7 món canh hầm cho mẹ nhiều sữa

Rất nhiều món ngon có nguyên liệu thân thuộc trong bữa ăn hàng ngày có công dụng tốt sữa cho sản phụ. Chị em nào mới sinh con hoặc đang thiếu sữa thì đừng bỏ qua những món canh hầm ấm nóng những ngày đông lạnh này nhé!

1. Canh đu đủ hầm chân giò

Nguyên liệu: một trái đu đủ xanh khoảng 200g gọt sạch vỏ, rửa sạch, bỏ hết hạt bên trong, rồi cắt thành từng khúc dày khoảng 2cm, chân giò heo 200g.

Cách làm: Chân giò heo rửa sạch bỏ vào trong nồi, chế vào khoảng 1 lít nước. Nấu sôi, vớt bọt, cho vào khoảng nửa muỗng nước mắm, tiếp tục hầm cho mềm. Bỏ đu đủ vào, tiếp tục hầm cho đến khi đu đủ mềm. Sau khi tắt bếp, cho thêm vào 2 muỗng nhỏ hạt nêm, hành, mùi tàu. Dùng khi còn nóng.

Món ăn này tốt cho sản phụ vì nó dễ tiêu, cung cấp nước cho quá trình tạo sữa. Vì thế sản phụ nào sau sinh cũng ăn món này. Sau sinh nhiều tháng, các mẹ vẫn có thể tiếp tục ăn để duy trì nguồn sữa. Với chân giò heo bạn có thể chế biến thành nhiều món cũng có công dụng lợi sữa cho sản phụ như cháo móng giò, chân giò hầm quả sung…

 

cach-nau-mon-chan-gio-ham-du-du-sieu-bo-duong-cho-bua-com-chieu-cuoi-tuan

2. Canh lạc hầm bí đỏ

Nguyên liệu: Bí đỏ, lạc (300g)

Cách làm: Bí đỏ gọt vỏ, bỏ ruột, cắt khúc dày khoảng 3cm. Lạc rửa sạch và ngâm khoảng 30 phút, cho vào cùng với khoảng 1 tô nước, hầm cho đậu mềm. Khi đậu mềm thì cho bí đỏ vào hầm chung. Khi bí chín thì cho vào nửa muỗng canh nước mắm, một ít hạt nêm. Tắt bếp và cho thêm một ít hành, mùi tàu là thưởng thức được.

 



3. Canh mướp chân giò

Nguyên liệu: 1 quả mướp(200g), Chân giò heo (200g)

Cách làm: Mướp gọt vỏ, rửa sạch, rồi cắt thành khúc. Chân giò heo cho vào nồi nước hầm, khi sôi thì vớt bọt, cho vào nồi nửa muỗng canh nước mắm, để nhỏ lửa cho đến khi chân giò heo mềm. Cho mướp vào. Nấu thêm khoảng 2 – 3 phút. Sau khi tắt bếp, thêm vào một ít hạt nêm và hành.

 


mon-an-loi-sua-tu-mong-gio-cho-phu-nu-sau-sinh

4. Quả sung hầm với chân giò heo

Nguyên liệu: Sung (10 quả), Chân giò heo (200g)

Cách làm: Sung bỏ cuống, rửa sạch, cắt làm đôi. Chân giò heo 200g rửa sạch bỏ vào trong nồi, chế vào nồi khoảng 1 lít nước. Nước sôi, vớt bọt, cho vào khoảng nửa muỗng nước mắm, tiếp tục hầm cho mềm. Bỏ quả sung vào, tiếp tục hầm cho đến khi sung mềm. Sau khi tắt bếp, cho thêm vào 2 muỗng hạt nêm, hành, mùi. Dùng khi còn nóng.


5. Canh rau đay/rau tơi nấu tôm

Nguyên liệu: Tôm tươi sống, rau đay (1 mớ)

Cách làm: Tôm bóc vỏ, loại bỏ đường chỉ trên lưng, rửa sạch, quết nhuyễn, ướp với với 1 muỗng cà phê nước mắm, một ít bột nêm, một củ hành băm nhuyễn trong thời gian 15 phút. Đun sôi khoảng 1 lít nước, rồi cho tôm vào nấu trong 5 phút.

Sau đó thả rau đay đã được thái nhỏ vào nồi tôm. Nấu thêm khoảng 2-3 phút nữa là ăn được. Món này nên ăn kèm với cơm. Mẹ cũng có thể ăn canh rau đau hàng ngày, rất tốt cho sữa đấy.

canh-tom-rau-day-muop-ngon-tuyet

6. Canh cá chép đậu đỏ

Nguyên liệu: Cá chép (1 con), đậu đỏ, hành, tiêu, hành, mùi.

Cách làm: Cá chép bỏ nội tạng, ướp với mắm, hành băm nhuyễn, tiêu. Đậu đỏ ngâm 60 phút rồi cho vào nồi nước hầm cho mềm. Cho cá đã ướp vào, nấu thêm khoảng 10 phút. Tắt bếp, cho thêm bột nêm và hành, mui vào. Sản phụ nên ăn khi còn nóng.

7. Canh tôm + rong biển

Nguyên liệu: Tôm sú tươi (lột vỏ) 100g, đậu hũ non: 1 miếng, Rong biển khô, cà rốt, cải ngồng, gừng, tiêu, hạt nêm.

Cách làm: Tôm bóc vỏ, bỏ chỉ lưng, chừa đuôi, rửa sạch. Ướp 1/2m hạt nêm. Đậu hũ cắt miếng vuông cạnh 1cm. Rong biển rửa sạch, ngâm nở, vớt để ráo.Cải ngồng cắt khúc 4cm. Cà rốt cắt sợi. Gừng cắt sợi.

Đun sôi 1 lít nước, cho gói gia vị nêm sẵn canh rau củ vào và nấu tan gia vị, thêm gừng cắt sợi. Tiếp tục cho tôm, cà rốt, cải ngồng và đậu hũ vào nấu sôi, cho rong biển vào đảo nhanh. Tắt lửa. Múc canh ra bát, rắc thêm tiêu.

Theo giadinh

Leave a Reply

Or