Các bố, mẹ nổi tiếng bày cách dạy con thời hiện đại

Sự tập trung sẽ góp phần gắn kết mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

Ngày 8/10, trong khuôn khổ Hội sách Hà Nội 2016 tại Di sản Hoàng Thành Thăng Long, đã diễn ra buổi tọa đàm Bán cho con một giờ của bố mẹ. Tọa đàm có sự tham gia của ba vị khách mời: Anh Chánh Văn báo Hoa Học Trò – nhà văn Hoàng Anh Tú, MC Minh Trang – Sáng lập viên dự án Mầm nhỏ – một “hot mom” trên facebook với 145.000 follower và anh Trần Minh Hải – sáng lập viên cộng đồng Nghiên cứu Montessori, đồng thời sáng lập dự án Làng sinh thái Hạnh phúc. Những ông bố, bà mẹ nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng đã giúp phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc dành thời gian cho con, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm quý báu giúp cha mẹ nâng cao chất lượng thời gian với con cái.

 

cac-bo-me-noi-tieng-bay-cach-day-con-thoi-hien-dai

Từ trái qua phải, anh Trần Minh Hải, MC Minh Trang, anh ‘Chánh Văn’ Hoàng Anh Tú tại Tọa đàm ‘Bán cho con một giờ của bố mẹ’.

Nhà văn Hoàng Anh Tú thừa nhận một “thực trạng đáng buồn” hiện nay là có đến 20% các ông bố hoàn toàn không dành chút thời gian nào cho việc chăm sóc con cái vì lo toan kiếm sống (theo báo cáo của Unicef). Bản thân anh cũng từng có lần rơi vào trường hợp tương tự như vậy. Ông bố ba con chia sẻ, đây là hậu quả tất yếu khi các ông bố bà mẹ ngày càng trở nên “thiếu sự kiên nhẫn”. Là một nhà văn, nhà báo bận rộn, đồng thời là quản lý một hệ thống nhà hàng lớn ở Hà Nội, ông bố ba con Hoàng Anh Tú luôn tận dụng từng khoảng thời gian trống “mọi lúc, mọi nơi” để ở bên các bé. Anh thậm chí còn “lôi kéo” các bạn nhỏ tham gia vào công việc của mình, chẳng hạn như cho con tham gia chọn hình ảnh, chọn cách thể hiện trong bộ sách nối số và tô màu do anh làm chủ biên. Các bé rất hào hứng và vui vẻ khi được “làm việc” cùng bố.

MC Minh Trang lại mách các mẹ bí quyết tận dụng các khoảng thời gian trống như: lúc gọi con ngủ dậy vào buổi sáng, đưa con đi học, đón con về nhà. Đây là lúc mẹ có thể trò chuyện cùng con về những điều đã xảy ra ở trường, bạn bè, thầy cô giáo của bé. Chị còn khéo léo “dụ dỗ” bé cùng tham gia nấu nướng với những việc đơn giản như nhặt rau, rửa rau, vo gạo… Nữ MC khẳng định: “Đối với những bạn nhỏ dưới 6 tuổi, đây là những trò chơi thú vị chứ không phải công việc, vì vậy, các bạn rất hào hứng và thích thú. Ngoài ra, mẹ cũng có thể dạy bé nhiều kiến thức khoa học từ nhà bếp”. Chị rất tự hào vì bé Daisy con gái chị tuy mới 4 tuổi nhưng đã biết gọt dưa chuột.

cac-bo-me-noi-tieng-bay-cach-day-con-thoi-hien-dai-1

MC Minh Trang luôn biết cách khéo léo tận dụng từng ‘khoảng trống’ trong ngày để ở bên các con.

Minh Trang chia sẻ thêm, trong bữa cơm, gia đình chị không bao giờ sử dụng tivi và các thiết bị điện tử khác như điện thoại, máy tính, ipad. Mọi người cùng trò chuyện, hỏi thăm nhau, nói về những món ăn trên bàn, như vậy, bé sẽ có hứng thú với chuyện ăn uống hơn. Ngoài ra, chị Minh Trang không bao giờ bỏ lỡ việc kể chuyện cho bé trước khi đi ngủ. Theo chị, đây là khoảng thời gian lắng đọng nhất trong tâm trí bé và có sức ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ sau này. Vì vậy, MC xinh đẹp luôn kiên nhẫn kể cho bé nghe những câu chuyện bổ ích và thể hiện tình cảm với bé bằng cách hôn tạm biệt, nói yêu con mỗi ngày. Chị bảo: “Những đứa trẻ sẽ lớn lên rất nhanh, vì vậy, nếu chúng ta không bỏ qua sự phát triển của bé, ta sẽ mất cơ hội đến gần và hiểu con hơn. Đó là khoảng thời gian quý giá sẽ không bao giờ quay lại”.

Đồng quan điểm với MC Minh Trang, anh Trần Minh Hải cho rằng, bố mẹ có thể chơi bất cứ trò gì, làm bất cứ hoạt động gì với con, tuy nhiên, điều quan trọng nhất là phải tập trung. Anh nhấn mạnh: “Kể cả khi cho con bú, phụ nữ cần tập trung như khi làm tình với chồng”. Anh lý giải: “Việc tập trung có khả năng sản sinh ra sự kết nối, giúp xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa cha mẹ và con cái. Dù cha mẹ ở bên trẻ nhưng thờ ơ, không để tâm vào con, khoảng thời gian ấy cũng trở nên vô nghĩa. Bé có thể tự chơi một mình nhưng khi con quay ra, nếu con nhìn thấy ánh mắt quan tâm của cha mẹ, con sẽ cảm thấy an tâm và được yêu thương”.

Anh chia sẻ thêm, nhiều bố mẹ hiện nay đi theo trào lưu dạy con tự lập một cách lệch lạc, hoàn toàn thờ ơ với con cái, trong khi đó, ba năm đầu đời là khoảng thời gian quan trọng giúp hình thành nhân cách trẻ. Nếu không nhận được sự quan tâm đầy đủ, những trẻ thụ động sẽ ngày càng nhút nhát, ngược lại, những trẻ cục tính trở nên thô lỗ, ưa bạo lực, khó uốn nắn.

 Theo ngoisao

Leave a Reply

Or