Bí quyết giảm căng thẳng cho các bà mẹ vừa đi làm vừa chăm con

Căng thẳng? Cảm thấy tội lỗi? Đó là những cảm xúc thường gặp của các bà mẹ vừa đi làm vừa chăm con. Dưới đây là những gợi ý để bạn có thể cân bằng giữa gia đình và công việc.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi những những bà mẹ đi làm toàn thời gian cảm thấy áp lực về cuộc sống bận rộn quá tải của họ. Thực tế, 99% các bà mẹ nói rằng những nhiệm vụ hàng ngày khiến họ mệt mỏi.
Cảm thấy áy náy, cắn rứt khi để con ở nhà với giúp việc hay quá sức trong việc làm cho cả gia đình, sếp và khách hàng đều hài lòng là điều hết sức tự nhiên. Hãy hành động để giải tỏa căng thẳng và xua tan đi cảm giác tội lỗi của bạn.

Chia sẻ trách nhiệm

Ngày nay, nhiều ông bố đã có những bước tiến trong chia sẻ công việc gia đình. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, so với các ông bố cách đây 25 năm, các ông bố thời nay đã dành hơn một giờ mỗi ngày cho con của mình. Đặc biệt, các ông bố sẽ tham gia ngay lập tức trong trường hợp con ốm hay khi mẹ không thể đi họp phụ huynh. Bởi vậy, hãy chia sẻ trách nhiệm với chồng mình.

bi quyet giam cang thang cho cac ba me vua di lam vua cham con

Vừa đi làm vừa chăm con khiến các bà mẹ căng thẳng và mệt mỏi. (Ảnh minh họa)

Hãy linh hoạt với những kế hoạch của bạn

Sẽ là điều tuyệt vời nếu công việc cho phép bạn linh hoạt về mặt thời gian: làm 4 ngày thay vì 5 ngày mỗi tuần. Thu nhập sẽ giảm đi nhưng điều đó vẫn rất đáng giá vì bạn có thể cân bằng được công việc và gia đình.

Nếu thời gian làm việc linh hoạt là điều không thể, hãy cố gắng để các buổi tối và ngày cuối tuần hoàn toàn tập trung vào gia đình. Điều này hàm nghĩa là bạn sẽ tắt điện thoại, máy tính đi, không nghe các cuộc gọi công việc. Thời gian hoàn toàn không công việc, chơi đùa với con sẽ giúp bạn tái tạo năng lượng, trở lại với công việc thư giãn và tươi mới hơn.

Thêm tập trung, bớt cảm giác tội lỗi

Nếu bạn đang đi làm, có thể bạn sẽ ước rằng mình đang ở nhà với con. Thế nhưng, hãy đoán xem, điều gì xảy ra nếu bạn ở nhà chăm con cả ngày? Bạn có thể không hề cảm thấy hài lòng hay thỏa mãn hơn. Theo TS Leon Hoff, giám đốc của Trung tâm Cha mẹ và con Pacella, nhiều bà mẹ đi làm mong ước ở nhà với con, và khi ở nhà, họ lại ước được trở lại với công việc. Làm mẹ là một công việc khó khăn, dù bạn làm mẹ “toàn thời gian” hay “bán thời gian đi nữa”.

Tuy nhiên, nếu bạn có một cái nhìn tích cực về những điều mình làm – dù là làm việc ở công sở hay ở nhà nội trợ và chăm sóc con cái – và tự tin vào những gì bạn đang thực hiện, bạn sẽ vượt qua được những ngày khó khăn nhất với niềm vui và sự lạc quan.

Cố gắng tập trung hoàn toàn vào công việc khi bạn ở công sở, và cũng tương tự như vậy khi ở nhà với con. Thời gian chất lượng với con sẽ giúp bạn giảm đi cảm giác tội lỗi, cảm thấy hạnh phúc và đưa lại niềm vui cho con bạn.

Con cái thích những người mẹ thư giãn

Đây là tin vui cho những người mẹ đi làm luôn thấy áy náy vì để con ở nhà với giúp việc hay đi trẻ sớm. Theo TS Ellen Galinsky – Viện trưởng Viện Gia đình và công việc, nhiều trẻ thích bố mẹ ít căng thẳng và mệt mỏi hơn là việc bố mẹ phải có mặt cùng chúng 24 giờ 7 ngày.
Điều này có nghĩa rằng trẻ em không quan tâm về thời gian? Không phải, trẻ em quan tâm đến việc bố mẹ chúng thư giãn và thoải mái vì chúng rất coi trọng thời gian mà cha mẹ và con dành cho nhau. Vì vậy, thay vì lo lắng về số giờ bạn dành cho con ở nhà, hãy tập trung vào việc làm sao để cả nhà vui vẻ khi ở bên nhau.

 

 

theo: mecon

Leave a Reply

Or