8 cách chăm con trong mùa đông dễ khiến con ốm yếu của mẹ Việt

Để trẻ khỏe mạnh hơn vào mùa đông, mẹ Việt cần tránh những thói quen xấu dưới đây:

 8 cách chăm con trong mùa đông dễ khiến con ốm yếu của mẹ Việt - hình 1

Trẻ ít vận động thường dễ ốm trong mùa đông. Ảnh minh họa

Cho con ăn quá nhiều kẹo

Tiêu thụ quá nhiều đường trong ngày là thói quen xấu. Đường không chỉ là “thủ phạm” gây béo phì mà còn làm giảm sự thèm ăn, giảm lượng protein và vitamin tổng hợp khiến cơ thể trẻ suy nhược. Đặc biệt, ăn quá nhiều đường ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ, làm giảm chỉ số IQ của trẻ. Trẻ ăn quá nhiều kẹo sẽ không có cảm giác đói, cơ thể suy nhược, ít sức đề kháng và dễ ốm.

Ngồi lỳ xem tivi, chơi điện tử

Mùa đông thời tiết lạnh khiến bố mẹ ngại cho trẻ ra vận động và “dỗ” trẻ ở trong nhà bằng những thiết bị điện tử. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, việc trẻ ngồi lỳ xem tivi hoặc chơi điện tử trong một thời gian dài ảnh hưởng đến khả năng tập trung, kỹ năng tổ chức… và lười suy nghĩ hơn. Việc trẻ ngồi lỳ cũng khiến cơ thể không được vận động, sức đề kháng kém bị hạn chế nên rất dễ ốm.

Ngủ ngay sau khi ăn no

Trẻ ăn no sau đó ngủ ngay sẽ khiến dạ dày căng to, đẩy cơ hoành lên chèn ép cản trở hoạt động của tim. Ngoài ra, nằm ngay sau bữa ăn làm tăng sức ép đối khả năng tiêu hoá thức ăn của dạ dày. Lượng thức thức ăn trong dạ dày không được tiêu hoá hết làm cơ thể luôn mệt mỏi, khó chịu sau khi ngủ dậy. Nặng hơn còn có thể gây nên bệnh đau bao tử.

Không cho trẻ ra ngoài chơi vì sợ lạnh

Trong mùa đông, nhiều cha mẹ sợ trẻ ra ngoài trời sẽ bị nhiễm lạnh. Tuy nhiên theo các chuyên gia, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Cha mẹ nên cho trẻ ra ngoài chơi, tiếp xúc với không khí lạnh để tăng cường sức đề kháng. Các trò chơi vận động ngoài trời cũng giúp trẻ khoẻ mạnh hơn để chống lại bệnh tật.

Ủ ấm quá mức cho trẻ

Giữ ấm cho trẻ khi trời trở lạnh là điều vô cùng cần thiết. Nhưng các mẹ nên biết, thân nhiệt của trẻ không giống như người lớn. Trẻ thường hay chạy nhảy, chơi đùa nên dễ nóng người, toát mồ hôi ngay cả khi thời tiết đang rất lạnh. Vì thế, mặc quá ấm, trẻ dễ bị ra mồ hôi lưng, đầu. Nếu bố mẹ không sớm nhận thấy điều đó, thì trẻ sẽ bị cảm lạnh, viêm phổi.

Để nhiệt độ điều hòa quá cao

Nhiều gia đình sử dụng điều hòa hai chiều, vào mùa đông thường cho nhiệt độ điều hòa cao để trẻ không bị lạnh. Tuy nhiên việc này sẽ khiến không khí trong phòng bị bí, ngạt, khó thở  khiến trẻ dễ mắc một số bệnh về hô hấp. Nhiệt độ phòng thích hợp cho trẻ là khoảng 25-28oC. Phòng của trẻ cần ấm áp nhưng không nên quá bí.

Cho con uống quá ít nước

Trong mùa đông vẫn nên duy trì thói quen uống nước, đây là cách dễ dàng và nhanh chóng nhất đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Nếu không được cung cấp đủ nước, cơ thể trẻ sẽ dễ bị rối loạn trong cơ thể, khô da, thậm chí có nguy cơ bị sỏi niệu, táo bón…

Cho con ăn quá nhiều thực phẩm có tính hàn

Mùa đông là lúc sức đề kháng của bé yếu nhất, bé rất dễ bị mắc các bệnh như viêm họng, viêm phổi… do bị nhiễm lạnh nên mẹ cần hạn chế những thực phẩm có tính hàn trong thực đơn của con. Những thực phẩm điển hình có tính hàn như dưa hấu, củ cải, rau câu, lươn, nghêu sò. Ngược lại, mẹ có thể thay bằng những loại như thực phẩm có tác dụng ôn nhiệt như hành, hẹ, tỏi, ớt, thịt.

Hương Thảo (Tổng hợp)
Yeutretho/Người Đưa Tin

10 thoughts on “8 cách chăm con trong mùa đông dễ khiến con ốm yếu của mẹ Việt

Leave a Reply

Or