7 lý do khôn ngoan khi cho con ngủ cùng

Ngày nay, các mẹ thường rỉ tai nhau về các phương pháp dạy con, kiểu Nhật, kiểu Anh, kiểu Pháp, kiểu Mỹ … và trong đó thường kèm theo việc cho con ngủ riêng để rèn luyện tính tự lập như Tây từ nhỏ.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học lập luận mạnh mẽ rằng, việc ngủ chung cùng ba mẹ đối với trẻ có rất nhiều lợi ích.

1. Tăng cường sự tin tưởng và tính tự lập.

Một lý do để phản đối việc ngủ chung rất phổ biến là việc này khiến trẻ phụ thuộc vào ba mẹ, không bao giờ chịu “ra riêng” khi lớn.

Tuy nhiên, lý lẽ nghe đúng chắc như vậy lại bị khoa học phủ nhận, thực tế những đứa trẻ được ngủ cùng ba mẹ sau này sẽ tự lập hơn.

Cụ thể như sau:

– Những cậu bé 3 tuổi ngủ cùng bố mẹ thường ít gặp khó khăn hơn khi ngủ riêng.

– Phần lớn những sinh viên có tuổi thơ ngủ cùng ba mẹ công nhận họ tự lập hơn.

Lý do vì sao?

Mỗi đứa trẻ khi được ngủ cùng ba mẹ sẽ sinh ra sự tin tưởng và tâm lý vững vàng, bởi chúng biết rằng ba mẹ sẽ luôn ở bên mỗi khi chúng cần. Đó là lý do vì sao trẻ không bị hoang mang và dễ tự lập sau này.

con-ngu-cung-ba-me

Việc ngủ chung cùng ba mẹ đối với trẻ có rất nhiều lợi ích. Ảnh: Getty Images

2. Tránh được việc mút tay ở trẻ.

Trẻ mút tay là một phản xạ tự nhiên cho thấy con cần tìm một liệu pháp cho tâm lý để dỗ dành an ủi bản thân. Ở châu Âu, các bé từ 1 – 7 tuổi có đến 96% mút thường xuyên ngón tay cái của mình.

“Một em bé thường xuyên được ở bên bố mẹ khi ngủ, được ôm ấp vỗ về thường ít có biểu hiện mút tay, cũng không cần những đồ vật trấn an tâm lý” – TS. Jay Gordon nói.

Lý do là vì chúng đã có ba mẹ, là những người trấn an tâm lý tuyệt vời cho mình.

3. Xây dựng lòng tự tin ở trẻ.

Những đứa trẻ lớn lên từ giấc ngủ trong chiếc giường của gia đình sẽ tự tin, ít gặp vấn đề về hành vi, sống vui vẻ hơn, thỏa mãn hơn trong cuộc sống. Trẻ cũng ít gặp rối loạn tâm lý do stress so với trẻ không được ngủ cùng ba mẹ.

4. Tăng cường tình cảm gia đình.

Việc cho con ngủ chung đã truyền đến con một thông điệp: “Bố mẹ rất quan tâm đến con, con rất quan trọng với bố mẹ”.

Những đứa trẻ được nuôi dạy theo phong cách “cả nhà một giường” sẽ gắn bó gia đình hơn, có liên hệ chặt chẽ với ba mẹ, có tâm trạng vui vẻ thoải mái hơn những bé ngủ riêng.

Đơn giản vì việc ngủ chung mang lại nhiều thời gian chung cả nhà bên nhau, để chia sẻ tình yêu, nuôi dưỡng những khoảnh khắc vui vẻ ngọt ngào qua từng hơi thở ấm áp trong giấc ngủ yên bình.

5. Phát triển tốt thể trạng, tâm lý

Theo cùng với những lợi ích về tâm lý, các bé ngủ chung ba mẹ có thể trạng tốt hơn, phát triển nhanh hơn không chỉ cao lớn mà còn phát triển tối ưu về cảm xúc, trí tuệ, thể lực. Có thể chính những vuốt ve trẻ được nhận thêm khi ngủ cùng ba mẹ đã kích thích tăng trưởng.

Chưa kể, việc bé được bú mẹ khi ngủ chung cũng giúp trẻ nhanh lớn.

6. Giảm nguy cơ Hội chứng đột tử (SIDS) và stress ở trẻ.

Các nghiên cứu cho thấy, các bé ngủ riêng thường đối mặt với nguy cơ đột tử và stress. Các bé ngủ chung với ba mẹ có sự hài hòa về tâm lý với mẹ. Sự gần gũi mẹ con giúp điều hòa hơi thở, tình trạng giấc ngủ, nhịp tim và thân nhiệt của trẻ.

Những trẻ ngủ riêng, bị bỏ khóc một mình sẽ tăng nồng độ hormone cortisol, tổn hại đến sự phát triển não bộ, dễ bị stress, dễ ốm hơn, bình phục lâu hơn.

7. Mẹ cho bú dễ hơn

Trong thời gian bé còn bú mẹ, ngủ chung mẹ sẽ cảm thấy được nghỉ ngơi nhiều hơn vì không phải ra khỏi giường đến bên nôi mới cho con bú được. Giấc ngủ ít bị quấy rầy hơn, mẹ tỉnh táo hơn và tập trung chăm con hơn vào ngày hôm sau.

Theo Ebe

Leave a Reply

Or