7 cách thúc đẩy con bạn dám khác biệt

Đừng đợi con bạn 20 tuổi mới dạy con dám khác biệt. Hãy bắt đầu thúc đẩy con tạo ra sự khác biệt để hạnh phúc hơn trong cuộc sống của chúng, ngay từ bây giờ.

Tác giả bài viết và con gái
Trẻ thường cảm thấy tức giận khi chúng có ít quyền kiểm soát cuộc sống của mình. Bằng cách từ bỏ một số “quyền lực” làm cha mẹ nhất định, và trao quyền cho con, bạn có thể mang lại cho con những món quà mà chúng chưa bao giờ nhận được.

1. Dạy trẻ tìm thấy niềm vui khi thấy người khác hạnh phúc

Thông thường khi có sinh nhật của anh (chị) em trong nhà, những đứa trẻ còn lại cũng thường nhận được quà bởi vì không ai muốn những đứa trẻ của mình cảm thấy bị bỏ rơi, bị “ra rìa” và không được yêu thương. Nhưng thay vì cố gắng tạo ra sự công bằng ở tất cả các lần bạn hãy giúp con hiểu được niềm vui và niềm hạnh phúc trong lễ sinh nhật, những khoảnh khắc hạnh phúc, hay những lúc thành công… của người khác. Nếu con bạn lớn lên và học được cách cảm thông với người khác, ít nhất bạn đã mang lại cho con cuộc sống tự hài lòng với những gì mình có.

2. Cho phép con được tức giận

Theo bản năng, nhiều bậc cha mẹ thường cố gắng làm dịu con cái và nhanh chóng giúp chúng thoát khỏi những cảm xúc không mấy hạnh phúc. Nhưng việc để cho trẻ tự trải nghiệm cảm xúc của mình và hài hòa được chuyện gì đang xảy ra trong đầu và trong tim của mình sẽ giúp trẻ nhận vấn đề đó là gì, chúng đang xảy ra như thế nào và làm thế nào để việc đó không xảy ra. Không đứa trẻ nào muốn được chỉ dạy cho phải nghĩ như thế nào. Thỉnh thoảng chúng cũng muốn tự mình giải quyết cảm xúc của mình và nhiệm vụ của cha mẹ là hãy để cho trẻ được làm điều đó.

3. Hãy để trẻ tự giải quyết những vấn đề của riêng chúng

Trẻ con thường có rất nhiều chuyện rắc rối. Ban đầu, trẻ có thể học theo bố mẹ cách làm nhưng cách tốt nhất là thỉnh thoảng hãy để trẻ tự làm mọi việc . Việc làm này có thể gây ra sự tức giận, bực bội, khóc lóc, giận dữ, thậm chí cố gắng trong tuyệt vọng để có được thứ gì đó, nhưng khi trẻ được tự mình làm trẻ sẽ cảm thấy tự hào vì tự mình đang giải quyết được những việc mà trước đây trong suy nghĩ của chúng chỉ có bố (mẹ) là những người mới có thể làm một cách hoàn hảo.

Bạn có thể sẽ ngạc nhiên về những gì trẻ làm được khi trẻ được cho cơ hội để làm những việc đó. Ảnh: Shine

4. Cho trẻ không gian để sáng tạo

Những kế hoạch cùng gia đình, ra ngoài đi chơi và dành thời gian để cả gia đình bên nhau là rất quan trọng vì chúng cho thấy bạn đã “đầu tư” để cả gia đình có thể bên nhau. Nhưng đôi khi hãy suy nghĩ và để cho trẻ tự mình giải trí theo cách của chúng. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên về những gì trẻ làm được khi trẻ được cho cơ hội để làm những việc đó. Quan trọng hơn, trẻ sẽ có cơ hội để nhìn thấy những thành quả sáng tạo mà mình đã tự làm được và hào hứng với những kế hoạch của mình.

5. Vui chơi với thiên nhiên

Ngày nay trẻ thường được dễ dàng chơi cùng với những thiết bị công nghệ thay vì được chơi ở ngoài trời. Chúng ta đang quá quan tâm đến thế giới ảo với 24/7 thời gian để có thể tiếp cận với những phương tiện truyền thông xã hội và làm việc chỉ với một thiết bị công nghệ trong túi xách. Vì thế chúng ta cũng dễ dàng cho trẻ chơi với những thiết bị này thay vì được vui chơi cùng nhau. Hãy đưa trẻ đi chơi công viên, chơi xích đu, cầu trượt, vận động, chơi các hoạt động tưởng tượng và, “thưởng thức” những giây phút bên những chiếc xích đu đã lỗi thời … đó là những niềm hạnh phúc mà không một thiết bị công nghệ nào có thể mang lại được.

6. Là hình mẫu tích cực để trẻ học theo

Thật dễ để nói với trẻ những gì chúng nên làm và chúng nên làm như thế nào. Tuy nhiên sẽ hiệu quả hơn nếu bạn mô hình hóa những hành động này. Hãy để cho trẻ thấy cách bạn chọn trang phục cho Halloween, chỉ cho con thấy bạn thích trượt tuyết như thế nào, cách bạn cố gắng thử những thức ăn mới ra sao và xin lỗi khi bạn mắc lỗi… Những lời nói được minh họa bằng hành động một cách tích cực và hiệu quả sẽ khuyến khích trẻ làm theo.

7. Hãy nhìn vào mắt của trẻ

Nhìn vào mắt người đối diện khi nói chuyện mỗi khi cần bày tỏ lòng biết ơn, chào hỏi hoặc lắng nghe điều gì đó là cách thể hiện sự lịch sự. Trẻ cũng cần phải biết những điều này và cách tốt nhất để dạy cho trẻ là hãy làm như vậy khi bạn muốn cảm ơn, chào con hay lắng nghe những gì con nói. Điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy mình có giá trị hơn khi được bố mẹ lắng nghe.

 

theo: yeutretho

Leave a Reply

Or