9 bí kíp chỉ tăng 10 ký trong thai kỳ

Các bạn biết đấy, tôi cũng nằm trong nhóm phụ nữ “sợ mập như sợ cọp”. Thế nên, khi chuẩn bị mang thai, nỗi ám ảnh lớn nhất của tôi là cân nặng, dù bản thân không hề thừa cân. Tôi sợ cảnh mình “béo ị” ngồi sau lưng mà chiếm hết 2/3 yên xe chồng. Vậy là tôi mày mò tìm hiểu và áp dụng những bí kíp tăng cân vừa đủ cho cả mẹ lẫn con.

Sau đúng 40 tuần, tôi tăng 10 ký, con chào đời 3 ký tròn. Nếu muốn tăng cân vừa đủ, các mẹ thử “nghía” qua bí kíp của tôi xem sao nhé.

Nếu muốn tăng cân vừa đủ, các mẹ thử “nghía” qua bí kíp của tôi xem sao nhé. Ảnh: Internet

 

1. Ăn ít nhưng nhiều bữa

Tôi cũng bị ốm nghén, ợ nóng và khó tiêu nên làm những bữa ăn chính rất vất vả, tình trạng của tôi tồi tệ hơn khi em bé lớn dần, nhất là vào các buổi chiều. Vì thế, thay vì chỉ ăn 3 bữa chính, tôi chia nhỏ thành 5 – 6 bữa nhỏ.

Nhiều mẹ nghĩ rằng một bữa phải “nặng nề” lắm, nhưng với tôi chỉ đơn giản là 1 quả trứng luộc, 1 miếng đu đủ chín và 1 hộp sữa tươi nhỏ.

Việc chia nhỏ bữa ăn thế này giúp mẹ nhận đủ năng lượng và dinh dưỡng cần thiết và duy trì suốt, một phần giúp đỡ nghén nữa.

2. Cố gắng uống nước đầy đủ

Bạn biết đấy, uống nước giúp cơ thể mẹ bớt mệt mỏi và giảm triệu chứng buồn nôn. Chính nước cũng giúp mẹ bớt ăn vặt những món ngọt khi mẹ cảm thấy đói nhưng thực sự là khát. Ngoài ra uống đủ nước còn giảm bớt chứng phù chân hay chuột rút nữa đấy.

Nhớ, 2 lít nước mỗi ngày bạn nhé.

3. Một bữa sáng đầy đủ

Đến tận giờ tôi vẫn duy trì một bữa sáng lành mạnh nhưng đầy đủ chất. Vì bỏ bữa sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn vào bữa sau, hơn nữa sau 6 – 8 tiếng ngủ buổi tối bạn và cả thai nhi cần được cung cấp năng lượng lại.

Nếu “bị bỏ đói” bản thân sẽ rất mệt mỏi ủ rũ và ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

4. Luôn ngủ đủ giấc

May mắn cho tôi là không bị khó ngủ hay mất ngủ nên buổi tối ngủ rất ngon. Ngủ không đủ giấc sẽ khiến bạn bị rối loạn các chức năng trong cơ thể khiến bản thân ăn uống thiếu kiểm soát, dẫn đến việc tăng cân. Một cách khoa học là chúng ta nên ngủ từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau nhé.

5. Hạn chế đồ ngọt và thức ăn nhanh

Chắc bạn cũng đã biết, những thực phẩm này không tốt cho thai nhi mà lại khiến mẹ tăng cân nhiều. Thay vào đó, tôi luôn mang theo bên mình một quả táo, trái bắp luộc, khoai lang hấp, quả chuối … để thay thế cho cơn thèm ngọt của mình.

6. Vừa đủ chất béo

Tôi hạn chế sử dụng mỡ heo mà dùng nhiều là dầu thực vật. Tôi cũng tránh các món chiên xào mà thay vào đó là các món hấp, luộc hay nướng mọi… vừa giữ được hương vị của món ăn, vừa hạn chế chất béo không tốt vào cơ thể.

7. Ăn chậm nhai kỹ

“Nhai kỹ no lâu”, câu này không sai chút nào. Tôi thường nhấm nháp những loại đồ ăn mình thích trong ngày. Với bữa chính tôi cũng ăn chậm, nhai kỹ hơn. Nhai kỹ còn giúp tôi tránh được bệnh đau bao tử và ăn vừa đủ no.

8. Thể dục thể thao

Đừng nghĩ đến những môn nặng nề như cử tạ hay đá bóng, đơn giản là mỗi ngày bạn dành ra 30 phút để đi bộ dạo mát hay tập yoga. Điều này vừa giúp bạn tiêu bớt mỡ thừa, vừa giúp tinh thần thoải mái, hơn nữa vận động nhiều hơn một chút giúp việc sinh nở dễ dàng hơn.

9. Một cái cân

Khi bắt đầu mang thai, tôi mua một cái cân sức khỏe và kiểm tra cân nặng của mình đều đặn hàng tuần. Bạn biết đấy, khi bỗng dưng kim đồng hồ nhảy vọt là lúc chúng ta cần biết làm gì để hạn chế vừa đủ.

Chỉ là kinh nghiệm bản thân tôi thôi các mẹ nhé, dù sao đi nữa tùy thuộc vào cơ địa từng người và quan trọng nhất là sức khỏe của thai nhi. Chúc các mẹ có một thai kỳ như ý.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or