ngay nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi massage ở một số chỗ nào đó.

Đừng nằm

Việc đứng và đi lại một chút trong giai đoạn chuyển dạ sẽ giúp bạn dễ sinh hơn, do vấn đề trọng lực đó mà. Đầu của con sẽ ép lên cổ tử cung của bạn và giúp nó mở ra. Bạn cũng hãy thử nhiều tư thế khác nhau, như đứng, quỳ, ngồi xổm để cảm thấy thoải mái hơn.

Đừng ngại thuốc gây tê

Thuốc gây tê ngoài màng cứng được thực hiện đúng cách sẽ không gây hại gì cho con bạn cả đâu, bởi thuốc được tiêm vào khoang ngoài màng cứng của mẹ, giúp ức chế cảm giác tại vùng cần giảm đau. Chỉ có rất ít thuốc có thể tới chỗ con bởi thuốc đã ngấm hết trước khi vào đến nhau thai. Tuy nhiên, bạn cần được kiểm tra trước để bảo đảm sức khỏe phù hợp với biện pháp này.

Hãy thở đi!

Thở đúng bài bản, chậm và sâu không chỉ giúp bạn tập trung giữa các cơn co thắt mà còn giúp bạn cảm thấy thư giãn, thoải mái hơn. Trong lúc chuyển dạ, hãy trổ hết những kỹ thuật thư giãn đã giúp ích bạn hàng ngày như thở sâu, tưởng tượng những cảnh đẹp, hoặc nghe nhạc. Và trên hết, hãy nhớ rằng dù có rất nhiều điều mà bạn chưa biết về việc sinh nở, nhưng có một điều bạn có thể chắc chắn: chắc chắn sẽ xong! Và cái sự “xong” đó chính là khởi đầu cho một cuộc sống mới – của con, cũng như của chính bạn, với tư cách một người mẹ!

Chúc các mẹ mẹ tròn con vuông nha!

Theo webtretho

Leave a Reply

Or