Ám ảnh táo bón khi mang thai

Táo bón là một bệnh đường ruột phổ biến ở phụ nữ mang thai khiến các chị em cảm thấy khó chịu và bất tiện. Bị táo bón lâu ngày có thể dẫn đến trĩ, gây ra đau đớn, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý của mẹ bầu.

Với các cách đơn giản dưới đây, chị em có thể phòng tránh và chữa trị được chứng táo bón khi mang thai mà không cần dùng thuốc.

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên khi mới mang thai sẽ giúp bạn giảm đáng kể nguy cơ bị táo bón. Vận động cũng làm bạn đi đại tiện dễ dàng hơn. Những hoạt động giúp mẹ bầu giảm đáng kể tình trạng táo bón là bơi và đi bộ.

Tập thể dục thường xuyên khi mới mang thai sẽ giúp bạn giảm đáng kể nguy cơ bị táo bón. Ảnh minh họa: Internet

Uống nhiều nước

Khi mang thai, lượng nước hấp thu từ ruột vào máu sẽ tăng lên. Mẹ cần uống nhiều nước hơn bình thường để cung cấp nước cho bản thân và cho bé. Đồng thời uống nhiều nước cũng khiến phân không bị cứng và giảm tình trạng táo bón.

Trung bình mẹ bầu cần uống khoảng 2,5l nước mỗi ngày và hơn thế nữa vào mùa hè. Mẹ nên tập thói quen uống một cốc nước ấm mỗi sáng tỉnh dậy khi chưa ăn gì để kích thích tiêu hóa.

Kết hợp nóng và lạnh

Uống nước lạnh rồi sau đó uống nước nóng có thể giúp kích thích ruột và hạn chế tình trạng phân cứng.

Tránh ăn nhiều gia vị

Tránh ăn đồ ăn chứa nhiều gia vị cay, nóng như tỏi, ớt… Nên ăn nhiều hoa quả và ngũ cốc.

Ăn rau quả theo gọi ý sau đây sẽ giúp mẹ giảm đáng kể tình trạng táo bón:

Hoa quả

Ăn những hoa quả và trái cây được nấu chín, hầm nhừ hoặc sấy khô sẽ ít gây kích thích đường ruột. Các loại hoa quả cực tốt cho bà bầu bị táo bón là mơ, sung, đu đủ, đào, lê, dứa, mận, chuối.

Ăn rau quả giúp mẹ bầu giảm tình trạng táo bón. Ảnh minh họa: Internet

Rau củ

Rau củ là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Ăn nhiều rau củ giúp mẹ bầu giảm đáng kể tình trạng táo bón. Ăn rau quả đã được nấu chín giúp cơ thể dễ hấp thu hơn.

Những loại rau củ có công dụng chữa táo bón:

– Các loại đậu: Đậu đen, đậu Hà Lan, đậu lăng…

– Các loại củ: Củ cải, cải xoăn, khoai lang…

– Rau xanh: Măng tây, bông cải xanh, cải bắp, cà rốt, đậu đũa, bí xanh, rau lang luộc, rau cần, rau bina (rau chân vịt)…

– Ngũ cốc nguyên chất: Bánh mì đen, gạo lứt, lúc mạch, hạt kê…

– Hạt lanh: Hạt lanh không những chữa được táo bón mà còn cung cấp cho cơ thể omega-3, các axit béo, vitamin, khoáng chất và xte-ron thực vật. Mẹ có thể nghiền hạt lanh và rắc vào sữa chua, bánh nướng hay sữa. Khi ăn hạt lanh mẹ nên uống một cốc nước để tận dụng hết lợi ích của loại hạt này.

Theo ebe

Leave a Reply

Or