8 việc mẹ cần làm để giữ bé khỏi cảm cúm mùa lạnh

Vào mùa đông lạnh, số bé bị cảm cúm và các bệnh liên quan đến đường hô hấp tăng lên. Với bé dưới 2 tuổi, biến chứng nặng do cảm cúm nghiêm trọng hơn vì sức đề kháng và cơ thể còn non nớt, riêng bé dưới 6 tháng tuổi thì đặc biệt nghiêm trọng hơn vì bé chưa đủ tuổi để chủng ngừa cúm.

Tuy nhiên, ngoài việc tiêm chủng cho bé ra, chúng ta vẫn còn có nhiều cách khác để bảo vệ bé khỏi cảm cúm mẹ nhé.

Vào mùa đông lạnh, số bé bị cảm cúm và các bệnh liên quan đến đường hô hấp tăng lên. Ảnh minh họa: Internet

1. Người lớn cũng cần tiêm chủng

– Hãy chắc chắn rằng tất cả mọi người trong gia đình bạn đều đã được chủng ngừa cúm để giảm nguy cơ bé bị nhiễm virus cúm thông qua việc tiếp xúc và sinh hoạt hàng ngày.

– Hãy kiểm tra sức khoẻ thường xuyên để đảm bảo rằng chúng ta – những người gần gũi, chăm sóc bé như bản thân bố mẹ, ông bà, vú nuôi, giúp việc… đều đã được tiêm vắc-xin phòng cúm.

2. Để bé bú mẹ nhiều nhất có thể

Như mẹ đã biết sữa mẹ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bé sơ sinh và bảo vệ bé chống lại bệnh tật. Ngay cả khi bị cảm cúc phải cách ly với con, các mẹ vẫn có thể vắt sữa cho vào bình để bé uống, với điều kiện mẹ đang không dùng các loại thuốc chống chỉ định hoặc kháng sinh liều cao. Nhớ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc để đảm bảo an toàn cho bé nhé.

3. Rửa tay kỹ trước khi cho bé ăn

Sử dụng một chút cồn pha loãng để khử trùng tay nếu bạn không có sẵn xà phòng và nước sạch tại chỗ. Rửa sạch tay của bạn là một biện pháp giúp ngăn ngừa sự lây lan của mầm bệnh cúm.

4. Tránh ho, hắt hơi vào mặt bé

Các bác sĩ khuyến cáo virus cúm sẽ lây lan qua những giọt nhỏ được hình thành trong quá trình ho và hắt hơi. Nếu bạn đang giữ hoặc bế bé và phải ho, hãy che miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc khăn mặt. Trong trường hợp không có sẵn khăn, bạn có thể dùng khuỷu tay rồi sau đó rửa thật sạch tay nhé.

5. Giữ bé xa nguồn lây cúm

Triệu chứng cúm có thể gồm sốt, ho, đau họng, đau nhức cơ thể … nếu người thân hay bạn bé dù đang háo hức gặp em bé thì bạn cũng nên lý giải với họ vì sao bạn mong khi họ hết bệnh hãy gặp bé. Trong vòng 24 giờ mà người thân của bạn không bị sốt (nhiệt độ cơ thể cao hơn 37,8 độ C) và không phải dùng thuốc hạ sốt có nghĩa là họ không còn nguy cơ truyền nhiễm bệnh cho bé và hoàn toàn có thể đến thăm và chơi với bé bình thường.

6. Bảo vệ bé ở nơi công cộng

Mẹ có thể dùng một chiếc địu hoặc dây quàng để địu và ôm bé khi bạn đến những nơi công cộng. Khi mẹ giữ bé sát vào người, những người khác sẽ ít có khả năng ở gần mặt bé hoặc chạm vào bé, giảm tối đa nguy cơ nhiễm virus cúm ở nơi công cộng

7. Khử trùng dụng cụ của bé

Khử trùng núm vú giả, đồ chơi, bình sữa… bằng hơi nước hoặc luộc sôi hay sử dụng xà phòng, chất khử chuyên dùng cho bé mẹ nhé.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or