3 bước để chăm sóc trẻ sơ sinh hoàn hảo

Lần đầu làm mẹ, hẳn bạn sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ và lúng túng không biết nên chăm sóc bé như thế nào cho đúng. Nếu vẫn còn băn khoăn, mẹ có thể tham khảo cẩm nang chăm sóc trẻ sơ sinh rút gọn sau đây. Rất nhiều thông tin hữu ích nhé!

Chăm sóc trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh non nớt và mỏng manh nên rất cần được sự chăm sóc đặc biệt của mẹ

1/ Chăm chút cho giấc ngủ của bé cưng
Trung bình, một đứa trẻ mới sinh có thể ngủ khoảng 16 tiếng mỗi ngày, thậm chí có thể nhiều hơn. Mỗi giấc ngủ của con có thể kéo dài từ 3 -4 giờ và trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Nếu con không chủ động thức giấc, mẹ nên đánh thức để cho bé bú mỗi 3-4 tiếng/ lần. Những bé bú mẹ sẽ mau đói hơn nên trong những tuần đầu sau sinh, mẹ nên đánh thức và cho con bú mỗi 2 tiếng/ lần.

Thời gian đầu, hầu hết các bé sẽ gặp khó khăn đối với việc phân biệt ngày đêm và điều chỉnh nhịp sinh học của mình. Mẹ có thể giúp con bằng cách tránh những kích thích mạnh vào ban đêm khi cho bé bú hoặc thay tã. Ngoài ra, mẹ nên để đèn sáng nhẹ và tránh không chuyện trò, chơi đùa với bé vào ban đêm để bé hiểu đây là thời điểm thích hợp đi ngủ.

2/ Cẩn thận khi tắm cho bé
Nếu muốn, mẹ có thể tắm cho con mỗi ngày, nhưng không nên tắm quá nhiều lần mỗi ngày. Da bé còn khá mỏng manh, và việc tắm quá nhiều sẽ làm trôi lớp bảo vệ tự nhiên trên da của bé. Đồng thời, cũng làm mất độ ẩm trên da của con. Khi tắm cho bé, mẹ nên duy trì nhiệt độ phòng trong khoảng 28-30 độ để tránh cho bé bị cảm lạnh. Cắt móng tay gọn gàng và rửa tay sạch sẽ trước khi tắm cho bé. Ngoài ra, mẹ nên sử dụng loại xà phòng dành riêng cho trẻ em để không làm kích ứng da của con.

Đối với những bé chưa rụng rốn, mẹ nên lưu ý những điều sau khi tắm cho bé:

– Nên sát trùng lại bằng cồn 90 độ sau khi rửa tay bằng nước và xà phòng

– Dùng bông gòn thấm nước lau rốn, sau đó thấm khô cuống rốn và chân rốn.

– Sử dụng cồn 70 độ sát trùng vùng da quanh rốn

– Quấn tã dưới rốn, tránh để phân và nước tiểu bé làm ô nhiễm vùng rốn.

3/ Tập cho bé bú mẹ đúng cách
Khi cho bé bú, mẹ nên ngồi trên ghế hoặc nơi có điểm tựa lưng thoải mái. Nên đặt nệm hoặc gối để gác dưới cánh tay, và chân.

– Dùng khăn sạch, ấm lau đầu ti. Ôm bé vào lòng và giữ sao cho ngực bé áp vào ngực mẹ, mũi ngang với núm vú. Sau đó nhẹ nhàng đưa đầu vú chạm vào môi hoặc mũi để kích thích bé há miệng.

– Khi bé há miệng, mẹ nên dùng tay vòng phía dưới người để đỡ lưng và vai của bé. Đặc biệt cẩn thận khi cho con bú tư thế nằm và tránh ngủ quên. Bé có thể bị ngực mẹ chèn ngộp thở dẫn đến tử vong.

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or